Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường thép TG tháng 7/2024

KINH TẾ VĨ MÔ

_ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã tăng lãi suất mục tiêu lên mức cao nhất trong 23 năm là 5.25-5.5% vào tháng 7/2023 và vẫn duy trì mức này kể từ đó để kiềm chế lạm phát — ở mức cao nhất là 9.1% vào tháng 6/2022. Cuộc họp chính sách mới nhất của Fed vào tháng 6 đã đưa ra một khả năng cắt giảm lãi suất 0.25 điểm phần trăm trong năm nay, giảm so với ba lần cắt giảm được đưa ra vào tháng 3 năm ngoái. Nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng với tốc độ 2.8% hàng năm cao hơn dự kiến ​​trong quý 2, sau mức tăng trưởng GDP hàng năm là 1.4% trong quý 1 và tăng so với mức tăng dự báo là 2%, theo Cục Phân tích Kinh tế Mỹ.

_ GDP ở khu vực đồng euro và EU nói chung đã tăng 0.3% trong quý 2, tương đương với ba tháng đầu năm và là mức tăng trưởng mạnh nhất trong khu vực kể từ cuối năm 2022, dữ liệu của Eurostat cho thấy. Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã giữ nguyên lãi suất hàng đầu của mình tại khu vực đồng euro vào tháng 7. Ngân hàng đã cắt giảm lãi suất 0.25 điểm cơ bản xuống còn 3.75% tại cuộc họp gần đây nhất vào ngày 6/6.

_ IMF đã giữ nguyên dự báo ngắn hạn của mình về nền kinh tế toàn cầu, trong khi điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng cho các nền kinh tế sử dụng nhiều năng lượng của Trung Quốc và Ấn Độ. Dự báo điều chỉnh của IMF về tăng trưởng GDP của Trung Quốc là 5% trong năm nay phù hợp với mục tiêu của Bắc Kinh.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Giá phôi Biển Đen ổn định vào đầu tháng 7, với sự bế tắc giữa bên mua và bán. Các chào hàng cạnh tranh từ Châu Á khiến giá bán giảm vào cuối tháng, với đánh giá phôi Biển Đen fob hàng ngày giảm 7.50 USD/tấn xuống còn 485 USD/tấn trong suốt tháng. Các chào hàng phôi Trung Quốc giảm xuống còn khoảng 490 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ và các nước Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh vào cuối tháng, khiến người mua phải đặt mua khối lượng lớn.

_ Giá thép cây Ý giảm, mặc dù các nhà máy tăng giá chào hàng trước kỳ nghỉ lễ tháng 8. Các nhà máy buộc phải chấp nhận mức giá thấp hơn vì nhu cầu bổ sung hàng trước kỳ nghỉ lễ thấp bất thường. Đánh giá thép cây Ý hàng tuần đã giảm 15 Euro/tấn (16.5 USD/tấn) xuống còn 595 Euro/tấn xuất xưởng trong suốt tháng.

_ Giá thép cây Ai Cập tăng 1,000 /tấn lên 39,350 /tấn (719 USD/tấn), dựa trên tỷ giá hối đoái chính thức là 48 Euro: 1 USD. Hoạt động giao dịch chậm do nhu cầu yếu, nhưng các dự án xây dựng mới và áp lực lạm phát giảm đã thúc đẩy tâm lý thị trường.

_ Giá thép cây UAE không đổi ở mức 2,215 dirham/tấn xuất xưởng, tương đương 603 USD/tấn. Nhu cầu trong nước mạnh mẽ mặc dù có những hạn chế đối với hoạt động xây dựng trong mùa hè.

_ Giá thép cây nhập khẩu và Midwest không đổi trong tháng ở mức lần lượt là 785 USD/tấn và 755 USD/tấn. Nhu cầu vẫn chịu áp lực vì lãi suất cao tiếp tục gây sức ép lên thị trường.

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_ Giá HRC trong nước của Ấn Độ vẫn có xu hướng giảm trong tháng 7, vì người mua đã hoãn mua trước khi hàng nhập khẩu rẻ hơn xuất hiện vào tháng 8. Giá HRC giảm từ 52,550 rupee/tấn (626 USD/tấn) tại Mumbai vào ngày 5/7 xuống còn 50,800 rupee/tấn (605 USD/tấn) vào cuối tháng. Nhu cầu yếu theo mùa do gió mùa cũng ảnh hưởng đến giá. Các chào hàng xuất khẩu HRC từ các nhà máy Ấn Độ vẫn giữ nguyên, mặc dù nhu cầu mua ở Châu Âu không mấy khả quan. Giá xuất khẩu từ Ấn Độ sang Châu Âu tăng lên 630 USD/tấn cfr từ 615 USDtấn cfr vào đầu tháng 7.

