Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 13/6/2024

Châu Âu

Thép cây: Chi phí năng lượng và phế liệu tăng cao đã đẩy giá thanh cốt thép của Ý tăng cao trong những ngày gần đây, trong khi nhu cầu chậm lại sau khi bổ sung hàng vào cuối tuần trước.

Mức bán hàng đạt 620-630 Euro/tấn xuất xưởng đối với thanh cốt thép nội địa của Ý vào cuối tuần trước, nhưng các nhà máy đã đạt được rất ít thành công với mức chào hàng xuất xưởng cao hơn là 650 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả các khoản bổ sung cho các kích cỡ. Một nguồn tin từ nhà máy cho biết các nhà sản xuất Ý sẽ phải giữ vững lập trường trước việc tăng giá vì họ không thể tiếp tục bán lỗ. Các nhà máy Ý chào giá thép cuộn chất lượng kéo ở mức 660-680 Euro/tấn giao cho người mua trong nước.

HRC: Giá thép cuộn cán nóng của Ý tăng do một nhà sản xuất báo hiệu giá sẽ tăng 30-40 Euro/tấn. Nhu cầu vẫn là vấn đề chính của thị trường hiện nay, với yêu cầu của người dùng cuối thấp khiến các trung tâm dịch vụ khó tăng doanh số bán tấm hoặc cuộn. Người ta đã thảo luận về áp lực ngày càng tăng từ việc giảm số lượng xe ngừng bán, với việc một số nhà sản xuất ô tô đã dừng dây chuyền sản xuất trong mùa hè.

Một số đã chuyển sang sử dụng nguyên liệu trong nước nhưng không phải trả giá cao hơn nhiều. Một trung tâm dịch vụ đã báo cáo giá chuyển đổi trong tháng 8, ở mức cơ bản khoảng 625 Euro/tấn, trong khi các nhà máy cho biết họ nhận thấy thanh khoản khoảng 635-640 Euro/tấn xuất xưởng, với thép ngâm dầu ở mức cao hơn trong phạm vi.

HDG: Thị trường thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng Châu Âu trầm lắng trong tuần qua do nhu cầu nhập khẩu và nguyên liệu trong nước thấp.

Giá tại Việt Nam đã giảm và các nhà máy trong nước đang háo hức bán hàng sang EU. Một công ty chào bán 250 tấn Z140 0.57 mm với giá 850 USD/tấn (784 Euro/tấn) cif Sagunto, cho lô hàng từ tháng 6 đến tháng 7. Họ cũng cung cấp vật liệu thanh chống với lớp phủ Z100 0.58 mm với giá 822 USD/tấn cif Antwerp. Một nhà sản xuất Bắc Âu báo cáo doanh số bán hàng ở mức cơ bản 735-740 Euro/tấn, nhưng một số người mua cho biết có những mức giá thấp hơn từ một nhà sản xuất lớn hơn đang tìm cách lấp đầy các chương trình cán trong mùa hè của họ.

Trung Quốc

HRC: Giá giao ngay HRC tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,780 NDT/tấn (521.11 USD/tấn) vào ngày 12/6. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.05% xuống 3,774 NDT/tấn.

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã cắt giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 525 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400 do mua ít. Các nhà máy và thương nhân lớn khác của Trung Quốc giữ giá chào hoặc giá bán không đổi ở mức 520-530 USD/tấn fob Trung Quốc. Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc đã bán tổng cộng hơn 300,000 tấn HRC trong tháng 5 với giá 535-570 USD/tấn fob, với hầu hết hàng hóa hướng đến Trung Đông và Châu Phi.

Thép cây: Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã cắt giảm giá chào xuất khẩu thép cây thêm 5 USD/tấn xuống còn 545 USD/tấn fob, và các nhà sản xuất ở miền bắc Trung Quốc cũng cắt giảm giá chào xuất khẩu thép cây của họ thêm 5 USD/tấn xuống còn 530-535 USD/tấn fob theo trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 7. Nhưng giá chào của các nhà máy Trung Quốc vẫn cao hơn giá chào của các nhà máy Malaysia và Việt Nam ở mức 535-545 USD/tấn cfr Singapore. Những người tham gia thị trường cho biết các nhà máy Trung Quốc có thể sẵn sàng bán thanh cốt thép ở mức 535 USD/tấn cfr hoặc thấp hơn do tâm lý thị trường giảm giá.

Giá xuất xưởng thép cây Thượng Hải ổn định ở mức 3,530 NDT/tấn (486.65 USD/tấn) vào ngày 12/6. Giá thép thanh giao sau tháng 10 giảm 0.11% xuống 3,608 NDT/tấn. Nhu cầu thanh cốt thép vẫn yếu ở các thành phố lớn nội địa của Trung Quốc, nhưng các công ty thương mại từ chối giảm giá hơn nữa, do giá thanh cốt thép đã giảm hơn 4% so với mức 3.6,680 NDT/tấn vào cuối tháng 5.

Cuộn dây: Một nhà máy lớn ở Đông Trung Quốc đã cắt giảm giá chào xuất khẩu dây thép 5 USD/tấn xuống còn 545 USD/tấn đối với loại thông thường và 550 USD/tấn đối với loại cao hơn. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá chào xuất khẩu thép dây xuống còn 535-540 USD/tấn fob. Các nhà máy Trung Quốc đã giảm giá chào xuất khẩu dây thép 10 USD/tấn so với tuần trước do nhu cầu xuất khẩu yếu. Một thương nhân ở miền đông Trung Quốc cho biết: “Hiện có rất ít yêu cầu và người mua khó có thể đặt hàng trước khi giá ổn định”.

Việt Nam

HRC: Người mua Việt Nam giảm giá thầu do họ dự đoán giá xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc sẽ giảm do lượng mua ít, mặc dù giá trong nước ổn định. Người bán giữ giá chào cố định ở mức 545-550 USD/tấn cfr Việt Nam đối với loại cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc. Hầu hết người mua Việt Nam đều ngần ngại trả giá trước những đợt giảm giá liên tiếp. Một số đang chờ đợi các chào hàng mới hàng tháng của nhà máy địa phương Formosa Hà Tĩnh, và chỉ có một số ít người mua bày tỏ sự quan tâm mua ở mức thấp 540 USD/tấn cfr Việt Nam sau khi các giao dịch được thực hiện ở mức 550 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước.

Các thương nhân khăng khăng đòi chào giá 530-535 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q195 và Q235 của Trung Quốc, không thu hút người mua.

Nhật Bản

Phế thép: Thị trường xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản rơi vào tình trạng bế tắc vào thứ Tư do người mua và người bán chờ đợi cuộc đấu thầu Kanto hàng tháng. Nhiều đơn hàng giá rẻ đã bị rút hôm nqua do các thương nhân chần chừ, chờ đợi cuộc đấu thầu xuất khẩu vào ngày 13/6. Giá đấu thầu tháng 5 được chốt ở mức 52,590 Yên/tấn fas.

Giá chào H1/H2 50:50 chính đã tăng lên trên 360 USD/tấn cfr Đài Loan và giá chào H2 tăng lên 370-375 USD/tấn cfr Việt Nam. Mặc dù vẫn còn một số chào hàng cấp thấp hơn nhưng người mua thích chờ kết quả đấu thầu và đánh giá hướng đi của thị trường đường biển toàn cầu.