Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 26/9/2024

Châu Âu

Thép cây: Giá thép cây Ý đã giảm trong tuần này, vì các nhà máy không thuyết phục được người mua chấp nhận tăng giá khi nhu cầu vẫn chưa phục hồi. Tại các quốc gia EU khác, người mua chủ yếu vẫn giữ thái độ thận trọng vì kỳ vọng số lượng lớn vật liệu nhập khẩu sẽ bắt đầu thông quan vào ngày 1/10 sẽ có giá cạnh tranh.

Các nhà máy Ý đã đẩy giá thép cây chính thức lên 590 Euro/tấn xuất xưởng hai tuần trước, hy vọng nhu cầu sẽ phục hồi theo mùa để hỗ trợ, nhưng giá bán đã giảm do hoạt động xây dựng thấp và thiếu các lựa chọn xuất khẩu hấp dẫn. Nhiều lô hàng khoảng 2,000 tấn được giao dịch ở mức giá khoảng 550 Euro/tấn xuất xưởng hoặc thấp hơn, trong khi các lô hàng nhỏ được chỉ định ở mức 560-570 Euro/tấn xuất xưởng.

HDG: Đồng euro đã suy yếu so với đồng đô la Mỹ tuần này qua tuần khác, khiến một số người mua đưa ra giá thầu để đánh giá xem thị trường đã chạm đáy hay chưa, trong khi một số giao dịch cũng đã được ký kết. Việt Nam được cho là đã bán với giá khoảng 740 USD/tấn cif Tây Ban Nha cho vật liệu z140 0.57mm. Một số người nói là giao hàng vào tháng 12 và chỉ có chứng nhận VCCI, điều này có thể là vấn đề đối với một số người mua lo ngại về việc siết chặt nguồn gốc chất nền. Các mức giá chào hàng được đưa ra là 740-760 USD/tấn cfr cho cùng một thông số kỹ thuật và giá thầu đã được gửi ở mức 700-720 USD/tấn cfr.

\Giá chào bán trên thị trường trong nước được báo cáo là 680 Euro/tấn cơ sở giao cho HDG tại Ý, nhưng người mua kỳ vọng rằng sẽ có thêm chiết khấu cho các yêu cầu nghiêm túc và nhu cầu chắc chắn. Một số người mua yêu cầu giá 665 Euro/tấn cơ sở giao trở xuống. HDG Tây Bắc EU được bán với giá 675-680 Euro/tấn cơ sở giao tại địa phương.

HRC: Giá thép cuộn cán nóng Ý giảm hôm qua, trong khi thị trường Tây Bắc Âu tăng nhẹ. Thị trường nội địa Ý phần lớn không hoạt động trong tuần này, vì người mua vẫn tiếp tục kiềm chế, cố gắng gây áp lực lên các nhà cung cấp bằng cách hạ giá thầu. Nhưng những người tham gia thị trường đang xem xét các diễn biến ở Trung Quốc, nơi một số người đang nghi ngờ liệu đợt tăng giá trước kỳ nghỉ lễ vào tuần tới có kéo dài sau kỳ nghỉ lễ hay không.

HRC của Ấn Độ được chào bán với giá khoảng 540 Euro/tấn cfr Ý. Một nhà máy không thể chốt giao dịch, mặc dù họ nhận thấy một số người mua quan tâm đến vật liệu ngâm và tẩm dầu. HRC của Indonesia được chào bán với giá 570 USD/tấn fob, một thương nhân cho biết. "Trong mọi trường hợp, việc mua từ Ấn Độ là một rủi ro khi đến trong kịch bản tốt nhất vào tháng 12, với rủi ro bán phá giá. Tất cả khách hàng đều có tâm trạng này", một thương nhân khác cho biết.

Trung Quốc

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.27 USD/tấn) lên 3,200 NDT/tấn vào ngày 25/9. Giá hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 2.19% lên 3,306 NDT/tấn. Người bán đã tăng giá thêm 50-80 NDT/tấn lên 3,220-3,250 NDT/tấn vào buổi sáng, trước khi giảm xuống còn 3,200-3,210 NDT/tấn vào buổi chiều do giao dịch trên thị trường giao ngay giảm so với ngày hôm trước. Sau khi đặt một số lô hàng vào ngày hôm trước, người mua đã do dự không muốn đặt thêm đơn hàng, với lý do giá đã tăng quá nhanh. Giá HRC Thượng Hải tăng 210 NDT/tấn so với mức thấp trước đó là 2,990 NDT/tấn vào ngày 6/9, phục hồi lên mức tương tự vào cuối tháng 8.

Chỉ số HRC fob Trung Quốc tăng 8 USD/tấn lên 461 USD/tấn, mức cao nhất kể từ ngày 30/8. Các nhà máy lớn của Trung Quốc đã tăng giá chào hàng lên 470 USD/tấn fob Trung Quốc trở lên đối với thép cuộn SS400 và Q235 sau khi giá bán trong nước của Trung Quốc tăng trong ngày thứ hai liên tiếp. Các công ty thương mại cho biết hoạt động xuất khẩu diễn ra sôi động trong những ngày gần đây do thị trường trong nước Trung Quốc tăng mạnh.

