Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 25/7/2024

Châu Âu

Thép cây: Giá đối với thanh cốt thép của Ý vẫn ở mức 590-600 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả các kích thước bổ sung. Nhưng doanh số bán hàng bị hạn chế, vì các nhà máy rất có thể đang cố gắng tránh việc giảm giá trước khi ngừng hoạt động vào mùa hè, được một số nhà sản xuất kéo dài đến bốn tuần.

Các chào bán thanh cốt thép mới nhất từ ​​Ý đến Trung Âu đứng ở mức 570 Euro/tấn fca hoặc 610-620 Euro/tấn giao hàng, trong khi các chuyến hàng được chào bán ở mức 590 Euro/tấn fob. Nhưng những mức này khó có thể thực hiện được và một số nhà máy ở Ý đang đưa ra chính sách giảm giá cho những lô hàng có trọng tải lớn. Tại Đức, các nhà máy cho biết giá thanh cốt thép được giao ở mức 625-640 Euro/tấn nhưng sẵn sàng bán ở mức 610-620 Euro/tấn được giao trong những tuần gần đây.

Cuộn dây: Thép dây chất lượng kéo của Việt Nam được chào giá 590-595 Euro/tấn cfr cho các cảng lớn ở Châu Âu. Người ta đã nghe thấy doanh số bán hàng đến Tây Bắc Âu trong những tuần gần đây, nhưng phần lớn người mua chưa sẵn sàng mua dây thép có trọng tải lớn hơn và bổ sung hàng tại địa phương.

Dây thép cuộn chất lượng kéo của Ý có giá giao hàng 640-645 Euro/tấn mặc dù giá chào cao hơn cũng được đưa ra. Mức độ tương tự đã được báo cáo ở Tây Ban Nha. Trong một số trường hợp, người bán được cho là sẵn sàng đàm phán mức giá thấp hơn nhưng nhu cầu vẫn ở mức thấp trong những tuần gần đây. Một nhà sản xuất hàng đầu Châu Âu đã thông báo với khách hàng của mình về mức tăng 20 Euro/tấn đối với các sản phẩm dài của mình đề cập đến việc tăng chi phí sản xuất và hậu cần.

Phôi thép: Trong phân khúc phôi thép, các cuộc đàm phán đã diễn ra đối với nuồn gốc Algeria tại các cảng phía nam Châu Âu nhưng chưa có giao dịch.

HRC: Sự suy yếu ở Trung Quốc tiếp tục đè nặng lên tâm lý thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu hôm qua. Trong khi một số nhà máy từ chối bán dưới 630 Euro/tấn, những nhà máy khác mong muốn đảm bảo đơn đặt hàng và người mua cho biết có thể đặt hàng ở mức 600-610 Euro/tấn tùy thuộc vào trọng tải từ ít nhất một nhà sản xuất. Nguyên liệu Đài Loan được chào giá khoảng 610 Euro/tấn fca Antwerp, nhưng người mua cho biết mức giá này không hấp dẫn. Nguyên liệu của Indonesia được chào giá khoảng 620 Euro/tấn fca cho đợt giao hàng tháng 1 vào cuối tuần trước.

Các trung tâm dịch vụ phàn nàn về giá thép tấm quá cao từ các nhà máy và nhà phân phối liên quan, với mức giá cơ bản được báo cáo là 680-685 Euro/tấn - một mức không mang lại lợi nhuận, dựa trên chi phí tồn kho trung bình. Họ kỳ vọng thị trường sẽ yên tĩnh trong những tuần tới khi kỳ nghỉ lễ đang diễn ra sôi nổi ở Đức. Thị trường tấm trải khắp Châu Âu đang suy thoái, với doanh số bán ra thấp hơn giá thành cuộn thay thế, vì vậy các nhà chế biến đang thua lỗ nặng khi bán được ít hơn.

HDG: Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng tại Châu Âu giảm trong tuần này trong bối cảnh giao dịch thấp, với việc người mua giảm giá thầu nguyên liệu trong nước và nhập khẩu. Giá thầu từ người mua đã đè nặng lên giá nhập khẩu HDG Z140 0.57 trong tuần này, với một số nhà máy sẵn sàng chấp nhận mức giá thấp hơn, nhưng vẫn không tìm thấy nhiều nhu cầu vững chắc. Đồng đô la đã mạnh lên so với đồng euro trong tuần này, có nghĩa là các chào hàng bằng đồng euro không giảm nhiều mặc dù các chào bán bằng đồng đô la đã giảm nhẹ.

