Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 24/7/2024

Giá thép Trung Quốc rơi xuống mức thấp nhất nhiều năm do cung cao, cầu thấp và tâm lý thị trường suy yếu sau khi Phiên họp toàn thể lần 3 kết thúc tuần trước mà không có tín hiệu kích thích kinh tế nào mới. Thị trường đang vào mùa thấp điểm tháng 7-tháng 8 với mưa bão sẽ còn kìm hãm các hoạt động xây dựng ngoài trời, dự kiến kéo giá giảm thêm. Trong khi đó, do quy định mới về tiêu chuẩn thép cây nên các thương nhân phải tăng cường bán tháo lượng tồn kho cũ trước cuối tháng 9, gây thêm sức ép lên giá.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Hầu hết các nhà máy Trung Quốc sẽ bắt đầu thay thế thanh cốt thép cũ bằng thanh cốt thép mới từ đầu tháng 8. Một nhà sản xuất ở Giang Tây sẽ đóng cửa dây chuyền sản xuất từ ​​ngày 23/7 trong 36 ngày, cắt giảm tổng sản lượng thép cây 150,000 tấn.

Các nhà sản xuất lớn khác cũng đang lên kế hoạch cắt giảm sản lượng từ cuối tháng 7 để giảm áp lực tồn kho. Các nhà máy thép cây Trung Quốc đang phải đối mặt với khoản lỗ 100-150 NDT/tấn sau đợt giảm giá gần đây. Những người tham gia thị trường mong đợi việc cắt giảm sản lượng nhiều hơn để ổn định giá trong tháng 8.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 50 NDT/tấn (6.87 USD/tấn) xuống còn 3,230 NDT/tấn hôm qua. Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 giảm 1.88% xuống 3,397 NDT/tấn.

Hôm qua, khoảng 20 nhà máy Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất xưởng thép cây khoảng 20-50 NDT/tấn.

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc cho biết: “Cách duy nhất để giải phóng hàng tồn kho là gửi hàng thép thanh đến các công trường xây dựng”. Những người tham gia thị trường cho biết rất khó để các công trường xây dựng sử dụng hết lượng thép cây tồn kho đó chỉ còn hai tháng nữa.

Thép công nghiệp

Các nhà máy thép ở Trung Quốc đang hoạt động ở mức hòa vốn đối với thép cuộn cán nóng và các nhà máy dự kiến ​​sẽ giảm quy mô sản xuất trong tháng 8 nếu thua lỗ tiếp tục gia tăng. Một số công ty thương mại cho biết nhu cầu thép khó có thể tăng trước tháng 9 và chỉ việc cắt giảm sản lượng mới giúp hỗ trợ tâm lý ở một mức độ nào đó.

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 40 NDT/tấn (5.50 USD/tấn) xuống còn 3,550 NDT/tấn vào ngày 23/7.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.75% xuống 3,583 NDT/tấn. Người bán giảm giá 40-50 NDT/tấn xuống còn 3,550-3,560 NDT/tấn do giá kỳ hạn tăng nhanh. Tuy nhiên, thị trường giao ngay khá trầm lắng với người mua đứng ngoài vì xu hướng giảm có thể sẽ tiếp tục.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã cắt giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 520 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 do giá bán nội địa Trung Quốc giảm và lượng mua bằng đường biển ít. Mức đó vẫn cao hơn nhiều so với mức chào giá 506-510 USD/tấn fob Trung Quốc từ các nhà máy lớn khác của Trung Quốc.

Các công ty thương mại giảm giá bán xuống mức tương đương 493-495 USD/tấn fob Trung Quốc đối với loại cuộn Q235 được sản xuất bởi một nhà máy nhỏ hơn ở phía bắc Trung Quốc. Chỉ có một số ít người mua từ Việt Nam chào mua ở mức 500 USD/tấn cfr Việt Nam cho loại cuộn Q235 của Trung Quốc, thu về khoảng 487 USD/tấn fob Trung Quốc và thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người bán.

Những người tham gia thị trường tại Việt Nam cho biết, thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc đã được bán ở mức 510 USD/tấn cfr tại Việt Nam, nhưng hôm qua ít nhất 10,000 tấn thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc đã được bán với giá thấp hơn ở mức 503-507 USD/tấn cfr tại Việt Nam.

Các công ty thương mại cắt giảm giá chào xuống còn 525-530 USD/tấn từ 530 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC SAE1006 của Trung Quốc. Nhưng người mua Việt Nam im lặng trước giá thầu vì họ dự đoán giá sẽ giảm hơn nữa do giao dịch chậm. Một thương nhân Việt Nam cho biết một số người trong số họ có thể xem xét đặt hàng ở mức 510-515 USD/tấn cfr Việt Nam, thấp hơn nhiều so với dự báo của người bán.

