Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 11/7/2024

Châu Âu

Thép cây: Giá thanh cốt thép của Ý vẫn có xu hướng giảm trong tuần này, với tâm lý người mua giảm hơn nữa trong bối cảnh giá Trung Quốc tiếp tục giảm cũng như hoạt động xây dựng thấp. Đối với các lô hàng lớn, các nhà máy Ý đã hạ mức khả thi đối với thép cây xuống 10 Euro/tấn còn 590 Euro/tấn xuất xưởng, trong khi các lô cỡ trung bình và nhỏ có giá xuất xưởng là 600-610 Euro/tấn. Tuy nhiên, người mua vẫn do dự và hầu hết đang ở chế độ chờ xem trong tuần này, do đà giảm ở một số thị trường, với giá thép cây nội địa của Trung Quốc đạt mức thấp nhất trong 4 năm.

Cuộn dây: Giá thép dây của Tây Ban Nha ổn định, nhưng có áp lực giảm từ người mua muốn mua ở mức thấp hơn trên thị trường nhập khẩu. Giá thép dây chất lượng kéo nội địa Tây Ban Nha được giao ở mức khoảng 640 Euro/tấn. Trên thị trường nhập khẩu, các nhà cung cấp Malaysia chào giá thép cuộn chất lượng cao ở mức 610 USD/tấn cfr, ngang bằng với lô hàng 10,000 tấn được đặt từ Đông Nam Á hai tuần trước, nhưng người mua kỳ vọng rằng các nhà cung cấp sẽ sẵn sàng bán với giá thấp hơn 10 USD/tấn trong thời gian tới.

HRC: Giá thép cuộn cán nóng của Ý hôm qua tăng cao hơn, trong khi miền Bắc không thay đổi do giao dịch trầm lắng. HRC giao tháng 9 từ Ý được chào giá cơ bản 670-680 Euro/tấn giao cho một số người mua, nhưng dự kiến ​​vẫn sẽ có mức giảm giá để giao hàng nhanh hơn. Điều đó cho thấy, với việc kéo dài thời gian bảo trì tháng 8, không rõ còn lại bao nhiêu vật liệu cho tháng 8. Một số người tham gia thị trường cho biết các giao dịch lớn đang được ký kết với giá xuất xưởng gần 620 Euro/tấn, vẫn là mức tham khảo trên thị trường.

Thị trường trong tuần này cũng thảo luận về sự sụt giảm mạnh trong sản xuất ô tô từ Stellantis Italy, điều này cho thấy nhu cầu thép từ ngành công nghiệp ô tô đã yếu như thế nào. Theo các trung tâm dịch vụ, các nhà sản xuất ô tô khác ở miền Bắc và miền Nam đã giảm lịch trình sản xuất, do đó lượng tiêu thụ thép cũng sẽ giảm trong những tháng tới.

HDG: Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng Châu Âu tăng trong tuần này do các chào hàng cao hơn. Một nhà máy Việt Nam chào bán sang Tây Ban Nha với giá chỉ dưới 810 USD/tấn cif nhưng kèm theo giấy chứng nhận không đảm bảo nguồn gốc của chất nền. Giá chào hàng của nhà máy tới Antwerp thấp hơn do giá cước vận chuyển về phía nam cao hơn. Giá chào thép cuộn cán nóng trong nước của Việt Nam vẫn ổn định, nhưng mức giảm giá tăng mạnh và tâm lý thị trường Châu Á trong tuần này yếu hơn, buộc các nhà máy Trung Quốc phải cắt giảm giá chào. Hôm qua, giá xuất khẩu HRC của Trung Quốc đạt mức thấp nhất gần 4 năm là 505 USD/tấn fob.

Theo các thương nhân, HDG Việt Nam dạng B được chào giá 815-820 USD/tấn cif Tây Ban Nha. Mẫu B không phải là chứng chỉ được ưu tiên ở EU vì hầu hết người mua đều thích chứng nhận của phòng thương mại Việt Nam hơn. Các giao dịch được báo cáo ở mức 800-820 USD/tấn cif Tây Ban Nha từ Việt Nam. Một người tham gia thị trường lưu ý rằng họ cũng nhận thấy áp lực lên thị trường từ Đài Loan, trong khi một nguồn tin khác cho biết nguyên liệu Ấn Độ được cung cấp nhưng với mức giá không thể chấp nhận được.

