Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 05/9/2024

Châu Âu

Dầm/thanh thương phẩm:  Các nhà cung cấp thanh thương phẩm của Ý đã quay trở lại thị trường trong tuần này với các mức giá không đổi so với tháng 7, ở mức 700-720 Euro/tấn xuất xưởng. Trên thị trường dầm chữ H, giá được hỗ trợ ở mức khoảng 770 Euro/tấn xuất xưởng và những người tham gia chỉ ra rằng giá có thể tăng vì thời gian giao hàng dài hơn bình thường.

Giá thép dầm Tây Ban Nha vẫn ở mức 740-760 Euro/tấn giao hàng, và giá thép thanh thương phẩm ổn định ở mức 670 Euro/tấn giao tại xưởng. Nhưng các nhà máy dự kiến ​​sẽ cắt giảm giá trong một hoặc hai tuần tới, điều này có thể ảnh hưởng đến giá ở các thị trường Châu Âu khác.

Thép cây: Người mua trên thị trường thép cây Ý không muốn mua nhiều hơn mức cần thiết trong tuần này, dự kiến ​​giá sẽ tiếp tục giảm trong tương lai gần. Các nhà máy đã giảm giá chào hàng của họ để chốt một số giao dịch và các lô hàng nhỏ đến trung bình được giao dịch ở mức 580-585 Euro/tấn tại nhà máy. Một số người tham gia chỉ ra rằng có thể có mức giá thấp hơn cho các lô hàng lớn hơn. Trong một dấu hiệu bi quan, một nhà máy lớn cho biết họ sẽ giảm khối lượng mua phế liệu trong tháng này. Nhưng một số nhà cung cấp thấy giá thép cây sẽ phục hồi trong tương lai gần, do có nhiều dự án xây dựng sắp tới và đang diễn ra, và sau khi một số nhà máy kéo dài thời gian bảo dưỡng tháng 8 lâu hơn dự kiến.

Thép cây Ý không cạnh tranh được với giá chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Phi tại khu vực Balkan, nhưng thép cây cuộn từ Ý được chào bán với giá 620 Euro/tấn cif Romania. Người mua tỏ ra quan tâm đến việc mua với giá 610 Euro/tấn cif. Một nhà máy của Bulgaria giữ nguyên giá chào hàng thép cây ở mức 603-606 Euro/tấn giao tại Bulgaria và 600-610 Euro/tấn giao tại Romania. Người mua vẫn tập trung vào việc đặt hàng nhập khẩu, một phần vì có khả năng hạn ngạch nhập khẩu sẽ nhanh chóng cạn kiệt trong quý IV. Một nhà máy của Thổ Nhĩ Kỳ đã bán một lô hàng thép cây 3,000 tấn cho Albania trong tuần này với giá 600 USD/tấn cif, hoặc khoảng 575 USD/tấn fob Izmir.

HRC: Những người tham gia thị trường cho biết có những chào bán khối lượng lớn tại Ý với giá từ 580-590 Euro/tấn đã tính phí giao hàng, từ những người bán không phải người Ý. Một nhà máy của Ý đã chào bán 5,000 tấn với giá 590 Euro/tấn cơ sở giao hàng, nhưng một số người mua sẽ cân nhắc mức giảm giá 20 Euro/tấn. Nhà máy cũng đã đưa ra mức giá chào hàng là 600 Euro/tấn đã tính phí giao hàng, thu hút sự quan tâm của người mua ở mức thấp hơn 20 Euro/tấn.

Nhiều lời chào hàng nhập khẩu xuất hiện, với một lời chào hàng được đưa ra từ Việt Nam với giá 510 USD/tấn fob ngày hôm qua. Các lời chào hàng cũng được xác nhận ở mức 520-530 Euro/tấn cfr, nhưng được đưa ra để giữ cho thị trường hài lòng, vì người mua không coi Việt Nam là khả thi. Vật liệu Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo là có sẵn với giá 560 Euro/tấn cfr đã bao gồm thuế tại Tây Ban Nha.

