Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 32/2024

Châu Âu

Giá thép cuộn nội địa Ý ổn định trong bối cảnh giao dịch trầm lắng, trong khi thị trường Bắc Âu dịu lại khi các nhà máy giảm giá để bán.

Một giao dịch báo cáo từ Úc đến Nam Âu với giá 570-580 Euro/tấn cfr, cho lô hàng đến vào tháng 1. Thổ Nhĩ Kỳ bán vào EU với giá 570 USD/tấn fob.  Thổ Nhĩ Kỳ khó có thể đưa ra mức chiết khấu lớn, xét đến cuộc điều tra bán phá giá của riêng họ đối với HRC nhập khẩu — họ đã công bố kết quả điều tra trong tuần này đối với một số quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc, mà chưa thực sự áp dụng các biện pháp — và vụ việc tại EU chống lại những người bán khác.

Có rất ít hoạt động từ các nhà cung cấp Châu Á, lưu ý rằng việc chiết khấu trong một thị trường yên tĩnh sẽ không dẫn đến doanh số bán hàng, và cũng nhận thức được rằng cuộc điều tra chống bán phá giá của EU đang hạn chế cơ hội của họ. Hầu hết các chào hàng gần đây nhất từ ​​Nhật Bản là 580 Euro/tấn và từ Việt Nam là 570 Euro/tấn, trong khi hầu hết các giá thầu gần đây nhất đối với vật liệu được coi là rủi ro là tối đa 540-550 Euro/tấn cif Ý và thấp hơn trong các trường hợp như Việt Nam.

Ở phía bắc Châu Âu, một số nhà máy đã hoãn bán hàng trong quý IV để chờ giá tăng sau thông báo chính thức về cuộc điều tra bán phá giá đối với Ai Cập, Nhật Bản, Ấn Độ và Việt Nam. Một nhà sản xuất lớn cho biết họ sẽ tạm dừng trong vài tuần trước khi mở cửa vào tháng 10 vì họ dự đoán giá sẽ tăng do vụ bán phá giá và nhu cầu rõ ràng tăng mạnh.

Các nhà sản xuất Bắc Âu đã nhắm mục tiêu vào Nam Âu với các lời chào hàng có giá thấp hơn để cố gắng củng cố các chương trình luân chuyển của họ mà không làm suy yếu giá cả địa phương.

Thị trường cuộn mạ kẽm nhúng nóng của Châu Âu khá trầm lắng trong tuần này do sự chậm lại theo mùa. Theo người mua, thép Z100 0.55mm của Việt Nam được chào bán với giá 805-810 USD/tấn (737-741 Euro/tấn) cif vào Ý và Tây Ban Nha cho lô hàng tháng 09-10. Giá chào hàng trong nước được báo cáo là 720 Euro/tấn xuất xưởng/giao tại Tây Bắc Âu và Iberia, tùy thuộc vào nhà máy và người mua. Một người mua ở Antwerp đã báo cáo một giá chào hàng của Việt Nam cho thép Z275 2mm là 725 Euro/tấn, nhưng cho biết với thời gian giao hàng, mua vật liệu trong nước an toàn hơn, mặc dù giá cao hơn 20-30 Euro/tấn. Theo người mua ở Tây Bắc Âu, các nhà máy trong nước có thể sẽ giảm xuống còn 700 Euro/tấn cho một số lượng chấp nhận được.

Một thương nhân cho biết họ đã bán vật liệu Z200 dày 1.8mm với giá 680 Euro/tấn cfr Iberia.

Nhu cầu đối với hàng nhập khẩu và vật liệu trong nước bị hạn chế, một phần là do sự chậm lại theo mùa, nhưng cũng do nhu cầu từ một số người dùng cuối chính, đặc biệt là các nhà sản xuất ô tô, đang suy yếu.

Dự báo doanh số ô tô trong tháng 7-tháng 12 thấp hơn và một số bên trong chuỗi cung ứng đang hoãn đơn đặt hàng, dẫn đến tình trạng sẵn có tại chỗ nhiều hơn từ các nhà máy.

Sự quan tâm đến vật liệu Việt Nam cũng bị hạn chế do có nhiều thảo luận về vụ kiện chống bán phá giá tiềm tàng, sau thông tin Ủy ban Châu Âu sẽ điều tra thép cuộn cán nóng nhập khẩu từ Việt Nam, Nhật Bản, Ai Cập và Ấn Độ.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ ổn định về cuối tuần sau khi giảm những ngày đầu tuần. Các giao dịch mua lại gần đây của người mua Balkan, cũng như nhu cầu về công trình tái thiết đáng kể ở khu vực Iskenderun, đã hỗ trợ một phần.

Ít nhất ba lô hàng đã được bán cho người mua Balkan với giá khoảng 575 USD/tấn fob trong 10 ngày qua, gần đây nhất là một lô hàng khoảng 3,000 tấn đến Romania, sau hai lô hàng tuần trước đến Romania và Albania với tổng cộng 15,000 tấn.

Mặc dù những người mua lớn hơn ở Balkan đã mua lại trong vài ngày qua để giao hàng vào cuối tháng 8, nhu cầu trong khu vực vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Tuần trước, một nhà máy thép Bulgaria đã tăng giá chào mua thép cây thêm 20 lev/tấn lên 1,160-1,170 lev/tấn (593-598 Euro/tấn) giao trong nước và chào giá 600-610 Euro/tấn giao cho người mua Romania.

Sự kết hợp giữa việc mua phôi cạnh tranh từ Trung Quốc và giá phế liệu giảm có thể ảnh hưởng đến kỳ vọng về giá của người mua, trong khi giá chào mua thép cây của Trung Quốc và Bắc Phi cũng hạn chế các lựa chọn xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ. Thép cây của Bắc Phi có sẵn trong phạm vi 545-570 USD/tấn fob trong tuần này, trong khi giá chào mua thép cây của Trung Quốc trên 480 USD/tấn fob vẫn chưa được hỗ trợ cho đến nay.

Tại thị trường thép cây trong nước Thổ Nhĩ Kỳ, giá thép cây tính theo đô la ổn định sau khi giảm giá khoảng 5 USD/tấn vào đầu tuần. Giá chào hàng của Iskenderun chủ yếu là 600 USD/tấn xuất xưởng, một số nhà máy vẫn giữ mức giá cao hơn, trong khi các nhà máy Izmir và Marmara sẵn sàng bán với giá lần lượt là 580 USD/tấn và 590 USD/tấn. Các nhà cung cấp tại Izmir đã có thể bán thép cây với giá chỉ hơn 580 USD/tấn trong những ngày gần đây, trong khi nhu cầu mạnh hơn ở khu vực Iskenderun tiếp tục duy trì giá tại địa phương ở mức hấp dẫn đối với các nhà máy.

CIS

Vẫn còn khoảng cách giữa kỳ vọng về giá phôi thép của người bán theo giá fob Biển Đen và người mua theo giá cfr Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó người bán được hỗ trợ bởi nhu cầu trong nước mạnh mẽ của Nga và người mua theo giá cfr Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt với sự trở lại của các chào hàng cạnh tranh từ Trung Quốc.

Người mua Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra giá thầu cho phôi thép Nga ở mức 470-475 USD/tấn fob để bốc hàng nhanh chóng và ở mức 460-465 USD/tấn cho các lô hàng tháng 9. Các nhà cung cấp chủ yếu giữ giá chào hàng ở mức khoảng 505 USD/tấn cfr, hoặc 485-490 USD/tấn fob, với mức giá thấp hơn có thể có từ khu vực Donbass.

