Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 19/9/2024

Châu Âu

Thép cây: Hoạt động giao dịch thép dài của Châu Âu vẫn tương đối trầm lắng trong tuần qua, với nhu cầu xây dựng không tăng đáng kể ở hầu hết các quốc gia mặc dù mùa lễ đã kết thúc. Đánh giá hàng tuần đối với thép cây trong nước của Ý đã giảm 5 Euro/tấn, phản ánh doanh số bán hàng gần đây đối với khối lượng lớn ở mức 560-570 Euro/tấn xuất xưởng, trong khi một số người mua sẵn sàng chấp nhận mức 580 Euro/tấn xuất xưởng đối với các lô nhỏ hơn.

Một số nhà máy giữ nguyên giá chào hàng ở mức 590 Euro/tấn xuất xưởng, với một số hy vọng rằng sản lượng hạn chế và nhu cầu trong nước mạnh mẽ sẽ đẩy giá lên trong tương lai gần. Đánh giá thép dây trong nước của Ý hàng tuần vẫn ổn định ở mức 640 Euro/tấn đã giao. Một nhà cung cấp cho biết nhu cầu thép dài của Ý khá mạnh trong tháng này, nhưng nhu cầu thấp từ các khu vực khác của Châu Âu đang khiến doanh số xuất khẩu ở mức tối thiểu. Thép thanh thương phẩm Ý được giao dịch ở mức khoảng 710 Euro/tấn trong tuần qua, với giá trong phân khúc đó vẫn ổn định trong vài tuần qua.

HDG: Các nhà sản xuất cuộn mạ kẽm nhúng nóng của EU đang cố gắng giảm bớt nguồn cung dư thừa do nhu cầu ô tô yếu hơn, cung cấp vật liệu trên toàn khối ở mức thấp hơn. Một nhà máy Tây Bắc EU đang đưa ra mức giá chào hàng là 680-690 Euro/tấn cơ sở giao cho Tây Ban Nha và Ý, nhưng người mua cho rằng mức giá này có thể thương lượng. Trong khi đó, người bán Ý đang giữ giá ở địa phương nhưng chào bán vào Đức và các nơi khác ở Châu Âu có giá cơ sở giao hàng là 650-700 Euro/tấn. Các nhà sản xuất Bắc Âu cũng đang nhắm mục tiêu giá cơ sở là 680 Euro/tấn trở lên tại thị trường địa phương, với một số trung tâm dịch vụ báo cáo các giao dịch ở mức này.

Giá HDG đang giảm cùng với cuộn cán nóng nhưng khoảng cách với HRC cũng đã thu hẹp đôi chút, với hầu hết những người tham gia thị trường báo cáo khoảng cách giá chào hàng là 100 Euro/tấn. Nhưng các giao dịch đối với HRC đang được hoàn tất thấp hơn nhiều so với giá chào hàng và kỳ vọng của người mua là đối với khối lượng lớn hơn, HDG cũng có thể được giảm giá lớn.

HRC: Giá cuộn cán nóng của Châu Âu lại giảm, với các trung tâm dịch vụ hướng đến mức thấp hơn do giá thép tấm giảm. Các giao dịch đã được báo cáo ở mức 540-550 Euro/tấn cơ sở giao tại Ý cho các nhà sản xuất ống, nhưng những người mua khác trên thị trường đang nhận được các chào hàng ở mức 570-590 Euro/tấn cơ sở giao, với mức chiết khấu dựa trên số lượng.

Các nhà máy Bắc Âu cũng đang chào hàng trong phạm vi này cho Ý và Tây Ban Nha. Một số người cho biết một sự kiện của ngành tại Đức vào tháng tới có thể là điểm uốn cho thị trường. Tại địa phương trong Bắc Âu, một số giao dịch đã được chốt ở mức thấp tới 540 Euro/tấn xuất xưởng, mặc dù một số nhà máy vẫn chào hàng ở mức cao tới 580 Euro/tấn cơ sở giao, vì họ không muốn giảm giá và làm tổn hại thêm sức mạnh mặc cả của mình trước các cuộc đàm phán về ô tô.

CIS

Phôi thép: Các nhà cung cấp phôi thép Biển Đen đã bán một lượng lớn cho Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này, với các chào hàng từ Nga và khu vực Donbass cạnh tranh hơn giá của Trung Quốc hiện tại. Một nhà cung cấp của Nga đã bán ít nhất 30,000 tấn phôi thép cho một người mua Thổ Nhĩ Kỳ với mức giá trung bình là 470 USD/tấn cfr hoặc thấp hơn một chút.

