Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 16/5/2024

Châu Âu

Thép cây: Giá mua thép dài ở Ý tiếp tục tăng trong tuần này, sau khi chi phí sản xuất cao hơn và nhu cầu phục hồi ở Châu Âu, mặc dù với tốc độ chậm hơn dự kiến.

Các nhà sản xuất Ý cho biết các giá chào xuất xưởng ở mức 600-620 Euro/tấn trong tuần này tùy thuộc vào trọng tải, đề cập đến chi phí phế liệu cao hơn trong bối cảnh nguồn cung hạn chế. Tuy nhiên, doanh số bán các lô nhỏ được báo cáo ở mức 590-600 Euro/tấn xuất xưởng, trong khi một số người mua kỳ vọng rằng giá xuất xưởng 570-580 Euro/tấn vẫn có thể đạt được với khối lượng lớn hơn. Một người tham gia thị trường Ý cho biết, các nhà máy đang cố gắng củng cố các mức giá mới, yêu cầu các mức giá cao hơn để đáp ứng với phế liệu đắt tiền hơn trong bối cảnh dòng vốn vào bị hạn chế.

Cuộn dây: Khách hàng báo cáo rằng các tấn thép dây chất lượng kéo của Ý có thể được mua với giá 640 Euro/tấn giao hàng hoặc thấp hơn, với mức giá cao hơn có thể đạt được cho các lô nhỏ hơn, trong khi giá chào được chốt ở mức 660-670 Euro/tấn giao hàng trong nước và tới các thị trường Trung Âu. Dây thép Ukraina được chào giá 680 Euro/tấn giao hàng tại Ba Lan.

HDG: Thị trường thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng (HDG) Châu Âu tương đối yên tĩnh trong tuần này, mặc dù một số trung tâm dịch vụ đang tìm cách đặt hàng trọng tải quý 3 khi họ có khoảng trống về hàng tồn kho.

Trên thị trường nhập khẩu, giá chào từ Việt Nam được đưa ra khoảng 786-787 Euro/tấn cif cho nguyên liệu 0.57 Z140. Một số người mua quan tâm đến việc mua nhưng đã đặt giá thầu thấp hơn một chút so với mức này đối với thời hạn 90 ngày.

HRC: Khoảng cách nhỏ giữa thép cuộn cán nóng của Ý và Tây Bắc Âu tiếp tục thu hẹp trong ngày hôm qua, do giá ở khu vực Ý giảm trong khi phía bắc tăng nhẹ. Thanh khoản vẫn còn hạn chế, vì vậy một số nhà máy đã hạ thấp kỳ vọng về giá của họ, đặc biệt là ở Ý, khi họ tìm cách chuyển hàng tấn. Một nhà máy lớn từng chào giá giao hàng 670 Euro/tấn tại Ý hiện hài lòng với mức giao hàng 650 Euro/tấn vì họ ưu tiên doanh số bán hàng hơn biên lợi nhuận. Theo các nguồn tin bên mua, các nguồn cấp cao tại nhà máy đã báo hiệu cho người mua rằng giá khó có thể tăng thêm nữa.

Có một khoảng cách lớn giữa những chào bán nhập khẩu và những gì người mua có vẻ hài lòng khi trả. Hầu hết các chào hàng đều ở mức 605-615 Euro/tấn, mặc dù một nhà máy Việt Nam được báo cáo đưa ra mức 625 Euro/tấn cfr, một mức quá cao đối với người mua khi cân nhắc đến sự không chắc chắn về vị thế tự vệ của Việt Nam sau tháng 7 và thời gian giao hàng dài.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ không đổi do chỉ có một lượng nhỏ được giao dịch tại thị trường địa phương Iskenderun. Tâm lý vẫn lạc quan, với những người tham gia giữ kỳ vọng thấp đối với thị trường nội địa trong vài tháng tới.

Hai nhà máy ở vùng Iskenderun đã bán một lượng nhỏ thép cây trong hai ngày qua với mức giá xuất xưởng là 23,300-23,500 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT (601-606 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT). Gần đây, giá ở mức cao hơn trong phạm vi này chỉ có thể đạt được ở khu vực Iskenderun, nơi nhu cầu cao hơn một chút do công việc tái thiết sau động đất. Nhưng ngay cả ở Iskenderun, doanh số bán hàng vẫn chậm.

Trung Quốc

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 nhân dân tệ/tấn (2.77 USD/tấn) xuống còn 3,790 NDT/tấn vào ngày 15/5. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.4% xuống 3,774 NDT/tấn. Giá HRC Thượng Hải đang có xu hướng giảm sau khi giá tăng trở lại mức cao nhất trong ba tháng ở mức 3,880 NDT/tấn vào ngày 6/5.

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã cắt giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 530 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, phù hợp với giá bán nội địa Trung Quốc giảm. Những nhà sản xuất lớn khác của Trung Quốc đã cắt giảm hoặc giữ giá chào không đổi ở mức 535-555 USD/tấn fob Trung Quốc và họ sẵn sàng đàm phán giá hơn với khách hàng với giá thầu chắc chắn, những người tham gia thị trường cho biết. Nhưng những người mua bằng đường biển nhìn chung có thái độ chờ xem xu hướng giảm, lo ngại giá sẽ sớm giảm thêm, họ nói thêm.

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (2.76 USD/tấn) xuống còn 3,530 NDT/tấn vào ngày 15/5. Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 tăng 0.77% lên 3,621 NDT/tấn. Hơn 10 nhà máy Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép ở mức 20-40 NDT/tấn vào ngày 15/5.

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thanh cốt thép ở mức trọng lượng lý thuyết là 555 USD/tấn fob. Nhưng một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc chào giá tương đối thấp hơn ở mức 546 USD/tấn fob đối với thép cây tiêu chuẩn Anh và 549 USD/tấn fob đối với thép cây tiêu chuẩn Hàn Quốc. Tất cả những lời chào hàng đó đều không hấp dẫn đối với người mua nước ngoài với giá mua mục tiêu của họ ở mức 520-530 USD/tấn cfr trọng lượng lý thuyết.

Cuộn dây: Một nhà máy lớn ở Đông Trung Quốc giữ giá thép dây có hàm lượng carbon cao ở mức 560 USD/tấn fob và thép dây có hàm lượng carbon thấp ở mức 550 USD/tấn fob. Các nhà máy lớn ở Đông Nam Á giữ giá chào xuất khẩu thép dây ở mức 530-535 USD/tấn fob và mức giá thỏa thuận mục tiêu ở mức 520-525 USD/tấn fob. Hoạt động xuất khẩu thép dây nhìn chung trầm lắng do lô hàng tháng 6 của các nhà sản xuất lớn chưa được đặt hết.

Phôi thép: Giá phôi xuất xưởng Đường Sơn giảm 20 NDT/tấn xuống còn 3,430 NDT/tấn. Giá chào phôi của thương nhân giảm xuống còn 3,500 NDT/tấn hoặc 485 USD/tấn nếu giao hàng nhanh chóng. Giá xuất xưởng phôi lò cảm ứng nội địa của Việt Nam đứng ở mức 123,000 đồng/kg hay 483 USD/tấn.

Việt Nam

HRC: Người mua ở Việt Nam không thể chấp nhận mức giá trên 528 USD/tấn cfr Việt Nam đối với loại thép cuộn SS400 và Q235 vì họ có thể dễ dàng mua cuộn dây ở mức đó từ các thương nhân. Các thương nhân chào giá thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc ở mức 530 USD/tấn cfr Việt Nam, nhưng chỉ có giá thầu ở mức 520-525 USD/tấn cfr Việt Nam, khiến không có khả năng giao dịch.

Người bán giữ giá chào không thay đổi ở mức 560 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn SAE1006 do các nhà máy lớn của Trung Quốc sản xuất và 550 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn do các nhà máy nhỏ hơn của Trung Quốc sản xuất. Những người tham gia thị trường tại Việt Nam cho biết tất cả những điều đó đều không thúc đẩy được lực mua vì chỉ dẫn của người mua Việt Nam đã giảm khoảng 10 USD/tấn so với đầu tuần này xuống còn 545 USD/tấn cfr Việt Nam. Một thương nhân tại Việt Nam cho biết thêm, nhà máy Formosa Hà Tĩnh của Việt Nam không bán chạy trong nước với giá chào 595-610 USD/tấn cif Việt Nam do nhu cầu hạ nguồn chậm và có thể sớm giảm giá.

Phế thép: Một số người mua Việt Nam tham gia thị trường do nhu cầu thép trong nước ở Việt Nam vẫn hỗ trợ mặc dù thị trường thép đường biển yếu đi và giá thép Trung Quốc giảm.

Giá chào H2 ở mức 370-375 USD/tấn cfr ở miền nam Việt Nam và 375-380 USD/tấn cfr ở miền trung và miền bắc Việt Nam. Nhiều người mua tập trung vào phế liệu trong nước và ít quan tâm đến phế liệu nhập khẩu do tỷ suất lợi nhuận bị thu hẹp, mặc dù một số ít sẵn sàng chấp nhận mức giá trên 370 USD/tấn cfr để đảm bảo có thêm trọng tải từ thị trường đường biển.

Nhật Bản

Phế thép: Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản tăng nhẹ vào thứ Tư với người mua Việt Nam trên thị trường.

Giá chào xuất khẩu H2 hầu như vẫn ổn định ở mức 52,000 yên/tấn fob trong tuần này. Các nhà cung cấp gặp khó khăn trong việc chấp nhận mức giá thấp hơn do thị trường nội địa ổn định, nơi H2 đứng ở mức 51,000-51,500 Yên/tấn giao cho các nhà máy. Tuy nhiên, một số nhà cung cấp nhỏ hơn, chỉ có khả năng vận chuyển 2,000-2,500 tấn, có thể xem xét giá thấp hơn sang Đài Loan, theo một thương nhân Nhật Bản.