Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 21/10/2024

Thị trường vẫn áp lực nhu cầu tiêu thụ thấp và sản lượng tăng trong khi mùa đông đang đến gần. Các chính sách kích thích gần đây của Chính phủ chỉ mang lại hiệu ứng tăng tâm lý ngắn hạn và tâm lý thị trường lại nhanh chóng chuyển về bi quan, lo ngại giá tiếp tục giảm khi cầu không đủ.

Thị trường thép trong nước

Thép xây dựng

Tâm lý trên thị trường Trung Quốc được cải thiện sau khi ngân hàng trung ương công bố các biện pháp mới để kích thích nền kinh tế. Ngân hàng sẽ tiếp tục hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đối với các ngân hàng thương mại thêm 0.25-0.5 điểm phần trăm vào cuối năm nay, tùy thuộc vào điều kiện thanh khoản, thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc Pan Gongsheng cho biết hôm thứ sáu. Ngân hàng đã hạ RRR 0.5 điểm phần trăm vào ngày 27/9.

Sáng thứ sáu, các ngân hàng thương mại lớn đã công bố kế hoạch hạ lãi suất tiền gửi. Những người tham gia thị trường kỳ vọng lãi suất cho vay cơ bản (LPR) sẽ được cắt giảm 0.2-0.25 điểm phần trăm trong thông báo vào ngày 21/10. Ngân hàng trung ương cũng công bố khởi động chương trình hoán đổi chứng khoán, quỹ và công ty bảo hiểm (SFISF) trị giá 500 tỷ nhân dân tệ (70.37 tỷ USD) trong giai đoạn đầu tiên và chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 300 tỷ NDT/tấn từ hôm thứ sáu. Những người tham gia cho biết các chính sách này sẽ làm tăng thanh khoản tiền tệ và cải thiện triển vọng kinh tế.

Dù vậy, giá vẫn chịu áp lực nhu cầu yêu với giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 70 NDT/tấn (9.85 USD/tấn) xuống còn 3,450 NDT/tấn hôm thứ sáu.

Các nhà giao dịch cắt giảm giá chào hàng thép cây 80-100 NDT/tấn vào buổi sáng xuống còn 3,400-3,430 NDT/tấn, nhưng giá đã tăng trở lại lên 3,430-3,480 NDT/tấn vào buổi chiều sau khi giá kỳ hạn phục hồi. Giá thép cây kỳ hạn tháng 1 đã chạm đáy sau khi giảm 3% vào buổi sáng, đóng cửa giảm 1.85% so với ngày thứ năm xuống còn 3,336 NDT/tấn. Nhưng giá thép cây xuất xưởng của các nhà sản xuất thép lớn vẫn thấp hơn 50-100 NDT/tấn so với ngày thứ năm sau khi giá giảm.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay Thượng Hải tăng 50 NDT/tấn lên 3,470 NDT/tấn vào ngày 18/10. Nhưng hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đã giảm 0.79% xuống còn 3,511 NDT/tấn.

Khối lượng giao dịch tăng so với ngày trước đó khi người bán tăng giá thêm 50-60 NDT/tấn lên 3,470-3,480 NDT/tấn.

Thị trường xuất khẩu

Trong bối cảnh giao dịch chậm, các nhà máy và công ty thương mại đã giảm giá bán khoảng 3-5 USD/tấn xuống mức tương đương khoảng 490-515 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC Q235 và SS400.

Một số thương nhân đã chào giá mạnh ở mức 500-505 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC loại Q235 của Trung Quốc, thu về khoảng 487-492 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng những lời chào hàng này chỉ tạo ra sự quan tâm mua ở mức 495 USD/tấn cfr Việt Nam, thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được đối với người bán. Những người mua từ các quốc gia khác vẫn im lặng trong suốt tuần do giá cả thường xuyên và biến động mạnh từ Trung Quốc.

Các công ty thương mại tiếp tục giảm giá chào hàng xuống còn 518-520 USD/tấn cfr Việt Nam từ mức 520 USD/tấn cfr Việt Nam của ngày hôm trước đối với HRC loại SAE1006 của Trung Quốc. Chỉ có một số ít người mua Việt Nam trả giá ở mức 510 USD/tấn cfr Việt Nam, kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm từ Trung Quốc vào tuần tới. Không ai muốn đặt lệnh trong bối cảnh biến động này.

Triển vọng

Giá cả đã giảm lại sau đợt tăng tâm lý được thúc đẩy bởi hàng loạt chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ Trung Quốc hồi cuối tháng 9. Mặc dù các chính sách vẫn đang tiếp tục được tung ra nhưng tác động không đáng kể, trong khi nhu cầu chậm và sản lượng tăng kìm kẹp giá thép.

Tháng 10 là mùa cao điểm ngành thép sau sự suy yếu dai dẳng của thị trường thép kể từ tháng 6, nhất là các tháng 7 và tháng 8 đen tối với giá cả chạm mức thấp nhiều năm. Tuy nhiên, thực tế nhu cầu vẫn yếu với sự suy thoái kéo dài của thi trường bất động sản chưa chạm đáy và khó mà vực dậy trong ngắn hạn. Các chính sách của Chính phủ chưa thể có tác dụng ngắn hạn mà chủ yếu để giải quyết các vấn đề vay nợ trong lĩnh vực ngân hàng và hiệu quả dài hạn.

Về ngắn hạn, chúng ta cần chú ý đến sự cải thiện của phía cầu, việc các công ty thép nối lại sản xuất, tiêu hóa các tiêu chuẩn cũ, các phòng vệ thương mại, hiệu quả triển khai các Chính sách của Chính phủ, những thay đổi trong tồn kho và kỳ vọng của thị trường về cung và cầu thép xây dựng trong nước để có định hướng về giá.

Theo chúng tôi dự kiến, sẽ có phục hồi nhu cầu và yếu tố kinh tế vĩ mô tốt hơn cũng như giá nguyên liệu thô tăng trợ giá thép, nhưng sẽ bị bù lại phần nào bởi sản lượng gia tăng và nhu cầu thực tế còn yếu trong mùa đông. Cuối năm cũng không có chính sách giảm sản xuất đáng kể nào như các chính sách mùa đông trước đó. Xu hướng đẩy mạnh xuất khẩu sẽ tiếp tục để giảm áp lực nguồn cung trong nước nhưng sẽ phải đối mặt với các biện pháp tự vệ toàn cầu.

Như vậy, dự kiến giá có phục hồi các tháng còn lại của năm nhưng còn biến động sau các đợt thu mua ngắn hạn và sự gia tăng tâm lý, trong phạm vi chủ yếu 550-570 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc.

Lưu ý:  Dự báo trên chỉ mang tính tham khảo. Quý khách hàng nên tham khảo thêm nhiều nguồn tin khi quyết định mua bán.