Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường thép TQ tháng 7/2024

1. Tổng quan thị trường thép xây dựng tháng 7

Trong tháng 7, giá thị trường vật liệu xây dựng biến động và giảm sút.

Ở góc độ nguồn cung, giá giao ngay tiếp tục giảm khiến lợi nhuận giảm, thậm chí lỗ. Các nhà máy thép đã bắt đầu giảm sản xuất để bảo trì, nhu cầu thị trường ở mức trung bình, cả cung và cầu đều yếu, không có lợi cho sự phục hồi của giá giao ngay và hạn chế giá cả.

Sau khi bước vào thời kỳ trái vụ, nhiệt độ cao và lượng mưa đã tăng lên trên khắp cả nước, điều này đã ảnh hưởng đến việc giải phóng nhu cầu đầu cuối. Cùng với tin tức về việc chuyển đổi các tiêu chuẩn quốc gia cũ và mới, sự hoảng loạn của thị trường ngày càng gia tăng. Để giảm lượng tồn kho theo tiêu chuẩn cũ, thương nhân đã tích cực giảm giá và thúc đẩy bán hàng, dẫn đến giá giảm.

Tính đến ngày 31/7, HRB400φ16 tại thị trường Thượng Hải báo cáo ở mức 3,562 NDT/tấn, giảm 11.02% so với tháng trước. HPB300φ6 cao cấp tại thị trường Thượng Hải báo cáo ở mức 4,186 NDT/tấn, giảm 9.72 % so với tháng trước.

Theo thông tin do Hiệp hội Công nghiệp Sắt thép Trung Quốc công bố, cuối tháng 7, tồn kho cốt thép là 4.51 triệu tấn, giảm 100,000 tấn so với tháng trước trong khi tồn kho thép dây là 880,000 tấn, giảm 40,000 tấn so với tháng trước, giảm 4.3%.

Đánh giá về tình hình sản xuất của các nhà máy thép, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy, vào tháng 6/2024, sản lượng thép thô của Trung Quốc là 91.61 triệu tấn, tăng 0.2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ tháng 1 đến tháng 6, sản lượng thép thô của Trung Quốc là 530.57 triệu tấn, giảm 1.1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 7, việc xây dựng bị hạn chế do nhiệt độ cao và mưa lớn, giao dịch thị trường yếu kém. Việc tiêu thụ vật liệu xây dựng trái vụ rõ ràng và việc tiêu thụ hàng tồn kho diễn ra chậm ở giữa và cuối kỳ và tiêu chuẩn mới gây hoảng loạn. Dù giá thép giảm nhanh hơn nhưng nhu cầu thực tế vẫn còn hạn chế.

Khi gần tới tháng 8, một số công ty thép đã liên tiếp công bố kế hoạch giảm sản lượng tích cực. Theo đó, sản xuất có thể giảm. Ngoài ra, nhiệt độ cao sẽ giảm sau khi bắt đầu mùa thu, điều này có lợi cho việc xây dựng ngoài trời. Theo dữ liệu, chỉ số nhu cầu thép cây giảm so với tháng trước trong tháng 7.

2. Tổng quan thị trường thép công nghiệp tháng 7

Thép cuộn cán nóng

Giá thị trường thép cuộn cán nóng trong nước giảm trong tháng 7. Hiện tại thị trường đang trong thời kỳ trái mùa với nhiệt độ cao và nhu cầu yếu đã gây áp lực tương đối lên hàng tồn kho. Biên lợi nhuận của các nhà máy thép đã giảm đáng kể. Các yếu tố khác như sự yếu kém của nền kinh tế vĩ mô, nền tảng thị trường yếu kém, việc chuyển đổi các tiêu chuẩn quốc gia cũ và mới và sự suy giảm giá quặng sắt đã khiến toàn bộ tâm lý thị trường tương đối bi quan. Thị trường tương lai đã nhiều lần phá vỡ mức thấp mới trong năm, cho thấy tâm lý phía hạ nguồn suy yếu rất mạnh. Sức mua tiếp tục suy yếu, hàng tồn kho tiếp tục tích lũy khiến các nhà máy tăng cường giảm sản xuất.

