Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 22/7/2024

Giá thép giao ngay Trung Quốc rơi xuống mức đáy 2 năm do cung cao, cầu thấp và tâm lý thị trường suy yếu sau khi Phiên họp toàn thể lần 3 kết thúc tuần trước mà không có tín hiệu kích thích kinh tế nào mới. Thị trường đang vào mùa thấp điểm tháng 7-tháng 8 với mưa bão sẽ còn kìm hãm các hoạt động xây dựng ngoài trời, dự kiến kéo giá giảm thêm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (2.75 USD/tấn) xuống còn 3,310 NDT/tấn hôm qua. Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 tăng 0.12% lên 3,479 NDT/tấn.

Hôm qua, một số nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép xuống 10-30 NDT/tấn. Các công ty thương mại giảm giá chào xuống còn 3,290-3,320 NDT/tấn để thanh lý hàng tồn.

Giao dịch cho thấy một số dấu hiệu cải thiện, được hỗ trợ bởi việc người mua nhập hàng trở lại trước cuối tuần. Phiên họp toàn thể lần thứ ba của Ủy ban Trung ương khóa 20 của Trung Quốc đã kết thúc vào thứ Năm, với chủ đề tập trung vào việc thúc đẩy cải cách. Trung Quốc cam kết đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay trong phiên họp. Nhưng hội nghị không đưa ra thêm tín hiệu kích thích nào, hàng hóa và thị trường chứng khoán phản ứng thụ động.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.38 USD/tấn) xuống còn 3,610 NDT/tấn vào ngày 19/7. Giá HRC Thượng Hải đã chạm mức thấp nhất kể từ tháng 10/2022. Hoạt động giao dịch trên thị trường giao ngay chậm lại và triển vọng thị trường của những người tham gia hơi khác một chút.Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.11% lên 3,665 NDT/tấn.

Một số dự kiến ​​sẽ phục hồi nhẹ vào tuần tới sau khi giảm liên tục trong vài tuần qua. Nhưng những người khác vẫn thiếu niềm tin vào khả năng phục hồi và cho biết nhu cầu hạ nguồn yếu sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá cả.

Thị trường xuất khẩu

Giá trị thương mại của các nhà máy thép lớn của Trung Quốc đối với HRC loại SS400 và Q235 được duy trì ở mức 500-505 USD/tấn fob hôm qua. Nhưng một số nhà máy tư nhân ở miền bắc Trung Quốc sẵn sàng giảm giá 1-2 USD/tấn tùy theo người mua.

Một số giao dịch cho Q235 và Q195 đã được các công ty thương mại chốt ở mức 508-510 USD/tấn cfr Việt Nam vào cuối tuần qua, được hiểu là doanh số bán khống vì mức giá này không thể thực hiện được đối với các nhà máy thép. Tuy nhiên, mức mục tiêu của một số người bán vẫn ở mức 505 USD/tấn cfr Việt Nam, mức này không được người bán chấp nhận. Một số công ty thương mại đã tăng giá chào cho Q235 và Q195 lên 512-513 USD/tấn cfr Việt Nam sau khi doanh số bán được thực hiện ở mức 510 USD/tấn cfr.

Giá chào cho SAE1006 có nguồn gốc từ Trung Quốc đã giảm xuống dưới 530 USD/tấn cfr Việt Nam và nhiều giao dịch với số lượng nhỏ đã được chốt ở mức 520 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần qua. Một công ty dự trữ hàng hóa Việt Nam cũng đã đặt hàng SAE1006 có nguồn gốc Trung Quốc ở mức 520 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước đó cho lô hàng tháng 9. Những người tham gia cho biết đây sẽ là một thỏa thuận bán khống vì mức giá này không thể thực hiện được đối với các nhà máy thép Trung Quốc.

Triển vọng

Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc đã chậm lại trong nửa đầu năm nay, do đầu tư chậm lại và tiêu dùng yếu hơn, đe dọa nhu cầu năng lượng và tài nguyên.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy GDP đạt tổng cộng 61.68 nghìn tỷ nhân dân tệ (8.49 nghìn tỷ USD) trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6, tăng 5% so với một năm trước đó, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy, chậm lại so với mức tăng trưởng 5.5% năm ngoái. Tăng trưởng trong quý thứ hai thấp hơn mục tiêu hàng năm là 5% ở mức 4.7%. Đầu tư ngày càng tồi tệ đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế Trung Quốc.

Thị trường vào mùa thấp điểm, cung cao – cầu thấp sẽ còn gây áp lực cho giá trong ngắn hạn. Mặc dù Bắc Kinh đã áp mức trần lên sản xuất thép, nhằm giảm cung và khí thải carbon nhưng tác động tới nguồn cung chưa đáng kể. Tiêu thụ thép tại Trung Quốc được dự báo tiếp tục co lại năm nay. Nguyên nhân là khủng hoảng bất động sản chưa chạm đáy và tăng trưởng nhu cầu cơ sở hạ tầng tại các địa phương chậm lại.

"Ngành thép Trung Quốc đang đối mặt với thách thức kép - năng lực sản xuất mạnh, nhưng nhu cầu lại yếu. Chìa khóa để giải quyết việc này là các hãng lớn phải ghìm sản xuất tương ứng với nhu cầu", Luo Tiejun - Phó chủ tịch Hiệp hội Sắt - Thép Trung Quốc (CISA) cho biết trong một sự kiện tuần trước tại phía nam Trung Quốc.

Bên cạnh đó, khả năng Fed cắt giảm lãi suất còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại. Thông tin này đã được thị trường đón nhận với những phản ứng khá thận trọng.

Các nhà máy thép Trung Quốc sẽ tăng sản xuất nhiều thép cuộn cán nóng thay vì thép cây do chênh lệch giá tăng và biên lợi nhuận của HRC được cải thiện hơn so với thép cây. Ngoài ra, xu hướng đẩy mạnh xuất khẩu sẽ tiếp tục trong nửa cuối năm để giảm áp lực nguồn cung trong nước. Và các nhà máy Trung Quốc cũng tiếp tục đối mặt với các biện pháp tự vệ toàn cầu.

Chênh lệch HRC và thép cây ở Trung Quốc đạt mức cao nhất trong một tháng là 290 NDT/tấn (40 USD/tấn) vào ngày 3/7, trong đó HRC Thượng Hải có giá 3,750 NDT/tấn. Khoản chênh lệch này đã dao động đáng kể, đạt đỉnh ở mức 350 NDT/tấn vào ngày 8/4 trước khi giảm xuống còn 180 NDT/tấn vào ngày 28/5, sau đó phục hồi lên mức ổn định 300 NDT/tấn vào ngày 25/6 trước khi giảm xuống còn 290 NDT/tấn vào ngày 3/7.

Tuy nhiên, dư địa giảm giá thêm cũng sẽ hạn chế do nâng đỡ từ chi phí nguyên liệu thô và yếu tố lợi nhuận thấp. Hội nghị toàn quốc lần thứ 3 của Đảng cộng sản đã kết thúc mà không có chính sách kích thích nào mạnh cho thị trường bất động sản cuối năm cũng như hiệu quả tác động lên thị trường chưa thể ngay lập tức. Nên dự tính tính nâng đỡ thị trường vẫn yếu.

Dự kiến, giá thép Trung Quốc tiếp tục biến động yếu trong tháng 7-tháng 8. Mức sàn hạ xuống 3,200 NDT/tấn cho thép cây. Sự phục hồi chỉ có thể nhẹ và trở lại vào tháng 9-tháng 10 với chào giá HRC SAE1006 quay lại 550 USD/tấn cfr Việt Nam.