Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường thép TG tháng 9/2024

KINH TẾ VĨ MÔ

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã cắt giảm lãi suất mục tiêu 50 điểm cơ bản vào tháng 9, lần cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ năm 2020. Các nhà hoạch định chính sách đã ra tín hiệu rằng họ dự kiến ​​sẽ cắt giảm thêm nửa điểm nữa vào cuối năm 2024.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang của Fed đã hạ lãi suất quỹ liên bang xuống 4.75-5.0% từ mức 5.25-5.5% - mức cao nhất trong 23 năm. Fed đã giữ nguyên lãi suất mục tiêu kể từ tháng 7/2023 sau khi tăng trong hơn một năm trong chiến dịch thắt chặt lãi suất mạnh mẽ nhất trong bốn thập kỷ để kiềm chế lạm phát, đạt đỉnh ở mức 9.1% vào giữa năm 2022.

_ Chính quyền trung ương Trung Quốc đang tăng cường hỗ trợ tài khóa, cải thiện triển vọng cho ngành xây dựng đang gặp khó khăn và nhu cầu dầu mỏ. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã công bố

một loạt các biện pháp để bơm tiền vào nền kinh tế vào ngày 24/9. Ngân hàng này đã cắt giảm 50 điểm cơ bản tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đối với các ngân hàng — tiền mặt mà các ngân hàng phải giữ trong dự trữ — và hạ lãi suất mua lại đảo ngược kỳ hạn 7 và 14 ngày mà họ tính cho các khoản vay đối với các ngân hàng thương mại. Việc cắt giảm RRR giải phóng 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (142 tỷ đô la) thanh khoản dài hạn và PBOC cũng sẽ bơm 234.6 tỷ Yên vào hệ thống ngân hàng thông qua các hoạt động thị trường mở nhằm mục đích tăng thanh khoản.

Ngoài ra, Trung Quốc sẽ hạ lãi suất thế chấp đối với các khoản vay mua nhà hiện tại, một động thái sẽ mang lại lợi ích cho 50 triệu hộ gia đình Trung Quốc và giảm khoản thanh toán lãi suất thế chấp khoảng 150 tỷ Yên.

_ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã nâng dự báo tăng trưởng khu vực sau nhu cầu trong nước mạnh mẽ và xuất khẩu tiếp tục phục hồi. Ngân hàng này cũng hạ dự báo lạm phát khu vực. ADB cho biết tăng trưởng ở các nền kinh tế đang phát triển tại Châu Á dự kiến ​​sẽ tăng 5% trong năm nay trong Triển vọng Phát triển Châu Á tháng 9/2024, tăng nhẹ so với dự báo 4.9% vào tháng 4. Ngân hàng này dự kiến ​​tăng trưởng sẽ duy trì ở mức 4.9% vào năm tới. Dự báo của ngân hàng về lạm phát khu vực năm nay đã được điều chỉnh xuống còn 2.8% từ mức dự đoán trước đó là 3.2% vào tháng 4. Dự báo lạm phát cho năm 2025 đã được điều chỉnh xuống còn 2.9% từ mức dự báo 3% vào tháng 4.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tăng vào tháng 9, được hỗ trợ bởi nhu cầu trong nước và việc cắt giảm lãi suất của Mỹ và Trung Quốc.

Đánh giá thép cây trong nước Thổ Nhĩ Kỳ hàng ngày tăng 30 USD/tấn lên 610 USD/tấn xuất xưởng, do công suất sử dụng thấp của các nhà máy đã làm giảm nguồn cung trong khi nhu cầu tăng.

Trên thị trường xuất khẩu, người mua EU im lặng vì lo ngại về tình trạng thiếu hạn ngạch nhập khẩu, nhưng nhu cầu vẫn vững chắc ở các nước Balkan không thuộc EU. Đánh giá xuất khẩu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ hàng ngày tăng 15 USD/tấn lên 587.50 USD/tấn xuất xưởng, tăng cao hơn do giá trong nước và giá Trung Quốc tăng đột biến từ ngày 24/9 trở đi.

_ Nguồn cung phôi thép Biển Đen bị siết chặt vào đầu tháng 9 do nhu cầu thép cây trong nước của Nga mạnh mẽ, mặc dù việc ngân hàng trung ương Nga tăng mạnh lãi suất vào ngày 13/9 đã làm giảm tâm lý.