Nhìn lại giá thép cuộn nóng tháng 7 biến động yếu ớt, tâm điểm tiếp tục hướng xuống. Thị trường nói chung cho thấy xu hướng yếu trong thời gian gần đây, với lượng cung vẫn ở mức cao và lượng tồn kho vẫn ở mức cao. Xu hướng giá như sau:

Giá trung bình của cuộn nóng 3.0mm trong tháng này là 3,713 NDT/tấn, giảm 3% so với tháng trước và giá trung bình của cuộn nóng 4.75mm là 3,659 NDT/tấn.

Về nguồn cung, dựa trên 37 nhà sản xuất thép cuộn cán nóng được giám sát vào ngày 24/7 năm 2024, tổng cộng 64 dây chuyền sản xuất, 54 dây chuyền đã đi vào hoạt động thực tế, với tỷ lệ vận hành chung là 84.38%.

Về nhu cầu, trong tháng 7, chỉ số quản lý mua hàng (PMI) trong lĩnh vực sản xuất là 49.3%, tăng 0.3 điểm phần trăm so với tháng trước và mức độ bùng nổ sản xuất tiếp tục được cải thiện. Xét về quy mô doanh nghiệp, PMI của doanh nghiệp lớn là 50.3%, bằng tháng trước; PMI của doanh nghiệp vừa là 49.0%, tăng 0.1 điểm phần trăm so với tháng trước.

Về tồn kho, tính đến ngày 1/8, lượng tồn kho xã hội thép cuộn cán nóng là 3.405 triệu tấn, tăng 61,500 tấn so với tuần trước và tăng 537,700 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện tại, hàng tồn kho vẫn ở mức cao, tâm lý chờ đợi của thị trường đã tăng cường và giá thị trường tiếp tục yếu. Hiện tại, triển vọng thị trường là không cao. Dự kiến ​​giá thép cán nóng sẽ tiếp tục biến động yếu trong tháng 8.

Thép cuộn cán nguội

Giá thép cuộn cán nguội tiếp tục giảm trong tháng 7, giảm khoảng 200 NDT/tấn so với tháng trước. Vào thời điểm trái vụ, việc tiêu hủy hàng tồn kho diễn ra chậm, lượng tồn kho vẫn ở mức cao. Nguồn cung của các nhà máy thép đã giảm nhẹ so với tháng trước nhưng tâm lý thị trường vẫn kém. Vẫn còn nhiều trường hợp giao dịch thua lỗ.

Giá thép cuộn cán nguội đã giảm xuống mức thấp mới trong tháng 8 năm nay. Với nhu cầu giảm, thị trường nhìn chung vẫn không lạc quan.

Có thông tin cho rằng nguồn cung của các nhà máy thép cũng đã giảm trong tháng 8, điều này tốt cho triển vọng thị trường. Tuy nhiên, nhu cầu tương đối yếu và quá trình tiêu thụ hàng tồn kho quá chậm. Được biết, Tangshan Donghua, Laigang, Tangshan Donggang và các nhà máy thép khác sẽ bắt đầu bảo trì vào tháng 8, áp lực nguồn cung có thể giảm.

Nhìn chung, thị trường thép cuộn cán nguội cho thấy lượng hàng tồn kho tích lũy theo mùa. Tháng 8 là thời điểm trái vụ truyền thống. Hầu hết các thị trường đã bắt đầu có những ngày nghỉ lễ cao điểm và nhu cầu hạ nguồn tiếp tục giảm so với tháng 7. Theo thời gian, tốc độ hủy hàng của các kho xã hội có thể tiếp tục chậm lại và áp lực tồn kho chung trên thị trường sẽ tăng lên. Ngoài ra, áp lực vốn thị trường chưa được cải thiện đáng kể nên khó có thể mang lại những cải thiện tăng trưởng tiêu dùng trong tương lai. Nhìn từ góc độ nhu cầu trong nước, nửa cuối năm sẽ không có nhiều đơn đặt hàng mới, áp lực tiêu dùng sẽ tiếp tục gia tăng.

Khó có thể cải thiện đáng kể mâu thuẫn cung cầu trong nửa cuối năm, hiện tượng cung nhiều và tồn kho cao sẽ tiếp tục diễn ra. Tâm giá của giá giao ngay cán nguội sẽ tiếp tục dịch chuyển xuống dưới. Về chênh lệch giá giữa các loại, chênh lệch giá giữa cán nóng và cán nguội có thể tiếp tục duy trì ở mức thấp do nhu cầu hạn chế. Giá thép cuộn cán nguội dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm.