Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 39/2024

CHÂU ÂU

Giá thép cây Ý đã giảm trong tuần này, vì các nhà máy không thuyết phục được người mua chấp nhận tăng giá khi nhu cầu vẫn chưa phục hồi. Tại các quốc gia EU khác, người mua chủ yếu vẫn giữ thái độ thận trọng vì kỳ vọng số lượng lớn vật liệu nhập khẩu sẽ bắt đầu thông quan vào ngày 1/10 sẽ có giá cạnh tranh.

Các nhà máy Ý đã đẩy giá thép cây chính thức lên 590 Euro/tấn xuất xưởng hai tuần trước, hy vọng nhu cầu sẽ phục hồi theo mùa để hỗ trợ, nhưng giá bán đã giảm do hoạt động xây dựng thấp và thiếu các lựa chọn xuất khẩu hấp dẫn. Nhiều lô hàng khoảng 2,000 tấn được giao dịch ở mức giá khoảng 550 Euro/tấn xuất xưởng hoặc thấp hơn, trong khi các lô hàng nhỏ được chỉ định ở mức 560-570 Euro/tấn xuất xưởng.

Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu tiếp tục giảm trong tuần do khao khát đơn hàng.

Người mua Ý tập trung vào việc đặt mua vật liệu thứ cấp rẻ hơn, được chào bán với giá 510-520 Euro/tấn giao tại Ý, trong khi những người khác báo cáo thấp hơn nhiều, khiến việc bán thép tấm ngâm và tẩm dầu với giá 650 Euro/tấn giao tại Ý trở nên khả thi.

Các nhà cung cấp đưa ra mức giá 540-550 Euro/tấn cơ sở giao tại Ý cho HRC "lựa chọn đầu tiên" và lên tới 560 Euro/tấn cho các lô nhỏ hơn, nhưng nhu cầu vẫn còn ít. Ở phía bắc, một nhà máy đang bán vật liệu chính dưới mức này để lấp đầy các lô cán của mình, trong khi một nhà sản xuất Đức chào bán với giá khoảng 540 Euro/tấn cơ sở giao tại Ý cho khối lượng nhỏ, nhưng điều này không kích thích được nhiều nhu cầu.

Vật liệu Indonesia vẫn có thể gia công được ở mức 600 USD/tấn cfr Ý cho một người bán, không đổi so với tuần trước, nhưng một số nguồn tin cho biết nhu cầu đối với thép cuộn Indonesia đã giảm. Một nhà máy Ai Cập đang đàm phán với một số người mua được chọn và không chào hàng cho thị trường rộng lớn hơn. Một nhà máy Việt Nam dự kiến ​​sẽ công bố giá mới vào tuần tới, nhưng các dấu hiệu ở EU được nghe thấy ở mức 525 Euro/tấn cfr, với các mức thấp hơn cũng có sẵn, nhưng không có người mua nào quan tâm. HRC Hàn Quốc có thể đặt trước ở mức 545 Euro/tấn cif Ý.

Thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ được chào bán ở mức giá tối thiểu là 560 USD/tấn fob, mặc dù một người tham gia thị trường cho biết giá 550 USD/tấn fob là có thể, trong khi một người bán lưu ý rằng không có nhu cầu ngay cả ở mức 550 USD/tấn fob. Các giá thầu cho vật liệu Thổ Nhĩ Kỳ đã được gửi ở mức 500-505 Euro/tấn cif Ý chưa bao gồm thuế. Giá chào hàng của Ấn Độ là 530-540 Euro/tấn cfr Ý, trong khi giá chào hàng được gửi ở mức thấp hơn 20-30 Euro/tấn, nhưng các nhà máy không muốn tham gia. Có một số giá chào hàng bị nhà cung cấp từ chối, thậm chí còn thấp hơn 500 Euro/tấn cfr Ý, đối với nhiều nguồn gốc khác nhau, và lên tới 520 Euro/tấn trong một số trường hợp.

