Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 37/2024

CHÂU ÂU

Giá thép dài của Ý đã giảm trong tuần này, với người mua vẫn chỉ mua để đáp ứng nhu cầu trước mắt vì họ tin rằng giá sẽ giảm thêm trong tương lai gần. Ở những nơi khác của Châu Âu, giá chào hàng cao hơn của Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ một phần, nhưng giá chào hàng của Bắc Phi và trong một số trường hợp là của Châu Á vẫn cạnh tranh với vật liệu địa phương.

Các nhà máy của Ý đã đẩy giá chào hàng chính thức của họ lên 590 Euro/tấn xuất xưởng cho thép cây, nhưng khối lượng giao dịch nhỏ được thực hiện ở mức thấp hơn và cho đến nay người mua tỏ ra không mấy quan tâm đến việc bổ sung hàng. Một số lô hàng thậm chí đã được bán vào cuối tuần trước với giá 560-570 Euro/tấn xuất xưởng.

Các nhà máy thép của Ý chào hàng thép cây cho Balkan với giá 580 Euro/tấn fob, với mức chiết khấu 5 Euro/tấn có thể có, nhưng có rất ít hoặc không có giao dịch nào với các nguồn nhập khẩu khác có tính cạnh tranh hơn, trong khi một số nhà cung cấp địa phương cũng hạ giá chào hàng. Một nhà cung cấp lớn của Bulgaria vẫn giữ giá chào hàng thép cây ổn định trong phạm vi 600-610 Euro/tấn được giao tại Bulgaria và Romania vào cuối tuần trước.

Các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ chào hàng thép cây với giá khoảng 615 USD/tấn cfr, nhưng người mua đã phản đối, vì đã mua vật liệu của Thổ Nhĩ Kỳ với giá thấp hơn 10-15 USD/tấn hai tuần trước. Các nhà nhập khẩu ở các quốc gia Balkan là các quốc gia thành viên EU đã chuyển sự chú ý của họ sang các nguồn cung cấp khác, với hạn ngạch nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng sẽ nhanh chóng cạn kiệt vào đầu quý IV.

Giá thép mạ kẽm nhúng nóng của Châu Âu đã giảm trong tuần này khi các nhà sản xuất địa phương cắt giảm giá chào trong bối cảnh nhu cầu chậm lại. Nhu cầu yếu đi từ ngành ô tô - và dự báo về lượng tiêu thụ thấp hơn trong những tháng tới- có nghĩa là các nhà máy có nhiều công suất dự phòng hơn để bán ra thị trường chung yếu.

Một người bán Ý đã chào giá khoảng 680-690 Euro/tấn đã tính phí giao hàng, mặc dù điều này không thể được xác nhận. Các nhà sản xuất phía bắc cũng chào giá ở mức tương tự, ít nhất là đối với một số người mua lớn hơn. Các nhà máy tập trung vào hợp đồng ở Đức lo ngại về việc sản lượng ô tô giảm từ các nhà sản xuất ô tô chính và tìm cách chuyển hướng. Theo những người bán khác, các nhà máy này đặc biệt tích cực.

Tuần này, ít báo cáo chào hàng nhập khẩu hơn, với hầu hết người mua thích tấn trong nước. Vật liệu Việt Nam được chào bán với giá khoảng 790 USD/tấn cif Antwerp cho Z100 0.55mm, trong khi kích thước định hình 0.57 được chào bán với giá 760 USD/tấn cif Tây Ban Nha.

Giá thép cuộn cán nóng Bắc Âu giảm mạnh khi các nhà máy hạ giá chào hàng đáng kể để cố gắng lấp đầy sổ đơn đặt hàng đã cạn kiệt của họ.

Người mua quan tâm nhiều hơn đến việc thanh lý hàng tồn kho mất giá do thiếu tiêu thụ cuối cùng và các nhà máy đang cố gắng khớp giá nhập khẩu để bán khối lượng lớn hơn cho quý IV. Một người bán cho biết mức giá như vậy sẽ không kéo dài lâu vì chúng đang thua lỗ và các nhà máy thà cắt giảm sản lượng.

Người ta vẫn tiếp tục nói về việc chào hàng HRC của Trung Quốc ở mức 520-530 Euro/tấn cfr Antwerp, mặc dù một số người cho rằng mức giá này quá thấp.

