Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 24/2024

Châu Âu

Chi phí năng lượng và phế liệu tăng cao đã đẩy giá thanh cốt thép của Ý tăng cao trong tuần này trong khi nhu cầu chậm lại sau khi người mua đã bổ sung hàng vào cuối tuần trước.

Mức bán hàng đạt 620-630 Euro/tấn xuất xưởng đối với thanh cốt thép nội địa của Ý vào cuối tuần trước, nhưng các nhà máy đã đạt được rất ít thành công với mức chào hàng xuất xưởng cao hơn là 650 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả các khoản bổ sung cho các kích cỡ. Các nhà máy Ý sẽ phải giữ vững lập trường trước việc tăng giá vì họ không thể tiếp tục bán lỗ. Các nhà máy Ý chào giá thép cuộn chất lượng kéo ở mức 660-680 Euro/tấn giao cho người mua trong nước.

Các nhà máy Ý cung cấp thép thanh và dây thép chất lượng dạng lưới cho khu vực Balkan và Trung Âu với giá xuất xưởng 580-590 Euro/tấn, nhưng nhu cầu yếu và giá chào địa phương ở khu vực Balkan cạnh tranh hơn đáng kể. Một nhà cung cấp ở Balkan chào bán thanh cốt thép ở mức 593-601 Euro/tấn giao hàng tại Bulgaria và 600-620 Euro/tấn giao hàng tại Romania — thấp hơn 15-30 Euro/tấn so với giá chào của Ý.

Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu giảm do ít nhất một nhà sản xuất lớn giảm giá để bán hàng. Đánh giá HRC cif Ý hai lần một tuần đã tăng 5 Euro/tấn lên 590 Euro/tấn. Chênh lệch xuất xứ đối với Hàn Quốc được đánh giá ở mức cộng 12.50 Euro/tấn, Ấn Độ cộng 5 Euro/tấn, Thổ Nhĩ Kỳ giữ nguyên theo đánh giá, Đài Loan ở mức âm 5 Euro/tấn, Nhật Bản ở mức âm 10 Euro/tấn và Việt Nam ở mức âm 12.50 Euro/tấn. Tất cả mức chênh lệch đều được đánh giá không bao gồm thuế tự vệ hoặc thuế bán phá giá của EU.

Trong khi một nhà máy ở Ý thông báo với một số người mua rằng họ sẽ tăng giá, điều này khiến họ bán ở mức thấp hơn vào tuần trước - và các đối thủ cạnh tranh của họ không tăng giá do nhu cầu yếu. Nếu không có đề nghị nâng cấp nhà máy lớn và do người mua đang chờ đến ngày 1/7 để đánh giá nguồn cung và thuế tự vệ phải trả, thị trường khá kém thanh khoản. Ngoài ra, hiện đang có các ưu đãi dành cho các đợt giao hàng từ tháng 7 đến tháng 8, đây có vẻ như là khoảng thời gian nhu cầu trầm lắng.

Trong khi đó, các trung tâm dịch vụ thép (SSC) đang cố gắng đẩy giá lên cao vì họ dự kiến ​​chi phí nhập khẩu thép cuộn trong tháng 7 sẽ cao hơn từ một số nguồn gốc nhất định. Họ đang cố gắng thực hiện mức tăng giá tấm khoảng 20 Euro/tấn, với hầu hết các nhà chế biến độc lập đang tìm kiếm mức 750 Euro/tấn cơ sở giao hàng ở Ý.

Thị trường thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng Châu Âu trầm lắng do nhu cầu nhập khẩu và nguyên liệu trong nước thấp.

Giá tại Việt Nam đã giảm và các nhà máy trong nước đang háo hức bán hàng sang EU. Một công ty chào bán 250 tấn Z140 0.57 mm với giá 850 USD/tấn (784 Euro/tấn) cif Sagunto, cho lô hàng từ tháng 6 đến tháng 7. Họ cũng cung cấp vật liệu thanh chống với lớp phủ Z100 0.58 mm với giá 822 USD/tấn cif Antwerp.

