Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 38/2024

MỸ

Giá chào hàng cao hơn đã đẩy giá cuộn mạ kẽm nhúng nóng lên cao hơn, thu hẹp mức chiết khấu với cuộn cán nguội tại Mỹ. Đánh giá HDG tăng 20 USD/tấn lên 880 USD/tấn xuất xưởng, nhờ vào phạm vi chào hàng cao hơn là 860-900 USD/tấn.

Thị trường Mỹ đang tiếp tục xem xét đơn kiện do các nhà sản xuất thép Mỹ đệ trình lên 10 quốc gia nhập khẩu các sản phẩm thép chống ăn mòn (CORE). Đơn kiện này bao gồm hơn 60% lượng nhập khẩu các sản phẩm đang bị điều tra.

Đánh giá CRC không đổi ở mức 930 USD/tấn xuất xưởng, với thời gian giao hàng tăng nửa tuần lên bảy tuần. Nguồn cung eo hẹp tiếp tục khiến giá CRC cao hơn so với các sản phẩm mạ.

Hoạt động trên thị trường giao ngay thép cuộn cán nóng vẫn hạn chế vì các nhà máy thép tiếp tục đẩy giá chào hàng lên cao hơn. Thời gian giao hàng tăng nhẹ nửa tuần lên 5 tuần, cho thấy vẫn còn hàng vào tháng 10.

Nhà sản xuất thép Nucor giữ nguyên giá giao ngay đã công bố trong tuần này ở mức 720 USD/tấn, trong khi đối thủ cạnh tranh Cleveland-Cliffs đã tăng giá giao ngay thêm 20 USD/tấn lên 750 USD/tấn.

Một người mua cho biết "không có con số nào" hấp dẫn để mua HRC theo kiểu đầu cơ để dự trữ. Người mua này cũng tin rằng giá sẽ giảm xuống dưới 700 USD/tấn - và có thể lên tới 600 USD/tấn - trước khi kết thúc năm, ít nhất là đối với khối lượng lớn HRC.

Quyết định của Cliffs về việc ngừng hoạt động vô thời hạn một trong những lò nung cao Cleveland của mình sau khi bảo dưỡng không dẫn đến một loạt đơn đặt hàng mặc dù cuối cùng công suất của họ đã mất 1.51 triệu tấn/năm.

Việc ngừng hoạt động sẽ là lần đầu tiên kể từ khi đối thủ US Steel ngừng hoạt động lò cao còn lại 1.4 triệu tấn/năm tại nhà máy Granite City, Illinois vào tháng 11. Nhà máy đó có hai lò, hiện cả hai đều đã đóng cửa vô thời hạn.

Việc thiếu đơn đặt hàng mới phản ánh nhu cầu yếu — mà nhiều người cho rằng đã giảm hai chữ số phần trăm — và tình trạng sản xuất quá mức vẫn tiếp diễn. Ngay cả một loạt hơn 1.1 triệu tấn thép dẹt ngừng hoạt động từ tháng 9 đến tháng 11 vẫn chưa tạo ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

Đánh giá nhập khẩu HRC đã giảm 10 USD/tấn xuống còn 660 USD/tấn DDP Houston do giá chào hàng thấp hơn từ Hàn Quốc. Rất ít người bày tỏ sự quan tâm đến những lời chào hàng đó vì chúng không được chiết khấu đủ so với giá trong nước của Mỹ.

THỔ NHĨ KỲ

Các nhà máy thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng giá chào hàng trong tuần này và thực hiện bán hàng, với nhu cầu được hỗ trợ bởi dữ liệu thuận lợi về doanh số bán nhà gần đây và quyết định của một số ngân hàng về việc hạ lãi suất thế chấp. Doanh số bán nhà trong tháng 8 tăng khoảng 10% so với cùng kỳ lên mức cao nhất từ ​​đầu năm đến nay, ở mức 134.155, theo cơ quan thống kê quốc gia TUIK.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau bốn năm vào ngày 18/9. Động thái này đã được dự đoán rộng rãi và hỗ trợ một phần cho hoạt động mua vào.

Một nhà máy lớn ở Marmara chào giá thép cây ở mức 595 USD/tấn xuất xưởng, tăng 5 USD/tấn so với đầu tuần, trong khi hai nhà máy khác trong khu vực đã tăng giá chào hàng thêm 10-15 USD/tấn lên 605-610 USD/tấn xuất xưởng. Một nhà máy lớn ở Izmir đã tăng giá chào hàng thêm 5 USD/tấn lên 590 USD/tấn xuất xưởng, nhưng được cho là có khả năng sẽ giảm giá 1-2 USD/tấn. Các nhà máy Iskenderun sẵn sàng bán với giá 604-609 USD/tấn xuất xưởng, tăng 5-10 USD/tấn so với đầu tuần.

Trên thị trường xuất khẩu, hầu hết các nhà cung cấp đều kỳ vọng giá sẽ thấp hơn 590 USD/tấn fob đối với thép cây và 600 USD/tấn đối với cuộn dây, nhưng người mua coi mức giá chấp nhận được gần 580 USD/tấn đối với thép cây.

