Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 25/9/2024

Châu Âu

HRC: Thị trường Ý không có nhiều thay đổi trong tuần qua, với nhu cầu yếu tiếp tục kéo giá xuống. Hoạt động giao dịch thấp và người mua đang chờ giá giảm thêm. Một số nhà máy định giá chào hàng lên tới 580-590 Euro/tấn cơ sở giao hàng, nhưng có thể dễ dàng giảm giá từ mức đó. Tuy nhiên, một số người tham gia thị trường lưu ý rằng với mức chào hàng khoảng 550-555 Euro/tấn xuất xưởng, mức chiết khấu đang giảm dần, mặc dù một số người mua đang kỳ vọng mức giảm thêm 20 Euro/tấn.

Giá nhập khẩu không phải là yếu tố quan trọng, với nhu cầu đặt mua HRC nhập khẩu của người mua thấp, trong bối cảnh chênh lệch giá nhỏ với các nhà cung cấp trong nước và dự đoán các nhà máy EU sẽ tiếp tục giảm giá. Trên thực tế, thậm chí còn có ít lời chào hàng nhập khẩu hơn trong tuần này so với các tuần trước, vì một số nhà máy muốn không chào hàng, trong khi những nhà máy chào hàng thì không có tính cạnh tranh. Giá từ Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm thuế chống bán phá giá được báo cáo là 550-560 Euro/tấn cif Ý, trong khi từ Indonesia vẫn ở mức khoảng 540 Euro/tấn cfr.

CRC: Giá CRC nhập khẩu vào khoảng 610-620 Euro/tấn cfr, với các nhà máy trong nước chào bán số lượng nhỏ với mức giá cơ sở là 670 Euro/tấn giao tại Ý và Bắc Âu. Người mua ở phía bắc cho biết giá chào bán nhập khẩu không đủ thấp để thu hút sự quan tâm. Một nhà máy Ấn Độ đang chào bán một lô hàng CRC trên đường thủy vì người mua ban đầu của họ đã phá sản.

Mỹ

HDG/CRC: Giá thép mạ vẫn ổn định trong tuần này trong khi thép cuộn cán nguội tăng. Đánh giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng không đổi ở mức 880 USD/tấn xuất xưởng, vì giá chào hàng nằm trong khoảng 860-900 USD/tấn. Các nhà máy được cho là đang nhắm đến mức giá cao hơn, nhưng có vẻ như không thành công. Một vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp đang chờ xử lý đối với các sản phẩm thép chống ăn mòn (CORE) vẫn chưa tác động đến thị trường trong nước, mặc dù vụ kiện này đang thay đổi cách tính toán của những người muốn đặt hàng trong tương lai.

Một người mua báo cáo rằng họ được chào mức giá đó cho 1,000 tấn CRC, trong khi những người khác chào mức giá tăng so với tuần trước. Thời gian giao hàng CRC giảm xuống còn 6.8 tuần.

HRC: Giá giao ngay thép cuộn cán nóng của Mỹ vẫn ổn định trong tuần này, mặc dù các nhà máy đã cố gắng tăng giá, vì hầu hết người mua vẫn không tham gia thị trường giao ngay. Một người mua ở Midwest báo cáo đã mua 500 tấn HRC với giá 685 USD/tấn, trong khi những người khác báo cáo được chào bán với giá 700-720 USD/tấn với cùng số lượng. Một nhà máy báo cáo đã bán HRC với giá 740-760 USD/tấn.

Một giao dịch cũ đã được báo cáo từ tuần ngày 9/9, khi một người mua báo cáo đã mua 1,000 tấn HRC từ một nhà máy ở phía nam với giá 720 USD/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Giá thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng, do nguồn cung hạn chế và nhu cầu tăng mạnh. Giá xuất khẩu cũng tăng khi các nhà cung cấp tận dụng các nguồn cung cục bộ eo hẹp tại các thị trường Balkan gần đó, trong khi hầu hết các nhà máy tập trung vào doanh số bán trong nước. Một nhà máy Marmara cho biết họ đã bán khoảng 5,000 tấn hôm qua và cùng một lượng như vậy hôm thứ hai với giá 615 USD/tấn xuất xưởng cho người mua trong nước và cho biết họ có thể bán nhiều hơn nếu có nhiều hàng tồn kho hơn.

Trên thị trường xuất khẩu, một nhà máy Izmir đã bán 8,000 tấn cho Albania trong vài ngày qua với giá 590 USD/tấn fob. Một nhà máy ở quốc gia này đã dừng hoạt động trong khoảng một tháng qua, dẫn đến tình trạng mua ồ ạt cục bộ. Các nhà giao dịch cho biết các nhà máy khác của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bán hàng cho Albania trong tuần qua. Nhìn chung, sức mạnh hiện tại của thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ khiến doanh số xuất khẩu thấp hơn 590 USD/tấn fob trở nên kém hấp dẫn trong thời điểm hiện tại, trong khi rất ít người mua có khả năng đồng ý mua hàng ở mức gần này do có sẵn mức giá thấp hơn đáng kể từ một số nguồn cung cấp.

Phôi thép: Các nhà cung cấp ở Izmir đã nâng kỳ vọng của họ lên khoảng 560 USD/tấn xuất xưởng hoặc 550 USD/tấn xuất xưởng đối với các lô lớn hơn. Người mua vẫn chưa đồng ý với các mức này nhưng việc giá thép cây trong nước tăng trong tuần này có thể đẩy các nhà cán lại vào thị trường phôi.