Thị trường lo ngại về việc tự động đăng ký nhập khẩu đang bị điều tra, mà Ủy ban Châu Âu đã chính thức công bố trong tuần này. Một số người cho biết điều này khiến khả năng áp dụng thuế hồi tố trong vụ việc đang diễn ra có nhiều khả năng xảy ra hơn.

Một số giá chào hàng cho thép cuộn cán nguội đã giảm xuống dưới mức 600 Euro/tấn cfr Ý, trong khi vật liệu từ Hàn Quốc và Nhật Bản được báo cáo ở mức 605-615 Euro/tấn cfr.

Một thương nhân cho biết các nhà máy Nhật Bản đang lạc quan về giá trong tháng 10-tháng 11 và dự kiến ​​thị trường sẽ tăng trong những tuần tới. Một số người tham gia thị trường cho biết, với việc Trung Quốc mạnh hơn trong tuần này, trước kỳ nghỉ lễ, đáy có thể đã ở trong tầm mắt. Một số người mua ở phía bắc cũng có suy nghĩ này và đã mua hàng tấn trong vài ngày qua với kỳ vọng giá sẽ tăng trong những tháng tới.

Trên hợp đồng HRC Bắc Âu của CME Group, tháng 12 được giao dịch hai lần hôm nay ở mức 605 Euro/tấn và 607 Euro/tấn, tăng so với giao dịch cuối cùng là 592 Euro/tấn vào thứ Ba. Đường cong vẫn ở mức contango rất dốc, với tháng 10 được giao dịch ở mức 550 Euro/tấn.

Đồng euro đã suy yếu so với đồng đô la Mỹ tuần này qua tuần khác, khiến một số người mua đưa ra giá thầu để đánh giá xem thị trường HDG đã chạm đáy hay chưa, trong khi một số giao dịch cũng đã được ký kết.

Việt Nam được cho là đã bán với giá khoảng 740 USD/tấn cif Tây Ban Nha cho vật liệu z140 0.57mm. Một số người nói là giao hàng vào tháng 12 và chỉ có chứng nhận VCCI, điều này có thể là vấn đề đối với một số người mua lo ngại về việc siết chặt nguồn gốc chất nền. Các mức giá chào hàng được đưa ra là 740-760 USD/tấn cfr cho cùng một thông số kỹ thuật và giá thầu đã được gửi ở mức 700-720 USD/tấn cfr.

Thép mạ kẽm nhúng nóng có nguồn gốc từ Đài Loan và Ấn Độ được chào bán với mức giá cao hơn so với HDG của Việt Nam và được chào bán với độ dày cao hơn. Mức giá từ Ai Cập là khoảng 800 USD/tấn cfr Tây Ban Nha đối với vật liệu z140 0.57mm.

Giá chào bán trên thị trường trong nước được báo cáo là 680 Euro/tấn cơ sở giao cho HDG tại Ý, nhưng người mua kỳ vọng rằng sẽ có thêm chiết khấu cho các yêu cầu nghiêm túc và nhu cầu chắc chắn. Một số người mua yêu cầu giá 665 Euro/tấn cơ sở giao trở xuống. HDG Tây Bắc EU được bán với giá 675-680 Euro/tấn cơ sở giao tại địa phương.

MỸ

Giá thép mạ vẫn ổn định trong tuần này ở mức 860-900 USD/tấn xuất xưởng trong khi thép cuộn cán nguội tăng. Các nhà máy được cho là đang nhắm đến mức giá cao hơn, nhưng có vẻ như không thành công. Một vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp đang chờ xử lý đối với các sản phẩm thép chống ăn mòn (CORE) vẫn chưa tác động đến thị trường trong nước, mặc dù vụ kiện này đang thay đổi cách tính toán của những người muốn đặt hàng trong tương lai.

Một người mua báo cáo rằng họ được chào mức giá đó cho 1,000 tấn CRC, trong khi những người khác chào mức giá tăng so với tuần trước.