CHÂU ÂU

Hoạt động giao dịch thép dài của Châu Âu vẫn tương đối trầm lắng, với nhu cầu xây dựng không tăng đáng kể ở hầu hết các quốc gia mặc dù mùa lễ đã kết thúc.

Một số nhà máy Ý giữ nguyên giá chào hàng ở mức 590 Euro/tấn xuất xưởng, với một số hy vọng rằng sản lượng hạn chế và nhu cầu trong nước mạnh mẽ sẽ đẩy giá lên trong tương lai gần.

Một nhà cung cấp cho biết nhu cầu thép dài của Ý khá mạnh trong tháng này, nhưng nhu cầu thấp từ các khu vực khác của Châu Âu đang khiến doanh số xuất khẩu ở mức tối thiểu. Thép thanh thương phẩm Ý được giao dịch ở mức khoảng 710 Euro/tấn, với giá trong phân khúc đó vẫn ổn định trong vài tuần qua.

Việc cạn kiệt hạn ngạch nhập khẩu thép thanh từ Thổ Nhĩ Kỳ và theo phân bổ "các quốc gia khác" trong quý IV đã ngăn chặn đà giảm giá ở một số thị trường. Các nhà cung cấp thép thanh của Tây Ban Nha vẫn giữ nguyên giá chào hàng ở mức 615-620 Euro/tấn giao hàng, sau khi đã cắt giảm khoảng 20 Euro/tấn trong hai tuần qua.

Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu vẫn chịu áp lực trong tuần do nhu cầu yếu, buộc các nhà máy phải đưa ra chiết khấu và giảm giá. khi các nhà máy đưa ra một số chiết khấu cho người mua.

Phần lớn người mua trong chế độ chờ đợi và xem xét, rút ​​hàng tồn kho rất chậm do nhu cầu tiêu dùng cuối cùng thấp, một số người cho biết tuần này tương đương với năm 2008. Người mua cũng đang chờ đến tháng 10 để xem lượng hàng nhập khẩu sẽ như thế nào và đánh giá xem có lỗ hổng hàng tồn kho nào cần lấp đầy bằng vật liệu nhà máy EU hay không.

Vật liệu Indonesia được chào bán với giá 535 Euro/tấn cfr Ý, nhưng nhu cầu thấp. Vật liệu Trung Quốc tiếp tục được chào hàng ở mức khoảng 530 Euro/tấn cfr, với những người tham gia thị trường cho biết đã có đơn đặt hàng. Mục tiêu cho vật liệu Hàn Quốc là 530-540 Euro/tấn đối với trọng tải lớn. Một nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra mức giá chào hàng là 560-570 Euro/tấn fob, nhưng đã nhận được giá thầu dưới mức 500 Euro/tấn cfr chưa bao gồm thuế. Mục tiêu CRC cho các nhà máy Châu Á là 610-620 Euro/tấn cfr.

Các nhà máy EU đã giảm giá tại Ý, sợ mất đơn đặt hàng trong một thị trường ảm đạm.

Ở Bắc Âu, những người mua lớn được cho là đã chào giá ở mức thấp 500 Euro/tấn, nhưng các nhà máy vẫn báo cáo chào giá cao tới 570 Euro/tấn đã giao, nhưng không có thanh khoản ở mức này.

Một số người cho rằng việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và các biện pháp kích thích tiềm năng của Trung Quốc có thể khiến thị trường gần chạm mức giá sàn. Một số người cũng cho biết xu hướng bán hàng tồn kho hiện tại, đã diễn ra trong nhiều tháng, sẽ có nghĩa là nhiều người mua sẽ quay trở lại hàng loạt vào năm mới.

Nhưng nhu cầu vẫn rất thấp và sổ đặt hàng của nhà máy gần như trống rỗng. Do đó, người mua hài lòng hơn giá nội địa giảm ngang giá nhập khẩu đối với khối lượng lớn để cung cấp cho các nhà máy cán của họ trong quý IV.

Trong khi đó, các nhà sản xuất cuộn mạ kẽm nhúng nóng của EU đang cố gắng giảm bớt nguồn cung dư thừa do nhu cầu ô tô yếu hơn, cung cấp vật liệu trên toàn khối ở mức thấp hơn.

Một nhà máy Tây Bắc EU đang đưa ra mức giá chào hàng là 680-690 Euro/tấn cơ sở giao cho Tây Ban Nha và Ý, nhưng người mua cho rằng mức giá này có thể thương lượng. Trong khi đó, người bán Ý đang giữ giá ở địa phương nhưng chào bán vào Đức và các nơi khác ở Châu Âu có giá cơ sở giao hàng là 650-700 Euro/tấn. Các nhà sản xuất Bắc Âu cũng đang nhắm mục tiêu giá cơ sở là 680 Euro/tấn trở lên tại thị trường địa phương, với một số trung tâm dịch vụ báo cáo các giao dịch ở mức này.