Đánh giá phôi thép Biển Đen fob hàng ngày giảm nhẹ trước khi kết thúc tháng ở mức 470 USD/tấn fob — cao hơn 5 USD/tấn so với đầu tháng 9. Các nhà cung cấp Nga đã bán một số hàng cho Ai Cập và miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ nhưng giá chào hàng của Châu Á nhìn chung có tính cạnh tranh hơn và Châu Á vẫn là thị trường trọng tâm của người mua Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi họ chuyển sang phế liệu khi giá thép cây trong nước tăng vọt.

_ Kỳ nghỉ lễ tháng 8 thường khá yên ắng đối với thị trường thép cây, nhưng giá thép cây Châu Âu vẫn không tăng vào tháng 9, khi thị trường thường tăng trở lại. Các nhà máy thép của Ý đã tìm cách thúc đẩy tâm lý bằng cách công bố tăng giá nhưng giá bán đã giảm do nhu cầu từ người mua thấp hơn dự kiến. Đánh giá thép cây trong nước hàng tuần tại Ý đã giảm 35 Euro/tấn (38 USD/tấn) xuống còn 560 Euro/tấn xuất xưởng trong tháng, do kỳ vọng về sự phục hồi trong quý IV đã giảm dần.

_ Giá thép cây Ai Cập đã giảm 500 bảng Ai Cập vào tháng 9, xuống còn 38,190 E£/tấn xuất xưởng (691 USD/tấn), dựa trên tỷ giá hối đoái chính thức là 48.47 euro: 1 đô la. Doanh số bán hàng xuất khẩu ở mức vừa phải nhưng nhu cầu trong nước vẫn mạnh do các dự án xây dựng quy mô lớn.

_ Giá thép cây UAE tăng 80 dirham/tấn lên 2,295 Dh/tấn (624.83 US/tấn) giá xuất xưởng vào tháng 9. Mức tăng giá này có liên quan đến việc giá thép dài của Châu Á tăng. Nhu cầu trong nước mạnh do các dự án xây dựng vẫn tiếp tục, mặc dù có lệnh hạn chế xây dựng ngoài trời từ 12:00-16:00 trong suốt mùa hè. Không có báo cáo về doanh số xuất khẩu vì giá không cạnh tranh.

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_ Giá HRC trong nước của Ấn Độ vẫn có xu hướng giảm do nguồn tài trợ của chính phủ cho các dự án cơ sở hạ tầng bị cắt giảm và nhu cầu chậm chạp từ ngành ô tô. Giá HRC giảm từ 49,500 rupee/tấn (586 USD/tấn) xuất xưởng tại Mumbai vào ngày 6/9 xuống còn 46,500 rupee/tấn (553 USD/tấn) vào cuối tháng. Hoạt động xuất khẩu sang Châu Âu bị hạn chế bởi kỳ vọng về khả năng áp thuế chống bán phá giá đối với thép Ấn Độ cũng như giá thép nội địa tại Châu Âu giảm. Giá xuất khẩu từ Ấn Độ sang Châu Âu đã giảm từ 605 USD/tấn cfr vào ngày 6/9 xuống còn 590 USD/tấn vào ngày 27/9.

_ Giá HRC Bắc Âu đã giảm mạnh vào tháng 9 khi các nhà máy giảm giá mạnh để cố gắng sửa chữa sổ đơn đặt hàng đã quá cũ của họ.

Chỉ số HRC Tây Bắc EU hàng ngày đã giảm 54 Euro/tấn từ 576 Euro/tấn vào đầu tháng xuống còn 522 Euro/tấn vào cuối tháng 9. Các nhà máy lớn đã giảm giá xuống gần 500 Euro/tấn và trong một số trường hợp là dưới 500 Euro/tấn để cố gắng đảm bảo doanh số bán hàng trong quý IV. Nhưng việc đẩy lùi các tấn theo hợp đồng từ chuỗi cung ứng ô tô có nghĩa là tình trạng cung ứng tại chỗ đã tăng trong tháng, tạo cho người mua nhiều đòn bẩy hơn trong các cuộc thảo luận của họ. Đánh giá thép cuộn cán nguội (CRC) Tây Bắc EU đã giảm từ685 Euro/tấn xuống còn 650 Euro/tấn.