Một nhà máy khác ở Việt Nam được cho là đã chào giá khoảng 835 USD/tấn cfr cho loại Z140 0.57 mm. Một người mua Tây Ban Nha đã báo cáo một chào giá Z140 0.57mm ở mức 770 Euro/tấn cif Sagunto, nhưng cho biết họ sẽ có thể đạt được mức giá thấp hơn nếu thúc đẩy nhà máy. Alu-kẽm của Việt Nam được chào giá 795 USD/tấn cif Antwerp cho lô hàng trước ngày 10/8, nhưng lô hàng này sử dụng chất nền HRC của Trung Quốc.

Một nhà sản xuất Bắc Âu báo cáo doanh số bán hàng ở mức cơ bản 735-740 Euro/tấn, nhưng một số người mua cho biết có những mức giá thấp hơn từ một nhà sản xuất lớn hơn đang tìm cách lấp đầy các chương trình cán trong mùa hè của họ.

Mỹ

Giá sản phẩm giá trị gia tăng của Mỹ giảm trong tuần này do thị trường tổng thể suy yếu và nguồn cung nội địa và nhập khẩu bổ sung.

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng Mỹ giảm 50 USD/tấn xuống 970 USD/tấn, lần đầu tiên giảmxuống dưới 1,000 USD/tấn kể từ ngày 17/10. Thời gian giao hàng giảm một tuần xuống còn 5.5 tuần vì cuối tháng 7 vẫn được báo cáo là có hàng.

Sự chênh lệch của các sản phẩm mạ với cuộn cán nóng giảm xuống còn 240 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 23/1. Mức chênh lệch đạt đỉnh điểm là 340 USD/tấn vào ngày 14/5.

Thị trường thép mạ suy yếu xảy ra khi các nhà sản xuất ô tô và các nhà sản xuất khác chuẩn bị ngừng hoạt động vào mùa hè vào cuối tháng 6 và khoảng kỳ nghỉ lễ ngày 4/7.

Nguồn cung bổ sung được cho là đến từ nhà máy Sinton, Texas của Steel Dynamics (SDI), nơi có dây chuyền mạ mới đang hoạt động. Một số nguồn tin cho biết US Steel có thể đang khởi động dây chuyền mạ mới tại nhà máy Big River Steel 2 ở phía đông bắc Arkansas.

Nhập khẩu cũng tăng, với khối lượng mạ tháng 4 tăng 63% lên 235,500 tấn  so với cùng kỳ năm ngoái, bổ sung vào nguồn cung của Mỹ và giảm 24,000 tấn so với tháng 3. Tháng 4 là tháng thứ sáu liên tiếp có mức tăng hàng năm, nhưng đây là tháng đầu tiên kể từ tháng 10 mà tổng số hàng tháng giảm liên tiếp.

Định giá thép cuộn cán nguội Mỹ giảm 20 USD/tấn xuống 1,000 USD/tấn do các giá chào thấp hơn và được giữ ở mức cao hơn đối với loại mạ vì một số người mua cho biết các nhà máy đang cố gắng giữ giá này ở mức cao hơn.

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm trong tuần này do tâm lý tiêu cực về số lượng mua và chào hàng giảm. Thời gian giao hàng giảm nửa tuần xuống còn 3.5 tuần, cho thấy nhà máy vẫn còn hàng trong tuần đầu tiên của tháng 7.

Một người mua ở Midwest cho biết đã thực hiện nhiều giao dịch trong khoảng từ 150-400 tấn ở mức 730 USD/tấn. Những người khác cho biết các chào bán có thể lặp lại nhiều hơn ở mức 720 USD/tấn sau khi Nucor giảm giá công bố vào ngày 10/6. Đây là lần thứ hai công ty giảm giá ít nhất 60 USD/tấn trong 5 tuần qua nhưng không nêu lý do cụ thể cho lần giảm giá mới nhất.