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.27 USD/tấn) lên 3,260 NDT/tấn vào ngày 25/9. Tâm lý chung của thị trường vẫn lạc quan sau khi Trung Quốc công bố một số chính sách kích thích vào ngày 24/9. Hơn 20 nhà máy Trung Quốc đã tăng giá thép cây xuất xưởng thêm 30-70 NDT/tấn vào hôm qua. Hoạt động giao dịch thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã tăng lên mức cao nhất trong tháng này là 170,000 tấn vào ngày 24/9, nhưng các giao dịch đã chậm lại vào hôm qua sau đợt bổ sung hàng tích cực của ngày hôm trước. Các nhà máy cũng đang tích cực tăng sản lượng sau đợt giá tăng mạnh gần đây. Một số người tham gia kỳ vọng đà tăng sẽ chậm lại trong những ngày tiếp theo trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh từ ngày 1 đến ngày 7/10.

Các nhà máy thép cây ở miền Bắc Trung Quốc đã tăng giá chào hàng xuất khẩu thép cây thêm 10 USD/tấn từ đầu tuần này lên 495-505 USD/tấn fob theo trọng lượng lý thuyết. Một nhà máy thép cây khác ở miền Đông Trung Quốc đã tăng giá chào hàng xuất khẩu thép cây thêm 20 USD/tấn từ thứ Hai lên 515 USD/tấn fob theo trọng lượng lý thuyết. Mức tăng giá mạnh đã làm giảm nhu cầu mua. Một người mua ở Đông Nam Á cho biết: "Người mua rất khó chấp nhận giá chào hàng hiện tại của các nhà máy". Một số người tham gia ở nước ngoài kỳ vọng giá thép cây của Trung Quốc sẽ giảm trở lại, họ cho biết giá tăng là do chính sách chứ không phải do nhu cầu mạnh.

Cuộn dây: Các nhà máy cuộn dây của Trung Quốc đã tăng giá chào hàng xuất khẩu thêm 10 USD/tấn từ đầu tuần này lên 487-495 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 11 và tháng 12. Một nhà máy của Indonesia đã tăng giá chào hàng xuất khẩu cuộn dây thêm 5 USD/tấn lên 475 USD/tấn fob vào buổi sáng và bán với giá cao hơn là 475-478 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 12. Nhà máy đã rút lại giá chào hàng vào cuối ngày hôm qua sau khi có đơn đặt hàng tích cực.

Phôi thép: Giá phôi tại nhà máy Đường Sơn tăng 50 NDT/tấn lên 2,980 NDT/tấn hôm qua. Một nhà máy ở miền bắc Trung Quốc đã tăng giá chào hàng xuất khẩu phôi lên 455 USD/tấn fob cho phôi 150mm và 458 USD/tấn fob cho phôi 130mm.

Việt Nam

HRC: Một số người mua từ Việt Nam đã kiềm chế không đặt hàng cho các lô hàng HRC của Trung Quốc vì rủi ro về thuế chống bán phá giá tiềm ẩn. Nhưng những người khác đã chọn đặt hàng, đưa ra mức giá chỉ định là 470-475 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép HRC loại Q235. Một công ty giao dịch cho biết: "Người mua sẽ phải chấp nhận mức giá tăng sau này, vì sẽ có hạn chế về lượng hàng giá rẻ trên thị trường".

Người bán đã nâng giá chào hàng lên mức tương đương 493-498 USD/tấn cfr Việt Nam từ 480-493 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc. Những người mua Việt Nam vẫn thận trọng khi đấu thầu vì họ không chắc chắn về tính bền vững của mức giá thép tăng của Trung Quốc, những người tham gia tại Việt Nam cho biết. Các nhà máy từ Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đang cân nhắc bán cho Việt Nam do giá tăng mạnh từ Trung Quốc, họ cho biết.

Nhật Bản

Phế thép: Các cuộc đàm phán về phế liệu Nhật Bản tăng nhẹ nhờ các mức giá cạnh tranh, trong khi hầu hết người mua tiếp tục bổ sung hàng tồn kho khi cần, duy trì lượng hàng tồn kho thấp.

Các mức chào hàng xuất khẩu vẫn ổn định trong ngày hôm qua ở mức 315 USD/tấn cfr Đài Loan cho H1/H2 50:50 và 325 USD/tấn cfr Việt Nam cho H2. Quan điểm về thị trường phế liệu trong nước tại Nhật Bản rất khác nhau. Một số thương nhân cho rằng thị trường trong nước đang gần chạm đáy vì giá đã giảm đáng kể và Tokyo Steel sẽ thận trọng hơn trong việc giảm giá thêm nữa, trong khi những người khác dự đoán sẽ có nhiều đợt điều chỉnh hơn nữa vì các nhà máy trong nước đã cắt giảm kế hoạch sản lượng của họ.