Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 13/8/2024

Châu Âu

HRC: Các trung tâm dịch vụ thép liên kết với nhà máy (SSCs) và doanh số bán của các nhà phân phối đang gây áp lực lên thị trường cuộn cán nóng của EU, vì sự cạnh tranh đã gia tăng trong bối cảnh nhu cầu yếu và năng lực chế biến dồi dào.

Hôm qua có tin đồn về việc bán thép cuộn đã qua xử lý với giá thấp hơn do các SSC liên kết với nhà máy ký kết, với giá HRC là 580 Euro/tấn xuất xưởng. Không rõ các nhà chế biến liên kết với nhà máy có thể mua được thép cuộn thay thế với mức giá như vậy hay không, hoặc họ có phải chịu lỗ lớn hay không, nhưng để các SSC độc lập có khả năng cạnh tranh, họ cũng sẽ cần thép cuộn ở mức giá đó. Cạnh tranh khốc liệt giữa các SSC trên khắp EU đã gây áp lực lên giá trong phần lớn mùa hè này và làm đình trệ nỗ lực tăng giá của các nhà máy vào tháng 6. Tại Ý, mặc dù có một số giao dịch đặc biệt chỉ với mức giá thấp tới 680 Euro/tấn đối với thép tấm được giao trước kỳ nghỉ lễ, nhưng ở phía tây bắc EU, giá thấp hơn đã có sẵn từ các nhà cung cấp địa phương. Một người mua người Đức hôm qua cho biết các SSC của Ý làm ​​việc với chi phí HRC khoảng 600 Euro/tấn xuất xưởng không có khả năng cạnh tranh ở phía tây bắc.

CIS

Phôi thép: Việc có sẵn các chào hàng cạnh tranh của Trung Quốc tiếp tục gây áp lực lên giá phôi thép nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này, với các nhà cung cấp ở khu vực Donbass thuộc Ukraine do Nga sáp nhập đã chấp nhận các mức giá thầu thấp hơn.

Người mua Thổ Nhĩ Kỳ đã mua các lô phôi thép nhỏ với giá 480-485 USD/tấn cfr tại các cảng phía bắc vào cuối tuần trước, với cước phí vận chuyển khoảng 15 USD/tấn. Quyết định gần đây của chính phủ Nga về việc miễn thuế xuất khẩu thép Donbass đã giúp các nhà cung cấp chấp nhận mức giá thấp hơn trong những ngày gần đây. Các nhà cung cấp khác của Nga khó có thể bán dưới 495 USD/tấn cfr vào hôm nay và đã giữ các mức giá chào hàng là 500-505 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần trước. Nhưng người mua cũng khó có thể chấp nhận mức giá này, xét đến sự sẵn có của các lô hàng lớn từ Trung Quốc và các lô hàng nhỏ từ khu vực Donbass, cũng như nguồn cung trong nước với các điều khoản thanh toán thuận lợi từ nhà máy tích hợp Kardemir.

Trung Quốc

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn (4.18 USD/tấn) xuống còn 3,150 NDT/tấn hôm qua. Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 giảm 1.78% xuống còn 3,254 NDT/tấn. Jiangsu Shagang cắt giảm giá thép cây xuất xưởng 70 NDT/tấn xuống còn 3,550 NDT/tấn hôm thứ hai để giao hàng vào giữa tháng 8. Các nhà máy lớn khác ở miền đông Trung Quốc cắt giảm giá thép cây xuất xưởng xuống còn 3,200-3,300 NDT/tấn.

Một nhà máy thép lớn ở miền đông Trung Quốc đã cắt giảm giá chào hàng xuất khẩu thép cây 5 USD/tấn xuống còn 495 USD/tấn theo trọng lượng lý thuyết fob. Một nhà máy thép khác ở miền bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá chào hàng xuất khẩu thép cây SD400 xuống còn 470 USD/tấn theo trọng lượng lý thuyết fob. Một số nhà máy thép miền đông Trung Quốc có thể xem xét chấp nhận đơn đặt hàng xuất khẩu ở mức 465 USD/tấn theo trọng lượng lý thuyết fob, với giá xuất xưởng tại địa phương giảm xuống còn 3,200 NDT/tấn hoặc 445 USD/tấn theo trọng lượng lý thuyết. Nhưng nhìn chung, hoạt động xuất khẩu diễn ra khá trầm lắng, với người mua tỏ ra bi quan về triển vọng thị trường.

Cuộn dây: Một nhà máy thép lớn ở miền Đông Trung Quốc cắt thép cuộn xuất khẩu giảm 5 USD/tấn xuống còn 515 USD/tấn fob. Một nhà máy thép khác ở miền Bắc Trung Quốc cắt thép cuộn xuất khẩu chào giá giảm 485 USD/tấn fob cho loại lưới Q235 và loại Q195. Các nhà máy thép ở Đường Sơn đã giảm giá xuất xưởng thép cuộn địa phương xuống còn 3,300-3,340 NDT/tấn hoặc 460-465 USD/tấn hôm qua. Các nhà máy Đông Nam Á có khả năng sẽ cắt giảm giá chào hàng xuống còn 480-485 USD/tấn fob nếu họ muốn cạnh tranh với các nhà máy Trung Quốc.