_ Giá HRC Bắc Âu hầu như không thay đổi trong tháng 7, vì các ngày lễ trên khắp khu vực đã làm giảm thanh khoản thương mại. Chỉ số HRC hàng ngày Bắc Âu giảm 1.50 Euro/tấn trong suốt tháng, từ 613.75 Euro/tấn xuống còn 612.25 Euro/tấn xuất xưởng.

Người mua theo hợp đồng đã đảm bảo mức giá thấp hơn một chút trong tháng 7-tháng 12, nhưng ngoài ra thì rất ít diễn biến trên thị trường. Ngay cả những cuộc thảo luận về một cuộc điều tra bán phá giá tiềm năng đối với bốn quốc gia vào cuối tháng cũng không tạo ra động lực nào. Các trung tâm dịch vụ tập trung vào việc quản lý lượng hàng tồn kho vốn đã ít ỏi thay vì tăng chúng.

Chỉ số HRC hàng ngày tại Ý đã giảm 17 Euro/tấn trong tháng 7 và kết thúc tháng ở mức 605.25 Euro/tấn xuất xưởng. Hoạt động mua hàng tại thị trường trong nước đã dừng lại trong phần lớn thời gian của tháng do nhu cầu tiêu dùng chậm chạp và giá từ các nhà chế biến không tăng. Giá giảm nhanh hơn vào cuối tháng, khi một nhà cung cấp Bắc Âu giảm giá vào Ý cho những người mua đặt hàng lớn. Trong khi đó, giá nhập khẩu giảm 15 Euro/tấn, kết thúc tháng ở mức 560 Euro/tấn cif Ý. Thổ Nhĩ Kỳ là nguồn cung cấp chính vật liệu nhập khẩu, nhưng người bán Thổ Nhĩ Kỳ phải hạ giá vì nhu cầu yếu. Một số giao dịch đã được ký kết nhưng khối lượng bán hàng thấp hơn so với những tháng trước.

Giá hạ nguồn cũng giảm, với giá thép cuộn cán nguội và thép mạ kẽm nhúng nóng xuất xưởng tại Ý giảm lần lượt 17.5 Euro/tấn và 20 Euro/tấn, xuống còn 720 Euro/tấn vào tháng 7, do các nhà cán lại không tăng giá. Đánh giá cif Tây Ban Nha cho HDG z140 0.57mm giảm 17.50 Euro/tấn xuống còn 730 Euro/tấn, sau khi các nhà máy Việt Nam hạ giá chào hàng do tâm lý yếu kém ở Châu Á và nhu cầu chậm chạp của EU.

Giá tấm thép ở Nam Âu tăng vào tháng 7 khi các nhà cán lại của Ý đồng loạt tăng giá chào hàng vào cuối tháng. Các nhà cung cấp đã hành động trước đó, tại thời điểm thị trường chạm mức 650-660 Euro/tấn — mức mà hầu hết mọi người đều cho là đáy. Nhu cầu rất ít ở Bắc Âu vì hầu hết người mua vẫn chưa quay lại thị trường sau kỳ nghỉ hè. Đánh giá thép tấm Ý hai tuần một lần tăng 15 Euro/tấn lên 680 Euro/tấn xuất xưởng cho các loại S235 vào tháng 7, trong khi đánh giá thép tấm Tây Bắc Âu xuất xưởng cho các thông số kỹ thuật tương tự đã giảm 5 Euro/tấn xuống 710 Euro/tấn.

_ Giá HRC trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm mạnh vào tháng trước, do nhu cầu yếu hơn và giá nhập khẩu cạnh tranh.

Các nhà máy đã điều chỉnh giá chào hàng của mình để cố gắng giảm chênh lệch giá có sẵn đối với vật liệu Trung Quốc. Đánh giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ hàng tuần giảm 10 USD/tấn xuống còn 580 USD/tấn xuất xưởng, trong khi giá nhập khẩu giảm 25 USD/tấn xuống còn 530 USD/tấn cfr. Một số nhà cán lại và nhà sản xuất ống đã quyết định bổ sung hàng sau khi thấy giá chào hàng từ Trung Quốc ở mức thấp kỷ lục. Trên thị trường xuất khẩu, hoạt động vẫn ảm đạm vì khách hàng Châu Âu đang chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ. Đánh giá xuất khẩu HRC của Thổ Nhĩ Kỳ giảm 25 USD/tấn xuống còn 560 USD/tấn fob.

Giá CRC và HDG của Thổ Nhĩ Kỳ giảm mạnh trong tháng 7. Giá CRC trong nước giảm 15 USD/tấn xuống còn 685 USD/tấn, trong khi giá xuất khẩu CRC giảm 10 USD/tấn xuống còn 670 USD/tấn fob. Nhưng nhu cầu vẫn mạnh và khối lượng lớn CRC đã được bán cho EU. Giá HDG Z100 0.5mm giảm 15 USD/tấn xuống còn 765 USD/tấn fob. Nhu cầu trong nước mạnh trong nửa đầu tháng và xuất khẩu sang các khu vực lân cận cao, đặc biệt là Romania và Hy Lạp.

