Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 25/2024

Châu Âu

Giá thép cây và thép dây tại Châu Âu giảm nhẹ trong tuần này, bất chấp nỗ lực của các nhà máy nhằm bảo vệ lợi nhuận bằng cách báo giá cao hơn.

Các nhà máy Ý đã thúc đẩy tăng giá hơn nữa trong tuần này, mong muốn bắt đầu quý 3 một cách vững chắc sau khi tỷ suất lợi nhuận yếu trong nửa đầu năm. Nhưng người mua tỏ ra không sẵn sàng xem xét mức giá cao hơn do nhu cầu tổng thể thấp. Thanh cốt thép được giao dịch chủ yếu ở mức 610-620 Euro/tấn xuất xưởng tại địa phương trong tuần này, với mức chiết khấu có thể áp dụng cho các lô lớn hơn.

Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu vẫn yếu trong bối cảnh nhu cầu thấp hiện nay. Mặc dù một số chào hàng trên danh nghĩa vẫn tiếp tục ở mức 650 Euro/tấn xuất xưởng trở lên, nhưng hoạt động giao dịch vẫn diễn ra ở dưới mức này. Giá tấm 720-730 Euro/tấn được phổ biến rộng rãi và thậm chí thấp hơn đối với một số người bán vì họ tiếp tục cạnh tranh với nhau để giành được bất kỳ nhu cầu nào của người dùng cuối.

Ở Đức và Bắc Âu, giá thép tấm dưới 700 Euro/tấn xuất hiện khá phổ biến, điều này đang làm giảm hoạt động mua hàng. Các nguồn lo ngại rằng sự chậm lại của lĩnh vực ô tô có thể chuyển nhiều tấn hơn sang thị trường giao ngay vốn đã yếu kém.

Trên thị trường HDG, giá nhập khẩu giảm gây áp lực cho giá nội địa. Người mua cho biết họ mong đợi giá giảm và các trung tâm dịch vụ Bắc Âu đang dự đoán giá nội địa sẽ thấp hơn, do đó, hàng nhập khẩu không hấp dẫn xét theo thời gian giao hàng. Sản xuất ô tô sẽ chậm lại phần nào ở Châu Âu trong mùa hè và do đó có tin đồn về việc tăng lượng hàng giao ngay từ các nhà máy, vì vậy người mua kỳ vọng sẽ nhận được những chào bán thấp hơn cho thép cán trong mùa hè.

Một nhà máy Việt Nam chào HDG Z100 0.57 ở Antwerp với giá 795 USD/tấn cfr. Một loại khác được chào bán ở Tây Ban Nha với giá 805-810 USD/tấn cif cho cùng thông số kỹ thuật. Các chào bán đến Tây Ban Nha có vẻ cao hơn so với Antwerp - bằng chứng cho thực tế là giá ở Nam Âu cao hơn Bắc Âu.

Mỹ

Nhu cầu thép yếu đã khiến giá thép cuộn cán nóng của Mỹ lại giảm trong tuần này. Trong tuần thứ hai liên tiếp, giá đánh giá HRC Midwest và phía nam của Mỹ đều giảm 30 USD/tấn xuống 700 USD/tấn xuất xưởng.

Các chào bán phổ biến cho lô hàng 100-1,000 tấn dao động trong khoảng 680-720 USD/tấn. Thời gian giao hàng giảm từ nửa tuần xuống còn ba tuần, cho thấy các nhà máy vẫn còn nguồn hàng dồi dào trong tháng 7.

Các chào bán lớn hơn cho 2,000 tấn trở lên, vẫn được báo cáo ở mức giá dưới 700 USD/tấn, với mức giá trung bình 600 USD/tấn được chấp nhận rộng rãi là có thể đạt được, nhưng rất ít người mua lớn tỏ ra quan tâm đến việc mua, điều này sẽ làm di chuyển thị trường và đẩy thời gian giao hàng tăng.

Tình trạng dư cung vẫn là vấn đề chính trên thị trường, làm suy giảm tâm lý thị trường tại Diễn đàn Động lực Thép Toàn cầu ở Thành phố New York.

Một yếu tố khác là giá công bố của Nucor thấp hơn, giá đã giảm 65 USD/tấn trong hai tuần qua. Sự sụt giảm giá đó đã khiến nhiều người mua có thể quan tâm đến việc mua hàng để tiêu dùng phải đứng ngoài lề. Một số người mua mong đợi mức đáy ngắn hạn có thể đạt được vào khoảng tháng 7, nhưng sau đó ít người quan tâm đến việc dự đoán thị trường sẽ đi về đâu.