Tại thị trường Ý, mặc dù các giá chào cho HDG ở mức khoảng 750 Euro/tấn cơ sở được giao, mức khả thi được báo cáo là 730-740 Euro/tấn cơ sở được giao. Nhưng một nhà máy đã từ chối yêu cầu giảm giá 10-15 Euro/tấn của người mua và giữ nguyên giá giao hàng ở mức 750 Euro/tấn. Ở phía bắc, các trung tâm dịch vụ báo cáo đã đặt hàng một số lượng với giá giao hàng cơ bản 720-730 Euro/tấn nhưng hoạt động nhìn chung khá trầm lắng. Các lô hàng nhập khẩu đã thông quan vào tháng 7 đến vào thời điểm nhu cầu trầm lắng hơn, có nghĩa là nhiều hàng hóa không vội đặt hàng - kỳ nghỉ lễ cũng hạn chế hoạt động ở Bắc Âu. Người mua Iberia cho biết họ có thể đặt hàng với giá cơ bản 700 Euro/tấn được giao từ một số người Bắc Âu đang cố gắng lấp đầy dây chuyền của họ, nhưng điều này không thể được xác nhận.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chịu áp lực trên thị trường nội địa vào ngày 24/7, vì một số nhà sản xuất đã giảm giá để kích thích doanh số, nhưng nhu cầu vẫn chậm. Các nhà sản xuất ở Marmara tiếp tục yêu cầu giá thép cây xuất xưởng là 590-600 USD/tấn, chưa bao gồm VAT, trong khi một nhà máy ở Izmir được cho là sẵn sàng bán với giá 580-582 USD/tấn xuất xưởng, với giá chào bán ở mức khoảng 585 USD/tấn xuất xưởng. Các nhà máy ở Iskenderun đã giảm giá xuống còn 23,900-24,250 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương với 605-615 USD/tấn, không bao gồm VAT, vào thời điểm đồng lira mạnh lên so với đô la Mỹ,

Trên thị trường xuất khẩu, thép cây được chào bán ở mức 585-590 USD/tấn fob từ các cảng phía tây Thổ Nhĩ Kỳ và lên tới 600 USD/tấn fob từ Iskenderun. Thép thanh lưới chất lượng có giá 590-595 USD/tấn fob trở lên. Một số nhà máy của Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đàm phán mức chiết khấu lên tới 5 USD/tấn , nhưng nhu cầu hạn chế, với giá cả cạnh tranh hơn ở Bắc Phi và Châu Á. Một nhà máy được báo cáo là đã bán một số thép cây ra thị trường nước ngoài vào tuần trước, nhưng thông tin chi tiết vẫn chưa được tiết lộ.

Cuộn dây: Thép thanh lưới tại thị trường trong nước được ghi nhận ở mức 585-590 USD/tấn xuất xưởng tại Izmir, với thép chất lượng kéo được báo giá ở mức 600 USD/tấn trở lên.

Trung Đông

Phôi thép: Thị trường sản phẩm thép dài từ Iran vẫn thắt chặt trong tuần qua do mất điện. Hầu hết các nhà cung cấp đã ngừng hoạt động, thực hiện các giao dịch trước đó. Giá xuất khẩu phôi của Iran đã giảm xuống còn 470-475 USD/tấn fob trong tuần này, dưới áp lực từ giá thấp hơn từ Trung Quốc và Nga. Người mua trả giá ở mức 455-460 USD/tấn fob cho một số thị trường, mà các nhà sản xuất Iran không thể chấp nhận, do biên lợi nhuận cao hơn đối với doanh số bán trong nước.

Một nhà sản xuất dựa trên lò oxy cơ bản (BOF) đã bán 30,000 tấn phôi 5SP với giá 475 USD/tấn fob cho Oman để giao hàng vào tháng 9. Một số người tham gia kỳ vọng điểm đến cuối cùng là Châu Phi. Một nhà sản xuất lò hồ quang điện (EAF) đã chào thầu 30,000 tấn phôi 3SP/5SP, sẽ đóng vào ngày 24/7 để giao hàng từ cuối tháng 8 với giá mục tiêu là 470-475 USD/tấn fob.

Thép cây: Giá xuất khẩu thép cây vẫn ổn định ở mức 480-508 USD/tấn xuất xưởng đến Iraq và các nước CIS, trong khi tỷ giá hối đoái có sự biến động cao.

Không có giao dịch mới nào được báo cáo đối với thép thanh. Các thương nhân thấy giá khả thi ở mức 495-515 USD/tấn fob/fca đến các nước láng giềng. Giá thép dầm chữ I giảm 5 USD/tấn trong tuần và một số lô hàng được bán với giá 505-530 USD/tấn xuất xưởng Esfahan.  

Phôi tấm: Sản lượng giảm trong bối cảnh mất điện đang gây áp lực lên thị trường thép dẹt Iran, mặc dù một số lô hàng phôi tấm đã xuất khẩu. Một nhà sản xuất đã bán 50,000 tấn phôi tấm với giá 453 USD/tấn fob Bandar Abbas cho lô hàng tháng 8-tháng 9 trong tuần này. Mức giá này thấp hơn một chút so với các giao dịch trước đó là 455 USD/tấn fob cho tháng 7.

Nhu cầu phôi tấm ở thị trường trong nước khá yếu. Một lô hàng phôi tấm SS400 30,000 tấn được chào bán với giá 226,500 IR/kg (515 USD/tấn) tại xưởng, nhưng vẫn chưa có thỏa thuận nào được hoàn tất trên IME. Thương mại xuất khẩu chậm chạp đối với các sản phẩm thép dẹt, trong bối cảnh thị trường ảm đạm và tình trạng thiếu hụt do sản lượng thấp hơn.

