Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 26/2024

Châu Âu

Giá thép cây và thép dây ở Châu Âu phần lớn ổn định trong tuần này, do nhu cầu yếu và biên lợi nhuận bị thu hẹp, trong khi doanh số bán vẫn ở mức thấp.

Thép cây tiếp tục được giao dịch tại thị trường Ý với giá xuất xưởng 610-630 Euro/tấn trong tuần này, tùy thuộc vào số lượng. Các nhà máy ghi nhận khối lượng bán hàng khiêm tốn, nhưng dự đoán nhu cầu có thể tăng lên trong tháng 7, do một số nhà máy có xu hướng ngừng hoạt động để bảo trì theo kế hoạch vào tháng 8.

Các nhà cung cấp kỳ vọng sẽ đẩy giá bán lên cao hơn trong vài tuần tới khi họ phải đối mặt với chi phí ngày càng tăng do giá năng lượng tăng, giá phế liệu ổn định và sản lượng giảm. Giá chào xuất khẩu thép cây chủ yếu vẫn ở mức 580 Euro/tấn xuất xưởng từ các nhà máy Ý.

Giá thép cuộn cán nóng Bắc Âu tăng trưởng do các nhà máy công bố giá chào cao hơn cho tháng 9. Một nhà sản xuất hàng đầu Châu Âu đã công bố mức giá 670 Euro/tấn cho tháng 9, trong khi một nhà sản xuất khác thậm chí còn tăng cao hơn lên 690 Euro/tấn.

Một số nhà máy đã đạt doanh số sản xuất mùa hè đạt gần 600 Euro/tấn xuất xưởng và trong một số trường hợp dưới đây, nhưng dự đoán giá sẽ cao hơn nhiều trong tháng 9 do tác động của mức trần 15% của các quốc gia khác bắt đầu tác động đến thị trường.

Trong khi đó, giá tại thị trường nội địa Ý đã dao động trong phạm vi hẹp trong bối cảnh thanh khoản thấp và không chắc chắn. Nhưng sự thiếu rõ ràng và dự đoán về các khoản thuế tự vệ tháng 7 đã thu hút hoạt động cao hơn từ các nhà giao dịch, những người đang đảm nhận vị thế. Có vẻ như có ít chào bán được hỗ trợ bởi nhà máy hơn trên thị trường.

Giá HRC của Việt Nam được cho là ở mức 560-565 Euro/tấn cif Ý — không khả thi đối với người mua, những người đang tìm kiếm mức giá thấp hơn do kỳ vọng rằng thuế đối với nước này sẽ rất cao. Giá nguyên liệu Đài Loan và Nhật Bản vẫn được báo cáo khoảng 585-590 Euro/tấn, nhưng không có doanh số bán hàng nào được ghi nhận và một số chào hàng thậm chí còn lên tới trên 600 Euro/tấn.

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng nội địa Châu Âu giảm trong tuần bất chấp giá chào nhập khẩu tăng, do các nhà máy tìm cách lấp đầy các chương trình cán mùa hè.

Một người bán Châu Á cho biết nhu cầu ở EU rất kém, nhưng họ vẫn giữ nguyên giá chào ở mức 850 USD/tấn cfr đối với Z140 0.57mm do chi phí HRC cao. Một nhà máy Việt Nam cho biết họ chào giá 800 USD/tấn cfr, nhưng một số người tham gia thị trường cho biết chỉ có các nhà máy hạng hai mới ở mức này.

Tại thị trường nội địa Ý, hoạt động rất ít nhưng sức mua được báo cáo ở mức 730-750 Euro/tấn cơ bản được giao, mặc dù một số giá chào trên danh nghĩa cao hơn.

Trong khi đó, tại Bắc Âu, một nhà máy lớn đã công bố mức giá chào hàng 780 Euro/tấn cho tháng 9, nhưng người bán đã giao dịch ở mức thấp hơn nhiều do nhu cầu giảm đi. Một người mua lớn cho biết họ đã đặt hàng cho tháng 9 với giá giao hàng cơ bản khoảng 710-720 Euro/tấn, trong khi những người mua khác cho biết họ phải trả thêm khoảng 10 Euro/tấn cho các thông số kỹ thuật cơ bản.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tiếp tục giảm trong tuần này do thị trường tiếp tục giảm do nhu cầu yếu. Giá thầu và chào hàng phổ biến nằm trong khoảng 660-700 USD/tấn, với người mua chào mua tầm 660 USD/tấn. Thời gian giao hàng của HRC đã tăng nửa tuần lên 3.5 tuần, cho thấy thời gian giao hàng đã gần đến tuần thứ ba của tháng 7.

Hôm thứ hai, Nucor đã hạ giá giao ngay cho người tiêu dùng (CSP) xuống 35 USD/tấn xuống còn 680 USD/tấn trong thời gian giao hàng từ 3-5 tuần, trong khi đối thủ cạnh tranh là Cleveland-Cliffs đã giảm giá giao ngay 80 USD/tấn xuống 720 USD/tấn cho các đơn hàng tháng 8.

