Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 25/7/2024

Giá thép Trung Quốc rơi xuống mức thấp nhất nhiều năm do cung cao, cầu thấp và tâm lý thị trường suy yếu sau khi Phiên họp toàn thể lần 3 kết thúc tuần trước mà không có tín hiệu kích thích kinh tế nào mới. Thị trường đang vào mùa thấp điểm tháng 7-tháng 8 với mưa bão sẽ còn kìm hãm các hoạt động xây dựng ngoài trời, dự kiến kéo giá giảm thêm. Trong khi đó, do quy định mới về tiêu chuẩn thép cây nên các thương nhân phải tăng cường bán tháo lượng tồn kho cũ trước cuối tháng 9, gây thêm sức ép lên giá.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Người mua thận trọng trong việc đặt hàng mới trước khi tiêu chuẩn cốt thép quốc gia mới có hiệu lực từ tháng 9. Một số nhà máy bắt đầu phản đối việc giảm giá thêm do thua lỗ và tâm lý thị trường bất hợp lý. Nhiều đợt cắt giảm sản lượng có thể sẽ xảy ra trong những ngày tiếp theo khi các nhà máy và thương nhân chịu áp lực tồn kho nặng nề.

Một nhà sản xuất ở Giang Tây sẽ đóng cửa dây chuyền sản xuất từ ​​ngày 23/7 trong 36 ngày, cắt giảm tổng sản lượng thép cây 150,000 tấn.

Các nhà sản xuất lớn khác cũng đang lên kế hoạch cắt giảm sản lượng từ cuối tháng 7 để giảm áp lực tồn kho. Các nhà máy thép cây Trung Quốc đang phải đối mặt với khoản lỗ 100-150 NDT/tấn sau đợt giảm giá gần đây.

Giá thép cây ở Thượng Hải đã giảm 30 nhân dân tệ/tấn (4.12 USD/tấn) xuống 3,200 NDT/tấn vào ngày 24/7 và giá thép cây kỳ hạn tháng 10 giảm 1.08% xuống còn 3,391 NDT/tấn.

Một số nhà máy ở phía đông và phía bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất xưởng thép cây khoảng 20-30 NDT/tấn vào ngày 24/7 sau khi các thương nhân cắt giảm giá chào gần 100 NDT/tấn so với tuần trước. Nhưng mức giá chào thấp hơn của các nhà máy và thương lái không thể kích thích được sự quan tâm mua hàng từ người dùng cuối.

Thép công nghiệp

Lượng thép cuộn tồn kho tại Trung Quốc sẽ tăng trở lại trong tuần này, do nhu cầu thấp và giao dịch chậm trên thị trường trong nước. Họ cho biết các nhà máy thép cần cắt giảm sản lượng thép cuộn hơn nữa để bù đắp cho tình trạng cung vượt cầu. Giá thép cuộn cán nóng tại Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn (4.12 USD/tấn) xuống còn 3,520 NDT/tấn vào ngày 24/7.

Giá hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.08% xuống còn 3,573 NDT/tấn. Người bán hạ giá thêm sau khi giá giảm trong vài ngày qua, nhưng người mua không muốn đặt hàng và hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng trên thị trường giao ngay.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã cắt giảm giá chào hàng 5 USD/tấn xuống còn 505 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400 sau khi chứng kiến ​​giá bán trong nước của Trung Quốc giảm. Các nhà máy lớn khác giữ nguyên giá chào hàng ở mức 506-520 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng không thúc đẩy được người mua vì người mua đường biển hạ giá xuống mức tương đương khoảng 490 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các công ty giao dịch sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 503-505 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn thép loại Q235 của Trung Quốc và 500 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn thép loại Q195 của Trung Quốc. Cuộn thép loại Q235 của Trung Quốc đã được bán ở mức 500-503 USD/tấn cfr Việt Nam, nhưng không thể xác nhận thêm thông tin chi tiết. Khoảng 5.000 tấn thép cuộn Q195 của Trung Quốc đã được bán với giá 506 USD/tấn cfr Việt Nam vào thứ ba.

Người bán đã cắt giảm giá chào hàng xuống còn 520-530 USD/tấn cfr Việt Nam từ 525-530 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC SAE1006 của Trung Quốc. Một số công ty thương mại sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá chào hàng chắc chắn là 515-520 USD/tấn cfr Việt Nam. Nhưng chỉ có một số ít người mua Việt Nam bày tỏ sự quan tâm ở mức 500 USD/tấn cfr Việt Nam vì họ kỳ vọng giá sẽ giảm thêm trong những ngày tới trong một thị trường ảm đạm. Sự chênh lệch lớn giữa giá chào hàng và giá chào hàng khiến không có khả năng giao dịch nào và người mua Việt Nam không vội vàng đặt hàng vì nguồn cung trong nước dồi dào.