_ Các nhà máy của Nga đã chốt thành công các giao dịch thông qua Biển Baltic và Biển Đen vào tháng trước, vì hoạt động mua hàng tại địa phương vẫn chậm. Một nhà sản xuất Baltic đã bán 20,000 tấn HRC với giá 575-580 USD/tấn cfr Trung Đông và Bắc Phi, trong khi một nhà cung cấp khác hoạt động ngoài Biển Đen đã hoàn thành việc giao hàng vào tháng 8 của tháng 9 để xuất khẩu vào tháng 7. Đánh giá HRC fob Biển Đen hàng tuần đã giảm 17.5 USD/tấn xuống 532.5 USD/tấn fob vào tháng 7, trong khi đánh giá CRC fob Biển Đen hàng tuần đã giảm cùng mức đó và kết thúc tháng ở mức 650 USD/tấn.

_ Giá HRC của Mỹ đã giảm nhẹ trong tháng 7, giảm 30 USD/tấn và kết thúc tháng ở mức 650 USD/tấn. Các nhà sản xuất thép Cleveland-Cliffs và Nucor đã cố gắng tăng giá giao ngay HRC vào cuối tháng 7, vì các công ty đã đạt hoặc gần đạt chi phí hòa vốn, theo các nguồn tin thị trường. Áp lực đặc biệt lớn do giá hợp đồng được chiết khấu mạnh, có thể thấp hơn 5-9% so với giá giao ngay. Giá HRC nhập khẩu giảm 20 USD/tấn xuống 630 USD/tấn, vì chênh lệch hạn chế giữa giá trong nước và giá nhập khẩu khiến nhiều người mua không cân nhắc đến việc nhập khẩu.

Giá xuất xưởng và giao hàng của tấm thép Mỹ đã giảm 60 USD/tấn xuống 960 USD/tấn và 980 USD/tấn trong tháng 7, vì thị trường tiếp tục suy yếu.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

_ Áp lực đối với các nhà máy thép Thổ Nhĩ Kỳ trong việc giảm chi phí sản xuất đã dẫn đến khối lượng lớn đơn đặt hàng phôi thép giá rẻ của Trung Quốc, vì thị trường thép Châu Á tiếp tục suy yếu. Giá phôi thép HMS 1/2 80:20 biển sâu được đặt mua hầu như không thay đổi, dao động quanh mức 390 USD/tấn, nhưng giảm từ mức cao nhất trong tháng là 393 USD/tấn vào ngày 23/7 xuống còn 386.50 USD/tấn vào ngày 31/7. Sự sụt giảm này diễn ra khi nhiều nhà xuất khẩu phế liệu chấp nhận giá thấp hơn, vì các nhà máy của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục mua phôi thép của Trung Quốc.

_ Thị trường phôi thép HMS 1/2 80:20 đóng container của Đài Loan phần lớn ổn định do nhu cầu phế liệu tăng ở miền trung Đài Loan, trong khi hầu hết các nhà sản xuất thép ở các khu vực khác tránh xa thị trường này do hoạt động theo mùa tạm lắng, thời tiết mưa và một cơn bão vào cuối tháng 7. Chỉ số chuẩn kết thúc tháng ở mức 345 USD/tấn và trung bình là 345.54 USD/tấn vào tháng 7, cao hơn 1.28 USD/tấn so với mức trung bình hàng tháng của tháng 6.

Giá fob H2 của Nhật Bản giảm 1,500 yên/tấn vào tháng 7 xuống còn 50,100 yên/tấn vào ngày 31/7, vì người mua ở nước ngoài tập trung vào các lựa chọn thay thế rẻ hơn như phế liệu đóng container của Mỹ và nhu cầu thép ở Châu Á - Thái Bình Dương yếu.

_ Thị trường gang thỏi vận chuyển bằng đường biển (BPI) phần lớn bị đình trệ ở Đại Tây Dương do sự bế tắc giữa người mua và người bán. Cuối cùng, họ đã tìm thấy tiếng nói chung và một số giao dịch đã diễn ra, với giá cả vẫn ổn định theo từng tháng. Thị trường Biển Đen biến động nhiều hơn nhưng giá cuối cùng đã giảm xuống. Đánh giá cfr New Orleans hàng tuần đã giảm xuống 467.50–470 USD/tấn vào ngày 5/7 và không thay đổi trong phần còn lại của tháng. Giá BPI fob Nam Brazil hàng tuần tăng nhẹ trung bình 50 cent/tấn lên 437.50–441 USD/tấn fob. Và đánh giá BPI fob Bắc Brazil hàng tuần vẫn giữ nguyên trong suốt tháng 7 ở mức 445–450 USD/tấn.

Giá fob Biển Đen hàng tuần cho BPI của Nga đã giảm xuống còn 405–410 USD/tấn vào ngày 1/8, với mức giá trung bình là 407.50 USD/tấn, giảm trung bình 14 USD/tấn trong tháng.