Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 40/2024

Châu Âu

Tâm lý vẫn yếu trên thị trường thép dài Châu Âu, khi các nhà máy phải vật lộn để giữ giá không giảm mặc dù hoạt động ở công suất thấp.

Các nhà máy của Ý đã giữ nguyên giá thép cây chính thức ở mức 580-590 Euro/tấn xuất xưởng trong vài tuần qua, nhưng không thể bán ở mức giá này. Các lô hàng vừa và nhỏ được các thương nhân chào bán đầu tuần ở mức 560-570 Euro/tấn xuất xưởng, trong khi các lô hàng lớn có giá 550 Euro/tấn xuất xưởng. Ngành xây dựng của Ý đang phải đối mặt với triển vọng không chắc chắn trong vài tháng tới, các nguồn tin cho biết, và người mua chỉ lấy những gì họ cần ngay, thích bán hết hàng trước khi mua.

Hoạt động xây dựng có khả năng phục hồi phụ thuộc vào việc khởi công một số dự án lớn từ đầu năm 2025 trở đi, nhưng những người tham gia thị trường vẫn chia rẽ về khả năng đáp ứng được toàn bộ nhu cầu dự kiến.

Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu tăng trở lại khi một số người mua tham gia, kỳ vọng giá sẽ tăng cao hơn nữa.

Ở Bắc Âu, các giao dịch được báo cáo là khoảng 540 Euro/tấn xuất xưởng, mặc dù một số người mua cho biết họ vẫn có thể đạt được mức giá cơ bản gần 520 Euro/tấn từ một nhà máy. Ở Ý, người mua đã kiểm tra giá và người bán ghi nhận nhiều yêu cầu hơn. Một số giao dịch đã được hoàn tất tại Ý, đặc biệt là với các nhà nhập khẩu, với các nhà máy mong muốn kết thúc đàm phán và người mua ngày càng lo lắng về việc tăng giá.

ArcelorMittal, công ty dẫn đầu thị trường, đã tăng giá chào hàng lên 590 Euro/tấn và nói với một số người mua rằng họ đã rút lui. Người mua cho biết nhà máy có thể đã bán ở mức giá thấp hơn đáng kể trước thông báo và hiện không còn nhu cầu bán nữa. Các trung tâm dịch vụ cho biết một nhà sản xuất khác đã tăng giá chào hàng thêm 20-30 Euro/tấn.

Một nhà sản xuất lớn khác của Châu Âu vẫn chưa thông báo cho người mua về bất kỳ đợt tăng giá nào.

Giá HDG Bắc Âu đã giảm trong tuần này, vì các nhà sản xuất ô tô đẩy lùi các tấn theo hợp đồng đã tăng nguồn cung giao ngay.

Giá chào hàng cho cuộn mạ kẽm nhúng nóng từ Việt Nam tăng trong tuần này do giá Trung Quốc tăng vào tuần trước và dự kiến ​​sẽ không có cuộn cán nóng của Trung Quốc vào Việt Nam trong tháng này.

Giá chào hàng HDG của Việt Nam được đưa ra tại Tây Ban Nha ở mức từ 780-840 USD/tấn cif cho vật liệu z140 0.57, mặc dù các giao dịch gần đây được báo cáo là đã được thực hiện dưới 750 USD/tấn. Những người tham gia thị trường không chắc chắn liệu xu hướng tăng này có duy trì được hay không, xét đến nhu cầu của người dùng cuối EU đang trì trệ và cũng đang chờ xem tâm lý sẽ ra sao khi thị trường Trung Quốc trở lại sau kỳ nghỉ lễ.

Một người bán ghi nhận mức tăng 30 USD/tấn trong kỳ vọng của người mua. Tuần trước, giá thầu của người mua được báo cáo ở mức khoảng 720 USD/tấn cif Tây Ban Nha. Một người mua cho biết họ đã mua lần cuối ở mức 730 USD/tấn.

Tại thị trường Iberia, một công ty cán lại được cho là đang cân nhắc bảo dưỡng trong tháng 11 để hỗ trợ cho sổ đơn đặt hàng yếu. Tuy nhiên, hiện tại, công ty này đang đánh giá lại điều này trong bối cảnh tâm lý được cải thiện. Giá 640-650 Euro/tấn cơ sở đã được giao tại thị trường Tây Ban Nha từ các nhà cung cấp EU vào cuối tuần trước và đầu tuần này.