Giá giao ngay thép cuộn cán nóng của Mỹ vẫn ổn định trong tuần, mặc dù các nhà máy đã cố gắng tăng giá, vì hầu hết người mua vẫn không tham gia thị trường giao ngay.

Một người mua ở Midwest báo cáo đã mua 500 tấn HRC với giá 685 USD/tấn, trong khi những người khác báo cáo được chào bán với giá 700-720 USD/tấn với cùng số lượng.

Mức tiêu thụ vẫn chịu áp lực, mặc dù một số người mua đã bắt đầu tự hỏi liệu các nhà máy thép sắp ngừng hoạt động có làm giảm nguồn cung vào tháng 10 hay không. Những người khác cho biết các giao dịch ngừng hoạt động đó đã được đưa vào thị trường.

Thị trường nhập khẩu vẫn im ắng trong bối cảnh thời gian giao hàng kéo dài. Các chào hàng từ Hàn Quốc được cho là trong khoảng 660-680 USD/tấn, mặc dù không có người mua nào hỏi mua.

THỔ NHĨ KỲ

Giá thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng, do nguồn cung hạn chế và nhu cầu tăng mạnh. Giá xuất khẩu cũng tăng khi các nhà cung cấp tận dụng các nguồn cung cục bộ eo hẹp tại các thị trường Balkan gần đó, trong khi hầu hết các nhà máy tập trung vào doanh số bán trong nước.

Một nhà máy Marmara cho biết họ đã bán khoảng 5,000 tấn với giá 615 USD/tấn xuất xưởng cho người mua trong nước và cho biết họ có thể bán nhiều hơn nếu có nhiều hàng tồn kho hơn.

Một nhà máy Iskenderun đã bán được khoảng 15,000 tấn trong tuần này cho đến nay với giá 610 USD/tấn xuất xưởng. Nhìn chung, giá chào hàng nằm trong khoảng 610-620 USD/tấn xuất xưởng ở Marmara và 610-618 USD/tấn xuất xưởng ở Iskenderun.

Nhu cầu thép cây đã được hỗ trợ bởi sự khởi đầu của mùa xây dựng, doanh số bán nhà ở mạnh hơn và quyết định của một số ngân hàng tư nhân hạ lãi suất sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cắt giảm lãi suất vào tuần trước. Về phía cung, các nhà máy vẫn đang hoạt động với công suất sử dụng thấp và đã bán được khối lượng lớn cho người mua Châu Âu, đặc biệt là người mua Balkan, cả trong và ngoài EU, trong vài tuần qua. Phân bổ trong nước bị hạn chế, đặc biệt là đối với một số kích cỡ nhất định. Giá chào hàng tại Izmir vào khoảng 600 USD/tấn xuất xưởng.

Trên thị trường xuất khẩu, một nhà máy Izmir đã bán 8,000 tấn cho Albania trong vài ngày qua với giá 590 USD/tấn fob. Một nhà máy ở quốc gia này đã dừng hoạt động trong khoảng một tháng qua, dẫn đến tình trạng mua ồ ạt cục bộ. Các nhà giao dịch cho biết các nhà máy khác của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bán hàng cho Albania trong tuần qua. Nhìn chung, sức mạnh hiện tại của thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ khiến doanh số xuất khẩu thấp hơn 590 USD/tấn fob trở nên kém hấp dẫn trong thời điểm hiện tại, trong khi rất ít người mua có khả năng đồng ý mua hàng ở mức gần này do có sẵn mức giá thấp hơn đáng kể từ một số nguồn cung cấp.

Trên thị trường phôi trong nước, các nhà cung cấp ở Izmir đã nâng kỳ vọng của họ lên khoảng 560 USD/tấn xuất xưởng hoặc 550 USD/tấn xuất xưởng đối với các lô lớn hơn. Người mua vẫn chưa đồng ý với các mức này nhưng việc giá thép cây trong nước tăng trong tuần này có thể đẩy các nhà cán lại vào thị trường phôi.

