Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 21/8/2024

Châu Âu

HRC: Giá cuộn cán nóng Bắc Âu tăng nhẹ trong bối cảnh giao dịch tiếp tục trầm lắng, vì một số nhà máy muốn gia hạn cho đợt cán tháng 10. Một nhà sản xuất thép lớn của Châu Âu chính thức chào hàng cho người mua phía bắc ở mức 630 Euro/tấn, nhưng các nguồn tin từ phía mua cho biết mức này quá cao do nhu cầu yếu. Các trung tâm dịch vụ tại Đức và Benelux báo cáo rằng họ mất các hợp đồng cắt theo chiều dài dưới 700 Euro/tấn và thấp tới 670 Euro/tấn tại xưởng từ một số nhà phân phối liên kết với nhà máy.

Trong khi hầu hết các chào hàng đều ở mức cơ bản khoảng 600-620 Euro/tấn, họ kỳ vọng sẽ mua với giá thấp hơn cho đơn hàng khối lượng hợp lý khi các nhà máy tìm cách lấp đầy các chương trình cán của họ.

Mỹ

CRC: Giá thép Mỹ hôm qua trái chiều khi các sản phẩm cuộn cán nguội tăng giá cao hơn cuộn mạ kẽm nhúng nóng. Chào bán được báo cáo ở mức 860-900 USD/tấn. Hầu hết các giá chào đều ở mức khoảng 880 USD/tấn và các trung tâm dịch vụ báo cáo rằng họ hài lòng mua theo hợp đồng chiết khấu của họ thay vì trả giá giao ngay cao hơn.

HRC: Giá thép cuộn cán nóng Mỹ đã tăng trong tuần này khi các nhà máy giữ nguyên giá chào hàng giao ngay cao hơn mặc dù hoạt động hạn chế và thời gian giao hàng chậm. Chào bán HRC phổ biến mức 680-700 USD/tấn cho đơn hàng 150-500 tấn.

Người mua không báo cáo việc kích hoạt các giá chào hàng đó, thay vào đó, họ hài lòng đặt hàng theo hợp đồng chiết khấu lớn của họ, với giá chào hàng thấp hơn 5-9% so với thị trường giao ngay. Thời gian giao hàng đã giảm nửa tuần xuống còn 5.5 tuần, cho thấy các nhà máy có một số HRC có sẵn vào cuối tháng 9.

CIS

Phôi thép: Thị trường phôi thép Biển Đen phần lớn đã lắng xuống trong vài ngày qua, một phần là do kỳ nghỉ hè nhưng cũng vì hầu hết các nhà cung cấp không vội chào hàng vì giá trong nước của Nga có lợi hơn giá xuất khẩu.

Các nhà cung cấp Nga đã không chào hàng hôm qua vì giá của Trung Quốc cho thấy một số dấu hiệu phục hồi. Các chào hàng của Trung Quốc đã tăng lên khoảng 435-440 USD/tấn fob, hoặc 470-475 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi giảm xuống dưới mức này vào cuối tuần trước. Cho đến nay, mức tăng khiêm tốn của giá trong nước Trung Quốc là do các nhà sản xuất cắt giảm nguồn cung thay vì nhu cầu mạnh hơn, do đó, những người tham gia không hoàn toàn tin rằng sự phục hồi sẽ được duy trì. Do đó, cả người mua và người bán đều không đặc biệt năng động trong tuần này.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Hai nhà máy ở khu vực Marmara sẵn sàng bán với giá 580 USD/tấn xuất xưởng hôm qua, trong khi một nhà máy khác ở Marmara đã hạ giá chào hàng xuống 5 USD/tấn xuống còn 590 USD/tấn xuất xưởng. Hai nhà máy Izmir sẵn sàng bán với giá 570 USD/tấn, thấp hơn 10 USD/tấn so với cuối tuần trước. Nhưng giá tại Iskenderun vẫn giữ ở mức 595-600 USD/tấn xuất xưởng cho đến nay, được hỗ trợ bởi công tác tái thiết sau động đất diễn ra vừa phải.

Trên thị trường xuất khẩu, giá chào thấp nhất là 570 USD/tấn fob, mặc dù những người tham gia cho biết ít nhất một nhà máy sẽ sẵn sàng bán với giá 565 USD/tấn fob. Do tâm lý yếu và giá phôi thép và thép cây trong nước giảm gần đây, người mua có thể kỳ vọng giá chào fob ở mức 560-565 USD/tấn fob.

Trung Quốc

HRC: Người bán đã nâng giá chào hàng hoặc giá bán lên khoảng 5 USD/tấn, tương đương khoảng 445-460 USD/tấn fob Trung Quốc đối với thép cuộn cán nóng Q235 và SS400, sau khi chứng kiến ​​giá giao sau và giá thực tế của Trung Quốc tăng.

