Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 09/10/2024

Châu Âu

HRC: Giá thép cuộn cán nóng Bắc Âu giảm nhẹ vào ngày 8/10 do nhu cầu tiêu thụ vẫn yếu. Các trung tâm dịch vụ cho biết vẫn có thể mua khối lượng quý IV từ một số nhà máy gần mức cơ sở 500 Euro/tấn, bất chấp các thông báo tăng giá gần đây, do sổ đơn đặt hàng yếu. Các nhà sản xuất ô tô tiếp tục hoãn mua theo hợp đồng, nghĩa là các nhà máy vẫn có sẵn hàng giao ngay.

Cũng có một số người quan tâm hơn đến hàng nhập khẩu, mặc dù giá chào hàng tăng khiến giá chào hàng cố định trở nên kém hấp dẫn đối với một số người. Có thông tin về giá chào hàng của Ấn Độ vào Antwerp ở mức khoảng 600 USD/tấn cfr (546 Euro/tấn), mặc dù một số người cho biết giá chào hàng hiện đã tăng. Một số người báo cáo đã đặt hàng vật liệu Châu Á để thông quan vào tháng 4.

Mỹ

HDG/CRC: Giá giao ngay sản phẩm có giá trị gia tăng của Mỹ đã phân kỳ hôm qua khi chênh lệch giữa hai loại thu hẹp lại. Đánh giá cuộn mạ kẽm nhúng nóng tăng 20 USD/tấn lên 900 USD/tấn xuất xưởng. Mức giá chào hàng phổ biến trong khoảng 880-920 USD/tấn.

Đánh giá cuộn cán nguội giảm 20 USD/tấn xuống còn 930 USD/tấn xuất xưởng với mức giá chào hàng thấp hơn có thể lặp lại trong khoảng 900-960 USD/tấn.

Mức chênh lệch 30 USD/tấn đối với CRC so với HDG là mức chênh lệch chặt chẽ nhất kể từ giữa tháng 8. Các sản phẩm cán nguội vẫn ở mức chênh lệch cao vì nguồn cung sản phẩm này khan hiếm hơn so với các sản phẩm mạ.

HRC: Các nhà máy thép Mỹ tiếp tục đẩy giá giao ngay thép cuộn cán nóng lên đều đặn, mặc dù người mua vẫn chủ yếu mua theo hợp đồng của họ. Các nhà máy chào hàng trong phạm vi 730-750 USD/tấn, trong khi người mua báo cáo giá thấp tới 700 USD/tấn.

Một số người mua kỳ vọng họ có thể nhận được mức giá dưới 700 USD/tấn đối với các đơn hàng mua lớn, nhưng không có người mua nào sẵn sàng cam kết mua khối lượng lớn hơn. Nhiều người đang chờ đợi để mua số lượng lớn cho đến gần cuối năm, khi họ hy vọng có thể nhận được mức chiết khấu lớn hơn.

Đánh giá nhập khẩu HRC Mỹ tăng 15 USD/tấn lên 680 USD/tấn DDP Houston do giá chào hàng cao hơn từ Châu Á và giá bán từ Mexico. Một số ít người mua quan tâm đến HRC từ Hàn Quốc và đang cố gắng hạ giá xuống 20-40 USD/tấn so với giá chào hàng của các nhà máy.

Tấm dày: Giá tấm dày tại Mỹ đã giảm nhẹ hôm qua do thị trường vẫn yếu. Đánh giá xuất xưởng tại nhà máy Mỹ đã giảm 10 USD/tấn xuống còn 860 USD/tấn, trong khi giá giao hàng ổn định ở mức 900 USD/tấn. Thời gian giao hàng đã giảm nửa tuần xuống còn 3.5 tuần.

Nhu cầu vẫn chịu áp lực khi thị trường đang chờ đợi báo giá hàng tháng của nhà sản xuất thép Nucor cho tháng 11, nhưng hiện vẫn chưa có thông tin chính thức.

CIS

Phôi thép: Sự thận trọng bao trùm cả hai phía của thị trường phôi thép với khoảng cách lớn giữa kỳ vọng về giá của người mua và người bán, vì họ đang chờ đợi những dấu hiệu rõ ràng hơn về hướng giá trong vài ngày tới.

Một nhà máy của Indonesia và một nhà máy của Việt Nam chào giá phôi thép ở mức 500 USD/tấn fob, trong khi các nhà cung cấp Trung Quốc chủ yếu tăng giá chào hàng lên 505 USD/tấn fob. Nhưng một số nguồn giao dịch cho biết phôi thép của Trung Quốc được chào giá ở mức 525 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ và 530 USD/tấn cfr Ai Cập, tương đương với 485 USD/tấn fob.

Các nhà cung cấp phôi thép của Nga đưa ra giá chào hàng xuất khẩu ở mức khoảng 490 USD/tấn fob, nhưng có rất ít kỳ vọng rằng người mua sẽ đồng ý với mức giá này trong tương lai gần. Một thương nhân cho biết có rất ít dấu hiệu cho thấy các nhà máy của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có thể bán được nhiều thép cây hơn 600 USD/tấn fob.