Những người tham gia chỉ ra rằng giá trên 495 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ khó có thể khả thi đối với người mua vào thời điểm giá phế liệu giảm, giá chào hàng cạnh tranh từ Châu Á và nhu cầu chậm chạp. Nhưng các nhà cung cấp Nga không vội bán vì nhu cầu thép trong nước vẫn mạnh. Tuần này, hầu như không có giao dịch nào được thực hiện vì người mua và người bán không thể thống nhất về giá.

Trong phân khúc thép thanh, giao dịch diễn ra chậm vì người mua giữ giá ở Trung Quốc khi giá giảm. Các nhà cung cấp của Nga hiện đang xếp các lô hàng được bán với giá 530-540 USD/tấn Fob Biển Đen, ngoại trừ các lô hàng bán cho Israel, với giá khoảng 570 USD/tấn Fob. Có một yêu cầu trên thị trường vận tải hàng hóa là 5,000 tấn thép thanh để xếp tại Novorossiysk vào ngày 12-15/8, để dỡ hàng tại cảng Marmara.

Thị trường phôi tấm thương phẩm CIS diễn ra trầm lắng hơn trong tuần này sau một vài tuần tái nhập kho. Sự suy yếu ở Trung Quốc tiếp tục phủ bóng đen lên thị trường sản phẩm thép dẹt toàn cầu, nhưng một làn sóng điều tra chống bán phá giá đã làm dấy lên hy vọng về sự phục hồi của thị trường thép dẹt thành phẩm và bán thành phẩm.

Một số người bán đã bắt đầu thúc đẩy tăng giá, với các nhà máy của Brazil chào bán lô hàng tháng 10 ở mức cao hơn. Một nhà sản xuất lớn trong nước đã tăng giá thêm 20-30 USD/tấn lên 550-560 USD/tấn fob do nhu cầu trong nước tăng mạnh. Giá thầu nằm trong phạm vi rộng từ 490-535 USD/tấn fob, nhưng nhà cung cấp cho biết người mua sẵn sàng đảm bảo vật liệu, tạo cho các nhà cung cấp sự tự tin để thúc đẩy mức giá cao hơn.

Bắc Phi

Tốc độ giao dịch của thị trường thép dài Bắc Phi vẫn chậm chạp do sự suy thoái vào mùa hè và nhu cầu yếu xuất phát từ sự bất ổn kinh tế khu vực. So với các quốc gia Bắc Phi khác, doanh số bán hàng tại Ai Cập mạnh hơn khi ngành xây dựng tăng tốc.

Sự sụt giảm rõ rệt hơn theo giá đô la do đồng tiền mất giá. Nhưng kể từ khi đồng bảng Ai Cập giảm mạnh so với đồng đô la vào tháng 3, tỷ giá vẫn tương đối ổn định, thúc đẩy sự tự tin của người mua và hoạt động giao dịch.

Các dự án xây dựng quy mô lớn trên bờ biển phía bắc Ai Cập, đáng chú ý là dự án Ras El-Hekma, củng cố nhu cầu trong nước mạnh mẽ. Nhưng doanh số xuất khẩu vẫn yếu do các nhà máy thép Châu Á và Thổ Nhĩ Kỳ chào hàng cạnh tranh.

Giá thép cây trong nước của Ai Cập là 36,300-40,700 E£/tấn xuất xưởng, hoặc 645.50-724 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), với các nhà sản xuất lớn báo giá ở mức cao hơn.

Giá chào xuất khẩu là 560-565 USD/tấn fob cho các nhà máy thép cán nguội trực tiếp và 570-580 đ USD/tấn fob cho sản xuất lò hồ quang điện, vì chi phí sản xuất quặng sắt thấp hơn so với sản xuất từ ​​phế liệu.

Trung Đông

Hoạt động xuất khẩu thép dẹt của Iran bị hạn chế trong tuần qua, với hầu hết các nhà cung cấp đều đứng ngoài cuộc do mất điện. Một nhà sản xuất đã chào bán 50,000 tấn phôi tấm thông qua một cuộc đấu thầu kết thúc vào ngày 2/8 để giao vào tháng 9.