Thép cuộn loại SAE1006 có nguồn gốc từ Indonesia với độ dày 3.0mm được chào ở mức 530-545 USD/tấn cfr Việt Nam. Những người tham gia thị trường tại Việt Nam cho biết những chào bán này cao hơn nhiều so với của Trung Quốc và HRC của Indonesia còn quá mới đối với thị trường Việt Nam nên không thu hút được sự quan tâm mua hàng.

Triển vọng

Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc đã chậm lại trong nửa đầu năm nay, do đầu tư chậm lại và tiêu dùng yếu hơn, đe dọa nhu cầu năng lượng và tài nguyên.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy GDP đạt tổng cộng 61.68 nghìn tỷ nhân dân tệ (8.49 nghìn tỷ USD) trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6, tăng 5% so với một năm trước đó, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy, chậm lại so với mức tăng trưởng 5.5% năm ngoái. Tăng trưởng trong quý thứ hai thấp hơn mục tiêu hàng năm là 5% ở mức 4.7%. Đầu tư ngày càng tồi tệ đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế Trung Quốc.

Thị trường vào mùa thấp điểm, cung cao – cầu thấp sẽ còn gây áp lực cho giá trong ngắn hạn. Mặc dù Bắc Kinh đã áp mức trần lên sản xuất thép, nhằm giảm cung và khí thải carbon nhưng tác động tới nguồn cung chưa đáng kể. Tiêu thụ thép tại Trung Quốc được dự báo tiếp tục co lại năm nay. Nguyên nhân là khủng hoảng bất động sản chưa chạm đáy và tăng trưởng nhu cầu cơ sở hạ tầng tại các địa phương chậm lại.

"Ngành thép Trung Quốc đang đối mặt với thách thức kép - năng lực sản xuất mạnh, nhưng nhu cầu lại yếu. Chìa khóa để giải quyết việc này là các hãng lớn phải ghìm sản xuất tương ứng với nhu cầu", Luo Tiejun - Phó chủ tịch Hiệp hội Sắt - Thép Trung Quốc (CISA) cho biết trong một sự kiện tuần trước tại phía nam Trung Quốc.

Bên cạnh đó, khả năng Fed cắt giảm lãi suất còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại. Thông tin này đã được thị trường đón nhận với những phản ứng khá thận trọng.

Các nhà máy thép Trung Quốc sẽ tăng sản xuất nhiều thép cuộn cán nóng thay vì thép cây do chênh lệch giá tăng và biên lợi nhuận của HRC được cải thiện hơn so với thép cây. Ngoài ra, xu hướng đẩy mạnh xuất khẩu sẽ tiếp tục trong nửa cuối năm để giảm áp lực nguồn cung trong nước. Và các nhà máy Trung Quốc cũng tiếp tục đối mặt với các biện pháp tự vệ toàn cầu. Trong khi đó, tiêu chuẩn thép cây mới đang dẫn đến hành động bán tháo trên thị trường, sẽ còn kéo giá thép cây giảm thêm trong ngắn hạn vì mọi người cố gắng bán hết dự trữ thép cây tiêu chuẩn cũ.

Chênh lệch HRC và thép cây ở Trung Quốc đạt mức cao nhất trong một tháng là 290 NDT/tấn (40 USD/tấn) vào ngày 3/7, trong đó HRC Thượng Hải có giá 3,750 NDT/tấn. Khoản chênh lệch này đã dao động đáng kể, đạt đỉnh ở mức 350 NDT/tấn vào ngày 8/4 trước khi giảm xuống còn 180 NDT/tấn vào ngày 28/5, sau đó phục hồi lên mức ổn định 300 NDT/tấn vào ngày 25/6 trước khi giảm xuống còn 290 NDT/tấn vào ngày 3/7.

Tuy nhiên, dư địa giảm giá thêm cũng sẽ hạn chế do nâng đỡ từ chi phí nguyên liệu thô và yếu tố lợi nhuận thấp. Hội nghị toàn quốc lần thứ 3 của Đảng cộng sản đã kết thúc mà không có chính sách kích thích nào mạnh cho thị trường bất động sản cuối năm cũng như hiệu quả tác động lên thị trường chưa thể ngay lập tức. Nên dự tính tính nâng đỡ thị trường vẫn yếu.

Dự kiến, giá thép Trung Quốc tiếp tục biến động yếu trong tháng 7-tháng 8. Mức sàn hạ xuống 3,200 NDT/tấn cho thép cây. Sự phục hồi chỉ có thể nhẹ và trở lại vào tháng 9-tháng 10 với chào giá HRC SAE1006 quay lại 550 USD/tấn cfr Việt Nam.