Quy định bán phá giá ban đầu đối với HRC của Trung Quốc có một điều khoản nêu rằng: "Nếu lượng xuất khẩu của một trong những công ty được hưởng lợi từ mức thuế cá nhân thấp hơn tăng đáng kể về khối lượng sau khi áp dụng các biện pháp liên quan… thì có thể khởi xướng một cuộc điều tra chống lách luật. Cuộc điều tra này có thể, trong số những việc khác, xem xét nhu cầu xóa bỏ mức thuế cá nhân và việc áp dụng thuế trên toàn quốc sau đó". Một nhà máy Trung Quốc có mức thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp là 18.1%, và đây chính là vật liệu được chào bán với mức giá thấp nhất vào Châu Âu. Theo điều khoản này, bất kỳ sự gia tăng nào về khối lượng cũng có thể dẫn đến một cuộc điều tra tiếp theo.

Có thông tin cho rằng HRC của Thổ Nhĩ Kỳ được chào bán với giá 560 Euro/tấn cif Ý, bao gồm cả thuế, trong khi vật liệu Ấn Độ được chào bán với giá khoảng 530-540 Euro/tấn cif. Các quốc gia chịu sự điều tra bán phá giá của EU — Ai Cập, Ấn Độ, Nhật Bản và Việt Nam — không thúc đẩy quá mạnh việc bán hàng, do lo ngại về thuế có hiệu lực hồi tố. Một số nguồn tin cho biết Ủy ban Châu Âu sắp thay đổi quy trình đăng ký nhập khẩu, điều này làm dấy lên lo ngại rằng hàng nhập khẩu từ các quốc gia này có thể phải đăng ký và do đó phải chịu thuế có hiệu lực hồi tố. Việc áp dụng bất kỳ loại thuế tạm thời nào dự kiến ​​diễn ra vào ngày 8/3, điều này có nghĩa là thuế có hiệu lực hồi tố sẽ phải trả từ ngày 8/12.

MỸ

Giá giao ngay HGD/CRC Mỹ phân hóa khi cuộn cán nguội mở rộng chênh lệch với sản phẩm mạ. Đánh giá cuộn mạ kẽm nhúng nóng Mỹ đã giảm 15 USD/tấn xuống còn 860 USD/tấn xuất xưởng, vì các sản phẩm mạ tiếp tục chịu áp lực do cung vượt cầu và nhu cầu chậm từ ngành ô tô.

Một đơn kiến ​​nghị thương mại chống lại một số sản phẩm mạ đã được các nhà sản xuất thép Mỹ là Nucor, Steel Dynamics (SDI) và US Steel cùng với công đoàn United Steelworkers (USW) đệ trình vào tuần trước, tổng cộng hơn 2 triệu tấn hàng nhập khẩu hàng năm. Bản kiến ​​nghị cáo buộc 10 quốc gia này bán phá giá sản phẩm và trợ cấp cho ngành công nghiệp ở các quốc gia của họ dưới nhiều hình thức khác nhau.

Mặc dù bản kiến ​​nghị vẫn chưa tác động đến dòng chảy thương mại, một số người kinh doanh hàng nhập khẩu từ các quốc gia bị ảnh hưởng cho biết các biện pháp đang được thực hiện để giảm khối lượng nhằm giảm thiểu rủi ro hàng nhập khẩu sẽ bị vướng vào bất kỳ vụ kiện thương mại nào. Giá trong nước có thể tăng nếu lượng nhập khẩu giảm.

Đánh giá CRC tăng 15 USD/tấn lên 930 USD/tấn xuất xưởng, đẩy chênh lệch với HDG lên 70 USD/tấn, với mức chênh lệch lớn nhất kể từ ngày 9/7. Nguồn cung CRC vẫn là nguồn cung eo hẹp nhất trong ba sản phẩm thép dẹt.

Giá thép cuộn cán nóng Mỹ tăng nhẹ khi các nhà máy tiếp tục cố gắng tăng giá giao ngay trong khi người mua vẫn không tham gia thị trường. Các giá chào phổ biến nằm trong khoảng 680-720 USD/tấn, với nhà sản xuất thép Nucor đã đẩy giá chào HRC giao ngay của mình lên 10 USD/tấn lên 720 USD/tấn. Giá HRC giao ngay do đối thủ Cleveland-Cliffs công bố là 730 USD/tấn kể từ ngày 21/8.

Các trung tâm dịch vụ báo cáo rằng họ mua chủ yếu theo hợp đồng của họ, được hưởng lợi thế với mức chiết khấu 5-9% so với thị trường giao ngay và được thiết lập lại hàng tháng, với lần thiết lập lại tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày mai.

Thời gian giao hàng giảm nửa tuần xuống còn 4.5 tuần, cho thấy khả năng cung cấp vào giữa tháng 10. Thời gian giao hàng ngắn hơn mặc dù có nhiều đợt ngừng hoạt động bảo dưỡng nhà máy thép theo kế hoạch dự kiến ​​trong tháng đó, mà các bên liên hệ cho biết đã được tính đến trong thời gian giao hàng.

