Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 19/9/2024

Giá giảm nhẹ sau lễ hội Trung Thu kéo dài nửa đầu tuần, do nhu cầu bổ sung hàng đã hoàn thành trước lễ nên thị trường khá im ắng. Ngoài ra, tâm lý thị trường cũng lo lắng khi sản lượng thép phục hồi vào đầu tháng 9, với lo ngại cung vượt cầu sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá cả. Thị trường cũng chờ đợi quyết định điều chỉnh lãi suất của FED trước khi có động thái rõ ràng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Sản lượng thép thô từ các thành viên của hiệp hội sắt thép CISA đã tăng 2.7% trong giai đoạn từ ngày 1 đến ngày 10/9 so với 10 ngày cuối tháng 8. Sản lượng trung bình hàng ngày là 1.936 triệu tấn, tăng 2.7% so với tháng 8.

Đầu tháng 9, tồn kho thép của các doanh nghiệp thép chủ chốt là 14.97 triệu tấn, tăng 430,000 tấn hay 2.9% so với tháng trước.

Người bán đã hạ giá trên thị trường giao ngay 20-30 NDT/tấn xuống còn 3,090-3,100 NDT/tấn do tâm lý bi quan, nhưng hoạt động giao dịch không tăng sau khi giá giảm.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn (2.82 USD/tấn) xuống còn 3,220 NDT/tấn vào ngày 18/9. Giao dịch thép cây không sôi động vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ vì người dùng cuối vẫn đang tiêu thụ hàng tồn kho đã mua trước kỳ nghỉ lễ. Giá thép cây tương lai thấp hơn cũng làm giảm nhu cầu mua của người mua với giá thép cây tương lai tháng 1 giảm 1.44% xuống còn 3,150 NDT/tấn.

Các nhà máy thép lớn của Trung Quốc giữ giá thép cây xuất xưởng ổn định vì họ vẫn lạc quan về triển vọng nhu cầu vào cuối tháng 9 và tháng 10.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 30 NDT/tấn (4.23 USD/tấn) xuống còn 3,090 NDT/tấn vào ngày 18/9. Giá HRC tương lai tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.72% xuống còn 3,196 NDT/tấn. Tâm lý thị trường vẫn yếu sau kỳ nghỉ lễ, vì các nhà máy thép lớn của Trung Quốc đã tăng sản lượng vào đầu tháng 9, làm gia tăng lo ngại về tình trạng cung vượt cầu.

Người mua giữ thái độ chờ đợi và quan sát trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đưa ra quyết định cuối cùng về việc cắt giảm lãi suất tại Mỹ, vì điều này có thể ảnh hưởng đến tâm lý thị trường trong nước của Trung Quốc.

Thị trường xuất khẩu

Hầu hết các nhà máy lớn của Trung Quốc đều không công bố giá chào hàng mới hàng tuần sau kỳ nghỉ lễ, chỉ có hai nhà máy lớn của Trung Quốc chào hàng ở mức 455 USD/tấn và 465 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC SS400. Nhưng các công ty giao dịch đã cắt giảm giá chào hàng của họ xuống mức tương đương khoảng 447-452 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC loại Q235, để phản ánh giá bán trong nước của Trung Quốc đang giảm và để ứng phó với tình trạng mua ít.

Người mua vận chuyển đường biển về cơ bản im lặng trước các cuộc đấu thầu vì họ không chắc chắn về xu hướng giá. Một số người mua Việt Nam đã hạ giá thầu xuống 5 USD/tấn, xuống mức tối đa là 455 USD/tấn cfr Việt Nam, giá trị ròng trở lại khoảng 442 USD/tấn fob Trung Quốc, thấp hơn nhiều so với mức giá mà người bán cho là chấp nhận được.

