Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 42/2024

CHÂU ÂU

Giá thép cây và thép cuộn dây Châu Âu nhìn chung ổn định do giá của Trung Quốc biến động trong khi nhu cầu trong nước vẫn ảm đạm.

Thép cây Ý tiếp tục giao dịch ở mức khoảng 550 Euro/tấn xuất xưởng, với các lô lớn hơn được cho là có sẵn ở mức 540 Euro/tấn xuất xưởng hoặc thấp hơn trong một số trường hợp. Một số nhà cung cấp đã tăng giá chào hàng nhằm thay đổi tâm lý thị trường, nhưng khối lượng bán vẫn ở mức thấp ngay cả ở mức hiện tại. Một số đã ở mức 30-40% khối lượng hàng tháng thông thường của họ, ngụ ý rằng ít có kỳ vọng về sự gia tăng nhu cầu trong vài tuần tới.

Giá thép thanh thương phẩm trong nước của Ý đã giảm khoảng 5 Euro/tấn trong tuần này xuống còn 700-710 Euro/tấn xuất xưởng. Các nhà cung cấp Ý đã bán thép cuộn dây lưới chất lượng cao cho Romania với giá 540-550 Euro/tấn xuất xưởng và chào bán thép cây ở mức giá tương tự.

Xu hướng tăng ngắn hạn trên thị trường Trung Quốc, vốn thể hiện qua việc tăng giá thép cuộn cán nóng vào EU từ các nhà cung cấp Châu Á, dường như sắp kết thúc, điều này đang bắt đầu gây ảnh hưởng đến tâm lý thị trường và kỳ vọng của người mua thép cuộn cán nóng tại Châu Âu.

Mặc dù các nhà cung cấp Châu Á đã báo cáo chào hàng nhập khẩu ở mức 560-580 Euro/tấn cfr Ý trong tuần này, nhưng nhu cầu ở mức này không có, với những người mua muốn mua với mức giá gần với các giao dịch khối lượng lớn hơn gần đây nhất cách đây vài tuần, ở mức 530-540 Euro/tấn cfr.

Vật liệu, được miễn các biện pháp bảo vệ, đã được chào hàng ở mức 560 Euro/tấn cfr từ Indonesia, mặc dù đầu tuần cũng có các nhà giao dịch khối lượng nhỏ hơn chào hàng ở mức 540-550 Euro/tấn cfr. Vật liệu Thổ Nhĩ Kỳ có giá tối thiểu khoảng 580 Euro/tấn cfr chưa bao gồm thuế, nhưng giá thầu của người mua thấp hơn nhiều so với mức này, khoảng 590 USD/tấn cfr chưa bao gồm thuế và thấp hơn.

HRC của Việt Nam được chào giá gần đây nhất là 540-550 USD/tấn fob, nhưng giá này có khả năng đã giảm vào hôm qua, vì giá chào HRC của Trung Quốc vào Việt Nam đã giảm khoảng 12-15 USD/tấn. Một giá chào của Đài Loan được nghe là 570 USD/tấn fob, tương đương khoảng 630 USD/tấn cfr — quá cao để người mua cân nhắc. Một giá chào của Hàn Quốc cho một lô hàng trọng tải lớn được báo cáo là 560 Euro/tấn cfr.

Tại thị trường nội địa Ý, tâm lý kể từ giữa tuần đã dịu đi, với các nhà sản xuất được cho là chấp nhận bán với giá thấp hơn mục tiêu, sau khi ArcelorMittal tăng giá. Các giao dịch HRC trọng tải lớn được cho là có thể đạt được ở mức thấp tới 540 Euro/tấn cơ sở giao hàng, trong khi mức 550-570 Euro/tấn cơ sở giao hàng dành cho người mua vừa và nhỏ.

Các chào hàng nhập khẩu thép mạ kẽm nhúng nóng đã ổn định trong tuần này, nhưng không có giao dịch nào được báo cáo là đã hoàn tất, trong khi giá trong nước Châu Âu vẫn chịu áp lực.

Các chào hàng dao động quanh mức 800 USD/tấn cif Tây Ban Nha từ Việt Nam. Các nhà sản xuất Việt Nam đã tăng giá trong vài tuần qua, do tâm lý lạc quan ở Châu Á và tình trạng thiếu thép cuộn cán nóng của Trung Quốc vào nước này do cuộc điều tra chống bán phá giá. Một lời chào hàng cho 0.55 z100 được nghe ở mức 720 Euro/tấn cfr Ý.

HDG Z275 có độ dày 0.57 được chào hàng ở mức 818-865 USD/tấn cfr Tây Ban Nha tùy thuộc vào nguồn gốc.

Đối với Tây Ban Nha, các nhà máy EU chào hàng ở mức 670-690 Euro/tấn cơ sở giao hàng. Tại Ý, một người bán chào hàng ở mức 680 Euro/tấn. Một số lời chào hàng ở mức 700 Euro/tấn cơ sở giao hàng tại Ý, nhưng những người tham gia thị trường tin tưởng rằng sẽ được giảm giá.

MỸ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ đã giảm trong tuần này lần đầu tiên kể từ giữa tháng 7, do tình trạng cung vượt cầu đè nặng lên thị trường và gây áp lực lên giá nhà máy. Mức giá chào hàng phổ biến trong khoảng 700-740 USD/tấn, với nhiều người mua báo cáo rằng có mức giá chào hàng thấp hơn.

Một nhà máy báo cáo đã bán lô 100-300 tấn với giá 730-740 USD/tấn, thấp hơn so với tuần trước. Thời gian giao hàng ổn định ở mức 4.5 tuần, cho thấy rằng vẫn có thể giao hàng vào giữa tháng 11.

Nhu cầu từ ngành công nghiệp ô tô đang giảm. Vào đầu tháng 10, nhà sản xuất ô tô toàn cầu Stellantis cho Mỹ đã tuyên bố rằng họ sẽ đặt mục tiêu giảm lượng hàng tồn kho của đại lý xuống còn 330,000 chiếc vào cuối năm so với mục tiêu trước đó là quý đầu tiên của năm 2025. Công ty đang đạt được mục tiêu này bằng cách giảm 200,000 xe xuất xưởng ở Bắc Mỹ trong nửa cuối năm 2024, tăng so với mục tiêu trước đó là cắt giảm 100,000 xe xuất xưởng.

Giá sản phẩm thép giá trị gia tăng Mỹ phân kỳ trong tuần này. Đánh giá cuộn mạ kẽm nhúng Mỹ đã giảm 20 USD/tấn xuống còn 880 USD/tấn xuất xưởng, trở lại mức của hai tuần trước do nguồn cung gây áp lực lên giá.

HDG nền cán nóng được báo cáo ở mức 860-880 USD/tấn, tùy thuộc vào nhà máy. Cuộn HDG khổ nhẹ nhập khẩu được báo cáo được chào bán ở mức 1,160-1,260 USD/tấn DDP Houston. Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) sẽ tiến hành bỏ phiếu ban đầu vào thứ Sáu liên quan đến thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với các sản phẩm thép chống ăn mòn (CORE) từ 10 quốc gia.

CIS

Giá phôi thép của Nga giảm, nhưng vẫn cao hơn mức mà người mua Thổ Nhĩ Kỳ cân nhắc. Nhìn chung, giao dịch rất mỏng, với mức giảm hiện tại của giá phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ và giá thép dài toàn cầu khiến người mua tránh xa thị trường phôi thép.

