Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 36/2024

CHÂU ÂU

Giá dầm và thanh thương phẩm của Châu Âu ổn định trong tuần này, với hoạt động vẫn chưa hoàn toàn khởi sắc sau thời gian tạm lắng vào mùa hè, trong khi có một số nơi nguồn cung thắt chặt.

Các nhà cung cấp thanh thương phẩm của Ý đã quay trở lại thị trường với các mức giá không đổi so với tháng 7, ở mức 700-720 Euro/tấn xuất xưởng. Trên thị trường dầm chữ H, giá được hỗ trợ ở mức khoảng 770 Euro/tấn xuất xưởng và những người tham gia chỉ ra rằng giá có thể tăng vì thời gian giao hàng dài hơn bình thường.

Giá thép dầm Tây Ban Nha vẫn ở mức 740-760 Euro/tấn giao hàng, và giá thép thanh thương phẩm ổn định ở mức 670 Euro/tấn giao tại xưởng. Nhưng các nhà máy dự kiến ​​sẽ cắt giảm giá trong một hoặc hai tuần tới, điều này có thể ảnh hưởng đến giá ở các thị trường Châu Âu khác.

Tại Anh, một nhà máy chào giá thép dầm ở mức 715 bảng Anh/tấn giao hàng, cao hơn 10 bảng Anh/tấn so với đầu tháng trước. Nhu cầu ở mức này là rất ít, nhưng giá chào hàng của nhà máy không thể hạ xuống vì công suất chỉ đạt khoảng 40% do những gián đoạn gần đây. Các nhà máy EU chào giá thép dầm quý IV cho Anh với giá 695 bảng Anh/tấn giao hàng và một nhà sản xuất trong nước chào giá thép thanh thương phẩm ở mức 590 bảng Anh/tấn giao hàng.

Giá chào hàng xuất khẩu thép thanh thương phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng 30 USD/tấn trong vài tuần qua lên khoảng 640 USD/tấn fob, với thời gian giao hàng là 30-50 ngày. Tuần này, giá thép thanh thương phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ được chào bán sang Ý là 620 Euro/tấn cif Ý.

Trên thị trường cuộn cán nóng, một số nhà sản xuất thép Châu Âu chuyển sang xuất khẩu để cố gắng giảm thặng dư của họ trong bối cảnh nhu cầu từ ngành ô tô yếu. Giá chào hàng được báo cáo là 600 Euro/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, quá cao đối với người mua. Một giám đốc điều hành sản xuất thép cho rằng sản lượng thép của EU cần giảm 25% để cung và cầu đạt được trạng thái cân bằng.

Một nhà sản xuất đã bán thép cán tháng 09 trong những ngày gần đây khi họ cố gắng tái nhập kho khối lượng hợp đồng đã hoãn lại. Một nhà sản xuất lớn của Châu Âu chào giá khoảng 560 Euro/tấn xuất xưởng cho một số người mua, nhưng các nguồn tin cho biết không phải ai cũng có thể mua được — một người mua cho biết giá là hợp lý, nhưng tuần tới sẽ thấp hơn, vì vậy họ sẽ đợi.

Một người mua báo cáo rằng giá chào tháng 10 là khoảng 580 Euro/tấn xuất xưởng, với kỳ vọng giá tháng 11 và tháng 12 sẽ lại rẻ hơn. Các trung tâm dịch vụ dự kiến ​​giá thép cuộn sẽ thấp hơn trong tương lai và một người cho biết đó là "cuộc chiến" trên thị trường thép tấm, vì mọi người cạnh tranh để biến hàng tồn kho mất giá thành tiền mặt.

Một lời chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo là 550-560 Euro/tấn cfr chưa bao gồm thuế, thu hút các nhà thầu không phải là công ty đấu thầu ở mức thấp hơn 20-30 Euro/tấn. Các lời chào hàng của Trung Quốc được báo cáo là đưa ra trong tuần này ở mức 540-580 Euro/tấn cfr đã bao gồm tất cả các loại thuế, tùy thuộc vào nhà máy, nhưng có ít nhất hai nhà cung cấp được nghe nói là sẵn sàng giảm xuống còn 540 Euro/tấn.

Các lời chào hàng của Ấn Độ được báo cáo trong tuần này là 550-560 Euro/tấn cfr và ở mức 600-610 USD/tấn cfr, với các giao dịch trước đó ở mức khoảng 600 USD/tấn cfr. Việt Nam được báo cáo là đã chào giá ở mức 540 Euro/tấn cfr, nhưng 520 Euro/tấn được những người tham gia thị trường cho là có thể đạt được. Một số người cho biết những người mua lớn đang yêu cầu mức giá 520-530 Euro/tấn cfr từ những nguồn cung thậm chí còn ít rủi ro hơn.

