Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 33/2024

Châu Âu

Thị trường thép dài Châu Âu đã im ắng trong vài tuần qua, với nhiều bên tham gia vào kỳ nghỉ. Một số thị trường giao dịch khối lượng nhỏ, trong khi hầu hết các nguồn tin đều kỳ vọng giá sẽ giảm khi hoạt động tăng trở lại.

Thị trường Ý gần như đóng cửa hoàn toàn cho đến cuối tháng 8, nhưng vật liệu Ý đã được chào bán cho người mua ở Trung Âu và Balkan trong những ngày gần đây. Đánh giá thép cây trong nước Ý hàng tuần ổn định ở mức 595 Euro/tấn xuất xưởng, với đánh giá hàng tuần đối với thép cuộn chất lượng kéo cũng ổn định ở mức 645 Euro/tấn giao hàng.

Các thương nhân đã bán thép cây cuộn Ý cho Balkan với giá 640 Euro/tấn giao hàng, bao gồm cả mức chênh lệch ít nhất là 20 Euro/tấn cho thép thanh dẹt. Thép cây Ý được chào bán cho người mua Hungary với giá 630 Euro/tấn giao hàng.

Thị trường thép cuộn cán nóng Bắc Âu đã đạt mức thấp nhất trong gần bốn năm vào ngày 14/8, khi tin đồn về việc một nhà sản xuất lớn giảm giá lan rộng. Một số nguồn tin từ phía mua và một nguồn tin từ phía bán đã xác nhận một nhà sản xuất lớn đang chào giá 580 Euro/tấn cơ sở giao hàng — một người mua cho biết mức giá này quá cao để thu hút sự quan tâm.

Người mua báo cáo giá chào hàng là 605 Euro/tấn xuất xưởng từ một nhà sản xuất Đức và một nhà sản xuất khác từ một nhà máy ở Bắc Âu, nhưng một lần nữa không có thanh khoản ở mức này. Với việc người mua ở Nam Âu hầu như không có, các nhà sản xuất ở phía bắc phải chuyển sang người mua địa phương để cố gắng củng cố các chương trình luân chuyển của họ.

Theo người mua, các nhà máy không cố gắng tận dụng vụ kiện chống bán phá giá đối với Ai Cập, Nhật Bản, Ấn Độ và Việt Nam để tăng giá và chấp nhận chi phí giảm và tác động của giá Trung Quốc giảm. HRC nội địa của Trung Quốc đã chạm mức thấp nhất trong bảy năm vào ngày 14/8. Điều này có khả năng ảnh hưởng đến giá tại các thị trường khu vực là những người bán tích cực vào EU.

Nhu cầu vẫn ở mức thấp và tình trạng sẵn có tại chỗ dường như đang tăng lên khi các khách hàng theo hợp đồng hoãn giao hàng. Một số nhà sản xuất không tham gia thị trường, không chắc chắn nên chào bán gì và hy vọng giá sẽ tăng khi thị trường rộng lớn hơn khởi động lại vào tháng 9.

Thị trường thép Trung Quốc suy yếu kéo dài, dẫn đến giá thép cuộn cán nóng vào Việt Nam giảm mạnh, đã thúc đẩy người mua đẩy giá thép mạ kẽm nhúng nóng nhập khẩu vào EU xuống thấp hơn, vì họ kỳ vọng chi phí giảm sẽ cho phép các nhà sản xuất Châu Á giảm giá.

Hoạt động và nhu cầu tại EU vẫn ở mức thấp, đặc biệt là vào thời điểm cao điểm của mùa lễ, nhưng người mua và các công ty giao dịch đã đấu thầu một cách cơ hội để kiểm tra mức giá mà người bán sẽ giảm xuống. Một số nhà sản xuất Việt Nam cho biết họ thích bán sản phẩm dẹt trong nước, nhưng doanh số không mạnh, vì vậy họ dự kiến ​​sẽ tham gia thị trường xuất khẩu vào giữa tháng này với khối lượng lớn.

Hai nhà sản xuất cho biết giá thầu là 770 USD/tấn cif Tây Ban Nha cho HDG z140 0.57 có nguồn gốc từ Việt Nam. Giá chào hàng vẫn cao hơn mức này, nhưng một số có khả năng sẽ đồng ý với mức giá này.

Một lô nhỏ AZ150 0.55mm đã được đàm phán vào đầu tuần này và đóng cửa ở mức trên 800 Euro/tấn cfr Ý, cho thấy giá giảm khoảng 20 Euro/tấn so với vài tuần trước. Một nhà sản xuất cũng có mức giá 870 USD/tấn.

Không có lời chào hàng HDG nào từ Ấn Độ, vì người bán đã trì hoãn chào hàng do thị trường EU trầm lắng và giá cả ở Châu Á đang giảm. Một nhà máy Đài Loan chào hàng vật liệu Z275 2mm với giá 710 Euro/tấn cfr Antwerp, nhưng người mua cho rằng mức giá này không đủ thấp so với một số lời chào hàng trong nước, đặc biệt là khi xét đến thời gian giao hàng. Một số nhà sản xuất trong nước chào hàng giao hàng vào tháng 10, trong khi giao hàng vào tháng 10 từ Đài Loan sẽ được thông quan vào tháng 1.

Mỹ

Giá HDG/CRC Mỹ đã tăng trong tuần này khi các nhà máy nỗ lực duy trì mức chênh lệch cao giữa các sản phẩm này và cuộn cán nóng. Các giá chào hàng phổ biến nằm trong khoảng từ 860-900 USD/tấn. Các nhà máy đang cố gắng tận dụng động thái tăng giá HRC, dẫn đến mức tăng 25 USD/tấn vào tuần trước, mặc dù giá không đổi trong tuần này.

Giá thép cuộn cán nóng Mỹ vẫn ổn định trong tuần này khi các nhà máy vật lộn để tăng giá và người mua tập trung vào hợp đồng của họ. Người mua giao ngay hầu như không tham gia thị trường vì các trung tâm dịch vụ tìm cách mua bất cứ thứ gì họ có thể theo hợp đồng của họ, thường có mức chiết khấu 5-9%. Giá đó sẽ được thiết lập lại vào thứ tư.

Một sự thay đổi là thời gian giao hàng, tăng vọt một tuần rưỡi lên sáu tuần, cho thấy tình trạng sẵn có của HRC cho đến cuối tháng 9. Một số người lưu ý rằng điều này có thể xảy ra vì các nhà máy đã tích trữ các tấn rẻ hơn và tình trạng ngừng hoạt động bảo dưỡng vào mùa thu đang đến gần. Đây là thời gian giao hàng cao nhất kể từ đầu năm, khi tình trạng cung vượt cầu đã kéo thời gian giao hàng xuống từ mức đỉnh điểm vào đầu tháng 11 là 8.7 tuần.

Thông thường, một phần lớn các nhà máy cán dẹt Mỹ sẽ ngừng hoạt động một phần vào tháng 9 và tháng 10 để bảo trì theo kế hoạch, một hiện tượng có thể khiến nhiều hoạt động sản xuất bị gián đoạn. Năm ngoái, giá tăng mạnh bất thường vào mùa lễ hội tháng 11 và tháng 12, sau đó giá giảm dần kể từ đó.

Nhu cầu không được cho là đã thay đổi cơ bản trong tuần qua, một số người lưu ý rằng tháng 8 đang có xu hướng đi ngang hoặc tệ hơn tháng 7. Một số trung tâm dịch vụ đã chứng kiến ​​các lô hàng tốt hơn, nhưng họ lưu ý rằng tháng 8 thường là một trong những tháng tốt nhất trong năm của họ.

Trung Đông

Xuất khẩu thép dài của Iran bị hạn chế do tình trạng thiếu hụt vật liệu liên tục do thời tiết nóng và mất điện, trong khi một số ít chào hàng xuất khẩu có sẵn hầu hết không cạnh tranh được với các chào hàng ngày càng thấp hơn của Trung Quốc.

Hầu hết các nhà máy sử dụng lò hồ quang điện (EAF) đã phải cắt giảm sản lượng và không có phân bổ cho xuất khẩu. Chỉ có một nhà sản xuất chào hàng phôi 20,000-50,000 tấn cho lô hàng vào cuối tháng 10 trong một cuộc đấu thầu kết thúc vào ngày 13/8. Nhà máy này nhắm mục tiêu là 472 USD/tấn, nhưng cho đến nay vẫn chưa có giá trúng thầu nào được công bố.

Với giá phôi của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất là 435-440 USD/tấn fob trong tuần này, hàng hóa của Iran không có tính cạnh tranh, với các thương nhân chỉ ra mức giá khả thi là 440-460 USD/tấn fob Iran.

Giá chào hàng xuất khẩu từ các nhà cung cấp vật liệu sản xuất bằng lò cảm ứng (IF) đã giảm 20 USD/tấn trong tuần xuống còn 430-440 USD/tấn fob. Một nhà cung cấp đã bán 15,000 tấn phôi thép 3SP (130*130mm) với giá 430-440 USD/tấn fob để xuất khẩu sang khu vực GCC. Một nhà máy khác có trụ sở tại IF đã bán 2,000 tấn phôi thép với giá 455 USD/tấn fca biên giới.

Thị trường xuất khẩu các sản phẩm thép cũng vẫn im ắng trong tuần này do cắt giảm sản lượng, cũng như việc đóng cửa biên giới với Iraq cho đến giữa tháng 9 vì cuộc hành hương Arbaeen. Giá thép thanh do các nhà xuất khẩu chào bán cho các nước lân cận nằm trong khoảng 480-515 USD/tấn xuất xưởng.

Thị trường trong nước yếu và thép cây được bán với giá trung bình là 285,000 rial/kg (492 USD/tấn) tại nhà máy. Một số nhà sản xuất đang phải vật lộn để hoàn thành các cam kết trước đó. Giá thép dầm chữ I ổn định, với một số lô hàng được chào bán với giá 505-530 USD/tấn fob.

CIS

Giá phôi thép tiếp tục giảm do triển vọng thị trường Trung Quốc xấu đi. Hầu hết người mua ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi đang chờ đợi mức giảm tiếp theo, nhưng một số nhà cán lại có nhu cầu gấp đã mua.

Một lô hàng phôi thép 10,000 tấn để bốc hàng vào tháng 9 đã được một nhà cung cấp Ukraine bán với giá khoảng 550 USD/tấn cfr Ai Cập vào tuần trước, với các chào hàng giảm xuống còn 530 USD/tấn cfr Ai Cập vào tuần này. Những mức giá này có thể bao gồm mức chênh lệch ít nhất là 10 USD/tấn cho hàm lượng Mangan cao. Và các lô hàng tháng 9 từ Biển Đen sẽ được người mua Ai Cập ưa chuộng hơn so với các lô hàng từ Châu Á vào tháng 9 hoặc tháng 10 với giá thấp hơn 40-50 USD/tấn, vì chúng sẽ đến sớm hơn đáng kể và nhu cầu xây dựng mạnh mẽ ở Ai Cập.

Các nhà cung cấp phôi thép Biển Đen đưa ra mức giá khoảng 480 USD/tấn fob, nhưng các nhà sản xuất được phê duyệt có thể sẽ sẵn sàng bán với giá thấp hơn. Nhu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn yếu, nhưng các thương nhân cho biết người mua sẽ chấp nhận mức giá 480 USD/tấn cfr. Hiện tại, chỉ có các nhà cung cấp từ khu vực Donbass sẵn sàng bán ở mức giá này.