Một số trung tâm dịch vụ đã bắt đầu đàm phán hợp đồng với khách hàng của họ cho năm 2025 và những dấu hiệu ban đầu cho thấy khối lượng có thể giảm theo tỷ lệ phần trăm hai chữ số vào năm tới.

Đánh giá nhập khẩu HRC không đổi ở mức 670 USD/tấn ddp Houston, trong bối cảnh nhu cầu hạn chế. Khối lượng từ Mexico phải đối mặt với các yêu cầu nấu chảy và đổ của US-Mexico-Canada (USMCA) trong khi người mua hoãn việc xem xét nhập khẩu nước ngoài với thời gian giao hàng dài vì chúng có khả năng đến trước Năm mới và có thể phải chịu thuế cuối năm ở Texas.

THỔ NHĨ KỲ

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng kỳ vọng về giá mặc dù nhu cầu của EU chậm lại, sau khi bán khối lượng khá lớn trong vài tuần qua.

Người mua EU dự kiến ​​hạn ngạch nhập khẩu thép cây và thép dây của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hết ngay vào đầu quý tới, nghĩa là họ hiện tập trung vào việc đặt hàng cho các lô hàng mà họ đã mua. Hầu hết các nhà cung cấp đã tăng giá chào hàng lên 580 USD/tấn fob, trong khi các thương nhân cho rằng 580 USD/tấn fob là mức giá khả thi. Chỉ có một nhà máy có khả năng bán với giá dưới 580 USD/tấn fob.

Một nhà máy Iskenderun gần đây đã bán 2,000-3,000 tấn thép cây cho người mua ở Syria và Lebanon với giá 585 USD/tấn fob, trong khi một thương nhân chào hàng 3,000 tấn với giá 615 USD/tấn cfr Albania, với cước phí vận chuyển từ Izmir khoảng 30 USD/tấn. Người mua đã phản đối, gần đây đã thực hiện một giao dịch mua tương tự với mức giá thấp hơn 10-15 USD/tấn.

CIS

Các nhà máy của Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu tập trung vào việc đảm bảo các lô hàng phế liệu biển sâu trong tuần này, nhưng một số người mua hôm thứ hai đã tận dụng lợi thế từ các chào hàng của Trung Quốc giảm xuống dưới 430 USD/tấn fob.

Giá phôi thép của Nga vẫn quanh mức 485 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với vật liệu Donbass được báo giá ở mức 475-480 USD/tấn cfr. Do nhu cầu trong nước của Nga vẫn mạnh mẽ, các nhà cung cấp của Nga khó có thể theo đuổi doanh số xuất khẩu ở mức thấp hơn. Sự phục hồi rõ ràng của giá thép dài của Trung Quốc có thể thúc đẩy các nhà cung cấp Biển Đen trì hoãn trong trường hợp nhu cầu khu vực mạnh hơn xuất hiện trong tương lai gần.

BẮC PHI

Hoạt động giao dịch trên thị trường thép dài Bắc Phi diễn ra chậm chạp do xuất khẩu yếu vì nhu cầu từ EU giảm do suy thoái kinh tế vào mùa hè, nhưng doanh số bán hàng tại địa phương tăng mạnh do các dự án xây dựng đang diễn ra.

Các chào hàng mới nhất của các nhà máy nằm trong khoảng 35,000-40,700 bảng Ai Cập/tấn, với mức cao hơn phản ánh các chào hàng của một nhà sản xuất lớn đã trúng thầu một số dự án xây dựng lớn gần đây.

Đồng bảng Ai Cập gần đây khá ổn định, nhưng một số bên tham gia dự đoán đồng tiền này sẽ sớm mất giá xuống còn 51-53 bảng Ai Cập: 1 USD và do đó đang chờ đợi và quan sát.

Dự án Ras El-Hekma, hiện là dự án xây dựng tư nhân lớn nhất đang diễn ra ở bờ biển phía bắc Ai Cập, đang tạo ra nhu cầu trong nước mạnh mẽ, nhưng chi tiêu cho các dự án do chính phủ lãnh đạo đã bị cắt giảm theo khuyến nghị của IMF, dẫn đến việc dừng một số dự án xây dựng, làm đình trệ nhu cầu.

Giá xuất khẩu thép cây dao động trong khoảng 560-570 USD/tấn fob, nhưng doanh số bán chậm.