HDG: Một nhà máy của Ý đã chấp nhận mức giá cơ sở giao hàng dưới 700 Euro/tấn và đã thực hiện một số giao dịch ở mức giá cơ sở giao hàng tương đương là 680 Euro/tấn. Một người bán vẫn yêu cầu giá trên 700 Euro/tấn cơ sở giao hàng, khoảng 710-720 Euro/tấn, cũng như một nhà sản xuất ở Bắc Âu, đã giảm giá tới 690 Euro/tấn cơ sở giao hàng tại Ý và Tây Ban Nha.

Các nhà máy EU đã bắt đầu đàm phán với các nhà sản xuất ô tô và mặc dù họ có ý thức giảm giá giao ngay đáng kể trước các cuộc đàm phán hợp đồng, nhưng sổ đặt hàng của họ vẫn trống rỗng. Các nguồn tin cho biết các nhà máy cần hợp lý hóa công suất ngay bây giờ để cố gắng hỗ trợ giá trong khi các cuộc đàm phán hợp đồng đó vẫn tiếp tục, vì họ không có nhiều đòn bẩy. Việc đóng cửa một số cơ sở sản xuất ô tô tiềm năng đã trở thành mối lo ngại đối với các nhà máy trong tuần này, khiến một số nhà máy phải giảm giá chào hàng. Theo các thương nhân và người mua, một nhà máy chào giá ở mức 690 Euro/tấn cơ sở giao hàng.

Trung Đông

Phôi tấm: Không có lô hàng phôi tấm nào được chào bán để xuất khẩu. Các công ty thương mại đã đàm phán một số giao dịch bán với giá 430-435 USD/tấn fob. Chỉ có hai lô hàng phôi tấm đang chờ để xếp hàng vào tháng 9, dựa trên các giao dịch trước đó.

Một nguồn tin cho biết các nhà cung cấp Trung Quốc và Đông Nam Á đang chào bán phôi tấm ở mức 450-460 USD/tấn fob, khiến giá của Iran không có sức cạnh tranh.

Cuộn cán nóng:  Cuộn cán nóng nhập khẩu từ Nga và Trung Quốc đã ngăn cản các nhà sản xuất trong nước tăng giá, mặc dù sản lượng giảm. Lượng nhập khẩu HRC tăng 50% trong bốn tháng đầu năm của Iran, bắt đầu từ ngày 21/3.

Trung Quốc

Thép cây: Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn (2.81 USD/tấn) xuống còn 3,140 NDT/tấn vào ngày 4/9. Giá thép cây kỳ hạn tháng 1 giảm 2.72% xuống còn 3,109 NDT/tấn. Hơn 10 nhà máy Trung Quốc đã cắt giảm giá thép cây xuất xưởng 20-60 NDT/tấn vào ngày 4/9 với mức giảm giá chung vào khoảng 80-100 NDT/tấn so với đầu tuần này. Các nhà giao dịch đang hỗn loạn sau đợt giảm giá mạnh gần đây với giá dao động từ 3,100 NDT/tấn đến 3,200-3,250 NDT/tấn.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc đã rút các chào hàng xuất khẩu khỏi thị trường vận chuyển bằng đường biển, thích cập nhật giá sau khi thị trường ổn định.  

Cuộn dây: Một nhà máy thép lớn ở miền đông Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất khẩu thép cuộn dây xuống còn 5 USD/tấn, còn 495 USD/tấn cho loại cơ bản và 500 USD/tấn cho loại cacbon cao. Các nhà máy thép ở Đường Sơn đã cắt giảm giá xuất xưởng cuộn dây xuống còn 3,160-3,200 NDT/tấn hoặc 444-450 USD/tấn vào hôm qua.