Phôi thép: Giá xuất xưởng phôi thép Đường Sơn đã giảm 60 NDT/tấn từ ngày 8/8 xuống còn 3,000 NDT/tấn hôm qua. Một lô hàng thép cuộn Trung Quốc đã được nghe nói là được bán với giá 447-449 USD/tấn fob vào cuối tuần trước. Các nhà máy Trung Quốc không cập nhật các chào bán xuất khẩu trong tuần này, họ thích đàm phán về giá thầu chắc chắn của người mua. Người mua có thể cắt giảm mức mua mục tiêu của họ xuống còn 440-445 USD/tấn fob hoặc thấp hơn trong bối cảnh thị trường bi quan.

HRC: Một nhà máy có trụ sở tại miền đông Trung Quốc đã cắt giảm giá chào hàng 10 USD/tấn xuống còn 485 USD/tấn fob Trung Quốc đối với thép cuộn cán nóng SS400. Một nhà máy khác ở miền bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá chào hàng HRC SS400 xuống 15 USD/tấn, còn 500 USD/tấn fob Trung Quốc, cao hơn nhiều so với giá chào hàng hoặc giá bán là 467-475 USD/tấn fob Trung Quốc từ các thương nhân đối với cuộn thép loại Q235 do các nhà máy Trung Quốc nhỏ hơn khác sản xuất.

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 60 NDT/tấn (8.36 USD/tấn) xuống còn 3,300 NDT/tấn vào ngày 12/8. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 2.09% xuống còn 3,374 NDT/tấn. "Thật khó để dự đoán mức đáy sau khi giá liên tục phá vỡ mức thấp trước đó", một công ty giao dịch ở miền bắc Trung Quốc cho biết. Giá HRC tại các thị trường miền bắc Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp hơn là 3,250-3,270 NDT/tấn vào hôm qua.

Việt Nam

HRC: Một số công ty thương mại đã tích cực mời chào giá ở mức 480-485 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn thép loại Q235 và Q195 của Trung Quốc, vì họ kỳ vọng giá trong nước và giá xuất khẩu của Trung Quốc sẽ giảm thêm do giao dịch chậm. Người mua ở các quốc gia khác im lặng, chờ đợi thêm nhiều lời chào hàng từ các nhà máy lớn của Trung Quốc vào thứ Ba. Cuộn thép loại Q235 của Trung Quốc đã được bán với giá 480 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước.

Các công ty thương mại đã cắt giảm giá bán xuống còn 493-500 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn thép loại SAE1006 của Trung Quốc sau khi chứng kiến ​​giá thép tương lai và giá thép giao ngay của Trung Quốc giảm nhanh. Người mua Việt Nam bị sốc vì giá giảm, lo ngại giá sẽ sớm giảm thêm trong thị trường mua chậm chạp.

Phế thép: Giá phế liệu rời biển sâu đến Việt Nam đã giảm trong tuần từ ngày 5 đến ngày 9/8 do thị trường thép suy yếu kéo dài đã kìm hãm nhu cầu mua phế liệu. Chỉ số phế thép HMS 1/2 80:20 cfr Việt Nam ở mức 384 USD/tấn, giảm 3 USD/tấn so với tuần trước. Chỉ số này giảm 21 USD/tấn so với đầu năm.

Theo một người mua nhà máy, giá phế liệu rời nước sâu giảm xuống còn 385 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HMS 1/2 80:20, với giá có thể đàm phán. Mặc dù vậy, các nhà máy vẫn tiếp tục tránh xa các lô hàng nước sâu, tập trung vào các vật liệu nước ngắn vì giá cạnh tranh hơn. Giá chào hàng H2 của Nhật Bản ở mức 365-370 USD/tấn cfr Việt Nam và giá chào hàng loại A/B 50:50 của Hồng Kông ở mức 355 USD/tấn cfr Việt Nam.

Nhật Bản

Phế thép: Thị trường phế liệu sắt Nhật Bản phải chịu áp lực gia tăng khi người mua nước ngoài vẫn đứng ngoài cuộc và giá thép vận chuyển bằng đường biển tiếp tục giảm. Các cuộc đàm phán xuất khẩu diễn ra thưa thớt trong tuần qua, với hầu hết những người tham gia thị trường đang chờ đợi cuộc đấu thầu Kanto tháng 8 để có thêm hướng dẫn. Cuộc đấu thầu Kanto tháng 8 đã kết thúc ở mức 47,956 yên/tấn fas Nhật Bản cho 15,000 tấn H2, giảm 4,212 yên/tấn so với tháng trước, dành cho Bangladesh. Tuy nhiên, giá quy đổi theo đô la cao hơn tháng trước do đồng yên Nhật tăng giá mạnh.

Giao dịch phế liệu dự kiến ​​sẽ vẫn trầm lắng trong tuần này, vì nhiều người tham gia thị trường sẽ nghỉ lễ Obon từ ngày 12 đến 16/8.