Một người mua ở miền Nam đã được chào giá 730 USD/tấn cho 900 tấn HRC, với các mức giá lặp lại quanh mức đó. Giá thầu mới cho các đơn đặt hàng lớn hơn được dự đoán là ở mức 700 USD/tấn hoặc thấp hơn sau khi giá giảm được công bố rộng rãi.

Nhu cầu thấp hơn và cung vượt cầu vẫn là những điểm nhức nhối trên thị trường. Nhiều trung tâm dịch vụ hơn đang báo cáo nhu cầu giảm hai con số so với năm trước và quý hai nhẹ nhàng hơn. Thời gian sản xuất ngắn hơn khiến thị trường không quan tâm đến việc tìm kiếm thép.

Giá nhập khẩu thép cũng giảm, với mức đánh giá nhập khẩu HRC giảm 50 USD/tấn xuống còn 700 USD/tấn DDP Houston do giá chào thấp hơn từ Châu Á.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giao dịch thép thanh của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chậm trước kỳ nghỉ lễ Eid al-Adha vào tuần tới, trong khi người mua phản ứng chậm với giá xuất khẩu cao hơn một chút của các nhà máy sau khi giá phế liệu nhập khẩu tăng .

Một nhà máy lớn được coi là vẫn sẵn sàng bán với giá 575 USD/tấn fob, nhưng một nhà sản xuất lớn khác đã nâng giá chào lên 585-590 USD/tấn fob. Sự gia tăng này diễn ra sau một vài giao dịch với Yemen với trọng lượng thực tế tương đương 570-575 USD/tấn fob trong vài tuần qua cũng như khối lượng nhỏ được bán sang Châu Âu với giá khoảng 575 USD/tấn fob.

Các nhà máy có thể muốn giá chào hàng của họ ở vị thế mạnh hơn khi hoạt động tiếp tục trở lại sau kỳ nghỉ lễ và có thể không theo đuổi các giao dịch trước đó. Mức cung cấp thép cây từ các nhà máy Ý sẽ tạo niềm tin cho các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù khối lượng bán hàng ở Châu Âu vẫn chậm và người mua Yemen đã bổ sung thêm hàng trong thời điểm hiện tại và không có mặt trên thị trường cho kỳ nghỉ lễ.

Trong phân khúc thép dây, một nhà máy đã đưa ra mức giá 565-570 Euro/tấn (607-613 USD/tấn) cfr Ý, được coi là một mức giá hấp dẫn, với cước phí ước tính là 30 USD/tấn. Hầu hết các nhà máy sẵn sàng bán ở mức thấp nhất là 590 USD/tấn fob. Một số người mua Châu Âu có thể đã tìm kiếm hàng trong tuần này để có được hàng quý 3 thông qua hải quan trước khi việc phân bổ hạn ngạch nhập khẩu cho Thổ Nhĩ Kỳ cạn kiệt.

Hoạt động trong nước đã tạm dừng trước kỳ nghỉ lễ, với một số người tham gia đã đi nghỉ vì nhu cầu chung vẫn chậm.

Iran

Giá thép dài của Iran nhích nhẹ trong tuần này do tình trạng thiếu điện trong nước buộc các nhà máy phải cắt giảm sản xuất, hỗ trợ giá.

Các nhà cung cấp Iran đã bán phôi thép với giá 475-480 USD/tấn fob cho đợt giao hàng tháng 7 và tháng 8, tăng 5 USD/tấn ở mức thấp hơn so với đầu tháng 6. Nguồn cung khan hiếm ở thị trường trong nước và xuất khẩu do sản lượng chậm lại do mất điện và một số nhà sản xuất không có phân bổ cho xuất khẩu. Việc cắt giảm sản lượng dự kiến ​​sẽ tiếp tục cho đến tháng 9 và một số nhà giao dịch đang đảm nhận vị thế với kỳ vọng giá sẽ tăng.

