Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 19/7/2024

Giá cả tiếp tục giảm do tâm lý thị trường suy yếu trước các áp lực tiếp diễn từ cung cao và cầu thấp. Triển vọng thị trường tiêu cực khiến giá giảm liên tục và tâm lý thị trường bi quan.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (2.75 USD/tấn) xuống 3,330 NDT/tấn vào ngày 18/7 và giá thép thanh giao sau tháng 10 giảm 0.82% xuống còn 3,492 NDT/tấn.

Hơn 15 nhà máy Trung Quốc đã giảm giá thanh cốt thép xuất xưởng ở mức 20-50 NDT/tấn vào ngày 18/7 sau khi các thương nhân bán phá giá hàng tồn kho cốt thép ở mức 3,330-3,350 NDT/tấn so với ngày hôm trước.

Thép công nghiệp

Tồn kho HRC do các công ty thương mại và nhà máy thép nắm giữ đã giảm 10,000 tấn trong tuần này so với mức tăng 30,000 tấn vào tuần trước. Lượng hàng tồn kho giảm nhẹ và không hỗ trợ nhiều cho tâm lý thị trường.

Các nhà sản xuất thép đã giảm quy mô sản xuất HRC trong tuần này do giá giảm liên tục và triển vọng nhu cầu tiêu cực. Các công ty thương mại cho biết yêu cầu của người mua tăng so với ngày hôm trước và hoạt động giao dịch trên thị trường giao ngay cũng tăng lên nhưng vẫn ở mức khiêm tốn.

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (2.76 USD/tấn) xuống còn 3,620 NDT/tấn vào ngày 18/7. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.76% xuống 3,673 NDT/tấn.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy Trung Quốc cắt giảm giá cuộn cán nóng do nhu cầu nội địa và xuất khẩu yếu. Giá HRC loại SS400 và Q235 cắt giảm từ 500-510 USD/tấn fob xuống 500-505 USD/tấn fob hôm qua sau khi thị trường nội địa Trung Quốc suy yếu hơn nữa. Nhưng người mua đang tìm kiếm mức mục tiêu thấp hơn với giá thầu nhận được ở mức 505-510 USD/tấn cfr Việt Nam từ mức 510-512 USD/tấn cfr Việt Nam vào đầu tuần này. Mức giá thấp hơn đã bị người bán từ chối.

Nhiều công ty thương mại đã hạ giá trị giao dịch của SAE1006 có nguồn gốc từ Trung Quốc xuống 520-525 USD/tấn cfr Việt Nam từ 525-528 USD/tấn cfr Việt Nam vào đầu tuần này, nhưng người mua vẫn thận trọng trong việc đặt hàng.

Triển vọng

Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc đã chậm lại trong nửa đầu năm nay, do đầu tư chậm lại và tiêu dùng yếu hơn, đe dọa nhu cầu năng lượng và tài nguyên.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy GDP đạt tổng cộng 61.68 nghìn tỷ nhân dân tệ (8.49 nghìn tỷ USD) trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6, tăng 5% so với một năm trước đó, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy, chậm lại so với mức tăng trưởng 5.5% năm ngoái. Tăng trưởng trong quý thứ hai thấp hơn mục tiêu hàng năm là 5% ở mức 4.7%. Đầu tư ngày càng tồi tệ đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế Trung Quốc.

Thị trường vào mùa thấp điểm, cung cao – cầu thấp sẽ còn gây áp lực cho giá trong ngắn hạn. Mặc dù Bắc Kinh đã áp mức trần lên sản xuất thép, nhằm giảm cung và khí thải carbon nhưng tác động tới nguồn cung chưa đáng kể. Tiêu thụ thép tại Trung Quốc được dự báo tiếp tục co lại năm nay. Nguyên nhân là khủng hoảng bất động sản chưa chạm đáy và tăng trưởng nhu cầu cơ sở hạ tầng tại các địa phương chậm lại.

"Ngành thép Trung Quốc đang đối mặt với thách thức kép - năng lực sản xuất mạnh, nhưng nhu cầu lại yếu. Chìa khóa để giải quyết việc này là các hãng lớn phải ghìm sản xuất tương ứng với nhu cầu", Luo Tiejun - Phó chủ tịch Hiệp hội Sắt - Thép Trung Quốc (CISA) cho biết trong một sự kiện tuần trước tại phía nam Trung Quốc.

Bên cạnh đó, khả năng Fed cắt giảm lãi suất còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại. Thông tin này đã được thị trường đón nhận với những phản ứng khá thận trọng.

Các nhà máy thép Trung Quốc sẽ tăng sản xuất nhiều thép cuộn cán nóng thay vì thép cây do chênh lệch giá tăng và biên lợi nhuận của HRC được cải thiện hơn so với thép cây. Ngoài ra, xu hướng đẩy mạnh xuất khẩu sẽ tiếp tục trong nửa cuối năm để giảm áp lực nguồn cung trong nước. Và các nhà máy Trung Quốc cũng tiếp tục đối mặt với các biện pháp tự vệ toàn cầu.

Chênh lệch HRC và thép cây ở Trung Quốc đạt mức cao nhất trong một tháng là 290 NDT/tấn (40 USD/tấn) vào ngày 3/7, trong đó HRC Thượng Hải có giá 3,750 NDT/tấn. Khoản chênh lệch này đã dao động đáng kể, đạt đỉnh ở mức 350 NDT/tấn vào ngày 8/4 trước khi giảm xuống còn 180 NDT/tấn vào ngày 28/5, sau đó phục hồi lên mức ổn định 300 NDT/tấn vào ngày 25/6 trước khi giảm xuống còn 290 NDT/tấn vào ngày 3/7.

Tuy nhiên, dư địa giảm giá thêm cũng sẽ hạn chế do nâng đỡ từ chi phí nguyên liệu thô và yếu tố lợi nhuận thấp. Hội nghị toàn quốc lần thứ 3 của Đảng cộng sản đã kết thúc. Thị trường đang chờ đợi những chính sách mới, đặc biệt là các chính sách trái phiếu để kích cầu ngành xây dựng. Tuy nhiên, xét trong bối cảnh thực tế thì khó có chính sách kích thích mạnh cho thị trường bất động sản cuối năm cũng như hiệu quả tác động lên thị trường chưa thể ngay lập tức. Nên dự tính tính nâng đỡ thị trường vẫn yếu.

Dự kiến, giá thép Trung Quốc tiếp tục biến động phạm vi hẹp trong ngắn hạn. Giá biến động yếu trong tháng 7 và có thể phục hồi nhẹ vào tháng 8-tháng 9 khi điều kiện thời tiết cải thiện hỗ trợ nhu cầu trong mùa cao điểm trở lại, nhưng mức phục hồi nhỏ. Giá tháng 9 dự kiến rơi vào tầm 550-555 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc.