Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 23/7/2024

Giá thép Trung Quốc rơi xuống mức thấp nhất nhiều năm do cung cao, cầu thấp và tâm lý thị trường suy yếu sau khi Phiên họp toàn thể lần 3 kết thúc tuần trước mà không có tín hiệu kích thích kinh tế nào mới. Thị trường đang vào mùa thấp điểm tháng 7-tháng 8 với mưa bão sẽ còn kìm hãm các hoạt động xây dựng ngoài trời, dự kiến kéo giá giảm thêm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 30 NDT/tấn (4.12 USD/tấn) xuống còn 3,280 NDT/tấn vào ngày 22/7. Giá thép thanh giao sau tháng 10 giảm 0.66% xuống 3,451 NDT/tấn.

Một nhà máy lớn ở miền Đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép 50 NDT/tấn xuống còn 3,450 NDT/tấn vào ngày 20/7. Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá thanh cốt thép xuất xưởng xuống còn 3,500 NDT/tấn vào ngày 21/7 và hơn 15 nhà máy Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép xuống còn 20-60 NDT/tấn.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép xuống 120-150 NDT/tấn từ đầu tháng 7 do giá nguyên liệu thô giảm và nhu cầu thanh cốt thép yếu. Những người tham gia thị trường lưu ý giao dịch thép cây hiện nay ở các thành phố lớn trong nước đứng ở mức 100,000-110,000 tấn/ngày, chỉ bằng 60-70% lượng giao dịch hàng ngày trong mùa cao điểm.

Thép công nghiệp

Các nhà máy và công ty thương mại giảm giá thép cuộn để khuyến khích mua tại các thị trường yếu, nhưng người mua trong và ngoài Trung Quốc vẫn thận trọng khi đặt hàng.

Tâm lý thị trường được cải thiện đôi chút sau khi ngân hàng trung ương Trung Quốc cắt giảm lãi suất, nhưng nhìn chung nhu cầu yếu và nguồn cung cao đã đè nặng lên giá thép cuộn Trung Quốc. Ngân hàng trung ương Trung Quốc PBOC đã hạ Lãi suất cho vay cơ bản (LPR) 10 điểm cơ bản vào ngày 22/7 xuống 3.5% đối với khoản vay một năm và 3.85% đối với khoản vay 5 năm.

Giá HRC giao ngay Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (2.75 USD/tấn) xuống còn 3,590 NDT/tấn vào ngày 22/7. Giá HRC Thượng Hải đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2020. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.74% xuống 3,634 NDT/tấn.

Một số người bán đã hạ giá xuống còn 3,580 NDT/tấn vào buổi sáng nhưng đã đảo chiều trở lại mức 3,590 NDT/tấn ngay sau khi họ bán được một số hàng. Mức phổ biến trên thị trường là ở mức 3,590-3,600 NDT/tấn.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn cắt giảm giá chào bán do giá thép nội địa yếu. Mức cắt giảm tầm 5-10 USD/tấn trong ngày hôm qua. Chào bán phổ biến cho HRC SS400 dao động từ 506-520 USD/tấn fob nhưng không thu hút vì những người mua bằng đường biển bày tỏ sự quan tâm mua hàng ở mức khoảng 500 USD/tấn fob Trung Quốc vào cuối tuần trước.

Các thương nhân đã tích cực mời thầu ở mức 495-497 USD/tấn fob Trung Quốc hoặc 510 USD/tấn cfr Việt Nam đối với loại cuộn Q235 và Q195 do một nhà máy phía bắc Trung Quốc sản xuất, nhưng họ vẫn không thu hút được bất kỳ lực mua nào do người mua vẫn kỳ vọng giá giảm.

Người bán giữ giá chào HRC loại SAE1006 của Trung Quốc không đổi ở mức 530 USD/tấn cfr Việt Nam và một số người trong số họ vẫn sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 520 USD/tấn cfr Việt Nam với giá thầu chắc chắn sau khi các giao dịch được thực hiện ở mức tương tự vào tuần trước. Một thương nhân Việt Nam cho biết: “Thị trường đóng băng không có lực mua chắc chắn”.

