Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 09/9/2024

Châu Âu

HRC: Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu lại giảm hôm thứ sáu khi người mua đẩy giá xuống thấp hơn và một số nhà máy đã chấp thuận. Một nhà máy ở Bắc Âu có sẵn hàng với giá 590 Euro/tấn cơ sở giao tại Ý hôm thứ sáu — mức giá mà người mua có thể sẽ đẩy xuống, đặc biệt là khi họ thấy Đức và Châu Á vẫn yếu. Tại Ý, đã có các giao dịch ở mức giá này. Một nhà máy đang đàm phán ở mức giá 580-600 Euro/tấn đã tính phí giao hàng.

Những tín hiệu đầu tiên từ thị trường người dùng cuối tuần qua không mấy khả quan — giá thép tấm lại chịu áp lực — nhưng trong phạm vi rộng, tùy thuộc vào trung tâm dịch vụ — với một số bên tham gia thị trường báo cáo giá thép tấm ngâm và tẩm dầu dưới 700 Euro/tấn có tính phí giao hàng.

Thổ Nhĩ Kỳ

HRC: Giá thép cuộn cán nóng trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định vào tuần trước nhờ đơn đặt hàng giúp các nhà máy thoát khỏi áp lực giảm giá. Hiện tại, các lô hàng trên thị trường trong nước là vào tháng 11, với một số trường hợp ngoại lệ là vào tháng 10, với một nhà sản xuất cho biết rằng họ có thể chỉ có thể hoàn thành một số đơn hàng vào tháng 12. Tại thị trường trong nước, một nhà máy đã bán một đơn hàng cho một trung tâm dịch vụ trong tuần qua với giá 565 USD/tấn cfr Marmara. Nhà máy này cũng báo giá cho các khách hàng khác ở mức 570-580 USD/tấn cfr, với thỏa thuận được người mua coi là không thể lặp lại.

 Giá chào hàng xuất khẩu được nghe vào Châu Âu ở mức 560-585 USD/tấn fob, với hoạt động hạn chế. Sự hiện diện của Trung Quốc tại thị trường EU đang làm phức tạp thêm hoạt động bán hàng cho các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ.

CRC: Hoạt động giao dịch thép cuộn cán nguội và thép mạ kẽm nhúng nóng trong nước tại Thổ Nhĩ Kỳ vẫn trầm lắng do sự suy thoái vào mùa hè và biến động giá tại Châu Á, tạo ra tâm lý chờ đợi và quan sát giữa những người mua.

Tại thị trường CRC địa phương, giá là 665-700 USD/tấn, với hầu hết các nhà cán lại có thể chào hàng dưới 700 USD/tấn. Doanh số bán trong nước chậm vì Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã ban hành một cuộc điều tra chống bán phá giá (AD) đối với hàng nhập khẩu HRC, bao gồm cả hàng từ Trung Quốc. Thị trường hiện đang tạm dừng để xem liệu thuế hồi tố có được áp dụng cho các lô hàng HRC trước đó hay không và liệu điều đó có ảnh hưởng đến giá trong nước hay không. Các nhà cán lại không muốn giảm giá đáng kể sau thông báo về AD.

HDG: Giá HDG xuất khẩu là 720-760 USD/tấn fob cho các lô hàng vào cuối tháng 10 và tháng 11, với phạm vi thấp hơn chỉ áp dụng cho khối lượng lớn. Nhiều nhà cán lại đã giảm giá đáng kể vì họ không thể chốt các giao dịch khối lượng lớn ở Balkan gần đây do nhu cầu chậm chạp. Nhưng hai nhà cán lại đã chốt các giao dịch lớn vào Hy Lạp và Romania trong tuần qua. Một nhà sản xuất tích hợp đã bán 8,000-9,000 tấn HDG cho Ukraine.

Giá HDG trong nước là 760-770 USD/tấn xuất xưởng, nhưng một người tham gia thị trường cho biết có thể đạt được mức 745-750 USD/tấn xuất xưởng vì doanh số bán trong nước chậm. Một nhà cán lại, có công suất vào tháng 10, đã chứng kiến ​​nhu cầu tăng nhẹ và đã lấp đầy công suất của họ.

CIS

Phôi thép: Giá phôi thép Biển Đen giảm trong tuần qua, với người mua không vội vàng đảm bảo các lô hàng vào cuối tháng 10 vì giá của Trung Quốc đang giảm.

Các chào hàng vật liệu Nga được phê duyệt xuất hiện ở mức 460 USD/tấn fob, trong khi các nhà cung cấp ở khu vực Donbass chào phôi thép ở mức 450 USD/tấn fob. Trên cơ sở cfr Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà cung cấp Nga được cho là sẵn sàng bán với giá 475-480 USD/tấn cfr miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ, so với các giao dịch ở mức 483-485 USD/tấn cfr vào tuần trước. Các lô hàng vào cuối tháng 10 từ các nhà cung cấp Biển Đen sẽ phải cạnh tranh với một lượng lớn phôi thép Châu Á đến không lâu sau đó.

Cuộn dây: Trong phân khúc cuộn dây, một nhà sản xuất của Nga gần đây đã bán một lô hàng 25,000 tấn cho Ai Cập với giá 530 USD/tấn fob cho lô hàng cuối tháng 10. Nhưng tính đến các điều khoản thanh toán mở rộng, giá tương đương với khoảng 522-524 USD/tấn fob.