Triển vọng

Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc đã chậm lại trong nửa đầu năm nay, do đầu tư chậm lại và tiêu dùng yếu hơn, đe dọa nhu cầu năng lượng và tài nguyên.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy GDP đạt tổng cộng 61.68 nghìn tỷ nhân dân tệ (8.49 nghìn tỷ USD) trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6, tăng 5% so với một năm trước đó, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy, chậm lại so với mức tăng trưởng 5.5% năm ngoái. Tăng trưởng trong quý thứ hai thấp hơn mục tiêu hàng năm là 5% ở mức 4.7%. Đầu tư ngày càng tồi tệ đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế Trung Quốc.

Thị trường vào mùa thấp điểm, cung cao – cầu thấp sẽ còn gây áp lực cho giá trong ngắn hạn. Mặc dù Bắc Kinh đã áp mức trần lên sản xuất thép, nhằm giảm cung và khí thải carbon nhưng tác động tới nguồn cung chưa đáng kể. Tiêu thụ thép tại Trung Quốc được dự báo tiếp tục co lại năm nay. Nguyên nhân là khủng hoảng bất động sản chưa chạm đáy và tăng trưởng nhu cầu cơ sở hạ tầng tại các địa phương chậm lại.

"Ngành thép Trung Quốc đang đối mặt với thách thức kép - năng lực sản xuất mạnh, nhưng nhu cầu lại yếu. Chìa khóa để giải quyết việc này là các hãng lớn phải ghìm sản xuất tương ứng với nhu cầu", Luo Tiejun - Phó chủ tịch Hiệp hội Sắt - Thép Trung Quốc (CISA) cho biết trong một sự kiện tuần trước tại phía nam Trung Quốc.

Bên cạnh đó, khả năng Fed cắt giảm lãi suất còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại. Thông tin này đã được thị trường đón nhận với những phản ứng khá thận trọng.

Các nhà máy thép Trung Quốc sẽ tăng sản xuất nhiều thép cuộn cán nóng thay vì thép cây do chênh lệch giá tăng và biên lợi nhuận của HRC được cải thiện hơn so với thép cây. Ngoài ra, xu hướng đẩy mạnh xuất khẩu sẽ tiếp tục trong nửa cuối năm để giảm áp lực nguồn cung trong nước. Và các nhà máy Trung Quốc cũng tiếp tục đối mặt với các biện pháp tự vệ toàn cầu. Trong khi đó, tiêu chuẩn thép cây mới đang dẫn đến hành động bán tháo trên thị trường, sẽ còn kéo giá thép cây giảm thêm trong ngắn hạn vì mọi người cố gắng bán hết dự trữ thép cây tiêu chuẩn cũ.

Chênh lệch HRC và thép cây ở Trung Quốc đạt mức cao nhất trong một tháng là 290 NDT/tấn (40 USD/tấn) vào ngày 3/7, trong đó HRC Thượng Hải có giá 3,750 NDT/tấn. Khoản chênh lệch này đã dao động đáng kể, đạt đỉnh ở mức 350 NDT/tấn vào ngày 8/4 trước khi giảm xuống còn 180 NDT/tấn vào ngày 28/5, sau đó phục hồi lên mức ổn định 300 NDT/tấn vào ngày 25/6 trước khi giảm xuống còn 290 NDT/tấn vào ngày 3/7.

Tuy nhiên, dư địa giảm giá thêm cũng sẽ hạn chế do nâng đỡ từ chi phí nguyên liệu thô và yếu tố lợi nhuận thấp. Hội nghị toàn quốc lần thứ 3 của Đảng cộng sản đã kết thúc mà không có chính sách kích thích nào mạnh cho thị trường bất động sản cuối năm cũng như hiệu quả tác động lên thị trường chưa thể ngay lập tức. Nên dự tính tính nâng đỡ thị trường vẫn yếu.

Dự kiến, giá thép Trung Quốc tiếp tục biến động yếu trong tháng 7-tháng 8. Mức sàn hạ xuống 3,100 NDT/tấn cho thép cây. Sự phục hồi chỉ có thể nhẹ và trở lại vào tháng 9-tháng 10 với chào giá HRC SAE1006 quay lại 550 USD/tấn cfr Việt Nam.