Thổ Nhĩ Kỳ

Hoạt động giao dịch thép cây Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra rất chậm trong vài tuần qua, với một số bên tham gia thị trường vắng mặt trong kỳ nghỉ lễ và một số khác đứng ngoài trong khi giá thép và nguyên liệu thô toàn cầu giảm mạnh. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã mua hơn 500,000 tấn phôi từ Châu Á kể từ cuối tháng 6 nhưng cho đến nay chỉ bán được một lượng nhỏ thép cây.

Các nhà cung cấp duy trì các mức chào hàng và bán khối lượng nhỏ cho những người mua có nhu cầu ngay lập tức. Một nhà máy Marmara đã bán 5,000 tấn thép cây cho một người mua ở vùng Baltic với giá 580 USD/tấn fob vào ngày 13/8, với mức giá phụ thu 5 USD/tấn có thể được bao gồm trong giá.

Nhà máy tích hợp Kardemir có trụ sở tại Karabuk đã mở bán thép cây với giá 578 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT và chỉ bán được 6,500 tấn mặc dù giá đã giảm 10 USD/tấn so với hai tuần trước đó, khi họ bán được 20,000-25,000 tấn. Giá chào hàng vẫn ổn định ở mức 595-600 USD/tấn tại Iskenderun và 580-595 USD/tấn xuất xưởng tại Marmara và Izmir.

Việt Nam

Nhà máy Formosa Hà Tĩnh của Việt Nam đã cắt giảm giá chào hàng hàng tháng đối với HRC SS400 và SAE1006 xuống còn 526-536 USD/tấn cif Việt Nam cho các lô hàng vào tháng 10 và tháng 9 vào cuối ngày thứ năm, thấp hơn nhiều so với giá chào hàng trước đó là 560-572 USD/tấn cif Việt Nam. Nhưng những giá chào hàng đó vẫn cao hơn nhiều so với giá bán của các thương nhân là 480-488 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn thép cấp SAE1006 của Trung Quốc.

Các nhà giao dịch đã cắt giảm giá chào mua xuống còn 470-475 USD/tấn cfr Việt Nam từ 472-480 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày 13/8 đối với thép cuộn cấp Q235 của Trung Quốc vì họ dự kiến ​​giá sẽ giảm thêm nữa ở Trung Quốc do giao dịch chậm. Nhưng chỉ có một số ít người mua Việt Nam bày tỏ sự quan tâm ở mức 465 USD/tấn cfr Việt Nam.

Người mua vận chuyển đường biển đã lo ngại về mức giá giảm mạnh ở Trung Quốc. Hiện tại không ai muốn đặt hàng.

Nhật Bản

Thị trường phế liệu sắt Nhật Bản vẫn ổn định, với các chào hàng xuất khẩu khan hiếm vì nhiều bên tham gia vẫn đang trong kỳ nghỉ. Nhật Bản đã nghỉ lễ quốc khánh vào ngày 12/8, sau đó là lễ hội Obon vào ngày 13-16/8.

Nhu cầu chậm lại trên khắp các thị trường tiêu thụ phế liệu chính của Châu Á dự kiến ​​sẽ khiến các cuộc đàm phán vận chuyển bằng đường biển bị đình trệ khi các nhà cung cấp Nhật Bản quay trở lại thị trường vào tuần tới. Tâm lý trên thị trường vận chuyển bằng đường biển đã bị dập tắt bởi sự sụt giảm mạnh của giá thép Trung Quốc trong vài ngày qua, khiến nhiều người mua phải áp dụng cách tiếp cận chờ đợi và quan sát. "

Không chắc chắn liệu giá phế liệu trong nước của Nhật Bản có tiếp tục giảm trong những tuần tới hay không. Đồng yên Nhật vẫn ổn định ở mức khoảng 147 yên: 1 USD, và các yếu tố cơ bản về cung cầu trong nước có vẻ cân bằng do tốc độ tạo ra phế liệu chậm hơn do hoạt động công nghiệp yếu hơn.