Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 35/2024

CHÂU ÂU

Thị trường thép dài của Ý diễn ra chậm chạp trong tuần này, một số bên tham gia vẫn đang trong kỳ nghỉ và thiếu rõ ràng về hướng giá. Nhưng thị trường nhập khẩu ở Balkan vẫn sôi động, với những người mua muốn sớm đảm bảo phân bổ hạn ngạch quý 4.

Thép cây có sẵn tại Ý với giá khởi điểm khoảng 595 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng hầu hết những người tham gia đều đang chờ đợi các dấu hiệu về việc giá sẽ tăng hay giảm vào tuần tới khi có thêm một số hoạt động. Một số người mua sẽ không trở lại sau thời gian đóng cửa nghỉ lễ cho đến đầu tháng 9.

Một số nguồn tin ước tính rằng hơn 20,000 tấn thép cây đã được đặt hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước, với giá khoảng 570 USD/tấn fob. Những người tham gia dự kiến ​​hạn ngạch nhập khẩu thép cây của EU đối với thép cây Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cạn kiệt khá nhanh trong quý IV.

Tại thị trường Tây Ban Nha, các nhà máy chào hàng thép cuộn chất lượng kéo với giá 645 Euro/tấn giao hàng, tăng 10 Euro/tấn so với tuần trước và thép cuộn chất lượng lưới với giá 630 Euro/tấn giao hàng, tăng 5 Euro/tấn. Người mua cho biết họ đang mua một lượng nhỏ thép cuộn trong nước, trong khi vật liệu mua từ Việt Nam dự kiến ​​sẽ đến vào tháng 10.

Thị trường cuộn cán nóng Châu Âu tiếp tục suy yếu khi các nhà máy phải vật lộn để bán được thép cán tháng 10. Phía bắc dẫn đầu đà giảm, với giao dịch được báo cáo ở mức tương đương chỉ số 570-575 Euro/tấn và một số nhà sản xuất chào bán thấp tới 580 Euro/tấn.

Người mua cho biết các nhà sản xuất thép cuộn Châu Âu đang phải trả giá vì không giảm công suất sớm hơn, một số báo cáo thời gian giao hàng chỉ từ 2-3 tuần đối với HRC khô. Một người cho biết HRC được đặt trước chưa đầy 3 tuần đã được giao.

Một cựu chiến binh trong ngành cho rằng thị trường đang ở thời điểm yếu nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và khó có thể thấy động lực tăng giá sẽ đến từ đâu. Người mua cho biết các nhà máy đã phải thực hiện các bước lớn để giảm công suất để hỗ trợ giá.

Các trung tâm dịch vụ có quá nhiều hàng tồn kho tấm chậm luân chuyển và mất giá, mà họ muốn thanh lý- đặc biệt là những trung tâm đang tiến gần đến cuối năm tài chính. Một số người cho biết, việc thanh lý hàng tồn kho ở mức lỗ để tạo ra tiền mặt là thận trọng hơn so với cố gắng duy trì giá, không bán và chứng kiến ​​cổ phiếu liên tục mất giá. Một số trung tâm dịch vụ được khảo sát trong những ngày gần đây cho biết họ dự kiến ​​sẽ mua các lô hàng tháng 11 và tháng 12 với giá thấp hơn tháng 10.

Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã bán một số tấn vào Nam EU, với mức giá tương đương khoảng 540-545 Euro/tấn cif, không bao gồm thuế đối với Thổ Nhĩ Kỳ.  Những người tham gia thị trường Việt Nam cho biết giá có thể đạt được là 520-530 Euro/tấn, mặc dù giá chào hàng lên tới 540 Euro/tấn. Giá trong nước của Việt Nam đã giảm trong tuần này do áp lực từ Trung Quốc. Một số người cho biết người mua sẽ mua với giá 500 Euro/tấn từ các nguồn như Việt Nam và Nhật Bản, cả hai đều đang trong tình trạng bấp bênh nhất, vì họ đang bị EC điều tra về hành vi bán phá giá và đã bị hạn chế khối lượng xuất khẩu sang khối này. Ngoài ra, giá chào hàng của Trung Quốc cho những người mua lớn thấp hơn cả hai nguồn, nhưng không bao gồm các biện pháp bảo vệ, cũng đang gây sức ép lên giá cả khả thi.

