Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 29/7/2024

Châu Âu

HRC: Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu đã giảm hôm qua khi người mua theo hợp đồng từ bỏ giao dịch mua, khiến một số nhà sản xuất chào bán sản phẩm của họ tại Ý và Tây Ban Nha với mức giá thấp hơn. Ít nhất một nhà máy ở Bắc Âu đang chuyển sang các thị trường Nam Âu để giảm bớt áp lực do sổ đặt hàng trống. Người mua Ý đang đáp ứng các báo giá này bằng các mức giá thầu tích cực khoảng 590 Euro/tấn cơ sở đã giao. Những lời chào hàng này đã bị từ chối nhưng có thể đã có lời chào hàng đối ứng là 600 Euro/tấn.

Giá chào thầu cho các nhà máy ở nước ngoài xuất hiện ở mức khoảng 540-550 Euro/tấn cif Ý. Giá chào thầu từ một nhà sản xuất ống lớn ở mức 540 Euro/tấn tuần trước sẽ phải ở mức 520 Euro/tấn tuần qua, xét đến giá HRC và nguyên liệu thô của Trung Quốc giảm, một thương nhân cho biết. Một nhà máy Nhật Bản đã chào thầu ở mức 540 Euro/tấn cfr, sau khi họ chào giá ở mức 570 Euro/tấn cho khối lượng lớn.

HDG: Các nhà cán lại của Thổ Nhĩ Kỳ đã có thể giảm giá mà không ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của họ, sau khi HRC của Trung Quốc được chào bán với giá 525 USD/tấn cfr. Mặc dù giảm đáng kể, doanh số bán hàng sang Châu Âu vẫn chậm. Nhưng thị trường dự đoán doanh số bán CRC của Thổ Nhĩ Kỳ sang EU sẽ tăng vọt trong những tuần tới do giá chào hàng cạnh tranh ngang bằng với giá chào hàng từ các nhà máy Châu Á.

Báo giá xuất khẩu cho HDG Z100 0.5mm là 750-790 USD/tấn fob, với các nhà cán lại giảm giá đáng kể để kích thích nhu cầu xuất khẩu. Một số lượng nhỏ đã được bán cho Romania và Hy Lạp. "Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm giá để tương xứng với giá CRC Châu Á, nhưng rất khó để đưa ra các chào bán tương tự như Việt Nam đối với HDG", một nhà cán lại cho biết. Mặc dù có các chào bán cạnh tranh theo fob, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn phải đối mặt với thuế chống bán phá giá tại EU, làm giảm khả năng cạnh tranh của nước này. Một nhà cán lại chào giá HDG Z100 2mm là 690 Euro/tấn (750 USD/tấn) cfr Ý, chưa bao gồm thuế, nhưng giao dịch vẫn chưa kết thúc.

Giá trong nước của HDG là 780-800 USD/tấn xuất xưởng. Thông thường, giá trong nước và giá xuất khẩu có khoảng cách giá rộng hơn, nhưng nhu cầu trong nước mạnh mẽ đối với HDG trong tuần qua đã thúc đẩy các nhà cán lại giảm giá đáng kể đối với các giao dịch bán khối lượng lớn. Khoảng 10,000 tấn HDG Z100 0.5mm đã được bán với giá 780 USD/tấn xuất xưởng.

Hầu hết các nhà cán lại vẫn có khả năng giao hàng vào tháng 9, nhưng một số ít được báo cáo là giao hàng vào tháng 10 sớm nhất. Nhiều người tham gia thị trường nghi ngờ rằng một số nhà cán lại sẽ chỉ giao hàng vào tháng 10, vì họ không thấy nhu cầu đủ để lấp đầy năng lực. Một số nguồn tin cho biết một số nhà cán lại cung cấp các lô hàng muộn hơn vì họ dự kiến ​​các đơn hàng từ Châu Á sẽ giảm thêm, giúp giảm chi phí sản xuất.

CRC: Giá CRC trong nước là 690-710 USD/tấn tại xưởng cho đợt giao hàng vào tháng 9, với một số nhà máy cán lại vẫn còn đủ năng lực cho đợt giao hàng vào tháng 8. Doanh số bán CRC trong nước chậm trong tuần qua, sau doanh số bán hàng đáng kể trong những tuần trước, đặc biệt là từ ngành công nghiệp ô tô, dẫn đến tình trạng tồn kho.

Giá xuất khẩu CRC là 650-700 USD/tấn fob. Hai nhà máy cán lại chào giá 660 Euro/tấn (716.50 USD/tấn) cfr Ý, ngang bằng với giá chào hàng của Nhật Bản và Hàn Quốc. Mặc dù không có báo cáo doanh số bán hàng đáng kể nào cho Nam Âu, nhưng dự kiến ​​xuất khẩu sẽ tăng do giá cả cạnh tranh. Một người tham gia thị trường cho biết: "Các phòng kinh doanh của nhiều nhà máy cán lại lớn hiện đang ở Ý hoặc Tây Ban Nha, đóng một khối lượng lớn doanh số bán CRC".

