Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 28/2024

Châu Âu

Thị trường HRC Bắc Âu phân hóa với giá giảm nhẹ phía bắc và nhích nhẹ phía nam.

Chào hàng tháng 9 tại Ý ở mức trên 650 Euro/tấn xuất xưởng, với các giao dịch mới nhất được thực hiện ở mức 615-630 Euro/tấn xuất xưởng.

Giá thép tấm hiện có giá giao hàng 700-750 Euro/tấn tại Ý. Kỳ vọng của hầu hết thị trường là tháng 7 sẽ khá yên tĩnh ở Ý, với một số giao dịch có thể sẽ được ký kết vào cuối tháng này để chuẩn bị cho khoảng thời gian sau kỳ nghỉ tháng 9.

Giá thép tấm thậm chí còn thấp hơn ở Bắc Âu do các trung tâm dịch vụ cạnh tranh nhau để có được đơn đặt hàng. Một trung tâm dịch vụ cho biết họ chào nguyên liệu với giá khoảng 730 Euro/tấn xuất xưởng và đơn hàng chốt thấp hơn tới 50 Euro/tấn.

Các nhà sản xuất lớn cho biết họ vẫn có thể đạt được khoảng 630 Euro/tấn, nhưng ngay cả họ cũng thừa nhận nhu cầu trầm lắng ở phía bắc và giá cao hơn ở phía đông và phía nam Châu Âu. Các trung tâm dịch vụ chỉ mua hàng liên tục nếu cần và yêu cầu rất nhỏ do mức tồn kho tăng cao. Các chào bán của Thổ Nhĩ Kỳ cho Antwerp được đưa ra ở mức 600 Euro/tấn cfr, chưa bao gồm thuế và thấp hơn một chút, nhưng có rất ít nhu cầu.

Về phía nhập khẩu, có nhiều chào bán hơn xuất hiện. Một chào bán của Nhật Bản được đưa ra ở mức trên 600 Euro/tấn cfr. Các giá chào của Ấn Độ được đưa ra ở mức 605-615 Euro/tấn cfr Ý, trong khi một nhà máy chào bán cho Iberia ở mức 610 Euro/tấn cfr cho vật liệu dày 3-12mm. HRC Hàn Quốc có giá 610 Euro/tấn ở mức 625 Euro/tấn. Cuộn cán nguội của Hàn Quốc được chào bán cho Iberia với giá khoảng 670 Euro/tấn cfr đối với nguyên liệu DC01, trong khi Ấn Độ được chào ở mức 715 Euro/tấn cfr, nhưng đối với loại khổ mỏng hơn.

HRC được miễn trừ bảo hộ có giá 600-620 Euro/tấn cfr cho các nước phía nam và phía bắc EU. Không có chào bán nào của Đài Loan được báo cáo. Các giá chào của Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức 600-610 Euro/tấn cfr đã bao gồm thuế, nhưng các công ty thương mại cũng đưa ra các mức giá cao hơn. Có vẻ như các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không còn hoạt động tích cực trên thị trường như trước đây, tạo điều kiện cho các công ty thương mại tận dụng cơ hội đưa ra mức giá cao hơn do kỳ vọng rằng giá tại EU sẽ tăng sau tháng 9.

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng Châu Âu tăng trong tuần này do các chào hàng cao hơn. Một nhà máy Việt Nam chào bán sang Tây Ban Nha với giá chỉ dưới 810 USD/tấn cif nhưng kèm theo giấy chứng nhận không đảm bảo nguồn gốc của chất nền. Giá chào hàng của nhà máy tới Antwerp thấp hơn do giá cước vận chuyển về phía nam cao hơn.

Giá chào HDG tại Ý được báo cáo ở mức 770-790 Euro/tấn xuất xưởng từ các nhà máy địa phương, nhưng nhu cầu rất ít. Các nhà cán lại Iberia đang tìm kiếm xuất xưởng 760-770 Euro/tấn. Một chào hàng từ Ý đến Tây Ban Nha được báo cáo ở mức 790 Euro/tấn cơ bản được giao.