Giá vẫn chưa được công bố, nhưng dự kiến ​​sẽ đạt 450-455 USD/tấn fob cho phôi tấm giao hàng vào tháng 9. Một người tham gia thị trường cho biết thỏa thuận đã được chốt ở mức 435 USD/tấn fob. Một nhà sản xuất khác đã mở một cuộc đấu thầu khác và dự kiến ​​sẽ kết thúc vào ngày 13/8 để giao hàng vào tháng 10. Một lời chào hàng từ Iran đã được nghe ở mức 465 USD/tấn cfr Oman, nhưng đã bị người mua từ chối.

Nhu cầu trong nước chậm chạp, với sản lượng của các nhà cán lại giảm do mất điện. Một nhà sản xuất vẫn chưa tham gia thị trường, gặp phải sự chậm trễ trong việc giao hàng đối với các giao dịch đã ký trước đó.

Hoạt động giao dịch cũng thưa trên thị trường thép dẹt do nhu cầu trong nước yếu và tình trạng mất điện làm chậm lại các ngành công nghiệp hạ nguồn.

Mặc dù thiếu thép cuộn cán nóng, khối lượng lớn thép cuộn cán nguội và HRC nhập khẩu mua vào năm ngoái hiện đang được giao đến các cảng của Iran, giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt vật liệu. Một nguồn tin cho biết mặc dù đồng rial đã yếu đi, khối lượng lớn hàng hóa nhập khẩu đang hạn chế việc tăng giá.

Một số lô hàng thép cuộn cán nóng của Trung Quốc được chào bán với giá 360,000 IR/kg (803 USD/tấn) giao tại Bandar Abbas. Vật liệu của Nga được chào bán với giá 365,000 IR/kg xuất xưởng Anzali.

Tuần này, thép cuộn mạ kẽm được chào bán để xuất khẩu với giá 700-735 USD/tấn xuất xưởng.

Nhu cầu trong nước đối với ống và thanh định hình vẫn thưa thớt, nhưng giá cả tăng chậm. Một số công ty đã bán khoảng 395,000-400,000 IR/kg, bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), với giá chào bán là 680-700 USD/tấn xuất xưởng để xuất khẩu sang các nước láng giềng.

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng Ấn Độ giảm nhẹ trong tuần này khi các nhà máy giảm giá niêm yết trong bối cảnh nhu cầu chậm lại và cạnh tranh từ hàng nhập khẩu rẻ hơn.

Đánh giá HRC trong nước hàng tuần đối với vật liệu 2.5-4.0mm là 50,550 Rs/tấn (602 USD/tấn) xuất xưởng Mumbai, không bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ, giảm 250 Rs/tấn so với tuần trước. Nhu cầu thấp trong mùa gió mùa, năng lực sản xuất trong nước tăng và hàng nhập khẩu giá rẻ hơn đã góp phần làm giá HRC giảm mạnh kể từ giữa tháng 6. Những người tham gia thị trường cho biết các nhà máy thép lớn đã giảm giá 1,000-1,500 Rs/tấn trong tháng 8. Điều này, cùng với nhu cầu trì trệ ở các thị trường nước ngoài quan trọng, đã khiến các nhà máy phải tích trữ hàng tồn kho dư thừa.

HRC nhập khẩu được chào bán với giá 50,000-50,500 Rs/tấn. Một nhà máy thép lớn của Ấn Độ cho biết họ đã kết thúc một số giao dịch với giá 51,000 Rs/tấn giao tại Mumbai, nhưng không thể đặt hàng số lượng lớn.