Một nhà sản xuất có trụ sở tại EAF đã bán 30,000 tấn phôi 3SP/5SP với giá 480 USD/tấn fob sang Châu Á giao hàng vào tháng 7 thông qua đấu thầu vào ngày 5/6. Một nhà sản xuất khác có trụ sở tại EAF đã bán 30.000 tấn phôi thép giao tháng 7 với giá 475 USD/tấn fob trong cuộc đấu thầu kết thúc vào ngày 11/6.

Giá thép thanh Iran tăng ở thị trường trong nước và xuất khẩu cùng với giá phôi thép cao hơn. Thương mại xuất khẩu vẫn yếu trước kỳ nghỉ lễ Eid al-Adha ở nhiều nước trong khu vực. Các nhà cung cấp hầu hết giữ giá ổn định hoặc ngừng chào hàng do sản lượng giảm.

Thép cây Iran hiện có giá 530 USD/tấn tại kho ở Baghdad và thép cây cao cấp được chào giá 600 USD/tấn giao hàng ở miền nam Iraq.

Giá thép dây ổn định ở mức 480-500 USD/tấn fob. Dầm chữ I được chào giá 520-540 USD/tấn fob, nhưng không có giao dịch mới nào được ký kết.

Giá phôi tấm và thép dẹt của Iran gần như ổn định trong tuần qua, với một số giao dịch được ký kết ở mức tương tự như các giao dịch mua bán trước đó.

Một nhà sản xuất đã bán 50,000 tấn phôi tấm với giá 456 USD/tấn fob cho Viễn Đông thông qua đấu thầu giao hàng vào tháng 7 trong tuần này.

Các giao dịch trong tháng 6 ở mức 455 USD/tấn fob. Một số thương nhân nhận thấy mức giá khả thi là 455-460 USD/tấn fob, nhưng sức mua yếu. Một nhà sản xuất đang tập trung vào việc bán hàng nội địa vào thời điểm tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

Một lô hàng phôi tấm 30,000 tấn đã được bán trước đó đã được chất hàng tại một cảng phía Nam trong tuần này.

Hoạt động xuất khẩu sản phẩm dẹt trầm lắng do nhu cầu yếu từ các nước láng giềng nhưng nguồn cung vẫn khan hiếm. Hầu hết các nhà xuất khẩu đều đứng ngoài cuộc và không quan tâm đến việc xuất khẩu do các quy định của NIMA.

Một số sản phẩm ống và sản phẩm profile được chào giá xuất xưởng sang các nước láng giềng ở mức 680-690 USD/tấn, giảm 20 USD/tấn so với tuần trước.

Không có lô hàng cuộn cán nóng mới nào được chào bán. Giá xuất khẩu cuộn cán nguội được cho là ở mức 795-800 USD/tấn. Các cuộn mạ kẽm có độ dày 0.3-2mm có sẵn ở mức giá xuất xưởng 790-830 USD/tấn - không thay đổi trong vài tháng qua.

CIS

Các nhà cung cấp Nga có lợi thế ở thị trường Biển Đen và Địa Trung Hải, bán cho cả Thổ Nhĩ Kỳ và Ý. Thổ Nhĩ Kỳ đặt mua phôi tấm của Nga với giá khoảng 490 USD/tấn cfr, thu về khoảng 460 USD/tấn fob Biển Đen, trong khi Ý đặt mua phôi tấm Nga với giá 490 USD/tấn fob, thu về khoảng 525 USD/tấn cfr, tất cả nguyên liệu giao tháng 8.

Bắc Phi

Thị trường thép dài ở Bắc Phi vẫn trầm lắng, với nhu cầu trì trệ và các nhà máy cố gắng duy trì mức giá ổn định trong trường hợp không bán được số lượng lớn.

Chợ sẽ đóng cửa trong khoảng 10 ngày vì lễ kỷ niệm Eid al-Adha bắt đầu vào ngày 16/6. Việc xây dựng chậm hơn bình thường do các chỉ số kinh tế yếu kém và tỷ giá hối đoái không ổn định, khiến người mua phải thận trọng.