Trung Quốc

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 80 NDT/tấn (11.37 USD/tấn) lên 3,170 NDT/tấn vào ngày 24/9. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 3.48% lên 3,300 NDT/tấn. Người bán đã nâng giá thêm 80-90 NDT/tấn lên 3,170-3,180 NDT/tấn với giá tương lai tăng, trong khi giao dịch trên thị trường giao ngay cũng tăng so với ngày hôm trước. Hầu hết những người tham gia thị trường đều lạc quan về xu hướng thị trường trong ngắn hạn, nhưng một số người mua đặt câu hỏi về tính bền vững của đợt phục hồi này.

Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã chào hàng với giá cao tới 470 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400, sau khi ngừng báo giá vào tuần trước. Hai nhà máy lớn khác của Trung Quốc vẫn giữ nguyên giá chào hàng ở mức 455 USD/tấn và 465 USD/tấn fob Trung Quốc. Người bán đã do dự khi chấp nhận các đơn đặt hàng dưới 455 USD/tấn fob Trung Quốc sau khi giá thép tương lai trong nước và giá thép giao ngay của Trung Quốc tăng mạnh. Nhưng những người mua hàng vận chuyển bằng đường biển thận trọng khi đặt hàng, hoặc thậm chí là đấu thầu, vì họ nghi ngờ về tính bền vững của giá thép Trung Quốc tăng.

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 50 NDT/tấn (7.11 USD/tấn) lên 3,230 NDT/tấn vào ngày 24/9.

Một số nhà máy Trung Quốc đã rút lại giá chào xuất khẩu thép cây ở mức 480-485 USD/tấn fob theo trọng lượng lý thuyết hôm qua. Một nhà máy khác ở miền đông Trung Quốc giữ giá thép cây ở mức tương đối cao hơn là 495 USD/tấn fob theo trọng lượng lý thuyết. Giá thép cây ở các thành phố lớn trong nước tăng lên 3,170-3,270 NDT/tấn, hoặc 451-465 USD/tấn fob, và các nhà máy có khả năng sẽ tăng mức thỏa thuận mục tiêu lên 470 USD/tấn fob theo trọng lượng lý thuyết cho các đơn đặt hàng xuất khẩu.

Cuộn dây: Một nhà sản xuất ở Đường Sơn đã tăng giá cuộn dây thêm 40 NDT/tấn lên 3,230 NDT/tấn (459 USD/tấn). Các nhà máy thép Bắc Trung Quốc đã rút lại giá chào xuất khẩu thép dây của Thứ Hai ở mức 475-480 USD/tấn fob và tăng giá lên 480-485 USD/tấn, với khả năng đàm phán giá hạn chế.

Một nhà máy thép của Indonesia đã tăng giá chào xuất khẩu thép dây thêm 5 USD/tấn lên 470 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 12. Các nhà máy thép Trung Quốc có thể sẽ tăng giá chào xuất khẩu thêm nữa vào hôm nay, với nhu cầu trong nước tăng mạnh và đồng nhân dân tệ vẫn vững so với đồng đô la Mỹ.

Phôi thép: Giá phôi thép xuất xưởng tại Đường Sơn tăng 100 NDT/tấn lên 2,930 NDT/tấn. Các nhà máy thép Trung Quốc đã tăng giá chào xuất khẩu phôi thép lên 450 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 11 và tháng 12. Một nhà máy thép khác của Indonesia đã tăng giá chào xuất khẩu phôi thép lên 450 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 1 sau khi bán một số lô hàng với giá 445 USD/tấn fob. Nhà máy này cũng được cho là đã bán hơn 50,000 tấn phôi thép với giá 442 USD/tấn fob vào tuần trước cho lô hàng cuối tháng 11 và đầu tháng 12.

Việt Nam

HRC: Các công ty giao dịch đã tăng đáng kể giá chào hàng lên 470 USD/tấn cfr Việt Nam, từ 456-465 USD/tấn, đối với HRC loại Q235 của Trung Quốc, thu về khoảng 457 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các thương nhân và nhà máy đã tăng giá chào hàng lên tương đương 480-493 USD/tấn cfr Việt Nam, từ 480 USD/tấn, đối với cuộn thép SAE1006 của Trung Quốc. Nhưng những người mua Việt Nam vẫn im lặng trong bối cảnh bất ổn.

Nhật Bản

Phế thép: Phế liệu H2 được chào ở mức 325 USD/tấn cfr Việt Nam, trong khi phế liệu H1/H2 50:50 được chào ở mức 315-320 USD/tấn cfr Đài Loan. Những mức chào hàng giảm này một phần là do đồng yên yếu đi, đã mất giá xuống còn 144.4 yên:1 USD vào hôm qua.

Các nhà cung cấp Nhật Bản tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu vì nhu cầu trong nước cho thấy ít dấu hiệu phục hồi trong thời gian tới. Nhiều nhà máy đã cắt giảm sản lượng do doanh số bán thép giảm. Các nhà máy ở khu vực Kanto giữ giá thu mua thấp hơn giá của Tokyo Steel, ở mức 38,500-39,000 Yên/tấn giao cho các nhà máy.