Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 22/10/2024

Thị trường vẫn áp lực nhu cầu tiêu thụ thấp và sản lượng tăng trong khi mùa đông đang đến gần. Các chính sách kích thích gần đây của Chính phủ chỉ mang lại hiệu ứng tăng tâm lý ngắn hạn và tâm lý thị trường lại nhanh chóng chuyển về bi quan, lo ngại giá tiếp tục giảm khi cầu không đủ.

Thị trường thép trong nước

Thép xây dựng

Ngân hàng trung ương Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã thông báo rằng họ sẽ giảm lãi suất cho vay cơ bản (LPR) 0.25 điểm phần trăm từ ngày 21/10 xuống còn 3.1% đối với các khoản vay một năm và 3.6% đối với các khoản vay kỳ hạn năm năm. Đây là lần cắt giảm LPR thứ ba trong một năm, điều này sẽ giúp giảm chi phí thế chấp của người mua nhà và kích thích tâm lý thị trường.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 10 NDT/tấn (1.41 USD/tấn) lên 3,460 NDT/tấn vào ngày 21/10.

Tương tự, hợp đồng thép cây tương lai tăng 1.08% lên 3,358 NDT/tấn.

Các nhà giao dịch tăng giá thép cây thêm 10-30 NDT/tấn lên 3,470-3,500 NDT/tấn. Nhưng triển vọng thị trường vẫn còn trái chiều, với một số nhà máy lớn ở miền đông Trung Quốc giảm giá xuất xưởng.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,470 NDT/tấn (487.93 USD/tấn) vào ngày 21/10. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.95% lên 3,518 NDT/tấn. Người bán đã cố gắng nâng giá thêm 10-20 NDT/tấn vào buổi sáng, nhưng người mua không chấp nhận mức tăng này.

Các công ty giao dịch cho biết mức giá giao dịch vẫn ổn định từ ngày 18/10. Việc cắt giảm LPR nằm trong dự đoán khi thống đốc ngân hàng trung ương Pan Gongsheng đã đề cập đến vấn đề này trong cuộc họp ngày 18/10, do đó, nó đã phản ánh vào giá thị trường và tác động hạn chế đến tâm lý thị trường hiện nay.

Thị trường xuất khẩu

Các công ty thương mại đã nâng mức giá chào hàng và giá bán thấp hơn lên mức tương đương 492-500 USD/tấn fob Trung Quốc từ 487- 492 USD/tấn đối với HRC loại Q235 và loại SS400 của Trung Quốc, xét đến giá bán trong nước của Trung Quốc vẫn giữ nguyên. Một số người mua Việt Nam đã nâng giá thầu lên tới 10 USD/tấn lên 505 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC loại Q235 của Trung Quốc.

Nhưng tất cả các mức giá đó vẫn thấp hơn nhiều so với giá chào hàng 510-530 USD/tấn fob Trung Quốc đối với các nhà máy lớn của Trung Quốc. Người mua từ các quốc gia khác vẫn im lặng trong bối cảnh bất ổn.

Các công ty thương mại đã cắt giảm giá chào hàng xuống còn 515 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC loại SAE1006 của Trung Quốc để khuyến khích mua trong bối cảnh nhu cầu chậm chạp.

Người mua Việt Nam đã im lặng vì họ không vội đặt hàng trong xu hướng giảm. Các giao dịch cho khoảng 20,000 tấn thép cuộn SAE1006 của Nhật Bản đã được chốt ở mức 530 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước.

Những người mua Việt Nam có thể chấp nhận mức giá cao hơn khoảng 15 USD/tấn đối với thép cuộn của Nhật Bản so với hàng Trung Quốc do chất lượng cao. Mức giá này vẫn khả thi trong ngày, nhưng không có giao dịch nào được chốt.

Triển vọng

Giá cả đã giảm lại sau đợt tăng tâm lý được thúc đẩy bởi hàng loạt chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ Trung Quốc hồi cuối tháng 9. Mặc dù các chính sách vẫn đang tiếp tục được tung ra nhưng tác động không đáng kể, trong khi nhu cầu chậm và sản lượng tăng kìm kẹp giá thép.

Tháng 10 là mùa cao điểm ngành thép sau sự suy yếu dai dẳng của thị trường thép kể từ tháng 6, nhất là các tháng 7 và tháng 8 đen tối với giá cả chạm mức thấp nhiều năm. Tuy nhiên, thực tế nhu cầu vẫn yếu với sự suy thoái kéo dài của thi trường bất động sản chưa chạm đáy và khó mà vực dậy trong ngắn hạn. Các chính sách của Chính phủ chưa thể có tác dụng ngắn hạn mà chủ yếu để giải quyết các vấn đề vay nợ trong lĩnh vực ngân hàng và hiệu quả dài hạn.

Về ngắn hạn, chúng ta cần chú ý đến sự cải thiện của phía cầu, việc các công ty thép nối lại sản xuất, tiêu hóa các tiêu chuẩn cũ, các phòng vệ thương mại, hiệu quả triển khai các Chính sách của Chính phủ, những thay đổi trong tồn kho và kỳ vọng của thị trường về cung và cầu thép xây dựng trong nước để có định hướng về giá.

Theo chúng tôi dự kiến, sẽ có phục hồi nhu cầu và yếu tố kinh tế vĩ mô tốt hơn cũng như giá nguyên liệu thô tăng trợ giá thép, nhưng sẽ bị bù lại phần nào bởi sản lượng gia tăng và nhu cầu thực tế còn yếu trong mùa đông. Cuối năm cũng không có chính sách giảm sản xuất đáng kể nào như các chính sách mùa đông trước đó. Xu hướng đẩy mạnh xuất khẩu sẽ tiếp tục để giảm áp lực nguồn cung trong nước nhưng sẽ phải đối mặt với các biện pháp tự vệ toàn cầu.

Như vậy, dự kiến giá có phục hồi các tháng còn lại của năm nhưng còn biến động sau các đợt thu mua ngắn hạn và sự gia tăng tâm lý, trong phạm vi chủ yếu 550-570 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc.

Lưu ý:  Dự báo trên chỉ mang tính tham khảo. Quý khách hàng nên tham khảo thêm nhiều nguồn tin khi quyết định mua bán.