Trung Quốc

Thép cây: Giá thanh cốt thép nội địa của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm do nhu cầu thép xây dựng yếu ở thị trường nội địa Trung Quốc và xuất khẩu. Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (1.38 USD/tấn) xuống còn 3,380 NDT/tấn vào ngày 10/7. Giá thép thanh giao sau tháng 10 giảm 0.91% xuống 3,478 NDT/tấn. Giá thép cây ở Thượng Hải đã giảm 15% kể từ đầu năm nay và giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2020. Các nhà máy lớn ở miền Đông Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất xưởng thép cây của họ ở mức 20-30 NDT/tấn, nhưng sản lượng của các nhà sản xuất không có dấu hiệu giảm.

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc được cho là đã bán một số lô hàng thép cây sang Nam Mỹ với trọng lượng lý thuyết là 490 USD/tấn fob. Thỏa thuận này chưa thể được xác nhận vào thời điểm công bố, nhưng mức giá này có thể sẽ được một số nhà máy ở miền đông và miền nam Trung Quốc chấp nhận với giá thép cây nội địa giảm xuống còn 3,350-3,400 NDT/tấn hoặc 460-467 USD/tấn. Giá chào cốt thép của các nhà máy lớn khác của Trung Quốc đứng ở mức lý thuyết là 520-535 USD/tấn.

Cuộn dây: Một nhà máy lớn ở Đông Trung Quốc đã cắt giảm giá chào xuất khẩu 5 USD/tấn xuống còn 530 USD/tấn đối với dây thép chất lượng dạng lưới và 535 USD/tấn đối với dây thép loại cao hơn. Một nhà sản xuất khác ở Đường Sơn đã giảm giá xuất xưởng dây thép 20 NDT/tấn xuống còn 3,580 NDT/tấn hay 492 USD/tấn hômqua. Những người tham gia cho biết người mua khó có thể chấp nhận thép dây Trung Quốc cao hơn 495-500 USD/tấn fob trong bối cảnh tâm lý thị trường giảm giá.

Phôi thép: Giá phôi xuất xưởng Đường Sơn giảm 20 NDT/tấn xuống còn 3,260 NDT/tấn. Giá chào xuất khẩu phôi thép của Trung Quốc giảm xuống còn 470-475 USD/tấn fob, nhưng nhu cầu đặt hàng của người mua rất mỏng và giá không có dấu hiệu ổn định. Các nhà máy lớn ở Đông Nam Á đã không cập nhật các chào hàng xuất khẩu của họ trong tuần này. Các thương nhân ước tính phôi thép Indonesia và Việt Nam có giá 485 USD/tấn fob với mức chiết khấu 5 USD/tấn dành cho các doanh nghiệp có yêu cầu.

HRC: HRC giao ngay Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (2.75 USD/tấn) xuống còn 3,660 NDT/tấn vào ngày 10/7. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.73% xuống 3,681 NDT/tấn. Nhà sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc Baosteel đã giảm giá xuất xưởng đối với HRC và thép cuộn cán nguội 100 NDT/tấn cho các đợt giao hàng tháng 8 so với tháng 7.

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã cắt giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 515 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400 do lượng mua ít và giá bán nội địa Trung Quốc giảm. Các giao dịch đối với cuộn loại Q235 do một nhà máy phía bắc Trung Quốc sản xuất đã được ký kết ở mức 505 USD/tấn fob Trung Quốc vào ngày hôm qua, nhưng không thể xác nhận thêm thông tin chi tiết.

Việt Nam

HRC: Các thương nhân đã bán một số thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc với giá 512-515 USD/tấn tại Việt Nam, giá này vẫn có thể giao dịch được cho đến ngày hôm qua.

Một người dùng Việt Nam đã mua khoảng 30,000 tấn thép cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc với giá 525 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước. Nhưng mức đó không còn nữa do xu hướng giảm trong tuần này, với người mua Việt Nam chào giá nhiều nhất là 520 USD/tấn cfr Việt Nam. Giá chào cuộn loại SAE của Trung Quốc không đổi ở mức 535 USD/tấn cfr Việt Nam, khiến không có lực mua.

Nhật Bản

Phế thép: Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản tăng vào thứ Tư sau kết quả đấu thầu Kanto tháng 7, mặc dù hầu hết người mua nước ngoài đều không hoạt động do thị trường thép thận trọng.

Giá đấu thầu tháng 7 ở Kanto tăng 804 Yên/tấn so với tháng 6, ổn định ở mức 52,168 Yên/tấn fas cho 14,000 tấn H2. Giá tương đương với đồng đô la giảm 4 USD/tấn, khiến người mua nước ngoài đứng ngoài cuộc. Hàng được bán sang Việt Nam nhưng hầu hết thương lái Nhật Bản không ngờ những người mua Việt Nam khác lại chấp nhận mức giá này.