Trung Quốc

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 50 NDT/tấn (7.09 USD/tấn) xuống còn 3,600 NDT/tấn vào hôm qua. Giá HRC tương lai tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 1.07% lên 3,601 NDT/tấn. Người bán đã tăng giá chào hàng thêm 80-90 NDT/tấn lên 3,730-3,740 NDT/tấn vào buổi sáng, nhưng đã quay trở lại mức 3,600-3,610 NDT/tấn vào buổi chiều sau khi thị trường tương lai giảm. Tâm lý thị trường trái chiều, một số người tham gia kỳ vọng các chính sách kích thích của chính phủ sẽ đẩy giá lên cao hơn nữa, trong khi những người khác lo ngại liệu nhu cầu thép thực tế có thể tăng như mong đợi hay không. Người mua không muốn bắt kịp với mức tăng giá đột ngột.

Các nhà máy thép lớn của Trung Quốc đã nâng giá chào hàng lên 530-560 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400 và Q235, phản ánh giá bán trong nước cao hơn của Trung Quốc. Các công ty thương mại cũng đẩy giá chào hàng lên 545 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC Q235 của Trung Quốc, thu về khoảng 532 USD/tấn fob Trung Quốc. Người mua vận chuyển đường biển thận trọng khi đặt hàng hoặc chào giá, vì đây là ngày làm việc đầu tiên sau khi thị trường thép Trung Quốc đóng cửa nghỉ lễ.

Việt Nam

HRC: Nhà máy Formosa Hà Tĩnh của Việt Nam đã công bố mức tăng giá chào hàng tháng lên 530-548 USD/tấn cif Việt Nam cho SAE1006 và SS400 HRC, cho các lô hàng vào tháng 12 và tháng 11. Những mức chào hàng này cao hơn nhiều so với mức chào hàng hàng tháng trước đó là 510-525 USD/tấn cif Việt Nam.

Những người mua trong nước đã giữ thái độ chờ đợi và quan sát trước khi nhận được nhiều giá chào hàng hơn từ Trung Quốc, cụ thể là sau khi chứng kiến ​​tín hiệu giá giảm tại Trung Quốc vào cuối buổi chiều.

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.25 USD/tấn) từ ngày 30/9 lên 3,660 NDT/tấn vào ngày 8/10.

Các nhà giao dịch đã tăng giá thép cây lên 3,720-3,800 NDT/tấn vào buổi sáng khi tâm lý thị trường đang lạc quan. Nhưng giá thép cây tương lai đã đảo ngược từ mức tăng 8% vào buổi sáng, đóng cửa tăng 0.43% lên 3,486 NDT/tấn vào buổi chiều. Các nhà giao dịch đã cắt giảm giá chào bán xuống còn 3,660-3,720 NDT/tấn vào buổi chiều để rút tiền mặt.

Một nhà máy thép lớn ở miền đông Trung Quốc đã tăng giá thép cây xuất khẩu lên 570 USD/tấn theo trọng lượng lý thuyết fob. Các nhà máy thép lớn khác của Trung Quốc đã không cập nhật giá xuất khẩu của họ kể từ kỳ nghỉ lễ khi giá thép cây trong nước tăng lên 3,650-3,800 NDT/tấn. Giá thép cây của các nhà máy Trung Quốc đang trở nên kém cạnh tranh hơn trên thị trường vận chuyển đường biển so với giá chào hàng của các nhà máy Đông Nam Á là 535 USD/tấn theo trọng lượng thực tế fob.

Cuộn dây: Các nhà máy lớn của Trung Quốc đã tăng giá chào hàng xuất khẩu cuộn dây thêm 10-15 USD/tấn so với mức trước kỳ nghỉ lễ lên 540-550 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 11 và tháng 12.

Tại thị trường nội địa Trung Quốc, các nhà máy ở Đường Sơn, Hà Bắc đã tăng giá chào hàng xuất xưởng cuộn dây lên 3,700-3,750 NDT/tấn hoặc 525-532 USD/tấn vào ngày 8/10. Một nhà máy của Indonesia đã chào hàng cuộn dây với giá 520 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 1. Một số người mua vận chuyển bằng đường biển dự kiến ​​giá của Trung Quốc sẽ giảm trong những ngày tiếp theo khi nhu cầu không có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy sẽ tăng lên.

Phôi thép: Giá phôi thanh xuất xưởng Đường Sơn đã giảm 20 NDT/tấn so với mức trước kỳ nghỉ lễ xuống còn 3,310 NDT/tấn. Các thương nhân Trung Quốc đã cắt giảm giá chào hàng phôi thanh xuống còn 3,300-3,350 NDT/tấn hoặc 468-475 USD/tấn cho các lô hàng giao nhanh. Nhưng các nhà cung cấp lớn đã tăng giá chào hàng xuất khẩu phôi thanh với một nhà máy của Indonesia đã tăng giá chào hàng xuất khẩu lên 500 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 1.

Nhật Bản

Phế thép: Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản vẫn ổn định, với hầu hết người mua theo dõi thị trường và người bán chờ đợi phiên đấu thầu xuất khẩu tiếp theo để được hỗ trợ.

Các chào giá xuất khẩu rất khan hiếm, vì người bán đã trì hoãn trước phiên đấu thầu Kanto dự kiến ​​diễn ra vào ngày 9/10. Phiên đấu thầu tháng 9 kết thúc ở mức 42,720 yên/tấn fas, và những người tham gia thị trường kỳ vọng phiên đấu thầu tháng 10 sẽ cao hơn một chút.

Các nhà máy Việt Nam cũng thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng đối với phế liệu Nhật Bản, với mức giá giao dịch được đối với H2 đã tăng lên 330-335 USD/tấn cfr vào cuối tuần trước. Thị trường thép trong nước của Việt Nam tăng nhẹ, sau mức tăng đáng kể trên thị trường Trung Quốc trong hai tuần qua.