Các giao dịch bán khác với trọng tải nhỏ hơn đã được chốt ở mức 465-475 USD/tấn cfr, trong khi một số nhà cung cấp khẳng định rằng họ sẽ không bán dưới mức 480 USD/tấn cfr, sau các giao dịch bán quanh mức đó vào tuần trước. Một lô hàng phôi thép của Ukraine đã được bán với giá 480 USD/tấn cfr tại Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần trước.

Trung Đông

Phôi tấm: Một nhà sản xuất Iran đã chào bán 30,000 tấn phôi tấm để xuất khẩu cho đợt giao hàng vào tháng 11. Đấu thầu sẽ kết thúc vào ngày 20/9 theo giá fob BIK. Một nhà sản xuất đang nhắm mục tiêu bán phôi tấm với giá 435 USD/tấn fob, nhưng người mua ước tính giá 430 USD/tấn fob là mức giá thực tế hơn cho đợt giao hàng vào tháng 10.

Phôi tấm CIS được chào bán với giá 440 USD/tấn fob, khiến người bán Iran không muốn hạ giá.

HRC: Không có lô hàng mới nào của thép cuộn cán nóng hoặc thép cuộn cán nguội được xuất khẩu và các nhà sản xuất đang tập trung vào doanh số bán trong nước với biên lợi nhuận cao hơn.

HRC được chào bán với giá 468-470 USD/tấn fob Biển Đen đến Iran. Trung Quốc và Nga là những lựa chọn khả thi duy nhất cho các nhà nhập khẩu do lệnh trừng phạt và họ đã ngăn chặn mọi sự gia tăng trong những tháng mùa hè, mặc dù sản lượng thấp hơn.

Trung Quốc

Quặng sắt: Giá quặng sắt vận chuyển bằng đường biển đã giảm 2.35 USD/tấn vào ngày 18/9 xuống 90.20 USD/tấn cfr Thanh Đảo cùng với các giao dịch hạn chế.

Hai lô hàng Newman High Grade Fines (NHGF) với laycan từ giữa đến cuối tháng 10 đã được bán với giá 88.40 USD/tấn và 88.50 USD/tấn theo cơ sở 62%fe trên nền tảng Globalore. Một lô hàng Mining Area C Fines (MACF) với laycan tương tự đã được giao dịch ở mức 84.50 USD/tấn theo cơ sở 60.6%fe trên nền tảng Corex.

Chỉ số quặng 62%fe tại cảng giảm mạnh 21 NDT/tấn xuống 695 NDT/tấn giao bằng xe tải tới Thanh Đảo vào ngày 13/9. Hợp đồng tương lai quặng sắt tháng 1 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) đóng cửa ở mức 675 NDT/tấn, giảm 29 NDT/tấn hoặc 4.12% so với giá thanh toán vào ngày 13/9, vì nó đã đóng cửa trong ngày 16-17/9 do lễ hội trung thu của Trung Quốc.

Than cốc: Một số người tham gia thị trường lưu ý rằng tâm lý dường như đã có dấu hiệu cải thiện sau kỳ nghỉ giữa thu. Một nhà giao dịch Trung Quốc cho rằng người bán có thể tăng giá chào hàng của họ, do tâm lý chung đã tăng lên. Một chào bán cho một lô hàng PMV được đưa ra ở mức khoảng 200 USD/tấn cfr Trung Quốc.

Trong phân khúc than cốc luyện kim, đợt tăng giá đầu tiên 50-55 NDT/tấn đối với than cốc Trung Quốc đã được chấp nhận một phần sau khi được đề xuất vào ngày 13/8. Những người tham gia thị trường kỳ vọng mức tăng giá sẽ được thực hiện đầy đủ vào ngày 19/9.

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 30 NDT/tấn (4.23 USD/tấn) xuống còn 3,090 NDT/tấn vào ngày 18/9. Giá HRC tương lai tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.72% xuống còn 3,196 NDT/tấn. Tâm lý thị trường vẫn yếu sau kỳ nghỉ lễ, vì các nhà máy thép lớn của Trung Quốc đã tăng sản lượng vào đầu tháng 9, làm gia tăng lo ngại về tình trạng cung vượt cầu.

Hầu hết các nhà máy lớn của Trung Quốc đều không công bố giá chào hàng mới hàng tuần sau kỳ nghỉ lễ, chỉ có hai nhà máy lớn của Trung Quốc chào hàng vật liệu, ở mức 455 USD/tấn và 465 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC SS400. Nhưng các công ty giao dịch đã cắt giảm giá chào hàng của họ xuống mức tương đương khoảng 447-452 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC loại Q235, để phản ánh giá bán trong nước của Trung Quốc đang giảm và để ứng phó với tình trạng mua ít.

