Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường thép TG tháng 6/2024

KINH TẾ VĨ MÔ

_ Hoạt động kinh tế trong lĩnh vực dịch vụ Mỹ trong tháng 6 giảm mạnh nhất kể từ năm 2020, đồng thời sự suy giảm cũng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. Chỉ số quản lý sức mua (PMI) của Viện Quản lý cung ứng là 48.8 trong tháng 6, giảm từ mức 53.8 trong tháng 5. Mỹ đã bổ sung thêm 206,000 việc làm trong tháng 6, trong khi mức tăng việc làm trong hai tháng trước đó đã được điều chỉnh giảm và mức tăng lương hạ nhiệt. Thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 3.9% so với một năm trước đó, giảm so với mức tăng 4.1% hàng năm trong tháng trước và là mức thấp nhất trong ba năm.

_ Lĩnh vực sản xuất của khu vực đồng euro tiếp tục thu hẹp trong tháng 6, giảm xuống mức thấp nhất trong hai tháng do nhu cầu chậm lại, mặc dù nó đã có dấu hiệu ổn định trong tháng 5. Chỉ số PMI sản xuất khu vực đồng euro của Ngân hàng Thương mại Hamburg, đạt 45.8 vào tháng 6, so với 47.3 một tháng trước đó. Chỉ số dưới 50 cho thấy sự co lại.

_ Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia, chỉ số PMI sản xuất của Trung Quốc trong tháng 6 không thay đổi so với tháng 5 ở mức 49.5%. Chỉ số sản xuất là chỉ số phụ duy nhất có sự cải thiện hoặc mở rộng so với tháng trước, ở mức 50.6%, giảm 0.2 điểm phần trăm, trong khi bốn chỉ số phụ còn lại đều giảm so với tháng trước. Chỉ số đơn đặt hàng mới, chỉ số tồn kho nguyên liệu thô, chỉ số việc làm và chỉ số thời gian giao hàng của nhà cung cấp đều ghi nhận mức giảm lần lượt là 49.5%, 47.6%, 48.1% và 49.5%.

THÉP DÀI

_ Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ gần như ổn định trong tháng 6, trong bối cảnh thanh khoản rất thấp. Đánh giá xuất khẩu thép thanh hàng ngày của Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi trong tháng ở mức 575 USD/tấn fob, do các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ không thể tăng giá trước các chào bán cạnh tranh từ các nhà sản xuất Bắc Phi.

Giá thép cây trong nước giảm 4 USD/tấn xuống còn 591 USD/tấn xuất xưởng, không bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), với đồng lira tương đương tăng 340 lira/tấn lên 23,330 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, do lira tiếp tục suy yếu so với đồng đô la Mỹ. Doanh số bán hàng trong nước chậm nhưng ổn định, với mức tăng cao ở Iskenderun, nơi việc tái thiết sau động đất đang cung cấp hỗ trợ hạn chế.

Các nhà sản xuất thép cây Ý đã đẩy giá chào của họ lên cao trong tháng 6, do chi phí năng lượng tăng và chi phí phế liệu tăng cao, đồng thời hy vọng nhu cầu tháng 7 sẽ tăng trước kỳ nghỉ tháng 8 tạm lắng. Nhu cầu vẫn yếu trong bối cảnh hoạt động xây dựng thấp, trong khi doanh số xuất khẩu bị hạn chế do giá nội địa cạnh tranh và thời gian thực hiện ngắn. Giá thép thanh cốt thép nội địa hàng tuần của Ý đã tăng 15 Euro/tấn lên 615 Euro/tấn xuất xưởng trong tháng 6.

_ Giá phôi thép Biển Đen giảm nhẹ trong tháng 6 dưới áp lực từ sự suy yếu ở Châu Á, với nhu cầu ở Bắc Phi suy yếu khi bắt đầu kỳ nghỉ lễ. Giá phế liệu tăng và nguồn cung thắt chặt trong bối cảnh điều kiện thị trường thuận lợi hơn ở Nga đã không thể cung cấp đủ hỗ trợ. Đánh giá phôi thép Biển Đen hàng ngày giảm 5 USD/tấn trong suốt tháng xuống còn 492.50 USD/tấn fob.