Người mua kỳ vọng tuần tới sẽ rất yên tĩnh vì kỳ nghỉ lễ ngày 4/7 rơi vào thứ Năm, có khả năng mất gần cả tuần hoạt động. Đối với nhiều người, nhu cầu hạ nguồn vẫn giảm từ 10% trở lên, tùy thuộc vào ngành họ phục vụ. Ngoài ra, một số cơ sở sản xuất sẽ tạm dừng hoạt động trong vài tuần tới vào mùa hè.

Một số nhà sản xuất ô tô lớn ở Bắc Mỹ như Honda, Toyota và các hãng khác sẽ ngừng hoạt động với thời lượng khác nhau trong ba tuần tới, làm giảm nhu cầu thép. Các trung tâm dịch vụ cho biết họ đang mua hàng ở mức cam kết tối thiểu trong hợp đồng để tránh biến động giá cả. Một số người mua cho biết họ quan tâm đến việc mua số lượng lớn hơn nhưng mức giá tối thiểu của họ vẫn chưa được đáp ứng.

Về nhập khẩu, nhu cầu vẫn còn hạn chế. Định giá nhập khẩu HRC giảm 20 USD/tấn xuống còn 650 USD/tấn DDP Houston. Giá giảm do những chào bán thấp hơn từ Hàn Quốc, nơi được cho là ít được quan tâm ở Houston nhưng lại thành công ở Bờ Tây với số lượng cao hơn một chút.

CIS

Hoạt động giao dịch phôi tấm tiếp tục tạm lắng do sự yếu kém của thị trường sản phẩm cán dẹt. Nguồn cung tổng thể tiếp tục lớn hơn nhu cầu và người mua đã đẩy giá thấp hơn khi họ nỗ lực tăng giá thép cuộn cán nóng và thép tấm, hoặc duy trì chúng ở mức hiện tại.

Các chào hàng của Nga cho Ý ở mức 520-530 USD/tấn cfr, nhưng cũng được coi là không khả thi, trong khi các chào hàng khan hiếm từ Mỹ Latinh ở mức 520-540 USD/tấn fob, tùy thuộc vào loại và điểm đến, lại không thể thực hiện được ở Châu Âu.

Giá chào của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ từ các nhà cung cấp không bị trừng phạt là khoảng 500 USD/tấn cfr, thấp hơn khoảng 20 USD/tấn so với từ các nhà cung cấp bị trừng phạt, nhưng không có giao dịch bán nào được thực hiện do các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục nhận được nguyên liệu có giá cao hơn đã đặt trước đó và khi họ phải vật lộn để duy trì giá HRC.

Bắc Phi

Nhà máy sản xuất sắt nguyên liệu trực tiếp (DRI) hàng đầu của Ai Cập đặt giá thanh cốt thép mới trong tuần này ở mức 40,700 E£/tấn xuất xưởng, không thay đổi so với thông báo của công ty vào ngày 3/6. Tuy nhiên, giá giảm nhẹ tính theo đồng đô la Mỹ do tỷ giá hối đoái giảm.

Các nhà máy khác đặt giá thấp hơn, dao động từ 37,700-40,600 E£/tấn xuất xưởng hoặc 689-742 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Các nhà sản xuất không muốn giảm giá, mặc dù nhu cầu trong nước và xuất khẩu giảm do chi phí sản xuất cao. Các nhà máy đã phải cắt giảm sản xuất vì tình trạng mất điện kéo dài hàng ngày do nắng nóng. Nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ do tuần này chậm hơn bình thường do kỳ nghỉ lễ Eid al-Adha khiến hoạt động thị trường phải tạm dừng trong hơn một tuần. Châu Âu đang chuẩn bị cho kỳ nghỉ hè kéo dài, nhưng một số yêu cầu đã được lắng nghe trước khi kỳ nghỉ hè bắt đầu.

Giá xuất khẩu thép cây của Ai Cập được cho là ở mức 570-580 USD/tấn fob, và giá chào thép dây dao động từ 580-590 USD/tấn fob.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giao dịch thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ im ắng trong tuần, trong khi có nhiều hoạt động hơn ở phân khúc phôi thép khi một nhà máy tích hợp lớn bán hàng. Giá chào thanh cốt thép của các nhà máy là 575-590 USD/tấn fob, nhưng người mua tỏ ra ít sẵn sàng mua hàng, với giá của Trung Quốc giảm trong tuần này.

Dây thép chất lượng dạng lưới của Thổ Nhĩ Kỳ hiện có giá 590 USD/tấn fob, nhưng giao dịch rất ít. Người mua ở EU chỉ có khả năng mua vào tuần tới nếu phân bổ nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ trong quý 3 vẫn chưa cạn.