CIS

Giá phôi thép Biển Đen tăng theo giá toàn cầu, nhưng những người tham gia thị trường kỳ vọng nguồn cung sẽ mạnh hơn trong những tuần tới, vì nhu cầu xây dựng trong nước của Nga đã chậm lại do ngân hàng trung ương tăng lãi suất vào ngày 13/9. Điều này trái ngược với sự phục hồi gần đây của giá thép Trung Quốc, một phần là do việc cắt giảm lãi suất ở Mỹ và Trung Quốc.

Các nhà máy của Nga đã không đưa ra giá chào hàng mới trong vài ngày qua, nhưng họ dự kiến ​​sẽ sẵn sàng bán với giá 465-470 USD/tấn fob, bằng mức giá chào hàng của họ vào đầu tuần này.

Ít nhất năm nhà máy cán thép của Nga sẽ được bảo dưỡng vào tháng 10, với nhu cầu thép cây giảm do xây dựng chậm lại. Với lãi suất chuẩn của Nga hiện ở mức 19%, người mua thép cây không muốn giữ hàng tồn kho, do đó nhu cầu đã chậm lại nhanh chóng. Việc ngừng hoạt động để bảo dưỡng có thể cân bằng lại thị trường nhưng cũng sẽ tạo ra nhiều phôi thép hơn để xuất khẩu.

Giá cuộn dây Nga chào bán ở mức 530-545 USD/tấn fob trong tuần này, với doanh số bán gần đây nhất sang Bắc Phi vào khoảng 525 USD/tấn fob.

TRUNG ĐÔNG

Nhu cầu phôi tấm ở thị trường trong nước mạnh và mức tiêu thụ của Iran tăng 8.1% trong năm lên 4.2 triệu tấn từ ngày 21/3 đến ngày 22/8, Hiệp hội các nhà sản xuất thép Iran (ISPA) cho biết, với các chào hàng trong nước mới nhất ở mức khoảng 400 USD/tấn tương đương tại nhà máy.

Đối với HRC, giá của Iran không cạnh tranh để xuất khẩu và bất ổn ngoại tệ khiến họ khó tìm được người mua, trong khi có giá rẻ hơn từ Trung Quốc và Nga ở.

Một số lô hàng HRC có độ dày trên 3mm được chào bán ở mức 550-560 USD/tấn/tấn fca/fob để xuất khẩu. "Không có người mua ở mức giá này — HRC của Trung Quốc có sẵn ở mức 505 USD/tấn cfr Om Qasr, Iraq", một nguồn tin cho biết.

Giá ống và phụ kiện giảm mạnh, theo sau HRC, nhưng hoạt động xuất khẩu vẫn im ắng. Người mua đang ngồi ngoài và kỳ vọng giá sẽ thấp hơn. Giá trong nước đã giảm xuống mức tương đương 590-635 USD/tấn xuất xưởng, bao gồm cả VAT.

NHẬT BẢN

Thị trường phế thép Nhật tươi sáng hơn nhờ các biện pháp kích thích liên tục từ Trung Quốc, trong khi thị trường trong nước Nhật Bản tiếp tục giảm do doanh số bán thép chậm.

Các nhà máy Việt Nam cho thấy sự quan tâm ở mức thấp hơn một chút so với 320 USD/tấn cfr đối với H2 và 345 USD/tấn cfr đối với HS và shindachi, mức giá khả thi hơn đối với các nhà cung cấp so với ý tưởng về giá của họ vào đầu tuần. Mức giá giao dịch cho H1/H2 50:50 đến Đài Loan là 312-314 USD/tấn cfr trong tuần này.

Trái ngược với tâm lý phục hồi trên thị trường thép vận chuyển bằng đường biển, Tokyo Steel đã công bố một đợt giảm giá khác. Giá sẽ giảm 1,000 yên/tấn tại nhà máy Tahara, bãi Nagoya và bãi Kansai, trong khi các nhà máy khác sẽ giảm 500 yên/tấn.