Tại thị trường Ý, không có thêm lời chào hàng nào nữa và nhu cầu cũng vậy trong tuần này.

Giá thép mạ kẽm nhúng nóng nhập khẩu và trong nước của Châu Âu cũng đã giảm trong tuần này do nhu cầu yếu và đồng euro mạnh hơn.

Một số chào hàng từ Việt Nam đã giảm xuống mức thấp là 760-780 USD/tấn cif Tây Ban Nha cho các thông số kỹ thuật đánh giá trong tuần qua, mặc dù vẫn có những chào hàng gần và cao hơn mức 800 USD/tấn. Tuy nhiên, một số người mua lớn được cho là đang chào giá dưới 750 USD/tấn cif, nhưng các nhà máy đang gặp khó khăn trong việc chấp nhận những mức giá đó. Một lời chào hàng từ Việt Nam cho z100 được đưa ra ở mức 755 USD/tấn cfr. Một số lời chào hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 760 USD/tấn fob cho z100 0.5, trong khi Đài Loan cũng đang hoạt động trên thị trường EU.

Một người mua ở Bắc Âu đã nhận được lời chào hàng cho thép Z275 2mm ở mức 700 Euro/tấn fca Antwerp, giảm nhẹ so với tuần trước.

HDG được chào bán tại Ý ở mức từ 710-720 Euro/tấn cơ sở được giao trong tuần này từ một nhà cung cấp. Một nhà cung cấp khác được cho là không đưa ra chỉ dẫn rõ ràng và đang chờ đợi. Tại thị trường Tây Ban Nha, kỳ vọng giá sẽ tiến gần hơn đến mức 700 Euro/tấn xuất xưởng, mặc dù không có lời chào hàng nào. Một số, nhưng không phải tất cả, các nhà sản xuất Bắc Âu đã chấp thuận mức giá cơ sở 710 Euro/tấn giao vào tháng 10-tháng 11 khi họ cố gắng bán lại khối lượng hàng theo hợp đồng hoãn lại từ ngành ô tô. Người mua Nam Âu cho biết họ đã đảm bảo được mức giá cơ sở 700 Euro/tấn giao từ một nhà sản xuất lớn, trong khi một nhà máy của Đức được cho là đã bán ở mức giá tương tự. Có một số thông tin về cuộc đình công tại một nhà sản xuất Đức hôm qua, nhưng không thể xác minh được và không rõ liệu các tuyến HDG có bị ảnh hưởng hay không.

MỸ

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng Mỹ giảm nhẹ tuần này với đánh giá HDG giảm 5 USD/tấn xuống còn 875 USD/tấn xuất xưởng vì giá chào hàng tại nhà máy được báo cáo là thấp hơn. Thời gian giao hàng không đổi ở mức sáu tuần.

Đánh giá CRC không đổi ở mức 915 USD/tấn xuất xưởng, làm tăng nhẹ mức chênh lệch với HDG. Thời gian giao hàng giảm một tuần xuống còn 6 tuần.

Trong khi đó, giá cuộn cán nóng Mỹ tăng nhẹ trong tuần này trong bối cảnh thị trường trầm lắng khi hầu hết người mua tham dự một hội nghị thép lớn ở Atlanta. Thời gian giao hàng giảm một tuần xuống còn 4.5 tuần vì thời gian giao hàng vào cuối tháng 9 vẫn được báo cáo, mặc dù có một loạt các nhà máy thép dẹt sắp ngừng hoạt động, dự kiến ​​sẽ khiến sản lượng thép dẹt khoảng 923,000 tấn ngừng hoạt động cho đến tháng 11.

Những người tham dự Hội nghị thượng đỉnh thép SMU tại Atlanta đã bày tỏ sự hoài nghi rằng thị trường sẽ có nhiều động thái tăng giá hơn nữa do nhu cầu yếu và nguồn cung dồi dào, phản ánh những quan điểm được truyền đạt trong vài tháng qua.