Giá thép mạ kẽm nhúng của EU chịu áp lực trong tuần này, vì các nhà máy cắt giảm giá chào hàng để chốt một số giao dịch, do áp lực từ hàng nhập khẩu giá rẻ và nhu cầu yếu.

Một nhà máy của Ý đã chấp nhận mức giá cơ sở giao hàng dưới 700 Euro/tấn và đã thực hiện một số giao dịch ở mức giá cơ sở giao hàng tương đương là 680 Euro/tấn. Một người bán vẫn yêu cầu giá trên 700 Euro/tấn cơ sở giao hàng, khoảng 710-720 Euro/tấn, cũng như một nhà sản xuất ở Bắc Âu, đã giảm giá tới 690 Euro/tấn cơ sở giao hàng tại Ý và Tây Ban Nha.

Các nhà máy EU đã bắt đầu đàm phán với các nhà sản xuất ô tô và mặc dù họ có ý thức giảm giá giao ngay đáng kể trước các cuộc đàm phán hợp đồng, nhưng sổ đặt hàng của họ vẫn trống rỗng. Các nguồn tin cho biết các nhà máy cần hợp lý hóa công suất ngay bây giờ để cố gắng hỗ trợ giá trong khi các cuộc đàm phán hợp đồng đó vẫn tiếp tục, vì họ không có nhiều đòn bẩy. Việc đóng cửa một số cơ sở sản xuất ô tô tiềm năng đã trở thành mối lo ngại đối với các nhà máy trong tuần này, khiến một số nhà máy phải giảm giá chào hàng. Theo các thương nhân và người mua, một nhà máy được chào giá ở mức 690 Euro/tấn cơ sở giao hàng.

Các nhà cán lại ở Tây Ban Nha đang cố gắng giữ giá trên 700 Euro/tấn cơ sở giao hàng tương đương, nhưng đang gặp khó khăn trong việc chốt giao dịch. Chi phí của các nhà cán lại đã bị ảnh hưởng bởi các biện pháp thương mại nhập khẩu, làm giảm các lựa chọn mua thép cuộn cán nóng của họ, trong khi không có cuộc điều tra bán phá giá nào đang diễn ra đối với HDG nhập khẩu có nghĩa là giá hạ nguồn không được hỗ trợ. Do đó, giá HDG của EU đã bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi sự sụt giảm giá thép của Trung Quốc, với nhiều nguồn gốc có sẵn ở mức giá cắt cổ.

Tuần này, các chào hàng của Việt Nam được báo cáo ở mức 770-780 USD/tấn cfr Tây Ban Nha cho z100 0.57mm, với mức tăng 15 USD/tấn cho z140. Một số nhà máy cho biết giá thép khổ dày hơn của họ sẽ cạnh tranh hơn. Các nhà máy không đưa ra bảo đảm về nguồn gốc HRC đã chốt một số giao dịch ở mức 740-750 USD/tấn cfr cho z100 0.57mm. Một số người bán cho biết ở mức 770-780 USD/tấn cho z100, không thể bán được.

Người mua cho biết giá chào hàng dưới 700 Euro/tấn cfr chỉ dành cho các thông số kỹ thuật đánh giá mà không đảm bảo nguồn gốc chất nền từ Việt Nam, trong khi giá chào hàng là 700 Euro/tấn cfr có sẵn từ Indai và một số chào hàng lên tới 730 Euro/tấn cfr. Một người mua cho biết họ được chào hàng ở mức 760 Euro/tấn cfr.

Người mua cho biết có một số chênh lệch giá đối với vật liệu nhập khẩu, nhưng nhiều người thích mua trong nước hơn, một số người cho rằng các giao dịch "đặc biệt" có giá thấp hơn sẽ tăng cường trong những tuần tới khi các nhà máy tìm cách lấp đầy sổ đặt hàng tháng 10-tháng 11 của họ.

MỸ

Giá giao ngay thép cuộn cán nóng của Mỹ ổn định trong tuần này sau một hội nghị lớn của ngành, tiếp theo là kỳ nghỉ cuối tuần Ngày Lao động.

Thời gian giao hàng tăng lên nửa tuần đến năm tuần, cho thấy tình trạng sẵn có vào cuối tuần đầu tiên của tháng 10. Thời gian giao hàng dự kiến ​​sẽ được kéo dài hơn một chút khi nhiều nhà máy chuyển sang giai đoạn ngừng hoạt động bảo dưỡng theo kế hoạch trong tháng này và vào tháng 10.