Các công ty giao dịch đã cắt giảm giá xuống còn 480 USD/tấn cfr Việt Nam và cao hơn từ 490 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC SAE1006 của Trung Quốc trước đó, vì họ bi quan về giá thép Trung Quốc vào và ra khỏi Trung Quốc, do tốc độ giao dịch chậm. Nhưng ngay cả những giá thầu thấp hơn này cũng không tạo ra bất kỳ giá thầu nào. Các nhà máy Formosa Hà Tĩnh và Hòa Phát của Việt Nam đã bán HRC kém tại Việt Nam trong đợt này và giao dịch xuất khẩu của họ cũng chậm, một thương nhân tại Việt Nam cho biết.

Triển vọng

Giá cả suy yếu lại sau lễ do áp lực cung tăng trở lại vào đầu tháng 9 làm dấy lên lo ngại cung vượt cầu cũng như nhu cầu chậm sau khi người mua đã hoàn tất thu mua trước đó.

Tháng 9 vốn là mùa cao điểm ngành thép, “ tháng 9 vàng 10 bạc” nhưng thực tế nhu cầu vẫn yếu với sự suy thoái kéo dài của thi trường bất động sản khó mà vực dậy trong ngắn hạn.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy GDP đạt tổng cộng 61.68 nghìn tỷ nhân dân tệ (8.49 nghìn tỷ USD) trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6, tăng 5% so với một năm trước đó, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy, chậm lại so với mức tăng trưởng 5.5% năm ngoái. Tăng trưởng trong quý thứ hai thấp hơn mục tiêu hàng năm là 5% ở mức 4.7%. Đầu tư ngày càng tồi tệ đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế Trung Quốc.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA), tiêu thụ thép ​​tại Trung Quốc trong giai đoạn 6 tháng đầu năm nay đạt khoảng 478 triệu tấn, giảm 3.3% so cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sản lượng đạt được tới 531 triệu tấn. Do đó, tình trạng cung vượt cầu cứ tiếp diễn, lợi nhuận bị đe dọa và giá thép giảm sâu. Giá thép cây giao ngay tại thị trường Thượng Hải Trung Quốc trong tháng 8 đã giảm xuống mức thấp nhất tính từ năm 2017, trong khi mặt hàng HRC chạm đáy 7 năm, giảm xuống thép cây do vấn nạn cung vượt cầu.

Thị trường sẽ không có nhiều cú huých hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ, mà chủ yếu để giải quyết các vấn đề vay nợ trong lĩnh vực ngân hàng.

Tuy nhiên, FED vừa có động thái giảm lãi suất xuống 0.5% trong đợt công bố tối ngày 18/9 vừa rồi, xuống còn 4,75-5%/năm và hứa hẹn sẽ tiếp tục cắt giảm vào cuối năm nay cũng như trong năm sau và 2026, đưa lãi suất xuống dưới 3%. Động thái giảm lãi suất lần này sau một thời gian dài sẽ hỗ trợ tâm lý thị trường, mặc dù tác động là dài hạn.

Như vậy, chúng tôi dự báo giá cả sẽ có sự phục hồi ngắn hạn trong tháng 9-tháng 10 này nhưng áp lực cung- cầu vẫn là điều phối chính cho giá cả tới cuối năm.

Chúng ta cần chú ý đến sự cải thiện của phía cầu, việc các công ty thép nối lại sản xuất, tiêu hóa các tiêu chuẩn cũ, các phòng vệ thương mại, động thái giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang, những thay đổi trong tồn kho và kỳ vọng của thị trường về cung và cầu thép xây dựng trong nước.

Giá cả đã chạm đáy hoặc gần chạm đáy và biến động nhích nhẹ trong 2 tháng tới.

Ngoài ra, xu hướng đẩy mạnh xuất khẩu sẽ tiếp tục trong nửa cuối năm để giảm áp lực nguồn cung trong nước. Và các nhà máy Trung Quốc cũng tiếp tục đối mặt với các biện pháp tự vệ toàn cầu.

Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc dao động tăng lên khoảng 480-500 USD/tấn cfr Việt Nam vào tháng 10-tháng 11.

Lưu ý:  Dự báo trên chỉ mang tính tham khảo. Quý khách hàng nên tham khảo thêm nhiều nguồn tin khi quyết định mua bán.