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn (2.82 USD/tấn) xuống còn 3,220 NDT/tấn vào ngày 18/9. Giao dịch thép cây không sôi động vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ vì người dùng cuối vẫn đang tiêu thụ hàng tồn kho đã mua trước kỳ nghỉ lễ.  Giá thép cây tương lai thấp hơn cũng làm giảm nhu cầu mua của người mua với giá thép cây tương lai tháng 1 giảm 1.44% xuống còn 3,150 NDT/tấn.

Một nhà máy lớn ở miền đông Trung Quốc giữ nguyên giá thép cây xuất khẩu ở mức 495 USD/tấn fob theo trọng lượng lý thuyết cho lô hàng vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11. Một nhà máy khác ở miền bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá thép cây xuất khẩu 3 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 471-478 USD/tấn cho thép cây SD400 và B500B. Giá thép cây chào của các nhà máy Trung Quốc vẫn cao hơn nhiều so với mức giá mà người mua chấp nhận được là 475-480 USD/tấn cfr hoặc 450-455 USD/tấn fob theo trọng lượng lý thuyết.

Cuộn dây: Tại thị trường cuộn dây, một nhà máy lớn ở miền đông Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu cuộn dây ở mức 485 USD/tấn đối với loại cơ bản và 490 USD/tấn đối với loại carbon cao. Các nhà máy ở miền bắc Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu cuộn dây ở mức 480-500 USD/tấn fob với mức giá thỏa thuận mục tiêu là 475-480 USD/tấn fob. Hoạt động xuất khẩu vẫn trầm lắng vì giá giảm sau kỳ nghỉ lễ của Trung Quốc đã làm giảm nhu cầu của người mua.

Phôi thép: Giá phôi xuất xưởng tại Đường Sơn giảm 20 NDT/tấn xuống còn 2,880 NDT/tấn. Một nhà máy ở miền bắc Trung Quốc chào bán phôi ở mức 448-452 USD/tấn fob đối với phôi 150mm và phôi 130mm. Nhưng giá chào bán không thu hút được sự quan tâm đặt hàng từ người mua vận chuyển đường biển. Giá chào phôi của các thương nhân Trung Quốc giảm xuống còn 2,950 NDT/tấn hoặc 416 USD/tấn đối với giao hàng nhanh.

Nhật Bản

Phế thép: Vào ngày 17/9, Tokyo Steel đã thông báo rằng họ sẽ giảm giá sản phẩm thép trong nước trong tháng 10 xuống còn 10,000-15,000 yên/tấn. Đây là lần giảm giá toàn diện đầu tiên trong hơn bốn năm qua, phản ánh tình hình thị trường trong nước yếu kém. Sự yếu kém trên thị trường thép sẽ tiếp tục gây thêm áp lực lên giá phế liệu.

Chào bán phế liệu xuất khẩu hạn chế vì các nhà xuất khẩu Nhật Bản đang chờ đợi kết quả cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ công bố tối ngày 18/9. Fed sẽ có công bố về lãi suất, và điều này có thể ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái của đồng yên Nhật. Các nhà xuất khẩu đã phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng trong hai tháng qua do đồng yên tăng giá đáng kể. Giá giao dịch cho phế liệu H1/H2 50:50 giảm xuống còn 320-325 USD/tấn cfr Đài Loan vì các nhà xuất khẩu Nhật Bản vẫn tích cực trước nhu cầu ảm đạm ở các thị trường khác. Người mua Hàn Quốc đã đứng ngoài thị trường trong tuần này, trong khi người mua Việt Nam chờ đợi tình hình thị trường ổn định.

Việt Nam

HRC: Một số người mua Việt Nam đã hạ giá thầu xuống 5 USD/tấn, xuống mức tối đa là 455 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SS400 Trung Quốc.

Các công ty giao dịch đã cắt giảm giá thầu xuống còn 480 USD/tấn cfr Việt Nam và cao hơn từ 490 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC SAE1006 của Trung Quốc, vì họ bi quan về giá thép Trung Quốc vào và ra khỏi Trung Quốc, do tốc độ giao dịch chậm. Nhưng ngay cả những giá thầu thấp hơn này cũng không tạo ra bất kỳ giá thầu nào. Các nhà máy Formosa Hà Tĩnh và Hòa Phát của Việt Nam đã bán HRC kém tại Việt Nam trong đợt này và giao dịch xuất khẩu của họ cũng chậm, một thương nhân tại Việt Nam cho biết.