Phôi thép: Giá xuất xưởng phôi thép Đường Sơn đã giảm 50 NDT/tấn, còn 2,820 NDT/tấn. Các nhà máy thép Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất khẩu phôi thép xuống còn 430-435 USD/tấn fob vào hôm qua, với một số thương nhân sẵn sàng bán với giá 425 USD/tấn fob, những người tham gia thị trường cho biết. Giá phôi thép Indonesia là 445 USD/tấn fob. Phôi thép Trung Quốc vẫn là lựa chọn cạnh tranh nhất đối với người mua vận chuyển bằng đường biển. Nhưng hầu hết người mua đang chờ giá chạm đáy. Giá xuất xưởng phôi thép địa phương của các thương nhân Trung Quốc đã giảm xuống còn 2,900 NDT/tấn hoặc 407 USD/tấn cho giao hàng nhanh.

HRC: Giá thép cuộn cán nóng Thượng Hải đã giảm 130 NDT/tấn (18.26 USD/tấn) trong tuần này và giá hiện tại thấp hơn mức thấp trước đó là 3,090 NDT/tấn vào ngày 19/8. Lỗ của các nhà máy thép tăng lên 100-150 NDT/tấn từ mức lỗ 50-100 NDT/tấn vào cuối tháng 8 sau khi giá giảm mạnh. HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 40 NDT/tấn xuống còn 3,060 NDT/tấn vào ngày 4/9. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 2.61% xuống còn 3,171 NDT/tấn. Nhu cầu yếu và hoạt động chậm chạp trên thị trường giao ngay đã thúc đẩy người bán cắt giảm giá thêm, nhưng người mua vẫn im lặng, giá có khả năng sẽ tiếp tục giảm.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ nguyên giá chào ở mức trên 465 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400, nhưng các nhà giao dịch đã cắt giảm giá chào xuống mức tương đương 447-454 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC loại Q235 do giá bán trong nước của Trung Quốc giảm. Một số nhà giao dịch đang tích cực chào giá ở mức 455 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC Q235, thu về khoảng 442 USD/tấn fob Trung Quốc và thấp hơn nhiều so với mức giá chấp nhận được của những người bán chính thống khác. Người mua vận chuyển đường biển nhìn chung im lặng trước giá chào, lo ngại giá sẽ sớm giảm thêm.

Việt Nam

HRC: Nhà máy thép Hòa Phát của Việt Nam đã cắt giảm giá chào hàng hàng tháng xuống mức tương đương khoảng 516-518 USD/tấn cif Việt Nam cho thép cuộn SS400 và SAE1006, thấp hơn nhiều so với giá chào hàng của tháng trước là 526-527 USD/tấn cif Việt Nam. Nhưng những giá chào hàng đó không hấp dẫn so với giá hàng Trung Quốc thấp hơn nhiều ở mức 475 USD/tấn cfr Việt Nam trở lên. Một số thương nhân sẵn sàng chấp nhận các đơn đặt hàng thấp tới 468 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn SAE do một nhà máy ở miền đông Trung Quốc sản xuất. Nhưng không có giá thầu hoặc giao dịch nào được nhận trong bối cảnh xu hướng giảm.

Nhật Bản

Phế thép: Thị trường xuất khẩu phế liệu sắt Nhật Bản đi ngang vào thứ Tư khi người mua giữ nguyên kỳ vọng rằng giá chào xuất khẩu sẽ giảm do tâm lý bi quan. Thị trường phế liệu trong nước Nhật Bản đã có sự điều chỉnh đáng kể trong hai tuần qua do nhu cầu ở nước ngoài chậm chạp, với việc nhà máy Utsunomiya của Tokyo Steel đã cắt giảm giá 3,000 yên/tấn chỉ trong 14 ngày.

Giá thu gom tại bến tàu Tokyo Bay theo xu hướng yếu của thị trường trong nước, với giá H2 giảm 500 yên/tấn xuống còn 41,500-42,000 yên/tấn fas, thấp hơn 2,000-3,000 yên/tấn so với thị trường trong nước. Các nhà xuất khẩu đang cố gắng giảm chi phí thu gom phế liệu càng nhiều càng tốt vì mức giao dịch thấp và nhu cầu chậm chạp ở thị trường nước ngoài dự kiến ​​sẽ tiếp tục trừ khi có sự phục hồi mạnh mẽ trên thị trường thép.