Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 28/6/2024

Nhu cầu nhích nhẹ tuần này giữ giá thép nội địa Trung Quốc ổn định về cuối tuần, song thị trường xuất khẩu vẫn chịu áp lực giảm giá do tâm lý bi quan về triển vọng thị trường. Phần lớn thị trường đều kỳ vọng giá giảm thêm trong mùa thấp điểm, nhưng giá cả đã gần chạm đáy với lợi nhuận ít ỏi nên phạm vi giảm giá hạn chế.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Tồn kho thép cây tuần này quay đầu tăng 90,000 tấn, cho thấy áp lực mua thấp vẫn còn. Giao dịch chậm lại vào chiều qua khi các thương nhân giảm giá trở lại sau khi đã tăng 10-20 NDT/tấn vào buổi sáng, nối tiếp đà phục hồi ngày 26/6.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải ổn định ở mức 3,430 NDT/tấn (471.90 USD/tấn) vào ngày 27/6 và giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 giảm 0.23% xuống còn 3,535 NDT/tấn.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc đã tăng giá thanh cốt thép xuất xưởng thêm 10-20 NDT/tấn vào ngày 27/6, nhưng họ có thể sẽ giảm giá lại do triển vọng thị trường vẫn còn giảm.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,730 NDT/tấn (513.15 USD/tấn) vào ngày 27/6. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.05% lên 3,735 NDT/tấn.

Hầu hết người bán giữ giá không đổi ở mức 3,730 NDT/tấn và một số công ty thương mại giảm giá nhẹ xuống 3,720 NDT/tấn để thu hút lực mua, nhưng hoạt động giao dịch rất khiêm tốn.

Hàng tồn kho HRC do các công ty thương mại và nhà máy thép nắm giữ đã giảm gần 30,000 tấn trong tuần này so với mức tăng 20,000 tấn vào tuần trước, nhưng việc giảm tồn kho không thúc đẩy tâm lý thị trường và hầu hết những người tham gia cho biết nhu cầu thực tế từ người dùng cuối vẫn còn yếu. Các nhà máy thép ở miền đông Trung Quốc đang hoạt động với tỷ suất lợi nhuận không quá 50 NDT/tấn cho HRC.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy có trụ sở tại phía bắc Trung Quốc đã bán tổng cộng 5,000 tấn HRC loại SS400 với giá 515-525 USD/tấn fob Trung Quốc trong tuần này tới Châu Phi và Nam Mỹ. Nhưng người mua ở các nước khác không thể chấp nhận mức đó.

Những người tham gia cho biết các nhà máy nhỏ hơn của Trung Quốc sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức giá 510-513 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC loại SS400 của Trung Quốc. Một thỏa thuận khác cho 30,000 tấn thép cuộn loại Q235 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 520 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này, thu về khoảng 507 USD/tấn fob Trung Quốc. Mức đó vẫn khả thi trên thị trường hiện nay, nhưng hầu hết người mua Việt Nam đều im lặng vào thời điểm không chắc chắn.

Những người bán hàng khăng khăng chào giá 545 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, không tạo ra hứng thú mua do tồn kho nội địa dồi dào ở Việt Nam. Họ cho biết thêm, người mua Việt Nam vẫn không chắc chắn về nhu cầu thép ở Trung Quốc và Việt Nam và dự đoán giá sẽ sớm giảm.

Triển vọng

Thị trường vào mùa thấp điểm, cung cao – cầu thấp sẽ còn gây áp lực cho giá trong ngắn hạn. Tâm lý thị trường yếu, chi phí nguyên liệu thô giảm và sự hỗ trợ yếu từ các chính sách của Chính phủ chưa thể vực dậy được thị trường lúc này.

Mặc dù Bắc Kinh đã áp mức trần lên sản xuất thép, nhằm giảm cung và khí thải carbon nhưng tác động tới nguồn cung chưa đáng kể.

Tiêu thụ thép tại Trung Quốc được dự báo tiếp tục co lại năm nay. Nguyên nhân là khủng hoảng bất động sản chưa chạm đáy và tăng trưởng nhu cầu cơ sở hạ tầng tại các địa phương chậm lại.

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích cho biết tiêu thụ thép trong cơ sở hạ tầng năm 2024 sẽ chỉ tăng 1-2%, thấp hơn nhiều so với dự báo 7-8% trước đó. Việc này diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu hàng chục chính quyền địa phương nợ nần nhiều phải dừng hoặc hoãn nhiều dự án cơ sở hạ tầng.

"Ngành thép Trung Quốc đang đối mặt với thách thức kép - năng lực sản xuất mạnh, nhưng nhu cầu lại yếu. Chìa khóa để giải quyết việc này là các hãng lớn phải ghìm sản xuất tương ứng với nhu cầu", Luo Tiejun - Phó chủ tịch Hiệp hội Sắt - Thép Trung Quốc (CISA) cho biết trong một sự kiện tuần trước tại phía nam Trung Quốc.

Bên cạnh đó, khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực và có vẻ còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại. Thông tin này đã được thị trường đón nhận với những phản ứng khá thận trọng.

Điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều tại khu vực phía nam cũng sẽ cản trở các hoạt động xây dựng trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, dư địa giảm giá dự kiến không quá 100 NDT/tấn do nâng đỡ từ chi phí nguyên liệu thô vẫn khá vững và yếu tố lợi nhuận thấp.

Giá thép Trung Quốc dự kiến biến động phạm vi hẹp trong ngắn hạn. Giá theo xu hướng giảm chủ đạo vào tháng 7 và có thể phục hồi nhẹ về tháng 8-tháng 9 khi điều kiện thời tiết cải thiện hỗ trợ nhu cầu trong mùa cao điểm trở lại, nhưng mức phục hồi nhỏ, dao động phổ biến quanh mức 560 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 8-tháng 9.