Một người mua lớn ở Nam Âu cho biết họ được các nhà sản xuất trong nước chào giá 640 Euro/tấn cơ sở và dự kiến ​​sẽ kết thúc ở mức thấp hơn nữa do áp lực trên thị trường.

Mỹ

Giá giao ngay thép cuộn cán nóng Mỹ đã tăng trong tuần qua khi các nhà máy đẩy mức chào hàng lên cao hơn. Điều này được dự đoán trước vì nhiều nhà máy thép dẹt đã ngừng hoạt động trong tháng này sẽ hạn chế khả năng cung ứng tại chỗ của họ.

Các trung tâm dịch vụ tiếp tục chủ yếu dựa vào hợp đồng của họ để hoàn thành các cam kết, một số trung tâm cho biết họ đang gặp khó khăn trong việc đạt được khối lượng tối thiểu.

Theo một số người mua, nhu cầu hạ nguồn vẫn chậm chạp, mặc dù một số ít lưu ý rằng các lô hàng trong tháng 9 cao hơn. Một số người lo ngại rằng giá sẽ bắt đầu giảm trong tháng này khi kỳ nghỉ lễ đang đến gần.

Công nhân bốc xếp do Hiệp hội công nhân bốc xếp quốc tế (ILA) đại diện tại các cảng Mỹ đã bắt đầu đình công hôm qua sau khi hết hạn hợp đồng với một nhóm chủ tàu container, nhà điều hành cảng và hiệp hội cảng. Mặc dù ngành thép không bị ảnh hưởng ngay lập tức, nhưng cuộc đình công đang diễn ra có thể ảnh hưởng đến tiêu dùng và sản xuất trong nước.

Đánh giá nhập khẩu HRC tăng nhẹ 5 USD/tấn lên 665 USD/tấn DDP Houston do Hàn Quốc đưa ra nhiều chào hàng hơn, quốc gia duy nhất có giá chào hàng ổn định vào Mỹ.

Giá cuộn cán nguội tăng trong tuần này, mở rộng biên độ của chúng đối với các sản phẩm thép mạ. Đánh giá cuộn mạ kẽm nhúng nóng không đổi ở mức 880 USD/tấn xuất xưởng với thời gian giao hàng là 7.5 tuần, tăng nửa tuần so với tuần thứ ba của tháng 11.

Phạm vi lặp lại cho HDG là 860-900 USD/tấn, với giá cả khó thay đổi mặc dù có cuộc điều tra rộng rãi đối với hàng nhập khẩu được phủ vào Mỹ, bao gồm hơn 60% các sản phẩm được điều tra.

Đánh giá CRC tăng 10 USD/tấn lên 950 USD/tấn xuất xưởng, mở rộng biên độ của nó đối với các sản phẩm mạ vì nguồn cung vẫn còn hạn chế. Các chào hàng lặp lại nằm trong phạm vi rộng từ 920-980 USD/tấn. Thời gian giao hàng tăng vọt 1.2 tuần lên tám tuần, cho thấy cuối tháng 11.

CRC đã cố gắng duy trì mức chênh lệch do nguồn cung hạn chế và một số nguồn tin tự hỏi tại sao người tiêu dùng lại không chuyển sang HDG từ CRC nếu họ có lựa chọn sử dụng sản phẩm rẻ hơn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ lại tăng giá chào hàng thép cây trong nước, vì giá phế liệu tăng sau khi giá thép Trung Quốc tăng mạnh trong những ngày trước kỳ nghỉ Tuần lễ vàng từ ngày 1 đến ngày 7/10. Người mua hầu như im ắng cho đến nay, vì đã có một số đợt bổ sung hàng từ hai tuần trước. Nhưng nhà máy tích hợp Kardemir đã bán được hàng với các điều khoản thanh toán có lợi.