Chỉ số HRC hàng ngày tại Ý đã giảm 51.25 Euro/tấn vào tháng 9 và kết thúc tháng ở mức 530.75 Euro/tấn tại xưởng. Nhu cầu tiêu dùng yếu đã tác động đến giá cả khi các nhà sản xuất cắt giảm giá chào hàng để cạnh tranh giành đơn hàng.

Các nhà máy buộc phải giảm giá mục tiêu do áp lực từ người mua, nhưng điều này không dẫn đến doanh số bán hàng dồi dào.

Giá nhập khẩu giảm không quá rõ rệt khi giá đánh giá cif của Ý giảm 20 Euro/tấn từ đầu tháng 9 xuống còn 525 Euro/tấn. Vật liệu Trung Quốc đã được đặt mua tại EU trong nửa đầu tháng 9, điều này đã làm giảm tâm lý thị trường. Vật liệu giá rẻ hơn từ Ấn Độ tiếp tục gây áp lực lên thị trường, với các giao dịch cuối cùng được coi là không có rủi ro đã đóng cửa ở mức giá cắt cổ vào cuối tháng. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã có mặt trên thị trường nhưng không mấy quan tâm do phải cạnh tranh với giá nhà máy EU đang giảm.

 

Giá hạ nguồn của Ý giảm nhanh hơn vào tháng 9, với giá đánh giá CRC và mạ kẽm nhúng nóng (HDG) giảm lần lượt 35 Euro/tấn và 30 Euro/tấn, kết thúc tháng ở mức 655 Euro/tấn và 660 Euro/tấn xuất xưởng Ý. Tương tự, giá nhập khẩu HDG giảm 35 Euro/tấn xuống còn 660 Euro/tấn cif Tây Ban Nha với giá z140 0.57, vì người bán Việt Nam đã giảm giá mạnh để tiến gần hơn đến mức giá chào mua thấp của người mua.

Một làn sóng nhập khẩu giá rẻ từ Châu Á và tình trạng thiếu cầu nói chung trên khắp lục địa đã thúc đẩy các nhà cán lại điều chỉnh giá xuống vào tháng 9. Sổ đặt hàng trên khắp Châu Âu phản ánh tình hình kinh doanh chậm chạp, với các nhà sản xuất Ý và Tây Bắc đề nghị giao vật liệu trong vòng 2-4 tuần, tùy thuộc vào nhà máy và sản phẩm. Một nhà sản xuất Châu Âu được cho là đang cân nhắc việc ngưng lò nung và cắt giảm nhân viên do nhu cầu thấp.

Đánh giá thép tấm Ý hai tuần một lần giảm 30 Euro/tấn xuống còn 625 Euro/tấn xuất xưởng đối với các loại S235, trong khi đánh giá thép tấm Tây Bắc Âu xuất xưởng đối với các thông số kỹ thuật tương tự giảm 35 Euro/tấn xuống còn 635 Euro/tấn.

_ Các nhà máy thép Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng giá HRC của họ vào tháng 9, sau khi giá thép Trung Quốc tăng vọt dẫn đến giá chào hàng nhập khẩu cao hơn. Đánh giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ hàng tuần đã tăng 7.5 USD/tấn lên 582.5 USD/tấn xuất xưởng trong tháng 9, trong khi chỉ số nhập khẩu tăng 35 USD/tấn lên 520 USD/tấn cfr. Hoạt động xuất khẩu sang EU từ Thổ Nhĩ Kỳ được ghi nhận là rất ít trong tháng này do giá Châu Âu giảm kết hợp với việc không muốn thỏa hiệp với doanh số bán trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ, khiến khoảng cách giá chào hàng-giá chào hàng ngày càng nới rộng. Đánh giá xuất khẩu HRC của Thổ Nhĩ Kỳ giảm 15 USD/tấn xuống còn 545 USD/tấn fob.

Giá CRC và HDG của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng vào tháng 9. Giá CRC trong nước tăng 22.5 USD/tấn lên 690 USD/tấn xuất xưởng trong suốt tháng. Giá xuất khẩu CRC tăng 5 USD/tấn lên 660 USD/tấn fob. Giá HDG Z100 0.50mm tăng 5 USD/tấn lên 735 USD/tấn fob.

