Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 18/7/2024

Giá cả tiếp tục giảm do tâm lý thị trường suy yếu trước các áp lực tiếp diễn từ cung cao và cầu thấp. Thị trường đang trông chờ liệu Chính phủ sẽ đưa ra các chính sách kích thích mới trong nửa cuối năm hay không từ phiên họp toàn thể lần 3 ngày 15-18/7.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay Thượng Hải đã giảm 50 NDT/tấn (6.89 USD/tấn) xuống còn 3,350 NDT/tấn vào ngày 17/7. Giá thép thanh giao sau tháng 10 giảm 1.52% xuống 3,487 NDT/tấn.

Tiêu chuẩn cốt thép quốc gia mới của Trung Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 25/9, với các nhà sản xuất lớn bắt đầu sản xuất thử nghiệm từ cuối tháng 7 và đầu tháng 8. Nhu cầu về “thép cây cũ” sẽ giảm do chất lượng và cường độ của cốt thép mới sẽ tốt hơn.

Các thương nhân bắt đầu bán phá giá hàng tồn kho của họ trước khi nguồn cung cốt thép mới xuất hiện trên thị trường. Các thương nhân cắt giảm giá chào thép thanh 40-60 NDT/tấn xuống còn 3,340-3,350 NDT/tấn để thanh toán, nhưng giao dịch nhìn chung vẫn chậm chạp do người mua dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm.

Thép công nghiệp

Nguồn cung cao và nhu cầu yếu tiếp tục gây áp lực lên diễn biến thị trường. Giá HRC Thượng Hải đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2022. Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết họ sẽ phát hành 55 tỷ NDT (75.82 tỷ USD) trái phiếu quốc gia đặc biệt dài hạn từ ngày 24/7 bằng hình thức đấu thầu. Số tiền này thấp hơn kỳ vọng của thị trường.

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 40 NDT/tấn (5.51 USD/tấn) xuống còn 3,640 NDT/tấn vào ngày 17/7. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.64% xuống 3,668 NDT/tấn.

Sự giảm giá nhanh chóng của giá kỳ hạn đã làm giảm tâm lý thị trường giao ngay. Một số hãng kinh doanh vội vàng giảm giá bán để lấy tiền. Một số người bán thậm chí còn hạ giá xuống còn 3,630 NDT/tấn để thu hút người mua, nhưng hoạt động giao dịch diễn ra chậm chạp.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc đưa ra giá chào chắc chắn ở mức 518-520 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, nhưng họ đã hạ mức giá giao dịch dự kiến ​​xuống 505-510 USD/tấn fob so với giá thầu chắc chắn. Một số giao dịch đã được ký kết ở mức 507 USD/tấn fob sáng qua và người mua không sẵn sàng đặt hàng ở mức này vào buổi chiều sau khi thị trường nội địa Trung Quốc giảm.

Một số nhà máy tư nhân sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 500-505 USD/tấn fob cho Q235 và Q195 vào buổi chiều, nhưng các giao dịch chưa được xác nhận. Các chào hàng cho Q195 và Q235 HRC ở mức 512-519 USD/tấn cfr Việt Nam trong ngày và một số lượng nhỏ giao dịch đã được chốt ở mức 511 USD/tấn cfr Việt Nam. Giá chào cho Q355 ở mức 536 USD/tấn cfr Việt Nam.

Các giá chào cho SEA1006 có nguồn gốc từ Trung Quốc ở mức 528-535 USD/tấn cfr Việt Nam, nhưng một số nhà máy thép và công ty thương mại Trung Quốc đã hạ mức giá chỉ định xuống 520-525 USD/tấncfr Việt Nam tùy thuộc vào độ dày và trọng tải để thu hút lực mua. Nhưng hầu hết người mua vẫn đứng ngoài dự đoán giá sẽ giảm và có thể sẽ đợi cho đến khi thị trường có dấu hiệu ổn định.

Triển vọng

Thị trường vào mùa thấp điểm, cung cao – cầu thấp sẽ còn gây áp lực cho giá trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, thị trường cũng chịu áp lực từ tâm lý thị trường yếu, chi phí nguyên liệu thô giảm và sự hỗ trợ yếu từ các chính sách của Chính phủ.

Mặc dù Bắc Kinh đã áp mức trần lên sản xuất thép, nhằm giảm cung và khí thải carbon nhưng tác động tới nguồn cung chưa đáng kể.

Tiêu thụ thép tại Trung Quốc được dự báo tiếp tục co lại năm nay. Nguyên nhân là khủng hoảng bất động sản chưa chạm đáy và tăng trưởng nhu cầu cơ sở hạ tầng tại các địa phương chậm lại.

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích cho biết tiêu thụ thép trong cơ sở hạ tầng năm 2024 sẽ chỉ tăng 1-2%, thấp hơn nhiều so với dự báo 7-8% trước đó. Việc này diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu hàng chục chính quyền địa phương nợ nần nhiều phải dừng hoặc hoãn nhiều dự án cơ sở hạ tầng.

"Ngành thép Trung Quốc đang đối mặt với thách thức kép - năng lực sản xuất mạnh, nhưng nhu cầu lại yếu. Chìa khóa để giải quyết việc này là các hãng lớn phải ghìm sản xuất tương ứng với nhu cầu", Luo Tiejun - Phó chủ tịch Hiệp hội Sắt - Thép Trung Quốc (CISA) cho biết trong một sự kiện tuần trước tại phía nam Trung Quốc.

Bên cạnh đó, khả năng Fed cắt giảm lãi suất còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại. Thông tin này đã được thị trường đón nhận với những phản ứng khá thận trọng.

Điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều tại khu vực phía nam cũng sẽ cản trở các hoạt động xây dựng trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, dư địa giảm giá thêm sẽ hạn chế do nâng đỡ từ chi phí nguyên liệu thô và yếu tố lợi nhuận thấp. Nhiều nhà máy đang chuyển dịch sản xuất thép cây sang HRC vì lợi nhuận cao hơn, sẽ giảm áp lực hiện tại lên thép cây nhưng đồng thời cũng gây thêm sức ép lên HRC.

Hội nghị toàn quốc lần thứ 3 của Đảng cộng sản diễn ra ngày 15-18/7 dự kiến sẽ công bố các chính sách và định hướng kinh tế mới, hỗ trợ tâm lý thị trường. Tuy nhiên, xét trong bối cảnh thực tế thì khó có chính sách kích thích mạnh cho thị trường bất động sản cuối năm cũng như hiệu quả tác động lên thị trường chưa thể ngay lập tức. Nên dự tính tính nâng đỡ thị trường vẫn yếu.

Dự kiến, giá thép Trung Quốc tiếp tục biến động phạm vi hẹp trong ngắn hạn. Giá chưa thể thay đổi nhiều trong tháng 7 mà sẽ chỉ dao động quanh mức hiện tại và có thể phục hồi nhẹ về tháng 8-tháng 9 khi điều kiện thời tiết cải thiện hỗ trợ nhu cầu trong mùa cao điểm trở lại, nhưng mức phục hồi nhỏ, dao động phổ biến quanh mức 560 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 8-tháng 9 cho HRC SAE1006 Trung Quốc.