Giá thép cây trong nước của Ai Cập được đặt ở mức 36,000-40,700 E£/tấn xuất xưởng, hoặc 663-750 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), với các nhà sản xuất lớn báo giá ở mức cao hơn trong phạm vi. Một trong những nhà máy lớn đang chào bán thanh cốt thép ở mức 580 USD/tấn fob và thép dây ở mức 590 USD/tấn fob, nhưng giá này có thể thương lượng.

Tại Algeria, giá thép cây được cho là nằm trong khoảng 103,500-108,000 AD/tấn xuất xưởng, đã bao gồm 19% VAT hoặc 646-674 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, tùy thuộc vào trọng tải. Một nhà máy đang chào bán thanh cốt thép và dây thép để xuất khẩu với giá khoảng 565-570 USD/tấn fob với lô hàng dự kiến ​​xuất khẩu vào giữa tháng 7 đến đầu tháng 8.

Việt Nam

Nhà máy Formosa Hà Tĩnh của Việt Nam đã cắt giảm giá chào hàng tháng xuống còn 560-575 USD/tấn cfr Việt Nam cho loại cuộn SS400 và SAE1006 trên cơ sở số lượng đặt hàng từ mức chào hàng tháng trước ở mức 595-610 USD/tấn cfr Việt Nam cho lô hàng tháng 8. Những giá chào này vẫn cao hơn nhiều so với giá chào của Trung Quốc ở mức 543-555 USD/tấn cfr Việt Nam đối với loại cuộn SAE1006.

Một thỏa thuận đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc có độ dày trên 2.0mm đã được ký kết ở mức 545-547 USD/tấn cfr Việt Nam vào đầu tuần này mà không có thêm thông tin chi tiết. Một nhà máy Trung Quốc đã bán 10,000 tấn thép cuộn loại SAE1006 với giá thấp hơn 540 USD/tấn cfr Việt Nam. Nhà máy Hòa Phát của Việt Nam đã bán HRC với giá 555 USD/tấn cif Việt Nam trong bối cảnh xu hướng giảm, thấp hơn 10 USD/tấn so với giá chào chính thức được công bố hồi đầu tháng này.

Người mua Việt Nam giảm chỉ định của họ xuống 527 USD/tấn cfr Việt Nam sau khi các giao dịch được thực hiện ở mức đó đối với cuộn loại Q235 của Trung Quốc. Các thương nhân hạ giá bán xuống 523 USD/tấn cfr Việt Nam từ 530 USD/tấn cfr Việt Nam đối với loại thép cuộn Q195. Người mua bằng đường biển ở các nước khác vẫn im lặng trước xu hướng giảm giá.

Đối với phế H2 Nhật Bản, phần lớn chào bán ổn định ở mức 368-375 USD/tấn cfr Việt Nam. Người mua Việt Nam hiện cho thấy nhu cầu tốt hơn đối với phế liệu loại cao cấp như shindachi.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản tăng sau cuộc đấu thầu Kanto mới nhất, mặc dù các nhà xuất khẩu hầu hết giữ nguyên giá chào hàng do nhu cầu yếu.

Phiên đấu thầu Kanto tháng 6 đã chốt ở mức 51,364 Yên/tấn fas cho 25,000 tấn phế liệu H2, thấp hơn 1,226 Yên/tấn so với tháng trước. Tuy nhiên, kết quả vẫn cao hơn giá thị trường xuất khẩu gần đây, khiến đánh giá tăng lên.

Nhu cầu mua hàng của người mua nước ngoài vẫn không thay đổi do thị trường thép không có dấu hiệu cải thiện. Tiêu thụ thép thường giảm trong mùa hè do mưa và thời tiết nắng nóng ảnh hưởng đến công trình xây dựng. Ngoài ra, các yếu tố cơ bản yếu kém trên thị trường kim loại màu trong khu vực và toàn cầu đã khiến hầu hết người mua phế liệu đứng ngoài cuộc.