Thổ Nhĩ Kỳ

HRC: Các nhà cán lại và sản xuất ống của Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia thị trường và mua cuộn cán nóng từ Trung Quốc trong tuần qua, cảm thấy giá nhập khẩu đã chạm đáy ở mức 490 USD/tấn fob Trung Quốc. Hôm thứ năm, đã nghe thấy các chào hàng Q195 cho Thổ Nhĩ Kỳ ở mức giá giữa 525-530 USD/tấn cfr cho ngày giao hàng muộn nhất là giữa tháng 9. Một số người mua bày tỏ rằng với một giá thầu chắc chắn, có thể giảm thêm giá này, nhưng điều này không thể xác nhận được. Có khả năng các nhà cán lại và nhà sản xuất ống đã thấy giá từ Trung Quốc đã chạm đáy sau khi gần đây đạt mức thấp kỷ lục.

Tất cả các nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang cung cấp các lô hàng vào tháng 9, ngoại trừ một nhà cung cấp vẫn đang báo giá cho tháng 8. Trên thị trường xuất khẩu, giá chào hàng được nghe đến Châu Âu là 570-595 USD/tấn fob trong tuần qua. Một thương nhân ở các nước thứ ba cho biết một số nhà máy sản xuất sử dụng chất nền của Nga có thể chào giá 560 USD/tấn fob.

Thép cây: Thị trường thép cây ở Thổ Nhĩ Kỳ ổn định vào cuối tuần qua, với các nhà cung cấp tiếp tục đàm phán về phôi và phế liệu, nhưng ở mức thấp hơn, dự đoán nhu cầu sẽ cải thiện trong vài tuần nữa. Các nhà sản xuất ở Marmara duy trì giá thép cây trong khoảng 590-610 USD/tấn xuất xưởng đối với thép cây, không bao gồm VAT, trong khi một nhà máy ở Izmir chào giá 590 USD/tấn xuất xưởng, nhưng sẵn sàng bán ở mức 585 USD/tấn hoặc thấp hơn một chút. Các nhà máy ở Iskenderun giữ giá ở mức 24,000-24,250 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT.

Trên thị trường xuất khẩu, các nhà máy sẵn sàng bán thép cây với giá 580-585 USD/tấn fob vào cuối tuần qua, với các cuộc đàm phán chủ yếu diễn ra ở Châu Âu. Nhưng người mua được cho là đang tìm kiếm mức giá 570-575 USD/tấn fob cho thép cây và 580-585 USD/tấn fob cho thép cây, vì giá tương tự hoặc thấp hơn có sẵn từ Bắc Phi và các thị trường khác. Một lời chào hàng cho thép thanh chất lượng lưới được đưa ra ở mức 600 USD/tấn fob vào hôm qua, nhưng các nhà cung cấp khác sẵn sàng bán với giá thấp hơn 5-10 USD/tấn vào đầu tuần qua.

Ấn Độ

Thép cây: Giá thép cây trong nước của Ấn Độ đã giảm trong hai tuần qua do nhu cầu cạn kiệt trong mùa gió mùa, với những người tham gia thị trường không chắc chắn về thời điểm phục hồi. Giá thép cây lò cao 12mm tại Delhi đã giảm khoảng 1,000 Rs/tấn xuống còn 51,500-52,500 Rs/tấn (615-623 USD/tấn) vào ngày 26/7. Giá thép cây thứ cấp — hoặc phế liệu nung chảy — đã giảm xuống còn 44,000-45,000 Rs/tấn từ mức 47,000 Rs/tấn của hai tuần trước.

HRC: Giá thép cuộn cán nóng trong nước của Ấn Độ đã giảm mạnh trong tuần qua do nhu cầu mua yếu hơn trong bối cảnh nguồn cung tăng, trong khi ngân sách liên bang không thể nâng cao tâm lý thị trường. Đánh giá HRC hàng tuần đối với vật liệu 2.5-4mm là 50,800 Rs/tấn (606 USD/tấn) không bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ, giảm 1,000 Rs/tấn so với tuần trước. Giá HRC đã giảm gần 3,000 Rs/tấn so với giữa tháng 6. Mùa gió mùa bắt đầu - thời kỳ nhu cầu thép yếu theo mùa - và dấu hiệu nguồn cung tăng đã khiến người mua hoãn mua hàng để chờ giá điều chỉnh thêm.

Một nhà máy lớn đã duy trì giá ở mức 51,000-51,500 Rs/tấn cho tháng 7 nhưng không tiết lộ liệu họ có dự định giảm giá vào tháng tới hay không.

Trung Quốc

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.14 USD/tấn) lên 3,170 NDT/tấn hôm thứ sáu. Thép cây kỳ hạn tháng 10 tăng 0.66% lên 3,371 NDT/tấn. Giá thép cây phục hồi lần đầu tiên trong tuần qua sau khi giảm hơn 100 NDT/tấn so với tuần trước. Các nhà giao dịch đã tăng giá thép cây chào hàng thêm 30-50 NDT/tấn lên 3,150-3,180 NDT/tấn khi các nhà máy tăng phạm vi cắt giảm sản lượng.