Một người mua ở Bắc Âu cho biết đã đặt hàng nội địa với giá giao hàng cơ bản 730 Euro/tấn, nhưng hầu hết đều cho biết mức giá này không còn nữa. Một người bán ở Nam Âu cho biết giá ở miền Bắc đã tăng lên đôi chút và hiện ở mức thấp hơn so với giá ở Ý. Giá chào của Việt Nam cho Z140 được báo cáo ở mức khoảng 800 USD/tấn cfr, nhưng không rõ liệu có giao dịch nào được thực hiện ở mức này hay không. Các trung tâm dịch vụ phía Bắc cho biết lượng hàng tồn kho của họ rất dồi dào, đặc biệt là do lượng hàng xuất khẩu trong mùa hè giảm nhẹ từ một số lĩnh vực quan trọng, chẳng hạn như ô tô.

Mỹ

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng của Mỹ giảm trong tuần này do giá chào thấp hơn đè nặng tâm lý thị trường trong một tuần nghỉ lễ yên tĩnh. Hoạt động bị hạn chế trong tuần trước, bao gồm cả kỳ nghỉ lễ ngày 4/7 và thời gian giao hàng không đổi ở mức sáu tuần, cho thấy tình trạng sẵn sàng vào tuần thứ ba của tháng 8.

Một người mua báo cáo rằng họ đã mua khoảng 8,000 tấn thép mạ để tiêu dùng cho riêng mình với giá từ 860-880 USD/tấn, cho thấy rằng đó là một cuộc chiến giữ giá từ người bán.

CRC hiện đang là sản phẩm mạnh nhất trong ba loại thép dẹt và tăng thêm lợi nhuận so với thép mạ. Nguồn cung CRC vẫn khan hiếm nhất trong ba nguồn cung và thời gian giao hàng không thay đổi ở mức 7 tuần hoặc cuối tháng 8.

Giá thép cuộn cán nóng miền Nam suy yếu và ngang bằng với vùng Midwest do kỳ nghỉ lễ ngày 4/7 phần lớn đã tạm dừng hoạt động mua hàng trên thị trường. Thời gian giao hàng tăng thêm nửa tuần lên đến bốn tuần, biểu thị tuần đầu tiên của tháng 8.

Giá ở miền Nam giảm xuống 670 USD/tấn. Nhà sản xuất thép Nucor giữ giá giao ngay được công bố không đổi vào thứ Hai ở mức 670 USD/tấn. Một người mua cho biết họ đã mua hơn 2,000 HRC với giá 660 USD/tấn, cho biết họ đã phải thương lượng khó khăn để giảm giá xuống mức đó.

Bắc Phi

Giao dịch trên thị trường thép dài Bắc Phi vẫn chậm trong bối cảnh nhu cầu yếu, nhưng các dự án xây dựng mới ở Ai Cập và áp lực lạm phát giảm đang phần nào củng cố tâm lý.

Các nhà máy ở Bắc Phi đang khám phá những cơ hội mới và một nhà máy ở Libya gần đây đã đạt được chứng nhận thép cây cho Romania, trong khi một nhà máy ở Ai Cập đã nhận được chứng nhận cho Ba Lan.

Mặc dù hoạt động xây dựng ở mức độ vừa phải ở Ai Cập tạo ra một số nhu cầu mua hàng trong nước, doanh số xuất khẩu vẫn yếu do những chào bán cạnh tranh từ các nhà máy Châu Á và Algeria.

Giá thép cây trong nước của Ai Cập được đặt ở mức 38,000-40,700 E£/tấn xuất xưởng, hoặc 694.50-744 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), với các nhà sản xuất lớn báo giá ở mức cao hơn trong phạm vi.

Giá chào xuất khẩu được báo cáo ở mức 555-565 USD/tấn fob. Mỹ là một trong những điểm đến xuất khẩu chính của thép cây Ai Cập nhưng doanh số bán hàng chậm do nhu cầu xây dựng nhà ở và thương mại thấp.