Tổng số 1.5 triệu đợt ngừng hoạt động bảo dưỡng nhà máy dường như không thắt chặt nguồn cung đủ để thúc đẩy giá, giống như những đợt ngừng hoạt động tương tự xảy ra vào cùng thời điểm năm ngoái. Giá đã tăng lên 1,100 USD/tấn trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 12/2023, trước khi ổn định và sau đó giảm trong hầu hết năm 2024.

CIS

Khi đợt tăng giá thép dài gần đây của Trung Quốc tạm dừng về cuối tuần, người mua phôi thép Thổ Nhĩ Kỳ chuyển sang im ắng vì đã đảm bảo được số lượng lớn phôi thép Châu Á trong vài tuần qua.

Các nhà máy của Nga đã chào bán phôi thép tuần này với giá 490 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi người mua phản hồi bằng giá thầu ở mức 475-480 USD/tấn cfr. Một nhà sản xuất thép ở khu vực Donbass đã chào bán phôi thép với giá 480 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi một nhà máy Donbass khác không muốn bán với giá dưới 490 USD/tấn cfr, vì họ có thể bán thép thanh với mức giá có lợi hơn.

Các nguồn tin cho biết người mua khó có thể nghiêm túc cân nhắc mua vào tuần này vì giá đã tăng nhưng tâm lý vẫn chưa chắc chắn, trong khi đã có một lượng lớn phôi dự kiến ​​sẽ đến khu vực Trung Đông-Bắc Phi (Mena) từ Châu Á vào quý IV. Các chào hàng của Trung Quốc chủ yếu ở mức khoảng 485 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng một số thương nhân đã thử nghiệm thị trường với các chào hàng ở mức 475 USD/tấn cfr.

THỔ NHĨ KỲ

Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ ổn định do các nhà máy tăng kỳ vọng giá của họ theo giá phế liệu cao trong tuần này, trong khi một số nhà cung cấp đã bán khối lượng lớn cho Châu Âu vào tuần trước.

Trong khi một số nhà cung cấp vẫn sẵn sàng bán với giá dưới 570 USD/tấn cho các lô hàng nhỏ vào đầu tuần, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ phần lớn đang giữ mức giá chào hàng khoảng 575 USD/tấn fob về cuối tuần. Một nhà máy cho biết họ không có hàng cho đến tháng 11, sau khi khối lượng bán ra cho Châu Âu cao hơn dự kiến ​​trong những tuần gần đây.

Một người mua Baltic đã có mặt trên thị trường trong tuần này để mua 10,000 tấn thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, cho thấy rằng có thể sẽ có thêm doanh số bán hàng cho quý IV trong vài ngày tới. Nhưng một số nhà cung cấp Bắc Phi đã sẵn sàng bán với giá 550 USD/tấn fob, cho thấy một số người mua sẽ thích phương án thay thế này hơn.

Doanh số bán ra các khu vực bên ngoài Châu Âu gần đây đã giảm bớt, với các chào hàng cạnh tranh của Trung Quốc đang gây sức ép lên nhu cầu đối với vật liệu Thổ Nhĩ Kỳ.

TRUNG ĐÔNG

Hoạt động giao dịch sản phẩm thép dẹt từ Iran đã chậm lại trong tuần này, vì các điểm đến xuất khẩu thông thường không yêu cầu mua phôi tấm, trong khi không có lời chào hàng nào được đưa ra cho thép cuộn cán nóng hoặc cán nguội.

Các điểm đến phôi tấm truyền thống của Iran như Trung Quốc, Oman, Indonesia và Thái Lan không tìm kiếm phôi tấm trong tuần này và không có thỏa thuận nào gần đây được ký kết từ Iran. Các nhà sản xuất đã cắt giảm sản lượng do mất điện, nhưng vẫn có các lời chào hàng xuất khẩu. Nhu cầu trong nước vẫn yếu và một lượng lớn sản phẩm thép dẹt đã được nhập khẩu vào Iran từ Nga và Trung Quốc với giá cạnh tranh.

Ít nhất 20,000-50,000 tấn phôi tấm có sẵn để xuất khẩu với giá 430-435 USD/tấn fob nhưng không có thỏa thuận nào được ký kết do thiếu người mua. Lô hàng phôi tấm gần đây của Iran đã được bán với giá 435 USD/tấn fob vào đầu tháng 8. Người mua trả giá dưới 420 USD/tấn fob cho giao hàng vào tháng 10. Tổng cộng 125,000 tấn phôi tấm đã được bán với giá 226,600 rial/kg (500 USD/tấn) tại Sàn giao dịch hàng hóa Iran trong tuần này.