Kardemir đã bán 25,800 tấn với giá 628 USD/tấn xuất xưởng trước khi đóng phiên bán. Hai nhà máy ở khu vực Marmara đã tăng giá chào hàng thêm 5-10 USD/tấn lên 630-635 USD/tấn xuất xưởng, trong khi hai nhà máy Iskenderun tăng giá khoảng 5 USD/tấn lên 639-640 USD/tấn xuất xưởng. Một nhà máy ở Izmir vẫn muốn bán với giá 610 USD/tấn xuất xưởng.

Vẫn chưa có nhiều giao dịch ở mức trên 620 USD/tấn xuất xưởng và hoạt động mua không diễn ra sôi động trong hai ngày qua. Trừ khi giá phế liệu tiếp tục tăng, người mua có thể sẽ đợi đến sau khi kỳ nghỉ lễ của Trung Quốc kết thúc để biết rõ hơn về hướng đi của thị trường.

Trên thị trường xuất khẩu, giá chào hàng của các nhà máy hiện ở mức trên 600 USD/tấn fob, với mức 595 USD/tấn được cho là vẫn khả dụng. Nhưng các nguồn tin cho biết giao dịch vẫn chưa diễn ra ở mức này, với thỏa thuận mới nhất là 590 USD/tấn.

CIS

Các nhà cung cấp phôi thép Biển Đen đã tăng giá chào hàng, phù hợp với mức tăng nhanh chóng của các chào hàng từ Trung Quốc và các khu vực khác của Châu Á. Nhưng người mua không hoàn toàn bị thuyết phục bởi mức giá mới và nhiều người tham gia ở cả hai phía của thị trường có khả năng sẽ áp dụng các vị thế chờ đợi và quan sát cho đến khi thị trường Trung Quốc khởi động lại sau khi kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng kết thúc.

Một nhà cung cấp lớn của Nga đã chào giá phôi thép ở mức 490 USD/tấn fob cho lô hàng vào tháng 11 hoặc tháng 12, cao hơn 20 USD/tấn so với giá chào hàng của tuần trước. Người mua ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ cho biết mức giá này không đủ sức cạnh tranh so với các chào hàng mới nhất của Trung Quốc và Indonesia, lần lượt là 525-530 USD/tấn cfr và 530-540 USD/tấn cfr.

Người mua ở phía bắc Thổ Nhĩ Kỳ có thể cân nhắc giá phôi thép của Nga là 480-490 USD/tấn fob do giao hàng nhanh hơn, các thương nhân cho biết. Nhưng mức giá này có thể được coi là rủi ro đối với lô hàng vào cuối tháng 11, vì hướng đi của thị trường khó có thể đánh giá trong khi những người tham gia Trung Quốc đang trong kỳ nghỉ.

Một nhà máy ở Izmir chào giá phôi thép với giá 565 USD/tấn tại xưởng cho những người mua trong nước, những người này cho đến nay vẫn chưa chấp nhận mức giá này nhưng có thể phải cân nhắc mua ở mức giá gần bằng trong vài tuần tới, do giá chào hàng nhập khẩu tăng gần đây.

Các nhà sản xuất phôi tấm tiếp tục tăng giá chào hàng trong tuần qua, vì các biện pháp kích thích được Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc công bố vào tuần trước đã thúc đẩy sự phục hồi trong lĩnh vực sắt của Trung Quốc và các thị trường liên quan.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn trên thị trường và được cho là sẵn sàng chấp nhận các mức giá cao hơn cho phôi tấm từ Châu Á và Nga. Mức giá phôi tấm khả thi của Nga là 445-450 USD/tấn fob đối với nguồn cung được chấp thuận và cao hơn 10-20 USD/tấn từ các nhà cung cấp không được chấp thuận.

Bắc Phi

Nhà máy luyện thép trực tiếp hàng đầu của Ai Cập đã công bố giá thép cây mới cho tháng 10 là 41,500 E£/tấn xuất xưởng, hoặc 752.80 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) — tăng 800 E£/tấn so với giá chào tháng 9.

Nhà máy thường công bố giá vào tuần cuối cùng của tháng, nhưng hôm thứ tư họ mới công bố giá tháng 10. Thông báo muộn này được hiểu là kết quả của sự bất ổn trên thị trường bắt nguồn từ cuộc xung đột leo thang giữa Israel và Iran và giá tăng mạnh ở Châu Á trước khi những người tham gia Trung Quốc rời khỏi thị trường vào ngày 1/10 để nghỉ lễ kéo dài một tuần, sau khi Bắc Kinh công bố các chính sách kích thích.

