Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 25/6/2024

Giá chưa ngừng giảm trước áp lực nhu cầu yếu trong mùa thấp điểm cộng với cung tăng. Mưa lớn tại phía nam và phía đông cộng với nhiệt độ cao ở phía bắc dự sẽ tiếp tục cản trở các hoạt động xây dựng, kéo giá giảm thêm trong ngắn hạn. Người mua giữ tâm lý bi quan về triển vọng giá nên cũng không vội mua hàng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 50 NDT/tấn (5.50 USD/tấn) xuống còn 3,440 NDT/tấn. Giá thép thanh giao sau tháng 10 giảm 1.51% xuống 3,532 NDT/tấn.

Hôm qua, hơn 20 nhà máy Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất xưởng thép cây khoảng 30-60 NDT/tấn. Các công ty thương mại cắt giảm giá chào thép thanh xuống còn 3,430-3,450 NDT/tấn để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Nhu cầu thép xây dựng suy yếu sau khi các thành phố lớn phía đông Trung Quốc bước vào mùa mưa từ giữa tháng 6, nhưng sản lượng của các nhà máy vẫn ở mức tương đối cao và gây áp lực giảm mạnh lên giá thép.

Giá thép cây hiện tại chỉ cao hơn 40-50 NDT/tấn so với mức thấp nhất trong 4 năm trước đó là 3,400 NDT/tấn vào đầu tháng 4 năm nay. Một số người tham gia kỳ vọng khả năng giảm giá thép cây sẽ hạn chế do các nhà máy báo cáo lỗ trở lại, nhưng hầu hết những người tham gia đều bi quan về triển vọng thị trường.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn (4.13 USD/tấn) xuống còn 3,720 NDT/tấn. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.11% xuống 3,729 NDT/tấn.

Giá HRC ở miền bắc Trung Quốc giảm xuống còn 3,620-3,630 NDT/tấn.

Giá HRC Thượng Hải hiện tại chỉ cao hơn 10 NDT/tấn so với mức 3,710 NDT/tấn được ghi nhận vào ngày 28/3, mức thấp nhất từ ​​đầu năm đến nay. Nhu cầu thấp trái vụ đã đè nặng lên tâm lý thị trường và chính sách tiền tệ của Trung Quốc vẫn thận trọng. Ngân hàng trung ương Trung Quốc duy trì lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn một năm, lãi suất cho vay chuẩn dựa trên thị trường, ở mức 3.45% vào ngày 20/6.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã cắt giảm giá chào 10 USD/tấn xuống còn 530 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 do lượng mua ít và giá bán nội địa Trung Quốc giảm. Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc giữ giá chào ổn định ở mức 520 USD/tấn fob Trung Quốc. Một nhà máy thứ ba ở phía đông Trung Quốc chào giá SS400 ở mức 530 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các công ty thương mại đã giảm giá bán cuộn loại Q235 do một nhà máy nhỏ ở phía bắc Trung Quốc sản xuất thêm 10 USD/tấn xuống còn 510 USD/tấn fob Trung Quốc. Các công ty thương mại đang tích cực mời thầu ở mức 517-520 USD/tấn cfr Việt Nam cho loại thép cuộn Q235 và Q195 của Trung Quốc. Nhưng chỉ có một số lượng hạn chế người mua bày tỏ sự quan tâm mua ở mức 517 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q235 của Trung Quốc, giá trị ròng trở lại khoảng 504 USD/tấn fob Trung Quốc và thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người bán chính thống.

Giá chào không thay đổi ở mức 540-545 USD/tấn cfr Việt Nam đối với loại cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc. Một số công ty thương mại cắt giảm giá chào xuống còn 535 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn cấp SAE của Trung Quốc có độ dày từ 2.5mm trở lên. Tuy nhiên, người mua Việt Nam vẫn thận trọng trong việc đặt hàng vì lo ngại giá sẽ sớm giảm do giao dịch chậm.

Triển vọng

Thị trường vào mùa thấp điểm, cung cao – cầu thấp sẽ còn gây áp lực cho giá trong ngắn hạn. Tâm lý thị trường yếu, chi phí nguyên liệu thô giảm và sự hỗ trợ yếu từ các chính sách của Chính phủ chưa thể vực dậy được thị trường lúc này.

Mặc dù Bắc Kinh đã áp mức trần lên sản xuất thép, nhằm giảm cung và khí thải carbon nhưng tác động tới nguồn cung chưa đáng kể.

Tiêu thụ thép tại Trung Quốc được dự báo tiếp tục co lại năm nay. Nguyên nhân là khủng hoảng bất động sản chưa chạm đáy và tăng trưởng nhu cầu cơ sở hạ tầng tại các địa phương chậm lại.

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích cho biết tiêu thụ thép trong cơ sở hạ tầng năm 2024 sẽ chỉ tăng 1-2%, thấp hơn nhiều so với dự báo 7-8% trước đó. Việc này diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu hàng chục chính quyền địa phương nợ nần nhiều phải dừng hoặc hoãn nhiều dự án cơ sở hạ tầng.

"Ngành thép Trung Quốc đang đối mặt với thách thức kép - năng lực sản xuất mạnh, nhưng nhu cầu lại yếu. Chìa khóa để giải quyết việc này là các hãng lớn phải ghìm sản xuất tương ứng với nhu cầu", Luo Tiejun - Phó chủ tịch Hiệp hội Sắt - Thép Trung Quốc (CISA) cho biết trong một sự kiện tuần trước tại phía nam Trung Quốc.

Bên cạnh đó, khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực và có vẻ còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại. Thông tin này đã được thị trường đón nhận với những phản ứng khá thận trọng.

Điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều tại khu vực phía nam cũng sẽ cản trở các hoạt động xây dựng trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, dư địa giảm giá dự kiến không quá 100 NDT/tấn do nâng đỡ từ chi phí nguyên liệu thô vẫn khá vững và yếu tố lợi nhuận thấp.

Giá thép Trung Quốc dự kiến biến động phạm vi hẹp trong ngắn hạn. Giá theo xu hướng giảm chủ đạo vào tháng 7 và có thể phục hồi nhẹ về tháng 8-tháng 9 khi điều kiện thời tiết cải thiện hỗ trợ nhu cầu trong mùa cao điểm trở lại, nhưng mức phục hồi nhỏ, dao động phổ biến quanh mức 570 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 8-tháng 9.