Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 15/8/2024

Châu Âu

Thép cây: Thị trường thép dài Châu Âu đã im ắng trong vài tuần qua, với nhiều bên tham gia vào kỳ nghỉ. Một số thị trường giao dịch khối lượng nhỏ, trong khi hầu hết các nguồn tin đều kỳ vọng giá sẽ giảm khi hoạt động tăng trở lại.

Thị trường Ý gần như đóng cửa hoàn toàn cho đến cuối tháng 8, nhưng vật liệu Ý đã được chào bán cho người mua ở Trung Âu và Balkan trong những ngày gần đây. Đánh giá thép cây trong nước Ý hàng tuần ổn định ở mức 595 Euro/tấn xuất xưởng, với đánh giá hàng tuần đối với thép cuộn chất lượng kéo cũng ổn định ở mức 645 Euro/tấn giao hàng. Các thương nhân đã bán thép cây cuộn Ý cho Balkan với giá 640 Euro/tấn giao hàng, bao gồm cả mức chênh lệch ít nhất là 20 Euro/tấn cho thép thanh dẹt. Thép cây Ý được chào bán cho người mua Hungary với giá 630 Euro/tấn giao hàng.

HDG: Thị trường thép Trung Quốc suy yếu kéo dài, dẫn đến giá thép cuộn cán nóng vào Việt Nam giảm mạnh, đã thúc đẩy người mua đẩy giá thép mạ kẽm nhúng nóng nhập khẩu vào EU xuống thấp hơn, vì họ kỳ vọng chi phí giảm sẽ cho phép các nhà sản xuất Châu Á giảm giá.

Hai nhà sản xuất cho biết giá thầu là 770 USD/tấn cif Tây Ban Nha cho HDG z140 0.57 có nguồn gốc từ Việt Nam. Giá chào hàng vẫn cao hơn mức này, nhưng một số có khả năng sẽ đồng ý với mức giá này. Một lô nhỏ AZ150 0.55mm đã được đàm phán vào đầu tuần này và đóng cửa ở mức trên 800 Euro/tấn cfr Ý, cho thấy giá giảm khoảng 20 Euro/tấn so với vài tuần trước. Một nhà sản xuất cũng có mức giá 870 USD/tấn.

HRC: Một số nguồn tin từ phía mua và một nguồn tin từ phía bán đã xác nhận một nhà sản xuất lớn đang chào giá 580 Euro/tấn cơ sở giao hàng — một người mua cho biết mức giá này quá cao để thu hút sự quan tâm. Người mua báo cáo giá chào hàng là 605 Euro/tấn xuất xưởng từ một nhà sản xuất Đức và một nhà sản xuất khác từ một nhà máy ở Bắc Âu, nhưng một lần nữa không có thanh khoản ở mức này. Với việc người mua ở Nam Âu hầu như không có, các nhà sản xuất ở phía bắc phải chuyển sang người mua địa phương để cố gắng củng cố các chương trình luân chuyển của họ.

Theo người mua, các nhà máy không cố gắng tận dụng vụ kiện chống bán phá giá đối với Ai Cập, Nhật Bản, Ấn Độ và Việt Nam để tăng giá và chấp nhận chi phí giảm và tác động của giá Trung Quốc giảm. HRC nội địa của Trung Quốc đã chạm mức thấp nhất trong bảy năm vào ngày 14/8. Điều này có khả năng ảnh hưởng đến giá tại các thị trường khu vực là những người bán tích cực vào EU.

CIS

Phôi thép: Một lô hàng phôi thép 10,000 tấn để bốc hàng vào tháng 9 đã được một nhà cung cấp Ukraine bán với giá khoảng 550 USD/tấn cfr Ai Cập vào tuần trước, với các chào hàng giảm xuống còn 530 USD/tấn cfr Ai Cập vào tuần này. Những mức giá này có thể bao gồm mức chênh lệch ít nhất là 10 USD/tấn cho hàm lượng Mangan cao. Và các lô hàng tháng 9 từ Biển Đen sẽ được người mua Ai Cập ưa chuộng hơn so với các lô hàng từ Châu Á vào tháng 9 hoặc tháng 10 với giá thấp hơn 40-50 USD/tấn, vì chúng sẽ đến sớm hơn đáng kể và nhu cầu xây dựng mạnh mẽ ở Ai Cập.

Các nhà cung cấp phôi thép Biển Đen đưa ra mức giá khoảng 480 USD/tấn fob, nhưng các nhà sản xuất được phê duyệt có thể sẽ sẵn sàng bán với giá thấp hơn. Nhu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn yếu, nhưng các thương nhân cho biết người mua sẽ chấp nhận mức giá 480 USD/tấn cfr. Hiện tại, chỉ có các nhà cung cấp từ khu vực Donbass sẵn sàng bán ở mức giá này.