_ Giá thép cây xuất xưởng ở Midwest giảm xuống mức 785 USD/tấn vào cuối tháng 6, từ mức 825 USD/tấn vào đầu tháng đó, do nhu cầu xây dựng trầm lắng và sự cạnh tranh từ khối lượng nhập khẩu rất lớn. Định giá nhập khẩu thép cây ddp Houston đã giảm xuống 755 USD/tấn từ 775 USD/tấn trong cùng kỳ do nhu cầu về trọng tải cũng yếu và các hợp đồng tương lai vẫn khan hiếm.

THÉP DẸT

_ Giá HRC nội địa Ấn Độ giảm trong tháng 6 do nhu cầu theo mùa chậm lại và lượng đặt hàng nhập khẩu tăng. Giá HRC là 52,900 Rs/tấn (634 USD/tấn) tại Mumbai vào ngày 28/6, giảm từ mức 53,750 Rs/tấn vào ngày 7/6. Mùa gió mùa làm giảm nhu cầu, trong khi nguồn cung dự kiến ​​sẽ tăng do làn sóng nhập khẩu giá rẻ. Hoạt động thị trường xuất khẩu bị hạn chế do nhu cầu thấp ở Châu Âu và sự không chắc chắn về hạn ngạch tự vệ.

Giá xuất khẩu từ Ấn Độ sang Châu Âu giảm xuống còn 610 USD/tấn vào cuối tháng từ mức 625 USD/tấn vào đầu tháng.

_ Giá HRC Bắc Âu giảm trong tháng 6 do các nhà sản xuất thép giảm giá nguyên liệu để thử và lấp đầy các chương trình cán mùa hè của họ. Các nhà sản xuất thép châu Âu trong tháng 6 đã bán HRC ở mức 600 Euro/tấn trở xuống cho các cuộn tháng 7 và tháng 8, sau khi một nhà sản xuất lớn giảm giá để kích thích kinh doanh. Người mua chuyển sang sử dụng nguyên liệu trong nước do thời gian giao hàng ngắn và họ chờ đợi sự rõ ràng về khoản thanh toán thuế tự vệ đối với việc thanh toán HRC của 'các quốc gia khác' vào ngày 1/7.

Chỉ số HRC hàng ngày của Ý đã giảm trong suốt tháng 6 ở mức 9.50 Euro/tấn và kết thúc tháng ở mức 621 Euro/tấn xuất xưởng. Sự sụt giảm này được củng cố do thiếu nhu cầu và thiếu giao dịch, do những người tham gia thị trường chờ đợi tuần đầu tiên của tháng 7 để đưa ra quyết định.

Tương tự, hoạt động trên thị trường nhập khẩu bị đóng băng, với HRC cif của Ý giảm 15 Euro/tấn và kết thúc tháng 6 ở mức 575 Euro/tấn. Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục là lựa chọn duy nhất được người mua cân nhắc, nhưng doanh số bán hàng tổng thể thấp hơn so với tháng 4-tháng 5 do không chắc chắn về hạn ngạch đối với HRC có nguồn gốc từ Châu Á.

Giá thép tấm ở Châu Âu không thay đổi trong tháng 6 do chi phí sản xuất cao và lượng mua ít. Mặc dù một số nguồn tin cho biết người mua sẽ phải đến tay họ trước khi bắt đầu mùa hè nhưng không có hoạt động bổ sung hàng đáng kể nào. Trên thị trường nhập khẩu, người Ý từ chối chào bán từ Hàn Quốc và Indonesia do giá nội địa cạnh tranh.

_ Giá trên thị trường HRC nội địa Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng trước đã giảm do các nhà máy giảm giá chào hàng trước kỳ nghỉ lễ Eid al-Adha trong một nỗ lực không thành công để củng cố sổ đặt hàng của họ. Trong tháng 6, đánh giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ hàng tuần đã giảm 7.50 USD/tấn xuống còn 595 USD/tấn xuất xưởng, trong khi giá nhập khẩu giảm 10 USD/tấn xuống còn 555 USD/tấn cfr.

