Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường thép TG tháng 8/2024

KINH TẾ VĨ MÔ

_ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đã phát biểu tại một hội nghị chuyên đề của ngân hàng trung ương vào ngày 23/8 rằng "đã đến lúc" Fed bắt đầu hạ chi phí vay, chỉ vài tuần trước cuộc họp chính sách tiếp theo của Fed vào giữa tháng 9. Một động thái như vậy sẽ giúp thúc đẩy hoạt động kinh tế khi nền kinh tế đã có dấu hiệu chậm lại và cũng sẽ diễn ra hơn hai tháng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

_ Cán cân thương mại hàng hóa của EU đã giảm vào quý 2 so với cùng kỳ năm ngoái— ở mức 40.4 tỷ Euro, so với 55.3 tỷ Euro, theo dữ liệu của Eurostat. Điều này đánh dấu bốn quý liên tiếp thặng dư, đảo ngược từ mức thâm hụt trong giai đoạn tháng 4-tháng 6 năm ngoái. Kỳ vọng lạm phát tiêu dùng trung bình trong năm tới, dựa trên khảo sát người tiêu dùng của Ngân hàng Trung ương Châu Âu vào tháng 7, không thay đổi trong tháng thứ ba liên tiếp ở mức 2.8%, mặc dù có sự sụt giảm trong năm qua. Tỷ lệ trung bình của lạm phát trong 12 tháng qua đã giảm xuống còn 4.1% vào tháng 7 từ mức 4.5% vào tháng 6.

_ Nền kinh tế Nhật Bản đã phục hồi vào tháng 4-tháng 6 sau khi suy giảm trong quý trước, nhờ chi tiêu tiêu dùng và chi tiêu vốn của khu vực tư nhân tăng mạnh.

_ Ngân hàng Hàn Quốc đã nâng dự báo tăng trưởng GDP của Hàn Quốc để phản ánh mức tiêu dùng trong nước cao hơn dự kiến ​​và sự phục hồi của xuất khẩu. Ước tính tăng trưởng năm 2024 đã được nâng lên 2.5% từ mức 2.1% được nêu vào tháng 2.

Mặc dù lạm phát giá tiêu dùng tăng nhẹ, nhưng dự báo tiêu dùng trong nước đã được điều chỉnh tăng trong nửa cuối năm.

NGUYÊN LIỆU THÔ

Quặng sắt

Giá quặng sắt vận chuyển bằng đường biển đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 11/2022 vào ngày 16/8, ở mức 92 USD/tấn, nhưng đã phục hồi lên hơn 100 USD/tấn vào cuối tháng 8.

Nhu cầu và giá thép yếu buộc các nhà máy thép phải cắt giảm sản lượng, làm xói mòn nhu cầu quặng sắt.

Than cốc

Giá than cốc Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục giảm trong tháng 8 do thị trường thép khu vực yếu. Nhu cầu FOB Úc khá ảm đạm bên ngoài Trung Quốc, trong khi nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc vẫn vững chắc vì giá cả cạnh tranh với nội địa. Đánh giá than cốc cao cấp FOB Úc giảm 14 USD/tấn từ đầu tháng xuống còn 201 USD/tấn vào ngày 30/8.

Chỉ số CFR Trung Quốc đã giảm 20 USD/tấn xuống còn 210 USD/tấn. Trung Quốc đã thực hiện bảy đợt giảm giá than cốc trong tháng 8, với mức giảm chung 350-385 NDT/tấn (49.22-54.14 USD/tấn).

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Giá thép cây Ý ổn định trong suốt tháng 8, thị trường gần như đóng băng hoàn toàn trong kỳ nghỉ lễ. Đánh giá hàng tuần đối với thép cây của Ý vẫn ở mức 595 Euro/tấn xuất xưởng.

_ Giá thép cây Mỹ suy yếu vào tháng 8 khi nhu cầu tiếp tục giảm, mặc dù đang hè. Các nhà máy đã đưa ra mức giá cạnh tranh mạnh mẽ để cạnh tranh với giá nhập khẩu thấp, duy trì mức chênh lệch chặt chẽ với giá ở phía nam của nước Mỹ. Thép cây Midwest đã giảm xuống còn 755 USD/tấn vào ngày 30/8 từ mức 775 USD/tấn vào ngày 2/8, trong khi giá xuất xưởng phía Nam giảm xuống còn 745 USD/tấn từ mức 755 USD/tấn và thép cây nhập khẩu giảm xuống còn 740 USD/tấn từ mức 755 USD/tấn.

_ Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ giảm trong nửa đầu tháng 8, chịu sức ép từ sự trì trệ của mùa hè, khi giá phế liệu giảm và nhiều giao dịch mua phôi thép châu Á có giá cạnh tranh hơn đã tác động đến kỳ vọng về giá của người mua.

Sau đó giá tăng nhẹ vào cuối tháng, được hỗ trợ bởi nhu cầu của Châu Âu, với người mua lo ngại về tình trạng thiếu hạn ngạch. Đánh giá fob Thổ Nhĩ Kỳ hàng ngày kết thúc tháng 8 ở mức 570 USD/tấn, giảm 7.50 USD/tấn so với đầu tháng. Đánh giá thép cây trong nước giảm 15.50 USD/tấn xuống còn 577.50 USD/tấn tại nhà máy do tâm lý yếu.

_ Giá phôi thép Biển Đen giảm mạnh, khi người mua Thổ Nhĩ Kỳ và các nước MENA khác chuyển sang các lô hàng Châu Á được chào bán với giá cạnh tranh.

Việc miễn thuế xuất khẩu đối với vật liệu có nguồn gốc Donbass đã cho phép các nhà cung cấp trong khu vực đó hạ giá chào hàng.

Đánh giá fob Biển Đen hàng ngày giảm khoảng 25 USD/tấn xuống còn 465 USD/tấn, mặc dù nhu cầu nội địa mạnh mẽ, vì các nhà cung cấp tìm cách bán hàng.

Giao dịch chủ yếu giới hạn ở miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi người mua ở các khu vực khác tập trung vào vật liệu Châu Á.

_ Vào tháng 8, giá thép cây của Ai Cập đã giảm 660 bảng Ai Cập/tấn xuống còn 38,690 bảng Ai Cập/tấn xuất xưởng (688.30 USD/tấn). Doanh số xuất khẩu chậm, nhưng nhu cầu trong nước vẫn mạnh nhờ các dự án xây dựng quy mô lớn ở bờ biển phía bắc.

Giá thép cây của UAE không đổi ở mức 2,215 dirham/tấn xuất xưởng vào tháng 8, tương đương với 603 USD/tấn. Nhu cầu trong nước vẫn mạnh, mặc dù mất điện khiến sản lượng bị cắt giảm và hoạt động xây dựng bị hạn chế trong suốt mùa hè.

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_ Giá HRC Bắc Âu giảm vào tháng 8 khi các trung tâm dịch vụ tập trung vào việc thanh lý hàng tồn kho thay vì mua thêm. Chỉ số HRC Tây Bắc Âu hàng ngày đã giảm từ 605 Euro/tấn vào đầu tháng xuống còn 576 Euro/tấn vào cuối tháng.

Một số nhà sản xuất lớn ở Bắc Âu đã nhắm đến những người mua ở phía Nam với mức giá cơ sở giao hàng là 580-590 Euro/tấn đã phải chào giá tương tự cho những người mua trong nước để cố gắng lấp đầy các lô cán vào tháng 10. Đến cuối tháng, một số nhà máy lớn hơn vẫn chưa bán được bất kỳ sản phẩm nào cho tháng 10 và phải đối mặt với viễn cảnh cắt giảm sản lượng nghiêm trọng hoặc giảm giá đáng kể để giữ thị phần.

Chỉ số HRC Ý hàng ngày đã giảm 21.25 Euro/tấn xuống còn 582.75 Euro/tấn tại nhà máy trong tháng 8. Nhu cầu thậm chí còn chậm hơn bình thường trong tháng, khi hầu hết các công ty thường đóng cửa để bảo dưỡng. Các chương trình bảo dưỡng đã kéo dài bất thường trong năm nay. Những người tham gia thị trường hầu như vắng mặt, nhưng đã chứng kiến ​​giá của Trung Quốc giảm mạnh và tình hình kinh tế yếu kém trên toàn khối, đặc biệt là ở Đức, ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.

Giá nhập khẩu HRC của Ý giảm chậm hơn, mất 12.50 Euro/tấn so với tháng trước, đóng cửa ở mức 545 Euro/tấn cif Ý. Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ đã bán một số lượng, trong khi hầu hết các nguồn gốc đang bị điều tra đều không hoạt động. Việt Nam đã điều chỉnh giá theo chào hàng của Trung Quốc, điều này xuất hiện mặc dù thuế chống bán phá giá và thuế đối kháng ở mức gần và trên 20%.