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.80 USD/tấn) lên 3,110 NDT/tấn, mức tăng đầu tiên kể từ ngày 5/8. Giá HRC tương lai tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 1.97% lên 3,217 NDT/tấn. Người bán đã nâng giá thêm 20-30 NDT/tấn lên 3,110-3,120 NDT/tấn với sự phục hồi của hợp đồng tương lai và khi các giao dịch trên thị trường giao ngay tăng lên so với ngày hôm trước.

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.2 USD/tấn) lên 3,100 NDT/tấn vào ngày 20/8. Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 tăng 1.93% lên 3,172 NDT/tấn. Hàng tồn kho của các nhà giao dịch và nhà máy cũng đang giảm, với những người tham gia dự kiến ​​nhu cầu mạnh hơn từ các dự án xây dựng hạ nguồn vào tháng 9, mùa cao điểm tiêu thụ thép điển hình. Nhưng các nhà máy có thể thu hẹp phạm vi cắt giảm sản lượng vào cuối tháng 8, với mức lỗ thu hẹp xuống còn 30-50 NDT/tấn từ 150-200 NDT/tấn vào đầu tháng 8.

Một nhà máy ở miền bắc Trung Quốc đã tăng giá chào hàng xuất khẩu thép cây thêm 2 USD/tấn lên 454 USD/tấn fob theo trọng lượng lý thuyết cho lô hàng cuối tháng 9. Giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước tăng lên 3,050-3,120 NDT/tấn hoặc 427-437 USD/tấn theo trọng lượng lý thuyết. Giá phục hồi tại thị trường nội địa Trung Quốc đã củng cố niềm tin của các nhà máy vào thị trường trong tháng 9 và tháng 10.

Cuộn dây: Hai nhà máy lớn của Trung Quốc chào hàng cuộn dây ở mức 500 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 10. Các nhà máy khác ở miền bắc Trung Quốc vẫn giữ nguyên giá chào hàng xuất khẩu thép cuộn dây ở mức 465-470 USD/tấn fob. Giá mục tiêu của người mua Đông Nam Á đối với thép cuộn là 460-465 USD/tấn cfr, tương đương 445-450 USD/tấn fob đối với thép cuộn Trung Quốc.

Phôi thép: Giá phôi xuất xưởng Đường Sơn tăng 10 NDT/tấn lên 2,870 NDT/tấn. Một nhà máy ở miền bắc Trung Quốc đã tăng nhẹ giá chào xuất khẩu phôi lên 439 USD/tấn fob đối với phôi 130mm. Một nhà máy khác ở miền bắc Trung Quốc đã chào giá 428-430 USD/tấn fob đối với phôi 150mm, với giá hôm qua cao hơn 3-5 USD/tấn. Hoạt động giao dịch phôi trong nước của Trung Quốc không mấy sôi động, vì vậy các nhà máy vẫn cần đặt hàng xuất khẩu để giảm áp lực bán hàng trong nước.

Việt Nam

HRC: Hầu hết người mua tại Việt Nam chỉ quan tâm đến việc đặt hàng cho các lô hàng nhanh chóng vào và trước tháng 9 vì họ lo ngại về khả năng áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời đối với HRC nhập khẩu từ Trung Quốc cho các lô hàng sau tháng 9, những người tham gia tại Việt Nam và Trung Quốc cho biết. Nhưng không có tin tức chính thức nào về thuế được xác nhận.

Các nhà giao dịch đã nâng giá chào lên 485 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn thép SAE1006 của Trung Quốc từ 470-480 USD/tấn cfr Việt Nam, cho lô hàng vào tháng 10. Nhưng người mua Việt Nam vẫn im lặng trước các cuộc đấu thầu trong bối cảnh không chắc chắn. Những người tham gia tại Việt Nam cho biết họ hoài nghi về tính bền vững của mức tăng giá thép của Trung Quốc.

Nhật Bản

Phế thép: Giá xuất khẩu phế liệu sắt Nhật Bản giảm hôm qua do thị trường thép vận chuyển bằng đường biển ảm đạm, với hầu hết người mua ở nước ngoài tỏ ra không mấy mặn mà.

Một số chào hàng thấp hơn đã xuất hiện trên thị trường vận chuyển bằng đường biển để thu hút người mua, với H1/H2 50:50 được chào bán ở mức 355 USD/tấn cfr Đài Loan hoặc thậm chí thấp hơn, và H2 được chào bán ở mức 360 USD/tấn cfr Việt Nam. Tuy nhiên, không phải tất cả các thương nhân đều có thể đạt được mức giá này, vì giá fob tương đương thấp hơn 1,000 yên/tấn so với giá thu gom trong nước tại khu vực Kanto ở Nhật Bản.