Hoạt động xuất khẩu chậm lại sau khi Ủy ban Châu Âu công bố kế hoạch mới về hạn ngạch tự vệ thép, đặc biệt khi so sánh với mức tháng 5. Định giá xuất khẩu HRC của Thổ Nhĩ Kỳ không đổi ở mức 580 USD/tấn fob, vì một số khách hàng Châu Âu đã mua các lô ở mức giá này.

Giá CRC Thổ Nhĩ Kỳ giảm trong tháng 6, trong khi giá mạ kẽm nhúng nóng giữ ổn định. Giá CRC nội địa giảm 20 USD/tấn xuống 700 USD/tấn xuất xưởng. Giá xuất khẩu CRC giảm 7.50 USD/tấn xuống còn 677.50 USD/tấn fob. Khối lượng lớn CRC đã được bán sang Châu Âu và nhu cầu rất mạnh trong nửa cuối tháng. Giá HDG Z100 0.5mm vẫn không đổi ở mức 780 USD/tấn fob, do chi phí sản xuất quá cao khiến các nhà cán lại phải giảm giá mặc dù nhu cầu thấp.

PHẾ THÉP

_ Giá nhập khẩu HMS 1/2 80:20 tại thị trường phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ có xu hướng cao hơn khoảng 10 USD/tấn trong tháng 6, đạt 390.30 USD/tấn sau khi bắt đầu tháng ở mức 379.60 USD/tấn. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt ít nhất 26 chuyến hàng biển nước sâu cho tháng 7 và tháng 8, hoạt động giảm so với mức của tháng 5. Các nhà máy bắt đầu chấp nhận các chào bán cao hơn của nhà cung cấp, vốn vững chắc hơn do các nguyên tắc cơ bản về nguồn cung và cạnh tranh chặt chẽ hơn, trong khi thị trường thành phẩm của họ phần lớn không thay đổi trong suốt tháng 6, với các nhóm nhu cầu xuất hiện ở hai bên của kỳ nghỉ lễ Eid al-Adha.

_Thị trường phế liệu HMS 1/2 80:20 đóng container của Đài Loan ổn định đến thấp trong tháng 6 do các nhà máy tiếp tục hạn chế mua phế liệu trong thời gian tạm lắng mùa hè và do thời tiết mưa làm gián đoạn ngành xây dựng và kìm hãm tiêu thụ thép trong nước. Chỉ số chuẩn kết thúc tháng ở mức 345 USD/tấn, giảm 3 USD/tấn so với ngày 1/6. Giá FOB H2 của Nhật Bản đã tăng 700 Yên/tấn (4.46 USD/tấn) từ ngày 1/6 lên 51,600 Yên/tấn vào ngày 28/6, do thị trường nội địa ổn định và đồng Yên mất giá.

_ Sau một thời gian phục hồi ngắn vào đầu tháng 6, thị trường gang cơ bản (BPI) toàn cầu đã ổn định và giảm vào tháng trước, tâm lý thị trường chung dần suy giảm do khoảng cách ngày càng lớn giữa ý tưởng giá mua và bán, đặc biệt là ở Mỹ. Các giao dịch vào cuối tháng 6 cuối cùng đã kéo giá xuống thấp hơn, ngoài ra còn bị ảnh hưởng bởi xu hướng giảm giá ở các ngành thép và phế liệu lân cận.

_ Thị trường Biển Đen phần lớn bị đình trệ, mặc dù nhu cầu mua ở Ý vẫn duy trì trong bối cảnh thiếu các giao dịch mới. Đánh giá cfr New Orleans hàng tuần đạt mức trung bình là 470 USD/tấn vào ngày 27/6, giảm 7.50 USD/tấn so với ngày 6/6. Giá BPI fob hàng tuần ở miền nam Brazil cũng giảm 7.50 USD/tấn so với cùng kỳ xuống còn 440-445 USD/tấn fob, và đánh giá BPI fob hàng tuần ở miền bắc Brazil thấp hơn 5 USD/tấn ở mức 450-455 USD/tấn. Giá FOB hàng tuần tại Biển Đen đối với BPI  Nga từ 418-425 USD/tấn trong giai đoạn ngày 6-27/6.