Giá giảm trong nửa đầu tháng đã thúc đẩy nhu cầu, sau đó giá tăng theo xu hướng tăng toàn cầu. Nhu cầu trong nước ở mức vừa phải và doanh số xuất khẩu sang EU rất mạnh.

Một nhà cung cấp Biển Đen đã sử dụng hết hạn ngạch xuất khẩu cho sản xuất tháng 10 và lô hàng tháng 11 trong khoảng thời gian từ ngày 2 đến ngày 13/9, đặt tổng cộng 100,000 tấn sản phẩm. Các giao dịch với Thổ Nhĩ Kỳ đã được ký kết ở mức 500-515 USD/tấn cfr trong giai đoạn này, tương đương với 580-595 USD/tấn fob.

Một nhà xuất khẩu Biển Baltic đã bán cho khu vực Trung Đông và Bắc Phi với giá khoảng 500 USD/tấn cfr trong suốt tháng 9. Giá HRC Fob Biển Đen hàng tuần tăng 25 USD/tấn lên 500 USD/tấn Fob trong tháng, trong khi giá CRC Fob Biển Đen hàng tuần tăng cùng mức lên 630 USD/tấn.

Giá phôi tấm thương phẩm bán từ Biển Đen vẫn không đổi ở mức 440 USD/tấn Fob trong hầu hết tháng 9, giảm xuống 435 USD/tấn Fob vào cuối tháng. Giá cả ổn định tại Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Âu, sự cạnh tranh từ các nhà cung cấp Châu Á và tình trạng bị trừng phạt của một số nhà cung cấp đã hạn chế khả năng tăng giá của các nhà máy Biển Đen.

Tại Ý, giá đã giảm từ khoảng 530 USD/tấn cfr vào đầu tháng xuống còn 525 USD/tấn vào nửa cuối tháng, trước khi tăng trở lại khi ngành sắt của Trung Quốc bắt đầu phục hồi sau khi các bước đầu tiên của các biện pháp kích thích kinh tế mới được đưa ra tại Trung Quốc. Ngành thép dẹt Châu Âu đã cố gắng tăng giá vào cuối tháng 9, với những dấu hiệu thành công khiêm tốn.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu sắt HMS 1/2 80:20 của Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng biển sâu dao động trong khoảng 363.50-366.80 USD/tấn trong hầu hết tháng 9, mặc dù giá đạt đỉnh ở mức 370.80 USD/tấn vào giữa tháng. Các nhà máy tập trung vào việc mua phôi thép Trung Quốc giá rẻ hơn trong nỗ lực giảm chi phí sản xuất và tăng biên lợi nhuận. Động thái này đã làm giảm nhu cầu hàng hóa bốc xếp của các nhà máy vào tháng 10 và gây áp lực buộc người bán phải chào giá thấp hơn để đánh giá doanh số.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra mức giá chào thấp hơn phản ánh đặc biệt không tốt về hoạt động thương mại đường biển ngắn, hoạt động này gần như biến mất hoàn toàn vào tháng 9 vì chi phí của người bán tại các bến tàu vượt quá mức giá mà các nhà máy sẵn sàng trả cho vật liệu.

Giá phế liệu nhập khẩu của Đài Loan đã giảm vào tháng 9 do nhu cầu giảm do lượng phôi thép từ Trung Quốc đổ vào, được mua vào đầu tháng 7 và tháng 8. Ngành thép trong nước của Đài Loan cũng có ít dấu hiệu cải thiện trong tháng này, điều này càng làm giảm nhu cầu mua sắm. Chỉ số chuẩn của Đài Loan kết thúc tháng ở mức 305 USD/tấn từ 325 USD/tấn vào ngày 2/9 và trung bình là 314.81 USD/tấn trong tháng — giảm 20.71 USD/tấn trong tháng.

Giá H2 fob Nhật Bản vẫn có xu hướng giảm trong tháng 9, giảm 4,700 yên/tấn (31 USD/tấn) xuống còn 39,900 yên/tấn khi các nhà máy trong nước cắt giảm giá thu mua.