Tại Algeria, một nhà máy lớn đã tăng giá thép cây trong nước thêm 1,200 dinar/tấn lên 105,600 AD/tấn xuất xưởng, bao gồm 19% thuế giá trị gia tăng (VAT), hoặc 668.50 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Cùng một nhà máy đặt giá cuộn dây ở mức 104,200 AD/tấn xuất xưởng, hoặc 660 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Giá cuộn dây thường cao hơn giá thép cây, nhưng nhà máy đã cắt giảm giá thép thanh trong nước để ngăn chặn hàng nhập khẩu.

Về xuất khẩu, các nhà máy Algeria không có hàng tháng 9, nhưng chỉ định giá fob là 565-570 USD/tấn trong trường hợp có hàng tháng 10. Một nhà cung cấp Algeria đã bán 15,000 tấn thép thanh cho Lebanon gần đây, với các nguồn tin cho biết thỏa thuận đã được thực hiện với mức chiết khấu so với giá fob mới nhất. Algeria đã lấp đầy hạn ngạch cuộn dây của mình tại EU, do đó xuất khẩu cuộn dây đã giảm. Nhưng một nhà máy lớn đang chào giá 560 USD/tấn fob với giá sẵn sàng cho tháng 9/đầu tháng 10.

VIỆT NAM

Chào bán tuần này khá sôi nổi trên thị trường cuộn cán nóng nhập khẩu Việt Nam với đa dạng mặt hàng và giá cả nhích nhẹ so với tuần trước nhờ sự phục hồi thị trường nội địa Trung Quốc cũng như tâm lý nhẹ nhõm hơn trước việc gia hạn nộp bảng câu hỏi trong cuộc điều tra AD của Việt Nam đối với thép cuộn cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ sang tháng 10.

Người mua Việt Nam cũng nâng giá thầu lên 450-455 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC Q235 Trung Quốc trước chào bán từ các trung tâm thương mại khoảng 460-472 USD/tấn cfr.

Nhà máy Formosa Hà Tĩnh của Việt Nam thông báo rằng họ đã cắt giảm giá chào hàng hàng tháng xuống còn 510-525 USD/tấn cif Việt Nam đối với SS400 và SAE1006, giảm so với mức 526-536 USD/tấn cif Việt Nam trước đó. Nhưng mức giá này vẫn cao hơn nhiều so với giá chào hàng SAE1006 của Trung Quốc là 480 USD/tấn cfr Việt Nam.

NHẬT BẢN

Tâm lý trên thị trường phế liệu sắt Nhật Bản ngày càng bi quan, do kết quả đấu thầu Kanto thấp hơn nhiều và thị trường trong nước giảm mạnh hơn.

Đấu thầu Kanto tháng 9 đã kết thúc hôm thứ tư ở mức 42,720 yên/tấn fas cho 15,000 tấn H2 và được chuyển đến Bangladesh. Kết quả đã giảm 5,236 yên/tấn so với tháng trước, đánh dấu mức thấp nhất trong hai năm. Kết quả đấu thầu yếu đã được dự đoán trước, do nhu cầu ở nước ngoài hạn chế trong bối cảnh thị trường thép ảm đạm và giá trong nước Nhật Bản có xu hướng giảm trong hai tháng.

Sau kết quả đấu thầu kém, Tokyo Steel đã công bố mức giảm giá lần thứ 16 kể từ ngày 11/7, giảm giá thu gom phế liệu 1,500 yên/tấn tại nhà máy Utsunomiya và 1,000 yên/tấn tại các nhà máy khác, có hiệu lực từ ngày 12/9.

Các đợt giảm giá trước đây của Tokyo Steel chủ yếu là để ứng phó với thị trường vận chuyển đường biển đang suy giảm, nhưng các đợt giảm giá gần đây chủ yếu là do nhu cầu trong nước yếu. Các nguồn tin thương mại lưu ý rằng các nhà sản xuất thép Nhật Bản đang phải đối mặt với áp lực về doanh số bán thép dẹt và thép xây dựng, thúc đẩy các nỗ lực cắt giảm chi phí sản xuất.

Để ứng phó với kỳ vọng về rủi ro tiếp tục giảm trên thị trường trong nước, một số người bán Nhật Bản đã trở nên tích cực hơn trên thị trường vận chuyển đường biển. Giá chào H1/H2 50:50 giảm xuống dưới 340 USD/tấn cfr Đài Loan, trong khi giá chào H2 cho Việt Nam giảm 5 USD/tấn xuống còn 340 USD/tấn cfr. Người mua ở nước ngoài kỳ vọng giá chào sẽ giảm hơn nữa sau khi giá trong nước giảm mạnh.