Giá chào từ Trung Quốc tới Bắc Phi được báo cáo ở mức khoảng 520 USD/tấn cfr. Giá chào phôi thép của Nga cho Ai Cập ở mức 540-550 USD/tấn cfr, với giá thầu là 530 USD/tấn cfr. Một nhà máy lớn ở Algeria hiện không có phôi sẵn có, nhưng nếu có thì giá là 497 USD/tấn fob.

Doanh số bán dây thép chậm do cả Algeria và Ai Cập đều đã đạt được hạn ngạch phân bổ ở EU do áp dụng giới hạn 15%. Algeria đang chào giá thép dây ở mức 570 USD/tấn fob, trong khi giá thép dây ở Ai Cập và Libya là khoảng 585 USD/tấn fob.

CIS

Giao dịch trên thị trường phôi thép Biển Đen vẫn chậm, với giá thầu quá xa so với kỳ vọng của người bán tại thời điểm xu hướng giảm tiếp tục ở Châu Á.

Các chào hàng phôi khan hiếm từ các cảng của Nga được đưa ra ở mức 520-530 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ tùy thuộc vào cảng, với nguyên liệu bị xử phạt vẫn có sẵn ở mức 515 USD/tấn cfr cho khu vực phía bắc của đất nước. Nhưng người mua Thổ Nhĩ Kỳ không sẵn sàng trả trên 510 USD/tấn cfr cho các nhà cung cấp ở Biển Đen và 525 USD/tấn cfr ở khu vực phía nam đất nước do triển vọng u ám ở Trung Quốc.

Tại Ai Cập, giá chào phôi thép của Nga ở mức 540-550 USD/tấn cfr, với một số người mua được cho là nhắm mục tiêu 530 USD/tấn cfr trở xuống. Một số nhà cán lại Ai Cập được cho là bày tỏ sự quan tâm đến việc đặt các lô phôi nhỏ của Ukraine, được báo giá lên tới 565 USD/tấn cfr.

Trong phân khúc thép dài, giá thép cây và thép dây của Nga vẫn chủ yếu ở mức 530-550 USD/tấn fob với người bán tập trung vào một số thị trường ở khu vực Mena và Mỹ Latinh tại thời điểm cạnh tranh mạnh mẽ với các nhà cung cấp Châu Á và các nhà cung cấp khác.

Nhu cầu cũng chậm đối với phôi tấm thương phẩm CIS trong tuần này, do sự suy yếu diện rộng trên thị trường thép dẹt.

Tuy nhiên, nguồn cung của Nga đã phần nào bị hạn chế bởi các vấn đề sản xuất của một nhà xuất khẩu và các yêu cầu liên công ty cao hơn của một nhà xuất khẩu khác nên hỗ trợ giá. Các giá chào từ Biển Đen đã tăng lên phần nào, đạt khoảng 460-470 USD/tấn fob, mặc dù không có doanh số bán hàng nào, ngoại trừ một, sang Thổ Nhĩ Kỳ, ở mức 490 USD/tấn cfr, vào cuối tuần trước.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ tuần này khá ổn định với giá chào chủ yếu ở mức 585-590 USD/tấn fob, trong bối cảnh thị trường trầm lắng, khi các nhà cung cấp gặp phải nhu cầu yếu ở Châu Âu và sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà cung cấp Bắc Phi và Châu Á. Nhưng một số người tham gia cho rằng sẽ có mức giá 575 USD/tấn fob hoặc thậm chí thấp hơn.