Giá HDG đang giảm cùng với cuộn cán nóng nhưng khoảng cách với HRC cũng đã thu hẹp đôi chút, với hầu hết những người tham gia thị trường báo cáo khoảng cách giá chào hàng là 100 Euro/tấn. Nhưng các giao dịch đối với HRC đang được hoàn tất thấp hơn nhiều so với giá chào hàng và kỳ vọng của người mua là đối với khối lượng lớn hơn, HDG cũng có thể được giảm giá lớn.

Ngoài ra, áp lực nhập khẩu vẫn tiếp diễn. HDG của Việt Nam được chào bán tại Tây Ban Nha với giá 750-770 USD/tấn cif cho z140 0.57, với một số giá thầu được báo cáo thấp tới 720-730 USD/tấn cif nhưng không được chấp nhận. Ấn Độ đã chào bán gần đây nhất ở mức khoảng 770-780 USD/tấn và một số khối lượng được giao dịch xung quanh mức giá này vào EU. Một số khối lượng HDG của Việt Nam được nghe nói đã bán với giá khoảng 680 Euro/tấn cfr Tây Ban Nha.

CIS

Các nhà cung cấp phôi thép Biển Đen đã bán một lượng lớn cho Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này, với các chào hàng từ Nga và khu vực Donbass cạnh tranh hơn giá của Trung Quốc hiện tại.

Một nhà cung cấp của Nga đã bán ít nhất 30,000 tấn phôi thép cho một người mua Thổ Nhĩ Kỳ với mức giá trung bình là 470 USD/tấn cfr hoặc thấp hơn một chút.

Các giao dịch bán khác với trọng tải nhỏ hơn đã được chốt ở mức 465-475 USD/tấn cfr, trong khi một số nhà cung cấp khẳng định rằng họ sẽ không bán dưới mức 480 USD/tấn cfr, sau các giao dịch bán quanh mức đó vào tuần trước. Một lô hàng phôi thép của Ukraine đã được bán với giá 480 USD/tấn cfr tại Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần trước.

Gần đây, phôi thép của Nga đáp ứng được ít nhu cầu bên ngoài miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ do giá chào hàng cạnh tranh từ Châu Á. Một người mua ở Bắc Phi cho biết vật liệu của Nga sẽ phải được giảm giá đáng kể để được xem xét so với vật liệu của Trung Quốc do rủi ro liên quan đến lệnh trừng phạt.

NHẬT BẢN

Giá phế liệu sắt Nhật Bản vẫn ổn định trên thị trường trong nước, nhưng giá vận chuyển bằng đường biển tiếp tục giảm do nhu cầu mua yếu. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã công bố cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào ngày 18/9, lớn hơn dự kiến ​​ban đầu. Sau thông báo này, đồng yên Nhật đã giảm từ 140.79 yên: 1 USD vào ngày 16/9 xuống còn 142.7 yên: 1 USD hôm 19/9. Đồng yên yếu hơn dự kiến ​​sẽ có lợi cho các nhà xuất khẩu.

Nhưng người mua ở nước ngoài chủ yếu vẫn đứng ngoài thị trường, dự đoán thị trường trong nước Nhật Bản sẽ tiếp tục suy yếu. Với nhu cầu trong nước vẫn còn yếu, các nhà cung cấp Nhật Bản đang chịu áp lực từ lượng hàng tồn kho cao và có khả năng sẽ đưa ra các mức chiết khấu bổ sung để thúc đẩy doanh số bán hàng tại các thị trường xuất khẩu.

Các chào hàng xuất khẩu vẫn hầu như không thay đổi, ở mức 320 USD/tấn cfr Đài Loan cho H1/H2 50:50 và 330 USD/tấn cfr Việt Nam cho H2. Người mua Đài Loan tỏ ra không mấy quan tâm đến phế liệu Nhật Bản vì họ có thể đảm bảo phế liệu đóng container ở mức 310 USD/tấn cfr thay thế.

Các nhà máy Việt Nam cho thấy một số sự quan tâm mua vì giá chào hàng phế liệu Nhật Bản cạnh tranh hơn giá trong nước. Theo một thương nhân, một số nhà máy đã tham gia đàm phán riêng trong tuần này.

VIỆT NAM

Tâm lý thị trường HRC cải thiện sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vì mức này cao hơn kỳ vọng của một số bên tham gia và cũng làm dấy lên kỳ vọng ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ hạ lãi suất, đặc biệt là sau khi đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng giá so với đồng đô la Mỹ trong ngày. Tỷ giá hối đoái giao ngay tại Trung Quốc so với đồng đô la Mỹ đã tăng hơn 200 điểm so với ngày giao dịch trước đó vào ngày 19/9.

Các thương nhân đã nâng giá chào hàng hoặc giá bán lên 460-470 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC Q235 và Q195 của Trung Quốc. Một thỏa thuận cho khoảng 5,000 tấn HRC Q195 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 452 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước, nhưng trogn ngày 19/9 người bán không muốn bán dưới 455 USD/tấn cfr Việt Nam.

Các công ty giao dịch đã tăng giá chào hàng lên 480-485 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC SAE1006 của Trung Quốc. Nhưng người mua Việt Nam vẫn chưa muốn đặt hàng với giá trên 465-470 USD/tấn cfr Việt Nam, thấp hơn nhiều so với chỉ dẫn của người bán.