Trong phân khúc phôi thép, Kardemir đã mở doanh số bán hàng ở mức 535-550 USD/tấn xuất xưởng vào ngày 27/6, đặt hàng ít nhất 65,000 tấn và thỏa thuận lên tới 75,000 tấn. Hầu hết doanh số bán hàng đều dành cho các nhà sản xuất thép hình, với mức giá này không khả thi đối với các nhà sản xuất thép cây. Nhiều người mua đã chọn bổ sung hàng tại địa phương vì điều khoản thanh toán linh hoạt, trong khi họ có thể đặt phôi từ các cảng của Nga với giá 510-515 USD/tấn cfr.

Tuy nhiên, doanh số xuất khẩu thành phẩm chậm đã hạn chế sự quan tâm đối với bất kỳ sản phẩm phôi nhập khẩu nào, trong khi phế liệu cứng hơn gây thêm áp lực lên lợi nhuận của các nhà máy. Nhưng nhiều doanh nghiệp đề cập đến các giá chào phôi thép của Trung Quốc, vẫn ở mức 515-520 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù thời gian giao hàng dài.

Việt Nam

Trong tuần đã có một giao dịch chốt cho HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam ở mức 535 USD/tấn cfr hồi đầu tuần nhưng không có thêm thông tin chi tiết về khối lượng. Chào bán cho mặt hàng này ở mức 545 USD/tấn cfr Việt Nam, không thu hút người mua do tồn kho nội địa dồi dào ở Việt Nam. Người mua Việt Nam vẫn không chắc chắn về nhu cầu thép ở Trung Quốc và Việt Nam và dự đoán giá sẽ sớm giảm.

Ngoài ra, có một giao dịch khối lượng 30,000 tấn thép cuộn loại Q235 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 520 USD/tấn cfr Việt Nam, khoảng 507 USD/tấn fob Trung Quốc. Mức đó vẫn khả thi trên thị trường hiện nay, nhưng hầu hết người mua Việt Nam đều im lặng vào thời điểm không chắc chắn.

Thị trường phế thép nhập khẩu Việt Nam hầu như không thay đổi so với tuần trước, chỉ có một số ít người mua hoạt động. Người mua nhắm mục tiêu 360-363 USD/tấn cfr cho H2 và 395 USD/tấn cfr cho shindachi, giá này ổn định hoặc thấp hơn một chút so với mức giá khả thi từ tuần trước. Theo các nguồn tin thương mại, các nhà máy phải giảm chi phí sản xuất vì giá bán phôi thép trong nước vẫn chịu áp lực giảm.

Nhật Bản

Thị trường xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản ít có biến động do người mua nước ngoài hạn chế thu mua phế liệu trong khi thị trường thép im ắng.

Các chào hàng xuất khẩu không tăng nhiều như thị trường nội địa Nhật Bản vì nhu cầu ở nước ngoài trì trệ và sự mất giá của đồng yên Nhật cho phép các nhà giao dịch giữ giá chào hàng bằng đô la Mỹ. Một số thương nhân duy trì giá chào H2 cho Việt Nam ở mức 363-365 USD/tấn cfr, trong khi giá chào H1/H2 50:50 hầu hết chuyển sang 360 USD/tấn cfr trở lên sang Đài Loan.

Đồng Yên Nhật đã vượt qua mức 160 Yên: 1 USD vào ngày thứ tư và giữ ở mức cao nhất trong hơn 30 năm. Chính phủ nhắc lại sự sẵn sàng thực hiện các hành động cần thiết trên thị trường tiền tệ và những diễn biến tiếp theo về tỷ giá hối đoái sẽ ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán xuất khẩu.

Người mua Đài Loan cho thấy không có nhu cầu đối với H1/H2 50:50 Nhật Bản ở mức 360 USD/tấn cfr vì họ vẫn có thể đảm bảo HMS 1/2 80:20 đóng container ở mức khoảng 345 USD/tấn cfr trong tuần này. Hoạt động mua hàng cũng thường chậm lại vào cuối tháng đối với hầu hết các nhà máy Đài Loan.

Trung Đông

Emirates Steel (ESA) thông báo rằng các chào bán thanh cốt thép chính thức trong nước cho đợt giao hàng tháng 7 sẽ không thay đổi so với tháng 6, do nhu cầu giảm sau kỳ nghỉ lễ Eid al-Adha.

Mặc dù chi phí sản xuất tăng nhẹ do giá quặng sắt phục hồi và giá phế liệu tăng, nhu cầu yếu là yếu tố chính và giá chào vẫn được giữ ở mức 2,369 dirhams/tấn, tương đương 645 USD/tấn xuất xưởng.

Các nhà máy GCC đang chào bán phôi ở mức 495-500 USD/tấn fob, trong khi người mua đang chào giá 510 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà sản xuất hàng đầu của Saudi, Hadeed đã tăng giá thanh cốt thép trong nước thêm 35 riyal/tấn (9.50 USD/tấn) lên 2,410 SR/tấn giao hàng, chưa bao gồm 15% thuế giá trị gia tăng (VAT), cho đợt giao hàng tháng 7. Nhu cầu yếu đi nhưng chi phí sản xuất cao hơn đã dẫn đến sự gia tăng.