Những người tham gia thị trường tại Hội nghị thượng đỉnh thép SMU đã phản ánh tâm trạng ảm đạm, với nhiều người trong thị trường thép dự kiến ​​giá sẽ vẫn trong phạm vi cho đến hết năm 2024. Nhu cầu chậm chạp và tình trạng cung vượt cầu vẫn là những lý do chính, với các nhà máy không thể tận dụng tối đa các đợt ngừng hoạt động trong năm nay để tăng giá, giống như họ đã làm trong cùng kỳ năm 2023.

Một số người mua đã ngạc nhiên khi việc kéo dài thời gian giao hàng của nhà máy, đặc biệt là ở phía Nam, không đi kèm với việc tăng giá. Các lô hàng đã có sự giao động, với một số báo cáo rằng tháng 8 tốt hơn dự kiến, và những người khác nói rằng nó đã không đạt được mục tiêu.

Đánh giá nhập khẩu HRC vẫn giữ nguyên ở mức 670 USD/tấn DDP Houston với hoạt động hạn chế. Có nhiều suy đoán rằng một số loại vụ kiện thương mại thép dẹt của Mỹ, phạm vi chưa được biết, sẽ sớm được công bố.

Giá tấm dày Mỹ cũng giữ nguyên trong tuần này khi thị trường chờ đợi thông báo giá từ Nucor. Đánh giá xuất xưởng và giao hàng tại Mỹ lần lượt giữ nguyên ở mức 900 USD/tấn và 920 USD/tấn. Thời gian giao hàng giảm nhẹ 0.2 tuần xuống còn 3.8 tuần.

Nucor vẫn chưa công bố giá và mở đơn hàng cho tháng 10. Giá giao ngay tấm thép công bố của công ty cho tháng 9 không đổi ở mức 1,075 USD/tấn, cao hơn nhiều so với giá giao dịch trên thị trường giao ngay.

Tương tự, cuộn mạ kẽm nhúng nóng và cuộn cán nguội của Mỹ không đổi ở mức 875 USD/tấn và 915 USD/tấn. Thời gian giao hàng của HDG không đổi ở mức 6 tuần, trong khi thời gian giao hàng của CRC kéo dài thêm một tuần lên 7 tuần.

CIS

Nhu cầu về phôi thép chủ yếu giảm trong tuần này đối với người mua phôi thép Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Phi, với giá của Trung Quốc hiện đã mất gần như toàn bộ mức tăng trong hai tuần qua. Những người tham gia nhìn chung kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm trong vài ngày tới vì người mua có nguồn cung dồi dào và nhu cầu trong nước của Trung Quốc vẫn ảm đạm.

Các nhà cung cấp Nga đã bán một vài lô hàng nhỏ với giá khoảng 485 USD/tấn cfr miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước và chào giá 490 USD/tấn cfr tuần này. Các nhà cung cấp ở khu vực Donbass đã đưa ra mức giá thấp hơn 10 USD/tấn. Cước vận chuyển cho tàu 3,000-5,000 tấn được chỉ định là 17-18 USD/tấn từ Nga đến miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ.

Những người mua nhỏ ở các khu vực khác của Thổ Nhĩ Kỳ ít có khả năng chấp nhận mức giá này, do giá cước vận chuyển cao hơn. Nhu cầu nhập khẩu ở miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị hạn chế do nguồn cung vật liệu từ nhà máy tích hợp Kardemir có trụ sở tại Karabuk. Nhà máy này đã duy trì hoạt động bán phôi kể từ ngày 22/8 và đã bán khoảng 50,000 tấn cho người mua trong nước kể từ đó với giá 535-550 USD/tấn xuất xưởng, với mức chiết khấu 10-15 USD/tấn cho các lô lớn hơn.

Đối với phôi tấm, giá chào hàng từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 475-490 USD/tấn từ hai nhà cung cấp bị trừng phạt. Một nhà cung cấp Nga vận chuyển từ các cảng Baltic đã quay trở lại thị trường sau sáu tháng gián đoạn, chào hàng ở mức giá cao hơn. Không có đơn đặt hàng nào được thực hiện trong tuần này.

THỔ NHĨ KỲ

Kỳ vọng về giá của các nhà cung cấp thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng nhẹ trong tuần này do việc bổ sung hàng trong nước và nhu cầu xuất khẩu của Châu Âu hỗ trợ một phần.

Người mua thép cây Thổ Nhĩ Kỳ thường bổ sung hàng vào khoảng đầu tháng 09 và một số người đã tham gia thị trường trong tuần này, mặc dù nhu cầu chung yếu hơn so với những năm trước và đã bắt đầu chậm lại ở một số khu vực.

