Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 21/6/2024

Giá cả giảm thêm khi thị trường tiến sâu vào mùa thấp điểm với mưa lớn ở các khu vực phía đông và nam Trung Quốc, bất chấp các chính sách cắt giảm sản xuất mới. Triển vọng giá cả tiếp tục lu mờ, áp lực chính bởi cán cân cung- cầu mất cân bằng, nhưng phạm vi giảm dự kiến sẽ hạn chế vì lợi nhuận thấp.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giao dịch thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã giảm 20,000-30,000 tấn/ngày từ đầu tuần này xuống còn 100,000 tấn/ngày vào cuối tuần.

Một nhà máy lớn ở miền Đông Trung Quốc đã đóng cửa dây chuyền sản xuất từ ​​giữa tháng 6 trong 15 ngày, khiến tổng sản lượng thép xây dựng giảm 40,000 tấn.

Tồn kho thép cây của Trung Quốc giảm nhẹ trong tuần, nhưng sản lượng của các nhà máy vẫn giảm do tâm lý thị trường ảm đạm. Một số nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép ở mức 20-40 NDT/tấn vào ngày 20/6.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (2.75 USD/tấn), ở mức 3,520 NDT/tấn vào ngày 20/6. Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 giảm 0.85% xuống 3,597 NDT/tấn.

Thép công nghiệp

Hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng và người mua không sẵn sàng đặt hàng với triển vọng giảm giá. Tồn kho HRC do các công ty thương mại và nhà máy thép nắm giữ trong tuần này phần lớn không thay đổi so với tuần trước và hàng tồn kho có thể sẽ tăng lên vào tuần tới do nhu cầu trì trệ kéo dài.

Một số nhà máy thép ở phía bắc Trung Quốc đang xem xét giảm giá mua than cốc luyện kim, nhưng các nhà cung cấp than cốc luyện kim có ý định tăng giá thêm 50-55 NDT/tấn. Những người tham gia cho biết sẽ mất một thời gian để hai bên thuyết phục lẫn nhau, nhưng nhiều khả năng các nhà máy thép sẽ giảm giá do nhu cầu hạ nguồn yếu.

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,770 NDT/tấn (519.25 USD/tấn) vào ngày 20/6. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.55% xuống 3,776 NDT/tấn.

Thị trường xuất khẩu

Những người mua bằng đường biển hạ giá chào mua SS400 của Trung Quốc xuống dưới 520 USD/tấn fob Trung Quốc do nhu cầu thép hạ nguồn chậm lại và triển vọng giảm giá. Một số người mua từ Nam Mỹ có thể cân nhắc mua số lượng nhỏ hàng hóa với giá khoảng 520 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các công ty thương mại giảm giá bán xuống còn 520-525 USD/tấn cfr Việt Nam từ 522-528 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q235 và Q195 của Trung Quốc, khiến không có hứng thú mua. Một giám đốc nhà máy Trung Quốc cho biết giá giảm liên tiếp khiến khách hàng thận trọng hơn trong việc đặt hàng.

Người bán giữ giá chào cố định ở mức 540-545 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, nhưng họ sẵn sàng thương lượng giá hơn cho những giá thầu chắc chắn. Tuy nhiên, người mua Việt Nam không muốn đặt hàng vì họ dự đoán giá sẽ giảm hơn nữa do giao dịch chậm. Một nhà máy Nhật Bản chào giá cao tới 590 USD/tấn cfr Việt Nam cho loại cuộn SAE, không tạo ra hứng thú mua nào cả. Một số người mua Việt Nam có thể cân nhắc mua thép cuộn ở mức giá thấp 525 USD/tấn cfr Việt Nam, thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận của người bán.

Triển vọng

Thị trường vào mùa thấp điểm, cung cao – cầu thấp sẽ còn gây áp lực cho giá trong ngắn hạn. Tâm lý thị trường yếu, chi phí nguyên liệu thô giảm và sự hỗ trợ yếu từ các chính sách của Chính phủ chưa thể vực dậy được thị trường lúc này.

Mặc dù Bắc Kinh đã áp mức trần lên sản xuất thép, nhằm giảm cung và khí thải carbon nhưng tác động tới nguồn cung chưa đáng kể.

Tiêu thụ thép tại Trung Quốc được dự báo tiếp tục co lại năm nay. Nguyên nhân là khủng hoảng bất động sản chưa chạm đáy và tăng trưởng nhu cầu cơ sở hạ tầng tại các địa phương chậm lại.

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích cho biết tiêu thụ thép trong cơ sở hạ tầng năm 2024 sẽ chỉ tăng 1-2%, thấp hơn nhiều so với dự báo 7-8% trước đó. Việc này diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu hàng chục chính quyền địa phương nợ nần nhiều phải dừng hoặc hoãn nhiều dự án cơ sở hạ tầng.

"Ngành thép Trung Quốc đang đối mặt với thách thức kép - năng lực sản xuất mạnh, nhưng nhu cầu lại yếu. Chìa khóa để giải quyết việc này là các hãng lớn phải ghìm sản xuất tương ứng với nhu cầu", Luo Tiejun - Phó chủ tịch Hiệp hội Sắt - Thép Trung Quốc (CISA) cho biết trong một sự kiện tuần trước tại phía nam Trung Quốc.

Bên cạnh đó, khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực và có vẻ còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại. Thông tin này đã được thị trường đón nhận với những phản ứng khá thận trọng.

Điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều tại khu vực phía nam cũng sẽ cản trở các hoạt động xây dựng trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, dư địa giảm giá dự kiến không quá 100 NDT/tấn do nâng đỡ từ chi phí nguyên liệu thô vẫn khá vững và yếu tố lợi nhuận thấp.

Giá thép Trung Quốc dự kiến biến động phạm vi hẹp trong ngắn hạn. Giá theo xu hướng giảm chủ đạo vào tháng 6 – tháng 7 và có thể nhích nhẹ về tháng 8, dao động phổ biến quanh mức 580 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc về tháng 8.