HRC: Đã có một số tình trạng thiếu hụt thép cuộn có độ dày thấp hơn, nhưng việc tăng lượng nhập khẩu thép dẹt trong vài tháng qua đã ngăn chặn được tình trạng giá tăng mạnh.

Không có HRC nào được chào bán để xuất khẩu. Giá ống và thép thanh giảm, với doanh số bán ra đạt mức 390,000-400,000 IR/kg (888 USD/tấn) bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) trong tuần này, nhưng không có cơ hội xuất khẩu.  

Bắc Phi

Thép cây: Nhà máy luyện thép hàng đầu của Ai Cập đã công bố giá thép cây mới cho tháng 8 ở mức 40,700 bảng Ai Cập/tấn xuất xưởng, tương tự như giá chào trước đó của công ty vào ngày 11/7. Giá thép cây vào ngày 11/7 tương đương với 743.80 USD/tấn, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), trong khi giá hiện tại là 737.80 USD/tấn, chưa bao gồm VAT, dựa trên tỷ giá hối đoái chính thức là 48.39 bảng Anh: 1 USD.

Các nhà máy khác đặt giá thấp hơn là 37,700-40,600 bảng Ai Cập/tấn xuất xưởng, hoặc 652.50-736 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Trung Quốc

HRC: Những người tham gia dự kiến ​​lượng thép cuộn tồn kho tại Trung Quốc sẽ tăng trở lại trong tuần này, do nhu cầu thấp và giao dịch chậm trên thị trường trong nước. Họ cho biết các nhà máy thép cần cắt giảm sản lượng thép cuộn hơn nữa để bù đắp cho tình trạng cung vượt cầu. Giá thép cuộn cán nóng tại Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn (4.12 USD/tấn) xuống còn 3,520 NDT/tấn vào ngày 24/7. Giá hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.08% xuống còn 3,573 NDT/tấn. Người bán hạ giá thêm sau khi giá giảm trong vài ngày qua, nhưng người mua không muốn đặt hàng và hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng trên thị trường giao ngay.

Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã cắt giảm giá chào hàng 5 USD/tấn xuống còn 505 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400 sau khi chứng kiến ​​giá bán trong nước của Trung Quốc giảm. Các nhà máy lớn khác giữ nguyên giá chào hàng ở mức 506-520 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng không thúc đẩy được người mua vì người mua đường biển hạ giá xuống mức tương đương khoảng 490 USD/tấn fob Trung Quốc.

Việt Nam

HRC: Các công ty giao dịch sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 503-505 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn thép loại Q235 của Trung Quốc và 500 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn thép loại Q195 của Trung Quốc. Cuộn thép loại Q235 của Trung Quốc đã được bán ở mức 500-503 USD/tấn cfr Việt Nam, nhưng không thể xác nhận thêm thông tin chi tiết. Khoảng 5.000 tấn thép cuộn Q195 của Trung Quốc đã được bán với giá 506 USD/tấn cfr Việt Nam vào thứ ba.

Người bán đã cắt giảm giá chào hàng xuống còn 520-530 USD/tấn cfr Việt Nam từ 525-530 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC SAE1006 của Trung Quốc. Một số công ty thương mại sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá chào hàng chắc chắn là 515-520 USD/tấn cfr Việt Nam. Nhưng chỉ có một số ít người mua Việt Nam bày tỏ sự quan tâm ở mức 500 USD/tấn cfr Việt Nam vì họ kỳ vọng giá sẽ giảm thêm trong những ngày tới trong một thị trường ảm đạm. Sự chênh lệch lớn giữa giá chào hàng và giá chào hàng khiến không có khả năng giao dịch nào và người mua Việt Nam không vội vàng đặt hàng vì nguồn cung trong nước dồi dào.

Thép cây: Giá thép cây ở Thượng Hải đã giảm 30 nhân dân tệ/tấn (4.12 USD/tấn) xuống 3,200 NDT/tấn vào ngày 24/7 và giá thép cây kỳ hạn tháng 10 giảm 1.08% xuống còn 3,391 NDT/tấn. Một số nhà máy ở phía đông và phía bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất xưởng thép cây khoảng 20-30 NDT/tấn vào ngày 24/7 sau khi các thương nhân cắt giảm giá chào gần 100 NDT/tấn so với tuần trước.

Một nhà máy lớn ở Đông Trung Quốc đã cắt giảm giá chào xuất khẩu thép cây 5 USD/tấn từ đầu tuần này xuống còn 515 USD/tấn fob theo trọng lượng lý thuyết. Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc khác đã cắt giảm giá chào xuất khẩu thêm tới trọng lượng lý thuyết là 485 USD/tấn fob. Nhiều nhà máy đã chọn rút lại các chào bán do cơ hội thực hiện các hợp đồng xuất khẩu rất mong manh. Những người tham gia cho biết, người mua cũng đứng ngoài cuộc vì xu hướng giảm giá quá rõ ràng.

Cuộn dây: Giá xuất khẩu thép dây của Trung Quốc ổn định ở mức 502 USD/tấn fob.