Nhà máy tích hợp Kardemir có trụ sở tại Karabuk đã mở bán thép cây với giá 585 USD/tấn xuất xưởng ngày 5/9 và đã bán được khoảng 30,000 tấn trong một giờ trước khi đóng phiên bán. Giá phế liệu tăng trong 24 giờ qua có thể đã góp phần vào sự sẵn lòng của người mua. Một nhà máy ở khu vực Marmara cho biết họ đã bán khoảng 8,000 tấn thép cây để giao hàng nhanh từ kho trong tuần này cho đến nay với giá 590-595 USD/tấn. Một nhà máy ở Izmir giữ nguyên giá chào hàng chính thức là 575 USD/tấn, trong khi các nhà máy ở Iskenderun bán với giá 585-595 USD/tấn.

Trên thị trường xuất khẩu, một nhà máy ở Izmir đã bán lô hàng thép cây 3,000 tấn cho Albania vào đầu tuần này với giá khoảng 575 USD/tấn fob, trong khi hầu hết các nhà máy khác sẽ không bán với giá dưới 580 USD/tấn fob. Việc cung cấp thép cây Bắc Phi với giá 560 USD/tấn và có thể thấp hơn có thể hạn chế phần nào khối lượng bán hàng của Thổ Nhĩ Kỳ trong vài ngày tới khi các nhà máy đẩy giá chào hàng lên cao hơn.

BẮC PHI

Hoạt động giao dịch thép tại các nước Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) diễn ra chậm chạp trong tuần này do mùa hè tạm lắng. Nhưng nhu cầu trong nước vẫn mạnh, được thúc đẩy bởi các dự án xây dựng quy mô lớn tại UAE và Ả Rập Xê Út.

Nhà sản xuất Emsteel của UAE - trước đây gọi là Emirates Steel - đã thông báo vào cuối tháng 8 rằng họ sẽ tăng giá thép cây chính thức thêm 73.5 Dh/tấn (20 USD/tấn) lên 2,447.25 Dh/tấn cpt Abu Dhabi và 2,456.25 Dh/tấn cpt Dubai và miền bắc UAE, hay 666-669 USD/tấn, cho các lô hàng giao vào tháng 9. Sự gia tăng này đã tạo ra tâm lý trái chiều trong khu vực.

Emsteel có lượng hàng tồn kho lớn chưa bán được và đã tăng giá để bán từ những hàng tồn này. Việc tăng giá chào hàng vẫn chưa ảnh hưởng đến thị trường và doanh số đã chốt ở mức giá thấp hơn. Có tin đồn rằng công ty đang phải đối mặt với việc cắt giảm sản lượng, nhưng điều này vẫn chưa được xác nhận. Việc tăng giá cũng liên quan đến việc giá thép dài của Châu Á tăng trong hai tuần qua.

Nhu cầu trong nước vẫn mạnh do các dự án đang tiếp tục, mặc dù có lệnh hạn chế xây dựng ngoài trời từ 12:00-16:00 trong suốt mùa hè. Không có doanh số xuất khẩu nào được báo cáo vì giá không cạnh tranh.

Các nhà máy khác đặt giá thép cây ở mức 2,275-2,305 Dh/tấn xuất xưởng, tương đương 619.5-627.5 USD/tấn xuất xưởng. Một số người mua cho biết có thể đạt được mức giá 2,150 Dh/tấn xuất xưởng (585.4 USD), nhưng nhiều người bán cho biết mức giá này là không khả thi.

Hadeed của Ả Rập Xê Út đã công bố giảm giá thép cây trong nước chính thức vào tháng 8 xuống còn 2,370 riyal/tấn giao hàng (631 USD/tấn), không bao gồm thuế giá trị gia tăng 15%, cho giao hàng vào tháng 9. Nhà máy vẫn chưa công bố giá cập nhật vì vẫn đang thu thập giá thầu. Nhưng giá chào hàng hiện tại của nhà máy được báo cáo là 2,402.4 SR/tấn (640 USD/tấn), cao hơn giá chào hàng mới nhất của nhà máy. Các nhà máy khác của Ả Rập Xê Út đã đặt giá trong nước ở mức 2,280-2,380 SR/tấn (607.4-634 USD/tấn).

Nhu cầu ở Kuwait đã giảm do mùa hè và lượng hàng tồn kho cao tại các nhà máy. Giá thép cây dao động trong khoảng 175-180 dinar/tấn (573-590 USD/tấn) tại xưởng.

NHẬT BẢN

Thị trường phế liệu trong nước Nhật Bản tiếp tục giảm, làm tăng thêm tâm lý bi quan cho thị trường vận chuyển bằng đường biển.