Định giá nhập khẩu HRC giảm 30 USD/tấn, xuống còn 670 USD/tấn, do các nhà máy nước ngoài phải hạ giá chào hàng để cố gắng cạnh tranh với các nhà máy Mỹ và vẫn không thành công trong việc tìm kiếm hoạt động kinh doanh mới.

Giá thép mạ Mỹ cũng tiếp tục giảm trong tuần này do các nhà máy giảm giá chào hàng. Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng Mỹ giảm 30 USD/tấn xuống còn 940 USD/tấn do các giá chào lặp lại dao động trong khoảng 930-950 USD/tấn. Thời gian giao hàng không đổi ở mức 5.5 tuần, cho thấy vẫn còn thời gian cuối tháng 7.

Nhu cầu vẫn tương đối ổn định và chênh lệch giá thép cuộn cán nóng không đổi so với tuần trước ở mức 240 USD/tấn. Giá thép cuộn cán nguội Mỹ cũng giảm 30 USD/tấn xuống còn 970 USD/tấn, phù hợp với mức giảm thép mạ. Thời gian giao hàng giảm  nửa tuần xuống còn sáu tuần.

CIS

Giá phôi tấm giảm nhẹ trong tuần này do tâm lý giảm giá và giá thép dẹt kéo dài đà suy yếu. Các nhà máy của Nga không hoạt động tích cực trên thị trường, nhưng nghe nói một thỏa thuận đã được ký kết cho 35,000 tấn phôi tấm ở mức giá trên 470 USD/tấn FOB Biển Đen sang Châu Âu. Điều này phù hợp với chỉ dẫn của những người tham gia thị trường đối với phôi tấm của Nga trong khoảng giá 465-480 USD/tấn fob Biển Đen.

Một nhà máy ở Nga dự kiến ​​sẽ ngừng hoạt động cho đến mùa thu vì nó đang tiến hành bảo trì lò cao. Một người khác cũng cho biết không có cung và cầu.

Việt Nam

Các công ty thương mại giảm giá bán xuống còn 520-525 USD/tấn cfr Việt Nam từ 522-528 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q235 và Q195 của Trung Quốc, khiến khách hàng Việt Nam không hứng thú khi giá giảm liên tục.

Người bán giữ giá chào cố định ở mức 540-545 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, nhưng họ sẵn sàng thương lượng giá hơn cho những giá thầu chắc chắn. Tuy nhiên, người mua Việt Nam không muốn đặt hàng vì họ dự đoán giá sẽ giảm hơn nữa do giao dịch chậm. Một nhà máy Nhật Bản chào giá cao tới 590 USD/tấn cfr Việt Nam cho loại cuộn SAE, không thu hút nhu cầu. Một số người mua Việt Nam có thể cân nhắc mua thép cuộn ở mức giá thấp 525 USD/tấn cfr Việt Nam, thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận của người bán.

Nhật Bản

Thị trường xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản vẫn trong tình trạng bế tắc do chênh lệch giá giữa người bán và người mua vẫn tồn tại, khiến người mua hầu như không tham gia thị trường.

Các chào bán xuất khẩu được đưa ra ở mức 365 USD/tấn cfr Việt Nam cho H2 và 360 USD/tấn cfr Đài Loan cho H1/H2 50:50. Phế liệu loại cao cấp được chào trên 400 USD/tấn cfr Việt Nam cho shindachi và HS, nhưng mức giá mà người mua đưa ra thấp hơn 5-8 USD/tấn.

Một số người mua Việt Nam vẫn còn tham gia thị trường, nhắm mục tiêu 360 USD/tấn cfr cho H2, nhưng không có giao dịch nào được thực hiện, mặc dù khoảng cách giá giữa người mua và người bán rất hẹp khoảng 5 USD/tấn. Người mua Đài Loan tránh xa phế liệu Nhật Bản, vì HMS 1/2 80:20 đóng container có thể giao dịch ở mức 345 USD/tấn cfr, và nhu cầu phế liệu tổng thể ở Đài Loan đã giảm trong mùa hè do hạn chế sử dụng điện.

Thị trường thép trì trệ là yếu tố chính khiến người mua phế liệu nước ngoài đứng ngoài cuộc. Với giá phôi thép dao động quanh mức 490 USD/tấn fob trong khu vực và hầu hết các nhà máy đang gặp khó khăn trong việc thu hút nhu cầu trong thời gian trái vụ, các nhà máy có thể sẽ gây áp lực giảm giá nhiều hơn đối với giá phế liệu.

Thị trường nội địa Nhật Bản vẫn ổn định, với giá thu gom H2 tại Vịnh Tokyo hiện nay ở mức khoảng 50,000 Yên/tấn.