Nhật Bản

Phế thép: Giá phế liệu trong nước Nhật Bản tiếp tục điều chỉnh giảm do nhu cầu yếu ở thị trường trong nước và nước ngoài. Tâm lý bi quan chủ yếu là do Tokyo Steel cắt giảm giá mạnh, công ty đã thực hiện bốn đợt giảm giá trong tuần qua, hạ giá 1,000-2,000 NDT/tấn (7-14 USD/tấn). Giá thu gom tại nhà máy Utsunomiya đã giảm 63 USD/tấn kể từ ngày 11/7.

Giá chào hàng xuất khẩu không giảm nhiều như người mua dự đoán. Giá chào bán cho Việt Nam là 345 USD/tấn cfr cho H2 và 370 USD/tấn cfr cho HS, trong khi giá chào bán H1/H2 50:50 cho Đài Loan vẫn ở mức trên 340 USD/tấn cfr. Người mua kỳ vọng các thương nhân sẽ hạ giá chào bán vào tuần mới vì thị trường phế liệu trong nước suy yếu đã ảnh hưởng đến tâm lý của người bán. Kỳ vọng về giá của người mua ở nước ngoài thấp hơn ít nhất 10 USD/tấn so với giá chào bán hiện tại.

Việt Nam

Phế thép: Giá phế liệu rời tàu biển sâu đến Việt Nam đã giảm trong tuần từ ngày 2 đến ngày 6/9, do nhu cầu mua sắm tại các thị trường chính vẫn ở mức thấp. Có rất ít chào hàng chính thức về hàng rời tàu biển sâu, vì các nhà máy Việt Nam đã vắng bóng trên thị trường này trong một năm do nhu cầu về hàng rời tàu biển sâu giảm. Các nhà cung cấp cảm thấy thoải mái khi bán với giá khoảng 370-375 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20, nhưng các nhà máy cho rằng mức giá hợp lý là dưới 360 USD/tấn cfr.

Các chào hàng phế liệu rời tàu biển ngắn cũng giảm do nhu cầu chậm chạp. Giá chào H2 của Nhật Bản giảm xuống còn 345 USD/tấn, và giá chào HS giảm xuống còn 370 USD/tấn cfr, trong khi người mua hạ kỳ vọng giá xuống khoảng 10 USD/tấn so với mức chào. Một thương nhân địa phương lưu ý rằng các nhà máy thép Việt Nam cần cắt giảm chi phí sản xuất để duy trì khả năng cạnh tranh, bất chấp thị trường thép trong nước ổn định.

HRC: Các nhà giao dịch cắt giảm giá chào hàng xuống còn 440-455 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC loại Q235 của Trung Quốc sau khi chứng kiến ​​giá thép tương lai và giá thép giao ngay của Trung Quốc giảm nhanh, mặc dù các nhà máy lớn của Trung Quốc vẫn giữ nguyên giá chào hàng. Người mua vận chuyển đường biển im lặng, không muốn đưa ra giá thầu hoặc đặt hàng vào thời điểm xu hướng giảm nhanh.

Người bán cắt giảm giá chào hàng xuống còn 475-480 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn thép loại SAE1006 do các nhà máy lớn của Trung Quốc sản xuất do lượng mua ít. Nhưng người mua Việt Nam không thay đổi về giá chào hàng, chỉ có một số ít người mua có khả năng mua lô hàng vào cuối tháng 9 với mức giá cao tới 470 USD/tấn cfr Việt Nam, để tránh thuế chống bán phá giá tiềm tàng đối với thép cuộn cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc, những người tham gia tại Việt Nam cho biết.

Ấn Độ

HRC: Giá thép cuộn cán nóng trong nước của Ấn Độ giảm nhẹ trong tuần qua do nhu cầu mua yếu và áp lực từ hàng nhập khẩu giá rẻ vẫn tiếp diễn. Đánh giá HRC trong nước hàng tuần đối với vật liệu 2.5-4mm là 49.500 rupee/tấn (589 USD/tấn) không bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ tại Mumbai, giảm 200 rupee/tấn so với tuần trước.

HRC Ấn Độ được cho là có giá 600 USD/tấn cfr Châu Âu, trong khi một số nhà máy lớn chào giá 610 USD/tấn cfr trong tuần qua. Một số giao dịch đã được chốt trong những tuần gần đây với giá 600-605 USD/tấn cfr Châu Âu khi hoạt động giao dịch tăng lên sau kỳ nghỉ hè. Theo một số người tham gia thị trường, mức giá đó vẫn khả thi trong tuần qua.

Thép cây: Giá thép cây Ấn Độ ổn định trong hai tuần qua mặc dù các nhà máy lớn tăng giá, vì nhu cầu vẫn yếu. Giá thép cây cấp lò cao 12mm trong nước tại Delhi không đổi ở mức 49,500-50,000 rupee/tấn (589-595 USD/tấn) vào ngày 6/9. Giá thép cây thứ cấp — hoặc phế liệu nấu chảy — cũng ổn định ở mức 44,000-45,000 rupee/tấn, so với hai tuần trước.

Các nhà máy lớn đã tăng giá thép cây sơ cấp thêm 500-1,000 rupee/tấn nhằm ngăn chặn đà giảm giá bắt đầu từ đầu mùa gió mùa vào tháng 6. Nhưng điều đó không làm giá ở miền bắc Ấn Độ tăng đáng kể, vì nhu cầu mua vẫn yếu do hoạt động cơ sở hạ tầng và tài trợ chậm lại.