Một số lô hàng từ Benxi Steel của Trung Quốc đã đến Mumbai. Một công ty giao dịch cho biết một tàu từ Formosa Hà Tĩnh của Việt Nam chở 20,000-30,000 tấn HRC cũng đã đến, nhưng thông tin này vẫn chưa được xác nhận. Có thông tin cho biết một nhà máy thép khác của Việt Nam có thể xin được giấy phép xuất khẩu thép cán nóng sang Ấn Độ trước tháng 9.

Giá chào hàng từ Trung Quốc lần cuối được nghe ở mức 520 USD/tấn cfr Ấn Độ, mặc dù không có nhu cầu mua ở mức này. Một số người tham gia thị trường cho biết giá chào mua HRC của Việt Nam là 540 USD/tấn cfr, trong khi giá chào hàng của Formosa là 550 USD/tấn cfr.

Tin tức về cuộc điều tra chống bán phá giá của EU đối với HRC của Ấn Độ, cùng với hoạt động giao dịch thấp trong kỳ nghỉ hè, đã làm giảm nhu cầu mua thép có nguồn gốc từ Ấn Độ. Một nhà máy lớn của Ấn Độ được cho là đang nhắm mục tiêu 730 USD/tấn cfr Châu Âu cho doanh số bán cuộn cán nguội, thu về 675 USD/tấn fob, nhưng một nguồn tin cho biết có rất ít sự quan tâm từ người mua EU.

Việt Nam

Các công ty giao dịch đã cắt giảm giá chào HRC loại Q235 xuống còn 485-489 USD/tấn cfr Việt Nam từ mức trên 492 USD/tấn cfr vào ngày 7/8 và một số giá chào mua tích cực đã giảm xuống còn 480 USD/tấn cfr. Các giao dịch vẫn chưa được xác nhận vì hầu hết người mua đang áp dụng cách tiếp cận chờ đợi và quan sát với xu hướng giảm có khả năng sẽ tiếp tục.

Nhiều thương nhân đã ngừng báo giá sau khi thấy giá thép nội địa Trung Quốc giảm nhanh chóng, với một số người bán hạn chế sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá 500 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc. Con số này thấp hơn nhiều so với giá chào hàng là 505-513 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày hôm trước. Một thương nhân tại Việt Nam cho biết, giá cả biến động khiến người mua Việt Nam thận trọng hơn khi đặt hàng hoặc thậm chí là đấu thầu.

Đối với phế thép nhập khẩu, chào bán phế H2 Nhật Bản tuần này ở mức 370 USD/tấn cfr Việt Nam. Nhưng người mua đang nhắm đến mức giá thấp hơn ít nhất 10 USD/tấn so với mức chào hàng, khiến việc chốt giao dịch trở nên khó khăn. "Người mua vẫn có nhu cầu, nhưng giá quá thấp", một thương nhân Nhật Bản cho biết.

Nhật Bản

Các cuộc đàm phán xuất khẩu phế liệu sắt Nhật Bản vẫn diễn ra khá trầm lắng vào thứ năm khi những người tham gia thị trường chờ đợi phiên đấu thầu Kanto dự kiến ​​diễn ra vào ngày 9/8.

Phiên đấu thầu tháng 7 được chốt ở mức 52,168 yên/tấn, nhưng một số thương nhân dự kiến ​​phiên đấu thầu tháng 8 sẽ giảm xuống dưới 49,000 yên/tấn fas, do đồng yên tăng giá mạnh so với đồng đô la Mỹ kể từ ngày 10/7. Theo các thương nhân Nhật Bản, chỉ có người mua từ Bangladesh mới có khả năng tăng giá thầu.

Các chào bán xuất khẩu bị hạn chế vì người bán vẫn giữ nguyên giá trước phiên đấu thầu. Một số chào bán H1/H2 50:50 ở mức 370 USD/tấn cfr Đài Loan.  Người mua ở nước ngoài cho biết giá chào hàng có thể giảm trong tuần tới sau khi đồng yên trở lại mức trên 146 yên: USD.