Triển vọng

Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc đã chậm lại trong nửa đầu năm nay, do đầu tư chậm lại và tiêu dùng yếu hơn, đe dọa nhu cầu năng lượng và tài nguyên.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy GDP đạt tổng cộng 61.68 nghìn tỷ nhân dân tệ (8.49 nghìn tỷ USD) trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6, tăng 5% so với một năm trước đó, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy, chậm lại so với mức tăng trưởng 5.5% năm ngoái. Tăng trưởng trong quý thứ hai thấp hơn mục tiêu hàng năm là 5% ở mức 4.7%. Đầu tư ngày càng tồi tệ đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế Trung Quốc.

Thị trường vào mùa thấp điểm, cung cao – cầu thấp sẽ còn gây áp lực cho giá trong ngắn hạn. Mặc dù Bắc Kinh đã áp mức trần lên sản xuất thép, nhằm giảm cung và khí thải carbon nhưng tác động tới nguồn cung chưa đáng kể. Tiêu thụ thép tại Trung Quốc được dự báo tiếp tục co lại năm nay. Nguyên nhân là khủng hoảng bất động sản chưa chạm đáy và tăng trưởng nhu cầu cơ sở hạ tầng tại các địa phương chậm lại.

"Ngành thép Trung Quốc đang đối mặt với thách thức kép - năng lực sản xuất mạnh, nhưng nhu cầu lại yếu. Chìa khóa để giải quyết việc này là các hãng lớn phải ghìm sản xuất tương ứng với nhu cầu", Luo Tiejun - Phó chủ tịch Hiệp hội Sắt - Thép Trung Quốc (CISA) cho biết trong một sự kiện tuần trước tại phía nam Trung Quốc.

Bên cạnh đó, khả năng Fed cắt giảm lãi suất còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại. Thông tin này đã được thị trường đón nhận với những phản ứng khá thận trọng.

Các nhà máy thép Trung Quốc sẽ tăng sản xuất nhiều thép cuộn cán nóng thay vì thép cây do chênh lệch giá tăng và biên lợi nhuận của HRC được cải thiện hơn so với thép cây. Ngoài ra, xu hướng đẩy mạnh xuất khẩu sẽ tiếp tục trong nửa cuối năm để giảm áp lực nguồn cung trong nước. Và các nhà máy Trung Quốc cũng tiếp tục đối mặt với các biện pháp tự vệ toàn cầu.

Chênh lệch HRC và thép cây ở Trung Quốc đạt mức cao nhất trong một tháng là 290 NDT/tấn (40 USD/tấn) vào ngày 3/7, trong đó HRC Thượng Hải có giá 3,750 NDT/tấn. Khoản chênh lệch này đã dao động đáng kể, đạt đỉnh ở mức 350 NDT/tấn vào ngày 8/4 trước khi giảm xuống còn 180 NDT/tấn vào ngày 28/5, sau đó phục hồi lên mức ổn định 300 NDT/tấn vào ngày 25/6 trước khi giảm xuống còn 290 NDT/tấn vào ngày 3/7.

Tuy nhiên, dư địa giảm giá thêm cũng sẽ hạn chế do nâng đỡ từ chi phí nguyên liệu thô và yếu tố lợi nhuận thấp. Hội nghị toàn quốc lần thứ 3 của Đảng cộng sản đã kết thúc mà không có chính sách kích thích nào mạnh cho thị trường bất động sản cuối năm cũng như hiệu quả tác động lên thị trường chưa thể ngay lập tức. Nên dự tính tính nâng đỡ thị trường vẫn yếu.

Dự kiến, giá thép Trung Quốc tiếp tục biến động yếu trong tháng 7-tháng 8. Mức sàn hạ xuống 3,200 NDT/tấn cho thép cây. Sự phục hồi chỉ có thể nhẹ và trở lại vào tháng 9-tháng 10 với chào giá HRC SAE1006 quay lại 550 USD/tấn cfr Việt Nam.