Trung Quốc

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 100 NDT/tấn xuống còn 3,150 NDT/tấn vào ngày 14/8, đạt mức thấp nhất kể từ ngày 12/5/2017. Giá HRC tương lai tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 3.31% xuống còn 3,246 NDT/tấn. Giá giảm mạnh đã ngăn cản người mua mua vào và giao dịch chậm chạp đã thúc đẩy người bán cắt giảm giá hơn nữa.

Người bán cắt giảm giá chào hàng xuống còn 460-462 USD/tấn fob Trung Quốc đối với cuộn thép loại Q235 do hai nhà máy ở miền bắc Trung Quốc sản xuất. Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc đã im lặng trước các lời chào hàng sau khi chứng kiến ​​giá thép tương lai và giá thép giao ngay của Trung Quốc giảm nhanh.

Thép cây: Thép cây giao ngay Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn (4.19 USD/tấn) xuống còn 3,070 NDT/tấn vào ngày 14/8 và giá thép cây tương lai tháng 10 giảm 3.19% xuống còn 3,099 NDT/tấn. Giá thép tương lai giảm mạnh, với giá quặng sắt trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) giảm 3.32% xuống còn 713 NDT/tấn và giá than cốc luyện kim trên DCE giảm 1.85% xuống còn 1,853 NDT/tấn.

Một nhà máy lớn ở miền đông Trung Quốc giữ nguyên giá chào xuất khẩu thép cây ở mức 495 USD/tấn fob theo trọng lượng lý thuyết. Một nhà máy khác ở miền đông Trung Quốc chào bán thép cây cho Singapore ở mức 485-490 USD/tấn cfr theo trọng lượng lý thuyết, tương đương với 460-465 USD/tấn fob theo trọng lượng lý thuyết. Một số nhà sản xuất Trung Quốc đã rút lại các chào hàng xuất khẩu khỏi thị trường vì họ cho rằng giá giảm mạnh là không hợp lý và muốn báo giá sau khi thị trường ổn định.

Việt Nam

HRC: Các nhà giao dịch đã cắt giảm giá chào mua xuống còn 470-475 USD/tấn cfr Việt Nam từ 472-480 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày 13/8 đối với thép cuộn cấp Q235 của Trung Quốc vì họ dự kiến ​​giá sẽ giảm thêm nữa ở Trung Quốc do giao dịch chậm. Nhưng chỉ có một số ít người mua Việt Nam bày tỏ sự quan tâm ở mức 465 USD/tấn cfr Việt Nam. Người mua vận chuyển đường biển đã lo ngại về mức giá giảm mạnh ở Trung Quốc. Hiện tại không ai muốn đặt hàng.

Các nhà giao dịch đã cắt giảm giá chào mua xuống còn 487-489 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn cấp SAE1006 có nguồn gốc từ Trung Quốc từ 495-500 USD/tấn cfr Việt Nam do giá bán trong nước của Trung Quốc đang giảm nhanh. Người mua Việt Nam đã thận trọng vào thời điểm xu hướng giảm nhanh, với chỉ một số ít người mua trả giá ở mức 480 USD/tấn cfr Việt Nam. Những người tham gia thị trường Việt Nam cho biết, chênh lệch lớn giữa giá chào mua và giá chào bán khiến không có khả năng thực hiện bất kỳ giao dịch nào, đồng thời nói thêm rằng người bán và người mua có thể ngồi ngoài cho đến khi thị trường ổn định.

Nhật Bản

Phế thép: Thị trường phế liệu sắt Nhật Bản vẫn im ắng vì hầu hết những người tham gia đều vắng mặt do lễ hội Obon truyền thống. Ngoài ra, giá thép Trung Quốc liên tục giảm đã làm giảm tâm lý ở nước ngoài.

Hầu như không có lời chào hàng xuất khẩu nào vì các nhà cung cấp chủ yếu đang trong kỳ nghỉ. Một số thương nhân Nhật Bản lưu ý rằng họ sẽ thấy khó khăn khi hạ giá chào hàng trừ khi thị trường trong nước tiếp tục suy giảm. Trong tuần qua, hầu hết các lời chào hàng xuất khẩu đều có giá 365-370 USD/tấn cfr Việt Nam trong nửa cuối năm và trên 370 USD/tấn cfr Đài Loan trong nửa đầu năm 2019/2020 theo tỷ lệ 50:50.