Giá CRC và HDG hạ nguồn đã giảm 20 Euro/tấn xuống 700 Euro/tấn xuất xưởng Ý, dưới áp lực chào hàng từ các nhà cung cấp và nhập khẩu Bắc Âu. Đánh giá HDG cif Tây Ban Nha đã giảm 42.50 Euro/tấn vào tháng 8, đóng cửa tháng ở mức 692.50 Euro/tấn cho thông số kỹ thuật z140 0.57, phản ánh giá chào hàng HDG của Việt Nam thấp hơn.

Giá thép tấm tại Châu Âu đã giảm vào tháng 8 khi người mua trên khắp lục địa quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ. Hầu hết vẫn tiếp tục trì hoãn việc mua hàng và trong trường hợp của Ý, các nhà cán lại đã điều chỉnh mức giá xuống mức trước kỳ nghỉ lễ. Ở phía bắc, các nhà máy đã cắt giảm giá chào hàng do lượng mua hạn chế. Các trung tâm dịch vụ và các nhà cung cấp đã chọn nhập khẩu thép tấm Châu Á thay thế. Tháng trước, đánh giá thép tấm hai tuần một lần Ý đã giảm 10 Euro/tấn xuống 670 Euro/tấn xuất xưởng cho loại S235, trong khi giá tại Bắc Âu giảm 20 Euro/tấn xuống 690 Euro/tấn xuất xưởng.

_ Giá HRC nội địa Thổ Nhĩ Kỳ ổn định trong tháng trước, do việc cắt giảm sản lượng và bảo dưỡng tại hầu hết các nhà sản xuất đã cân bằng cung cầu. Trong tháng 8, đánh giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ hàng tuần đã giảm 2.50 USD/tấn xuống còn 577.55 USD/tấn xuất xưởng, trong khi giá nhập khẩu giảm 20 USD/tấn xuống còn 500 USD/tấn cfr.

Giá tiếp tục giảm từ Trung Quốc đã kích thích nhu cầu, thúc đẩy các nhà sản xuất ống và cán lại Thổ Nhĩ Kỳ đặt hàng. Kỳ nghỉ lễ tiếp tục gây áp lực lên hoạt động xuất khẩu, với đánh giá xuất khẩu HRC Thổ Nhĩ Kỳ tăng 5 USD/tấn lên 565 USD/tấn fob.

_ Giá HRC Mỹ tăng 45 USD/tấn lên 695 USD/tấn vào tháng 8, khi các nhà máy tăng giá giao ngay. Hầu hết người mua đều cố gắng giới hạn mình trong các hợp đồng chiết khấu, trong một số trường hợp cung cấp mức chiết khấu là 100 USD/tấn.

_ Nhu cầu tại thị trường nội địa Nga đã giảm mạnh vào tháng 8, thúc đẩy các nhà máy tìm kiếm doanh số ở nước ngoài. Vào đầu tháng trước, một nhà sản xuất hoạt động tại Biển Đen đã thu thập được một lượng lớn đơn đặt hàng khiến họ không còn lô hàng nào trong tháng 10 để giao cho Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà máy khác hoạt động ngoài các thị trường Baltic đã đóng các lô hàng tại khu vực MENA, hạ giá xuống ngang bằng với giá tại Trung Quốc.

Tháng trước, giá HRC Biển Đen theo giá fob hàng tuần đã giảm 25 USD/tấn xuống còn 495 USD/tấn fob, trong khi giá CRC Biển Đen theo giá fob hàng tuần đã giảm 25 USD/tấn xuống còn 615 USD/tấn.

Các nhà cung cấp phôi tấm thương phẩm buộc phải giảm giá chào hàng vì tâm lý sản phẩm thép dẹt toàn cầu tiếp tục yếu đi do thị trường sắt thép của Trung Quốc đang suy yếu. Các nhà cung cấp Brazil đã đi ngược lại xu hướng này vì họ được Mỹ và Mexico miễn thuế theo mục 232 đối với một số sản phẩm thép, yêu cầu thép nhập khẩu phải được nấu chảy và đổ vào khu vực Hiệp định thương mại tự do Mỹ-Mexico-Canada (USMCA). Giá Fob Biển Đen giảm xuống còn 440 USD/tấn từ 455 USD/tấn, trong khi giá cfr Ý giảm xuống còn 520 USD/tấn từ 545 USD/tấn.