Các nhà máy khác đã chốt giá ở mức 38,800-41,200 E£/tấn, tương đương 704-747.40 USD/tấn, chưa bao gồm VAT. Giá chào xuất khẩu thép cây từ Ai Cập là 580-585 USD/tấn, tăng 20 USD/tấn so với tuần trước.

Trung Đông

Hoạt động giao dịch của Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) đang tăng lên khi ngành xây dựng phục hồi sau lệnh hạn chế hoạt động ngoài trời trong suốt mùa hè. Hoạt động xuất khẩu diễn ra chậm do giá cả không cạnh tranh và nhu cầu nội địa mạnh.

Nhà sản xuất Emsteel của UAE — trước đây gọi là Emirates Steel — vào cuối tháng 9 đã thông báo rằng họ giữ nguyên giá thép cây chính thức ở mức 2,447.25 Dh cpt Abu Dhabi và 2,456.25 Dh cpt Dubai và miền bắc UAE, hay 666-669 USD/tấn, cho các đợt giao hàng vào tháng 10.

Nhưng nhà máy đang đưa ra mức chiết khấu đáng kể và người mua đã tuyên bố rằng có thể mua với giá 2,350 Dh/tấn cpt, hoặc 639.80 USD/tấn. Các nhà máy khác đặt giá thép cây ở mức 2,170-2,200 Dh/tấn cpt, tương đương với 590.80-599.00 USD/tấn.

Nhu cầu trong nước mạnh mẽ ở UAE là lý do khiến các nhà sản xuất tập trung nhiều hơn vào thị trường nội địa thay vì thị trường xuất khẩu. Các chính sách kích thích của Trung Quốc đã đẩy giá lên cao, tạo ra xu hướng tăng toàn cầu. Nhưng các nhà máy GCC vẫn chưa phản ứng với điều này, vì họ coi mức tăng này là tạm thời và không bền vững và kỳ vọng giá sẽ ổn định khi Trung Quốc quay trở lại thị trường sau kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng bắt đầu vào đầu tuần này.

Vào cuối tháng 9, Hadeed của Ả Rập Xê Út đã thông báo rằng họ đã giảm giá thép cây chính thức do nhu cầu chậm chạp 70 SR /tấn (19 USD/tấn) xuống còn 2,300 SR/tấn cpt, không bao gồm thuế giá trị gia tăng 15%, giao hàng vào tháng 10.

Hadeed cũng đã giảm giá thép cây của mình xuống 70 SR/tấn, xuống còn 2,365 SR/tấn cpt, không bao gồm thuế giá trị gia tăng 15%, giao hàng vào tháng 10.

Giá thép cây tại Kuwait vẫn ổn định ở mức 175-180 dinar/tấn (573-590 USD/tấn) tại nhà máy, nhưng các nhà sản xuất đã bắt đầu giảm giá cho các giao dịch mua bán khối lượng lớn ở mức 172 KD/tấn tại nhà máy.

Giá thép cây trong nước của Oman được báo cáo ở mức khoảng 590 USD/tấn xuất xưởng. Oman đã tích cực trong giao dịch nội khối GCC, nhưng phải đối mặt với rủi ro lớn hơn từ cuộc xung đột Israel-Iran đang leo thang vì có chung đường biên giới với Yemen.

Nhật Bản

Giá phế liệu xuất khẩu H2 của Nhật Bản ổn định khi phạm vi chào hàng giao ngay mở rộng, khiến người mua thận trọng hơn khi mua phế liệu.

Giá chào phế liệu chủ yếu ổn định đến cao hơn và trong phạm vi rộng hơn khi người bán tìm cách tận dụng tâm lý tăng trên thị trường. Giá chào bán phế liệu H2 fob được nghe trong phạm vi 325-345 USD/tấn cfr hoặc 285-305 USD/tấn fob, tính đến chi phí vận chuyển 40 đ USD/tấn. Người bán cho biết giá phế liệu dự kiến ​​sẽ phục hồi vì có vẻ như đã chạm đáy.