Các nhà máy Trung Quốc giữ nguyên giá chào bán thép cây xuất khẩu ở mức 480-500 USD/tấn fob theo trọng lượng lý thuyết, với giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước phục hồi lên 3,150-3,350 NDT/tấn (435-462 USD/tấn).

Cuộn dây: Một nhà máy ở miền bắc Trung Quốc đã tăng giá chào xuất khẩu thép dây một chút lên 500 USD/tấn fob sau khi giá trong nước phục hồi. Người mua ở nước ngoài khó có thể chấp nhận thép dây của Trung Quốc cao hơn 485-490 USD/tấn fob, với các lựa chọn cho thép dây Đông Nam Á có giá thấp hơn. Một nhà máy của Indonesia đã bán thép dây ở mức 490 USD/tấn fob.

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.14 USD/tấn) lên 3,500 NDT/tấn ngày 26/7. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.66% lên 3,557 NDT/tấn. Việc cắt giảm sản lượng của các nhà máy thép cây đã hỗ trợ tâm lý thị trường phế thép. Các công ty giao dịch HRC đã tăng giá chào hàng thêm 30-40 NDT/tấn sau khi giảm giá 80-100 NDT/tấn so với đầu tuần này. Nhưng sản lượng HRC của các nhà sản xuất lớn không có dấu hiệu giảm. Một số nhà sản xuất tích hợp thậm chí có thể chuyển nhiều nguồn cung hơn từ thép cây sang HRC thay vì đóng cửa lò cao. Những người tham gia cho biết triển vọng chung của thị trường vẫn bi quan.

Việt Nam

HRC: Các công ty giao dịch đã tăng giá chào hàng thêm khoảng 5 USD/tấn lên 505 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn Q235 của Trung Quốc do giá thép tương lai và giá thép giao ngay của Trung Quốc tăng, nhưng người mua Việt Nam vẫn giữ giá chào hàng ổn định ở mức 500 USD/tấn cfr Việt Nam. Một lượng nhỏ thép cuộn Q235 của Trung Quốc đã được chốt ở mức 503 USD/tấn cfr Việt Nam vào cuối buổi chiều, nhưng không có thông tin chi tiết nào được xác nhận.

Và các công ty thương mại đã nâng giá chào lên 498 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn thép Trung Quốc loại Q195, cao hơn nhiều so với mức giá chấp nhận được của một số người bán là 490 USD/tấn Các công ty thương mại đã đẩy giá chào lên 520-525 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn thép Trung Quốc loại SAE1006, từ 515-520 USD/tấn cfr Việt Nam một ngày trước đó. Khách hàng Việt Nam vẫn thận trọng khi đặt hàng và đấu thầu vì họ không chắc chắn về tính bền vững của mức tăng giá của Trung Quốc. Họ thích đợi đến tuần mới để có xu hướng giá rõ ràng hơn.

Phế thép: Giá phế liệu rời biển sâu tại Việt Nam vẫn ổn định trong các ngày 22-26/7, vì nhu cầu mua bán hạn chế. Người mua Việt Nam lo ngại rằng sự suy giảm liên tục của thị trường thép Trung Quốc sẽ dẫn đến sự tràn vào của các sản phẩm thép có nguồn gốc từ Trung Quốc rẻ hơn vào thị trường vận chuyển đường biển, làm giảm thêm lợi nhuận của các nhà sản xuất thép trong khu vực.

Cũng không có giao dịch nào đối với phế liệu Nhật Bản. Giá chào hàng cho H2 là 365-370 USD/tấn cfr, trong khi người mua trả giá ở mức 360 USD/tấn trở xuống. Giá chào hàng loại A/B 50:50 của Hồng Kông có tính cạnh tranh ở mức 355 USD/tấn cfr, nhưng các nhà máy không muốn mua do tâm lý bi quan trên thị trường phế thép Châu Á.

Nhật Bản

Phế thép: Thị trường xuất khẩu phế liệu sắt Nhật Bản vẫn trầm lắng trong suốt tuần khi người mua nước ngoài theo dõi sự điều chỉnh giá tại thị trường trong nước Nhật Bản và chờ thị trường thép vận chuyển bằng đường biển ổn định.

Tokyo Steel đã giảm giá thêm 500 yên/tấn tại các nhà máy Utsunomiya, Okayama và Takamatsu. Sự sụt giảm liên tục của thị trường trong nước khiến người mua nước ngoài ngày càng thận trọng, trong khi người bán bắt đầu tìm kiếm nhiều cơ hội hơn trên thị trường xuất khẩu. Theo một nguồn tin thương mại, các cuộc đàm phán xuất khẩu diễn ra rất khan hiếm, gần như không có người mua nào trên thị trường.