Đối với dây thép, giá chào của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ là 590-600 USD/tấn fob cho chất lượng lưới, với chất lượng kéo được chào ở mức 610 USD/tấn fob bởi nhà máy Iskenderun. Với việc Israel rời khỏi thị trường Thổ Nhĩ Kỳ và phân bổ nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ vào EU trong quý 3 đã cạn kiệt, các lựa chọn xuất khẩu sẽ bị hạn chế trong vài tuần tới cho đến khi người mua EU bắt đầu mua hàng để đến vào quý 4. Và các giá chào ở Bắc Phi, Nga và Châu Á đã đè nặng lên ý tưởng về giá của người mua, với nguyên liệu từ Algeria được chào ở mức 570 USD/tấn fob và Ai Cập và Libya chào ở mức 585 USD/tấn fob. Dây thép chất lượng kéo Châu Á có hàm lượng carbon thấp hiện có giá 550 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại thị trường nội địa, các nhà máy giữ vững mức chào giá cao hơn ở mức 590-610 USD/tấn xuất xưởng ở Izmir, Marmara và Iskenderun so với 585-605 USD/tấn xuất xưởng một tuần trước, nhưng doanh số bán hàng chậm. Nhà máy tích hợp Kardemir vào ngày 10/7 đã mở bán thanh cốt thép ở mức giá xuất xưởng là 593 USD/tấn và bán được tổng cộng 20,750 tấn. Nhà máy đã bán được 19,500 tấn với giá 590 USD/tấn xuất xưởng vào ngày 26/6.

Việt Nam

Chào bán từ các thương nhân cho cuộn Q235 Trung Quốc giảm xuống 515-519 USD/tấn cfr Việt Nam song người mua vẫn do dự.

Chào bán loại HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam hiện khoảng 540 USD/tấn cfr Việt Nam trong khi giá thầu là 530 USD/tấn cfr. Một nhà tiêu thụ Việt Nam đã mua khoảng 30,000 tấn thép cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc với giá 525 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước. Nhưng mức đó không còn nữa do xu hướng giảm trong tuần này.

Các thương nhân cũng đã bán một số thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc với giá 512-515 USD/tấn tại Việt Nam đầu tuần.

Các chào hàng từ Hàn Quốc và Nhật Bản ở mức 550-560 USD/tấn cfr Việt Nam, phần lớn không thay đổi so với mức tuần trước, nhưng gần đây chưa có giao dịch nào được thực hiện.

Đối với phế thép Nhật Bản, giá mà người mua Việt Nam muốn mua là 362-363 USD/tấn cfr cho H2, so với giá người bán đưa ra là 365-370 USD/tấn cfr. Dù khoảng cách giá đã thu hẹp nhưng hai bên vẫn chưa thể thỏa hiệp.

Nhật Bản

Thị trường xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản ít có biến động, mức độ giao dịch trên thị trường đường biển vẫn không thay đổi so với đầu tuần.

Giá thu gom thực tế tại Vịnh Tokyo tăng nhẹ sau phiên đấu thầu, đạt 51,000-51,500 Yên/tấn fas đối với H2. Nhu cầu ở nước ngoài, đặc biệt là H2 và H1/H2 50:50, vẫn yếu do giá thép thấp. Nhiều thương nhân Nhật Bản nhận được nhu cầu rất hạn chế mặc dù mức giá cao hơn trong phiên đấu thầu tháng 7 hôm thứ Tư. Người mua hoặc trì hoãn hoặc khăng khăng đòi giá thấp. Một số người bán đã thử nghiệm thị trường với những chào bán giảm giá nhẹ, nhưng người mua vẫn im lìm.

Giá chào H1/H2 50:50 được đưa ra ở mức 355 USD/tấn cfr Đài Loan, nhưng mức giá này vẫn không hấp dẫn đối với người mua Đài Loan do giá giao dịch phế liệu đóng container giảm 1 USD/tấn xuống còn 344 USD/tấn..

Nhiều người mua Hàn Quốc đã cố gắng giảm lượng tồn kho phế liệu hơn nữa vì hầu hết đều có lịch bảo trì vào tháng 7 và tháng 8. Chỉ có một người mua HS nổi bật vẫn hoạt động trên thị trường đường biển, nâng giá mua HS lại thêm 500 Yên/tấn lên 60,000 Yên/tấn CFR hôm qua.