Tokyo Steel tiếp tục hạ giá phế liệu trong nước, giảm giá thu gom tại tất cả các nhà máy của mình thêm 500 NDT/tấn. Sự suy giảm liên tục của thị trường trong nước và tình trạng trì trệ kéo dài trên thị trường vận chuyển bằng đường biển đã dẫn đến nhiều người bán phế liệu chịu lỗ đáng kể, dẫn đến triển vọng thị trường bi quan hơn.

Nhiều người mua ở nước ngoài nhận thấy áp lực bán ra gia tăng từ các thương nhân Nhật Bản. Với mức tồn kho tăng do nhu cầu yếu ở thị trường trong nước và quốc tế, một số nhà cung cấp đã trở nên tích cực hơn trên thị trường vận chuyển bằng đường biển để tìm kiếm người mua tiềm năng.

Người mua Đài Loan và Hàn Quốc vẫn vắng mặt trên thị trường phế liệu Nhật Bản vì giá chào phế liệu Nhật Bản vẫn cao hơn giá mục tiêu và nhu cầu về phế liệu vẫn ở mức thấp do doanh số bán thép chậm.

VIỆT NAM

Các giao dịch cho khoảng 5,000 tấn HRC loại Q195 của Trung Quốc đã được ký kết với mức giá 460 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày 4/9, để giao hàng vào đầu tháng 10. Một giao dịch khác đối với cuộn loại Q195 của Trung Quốc đã được bán với mức giá thấp hơn là 455 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày 5/9, để giao hàng vào cuối tháng.

Các công ty giao dịch vẫn giữ nguyên giá chào hàng ở mức 475 USD/tấn cfr Việt Nam trở lên đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, không tạo ra sự quan tâm mua. Cuộn thép SAE1006 của Nhật Bản gần đây được bán với giá 485 USD/tấn cfr tại Việt Nam, nhưng không có thông tin chi tiết nào được xác nhận. Không có rủi ro về thuế chống bán phá giá đối với HRC nhập khẩu từ Nhật Bản và chất lượng tốt, vì vậy người mua Việt Nam có thể chấp nhận mức giá cao hơn nhiều đối với HRC Nhật Bản so với giá từ Trung Quốc.

Trên thị trường phế thép, giá chào H2 cho Việt Nam giảm 5 USD/tấn xuống còn 345 USD/tấn cfr, trong khi người mua hạ giá mục tiêu xuống dưới 340 USD/tấn cfr vào thời điểm ngành sắt vận chuyển bằng đường biển đang có diễn biến chậm chạp. Một thương nhân địa phương cho biết các nhà máy thép Việt Nam vẫn có một số nhu cầu về phế liệu nhập khẩu vì thị trường thép trong nước của họ tương đối ổn định hơn so với các thị trường khác.

TRUNG ĐÔNG

Xuất khẩu phôi tấm và thép dẹt của Iran đã giảm trong tháng qua do các quy định xuất khẩu bất lợi của chính phủ và sản xuất trong nước bị hạn chế do mất điện. Nhưng lượng nhập khẩu cao hơn đã ngăn cản giá trong nước tăng.

Không có lô hàng phôi tấm nào được chào bán để xuất khẩu. Các công ty thương mại đã đàm phán một số giao dịch bán với giá 430-435 USD/tấn fob. Chỉ có hai lô hàng phôi tấm đang chờ để xếp hàng vào tháng 9, dựa trên các giao dịch trước đó.

Các nhà cung cấp Trung Quốc và Đông Nam Á đang chào bán phôi tấm ở mức 450-460 USD/tấn fob, khiến giá của Iran không có sức cạnh tranh.

Đối với cuộn cán nóng, nhập khẩu từ Nga và Trung Quốc đã ngăn cản các nhà sản xuất trong nước tăng giá, mặc dù sản lượng giảm. Lượng nhập khẩu HRC tăng 50% trong bốn tháng đầu năm của Iran, bắt đầu từ ngày 21/3. Cầu không theo kịp nguồn cung, khiến giá trong nước giảm nhẹ, xuống mức tương đương 675 USD/tấn tại Sở giao dịch hàng hóa Iran.

Giá ống và phụ kiện vẫn ổn định theo tuần, trong khi giao dịch chậm do kỳ nghỉ lễ. Một số công ty chào giá 385,000-390,000 rial/kg (855 USD/tấn), bao gồm thuế giá trị gia tăng. Một số công ty chào giá 650-670 USD/tấn xuất xưởng để xuất khẩu sang các nước láng giềng, nhưng không có thỏa thuận nào được ký kết.