Trong khi đó, các nhà xuất khẩu thép dẹt kỳ vọng rằng xuất khẩu sẽ tăng khi sản lượng trở lại bình thường. Giá ống và phụ kiện ổn định vào tuần trước. Một số công ty đã bán với giá khoảng 385,000-390.000 IR/kg, bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Một số chào hàng được đưa ra ở mức 650-670 USD/tấn tại xưởng để xuất khẩu sang các nước láng giềng, nhưng nhu cầu rất thấp.

VIỆT NAM

Sau khi giá chào nhập khẩu HRC Trung Quốc vào Việt Nam tăng vào nửa đầu tuần nhờ thị trường nội địa Trung Quốc tăng trưởng thì đà tăng có phần chững lại về cuối tuần do niềm tin tăng giá không bền vững.

Chào hàng giảm về mức 466-474 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC loại Q195 của Trung Quốc trong ngày 29/8.

Các công ty giao dịch cũng cắt giảm giá chào bán xuống còn 480-485 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn SAES1006 của Trung Quốc trong các giao dịch chậm, cho lô hàng vào tháng 10 từ mức 490-495 USD/tấn cfr Việt Nam trước đó. Nhưng những người mua Việt Nam chỉ trả giá 475 USD/tấn cfr Việt Nam cho lô hàng vào tháng 9 để tránh thuế chống bán phá giá hồi tố tiềm ẩn đối với HRC nhập khẩu của Trung Quốc, đồng thời nói thêm rằng hầu như không có người mua nào quan tâm đến lô hàng vào tháng 10.

Một số trong số họ có hàng trong tay vẫn có thể nhận được đơn đặt hàng để giao hàng vào cuối tháng 9. Nhưng người mua Việt Nam vẫn thận trọng trong việc đặt hàng hoặc đấu thầu, với một số người bày tỏ sự quan tâm mua ở mức giá 475 USD/tấn trở xuống.

Đối với phế thép, nhu cầu từ Việt Nam đã phục hồi nhẹ trong tuần này sau khi thị trường thép Trung Quốc ổn định. Giá chào thầu chỉ định của các nhà máy đối với H2 của Nhật Bản ở mức khoảng 345 USD/tấn cfr.

NHẬT BẢN

Xu hướng giảm giá phế liệu sắt của Nhật Bản tiếp tục, do giá thu gom trong nước thấp hơn.

Tokyo Steel đã công bố một đợt giảm giá khác, giảm giá phế liệu tại nhà máy Utsunomiya của mình xuống 500 yên/tấn. Nhà máy Utsunomiya nằm ở khu vực Kanto, là trung tâm xuất khẩu phế liệu của Nhật Bản. Với nhu cầu ở nước ngoài vẫn yếu, hầu hết các nhà cung cấp đã giao nhiều phế liệu hơn cho các nhà máy trong nước. Để ứng phó với sự gia tăng này, Tokyo Steel đã quyết định tiếp tục giảm giá thu gom.

Mặc dù giá phế liệu trong nước đã giảm đáng kể trong tháng qua, nhưng giá phế liệu của Nhật Bản vẫn không có sức cạnh tranh trên thị trường vận chuyển đường biển do đồng yên mạnh. Các cuộc đàm phán xuất khẩu đã trở nên khan hiếm vì người mua nước ngoài ưa chuộng phế liệu trong nước và phế liệu đóng container.

Giá chào H1/H2 50:50 cho Đài Loan là 340-345 USD/tấn cfr, nhưng không có người mua nào quan tâm đến mức giá này. Khoảng cách giá giữa phế liệu Nhật Bản và phế liệu đóng container đã nới rộng lên 20 USD/tấn, khiến phế liệu Nhật Bản kém hấp dẫn hơn đối với người mua Đài Loan. Ngoài ra, một thương nhân địa phương cho biết nhu cầu mua vào cuối tháng luôn thấp hơn bình thường.