Giá phôi thép của Nga đã giảm xuống còn khoảng 510 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, từ mức 525-530 USD/tấn cfr vào đầu tuần này. Người mua phía Bắc Thổ Nhĩ Kỳ cho biết mức giá này là không khả thi và không có khả năng tìm cách mua vào trong thời điểm hiện tại vì giá dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm trong tương lai gần. Giá vật liệu có nguồn gốc Donbass đã tăng lên mức 490 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

THỔ NHĨ KỲ

Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ giảm từ mức cao nhất trong hơn hai năm sau khi tăng vọt vào tuần trước. Tâm lý bi quan trên thị trường thép cây toàn cầu và việc các công ty thương mại trong nước bán tháo hàng tồn kho đã gây áp lực lên giá, nhưng khối lượng bán vẫn ở mức tốt và với giá phế liệu cũng giảm trong tuần này, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang duy trì biên lợi nhuận đáng kể trong doanh số bán hàng hiện tại.

Một nhà máy ở khu vực Marmara đã bán thép cây với giá 625-630 USD/tấn xuất xưởng. Doanh số bán của các nhà cung cấp tại khu vực Izmir là khoảng 615 USD/tấn xuất xưởng trong vài ngày qua, trong khi một nhà máy trong khu vực chào giá 625 USD/tấn xuất xưởng vào ngày 16/10. Cho đến nay, các nhà máy Iskenderun đã cố gắng duy trì giá bán ở mức trên 640 USD/tấn xuất xưởng.

Thị trường xuất khẩu đã bị kìm hãm, với giá trong nước khiến giá chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức không cạnh tranh. Một số nhà máy giữ giá chào hàng của họ ở mức 620 USD/tấn fob, cao hơn nhiều so với giá chào hàng của Bắc Phi là 580-590 USD/tấn fob.

TRUNG ĐÔNG

Giá phôi tấm Iran đã giảm, do người mua thận trọng trước căng thẳng leo thang ở Trung Đông.

Giá phôi tấm Iran giảm xuống còn 425-430 USD/tấn fob giao tháng 12. Một nhà sản xuất lớn đã bán 40,000 tấn phôi tấm với giá 428-430 USD/tấn fob BIK giao tháng 12 hướng đến Viễn Đông vào tuần trước. Một nhà sản xuất khác đã bán 25,000 tấn phôi tấm với giá 425 USD/tấn từ Bandar Abbas giao tháng 12.

Hoạt động giao dịch thép dẹt tại các nước Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh diễn ra chậm chạp vì giá thép cuộn cán nóng của Châu Á tăng đột biến vào khu vực này khiến người mua phải chờ đợi.

Đầu tuần, giá chào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trong khoảng 560-565 USD/tấn cfr, nhưng các nhà máy và thương nhân đã giảm xuống còn 550 USD/tấn cfr hôm qua cho lô hàng tháng 12. Mặc dù giá chào hàng giảm, nhưng không có giao dịch nào được báo cáo vì người mua kỳ vọng giá sẽ sớm giảm do giá HRC của Trung Quốc liên tục giảm.

Có tình trạng tắc nghẽn tại cảng Dammam, Ả Rập Xê Út, gây ra sự chậm trễ đáng kể. Nguyên nhân chủ yếu là do nhiều nhà sản xuất đang tránh cảng Jeddah, nằm trên Biển Đỏ, vì nơi này được coi là rủi ro do căng thẳng chính trị. Một người tham gia thị trường cho biết thời gian chờ hiện tại tại Dammam là khoảng 35-37 ngày.

Người mua hiện đang ngần ngại mua vì họ thấy giá "cao một cách giả tạo" và sẽ giảm, đặc biệt là sau hội nghị của hội đồng nhà nước Trung Quốc về việc ổn định thị trường bất động sản, khi chính sách kích thích kinh tế mạnh mẽ hơn.

Nhà sản xuất HRC duy nhất của Saudi đang chào giá 670 USD/tấn giao hàng. Doanh số bán trong nước yếu do giá không cạnh tranh.

NHẬT BẢN

Động lực tăng giá của phế liệu sắt Nhật Bản đã suy yếu khi nhiều người mua ở nước ngoài áp dụng phương pháp chờ đợi và quan sát sau khi thị trường tương lai thép Trung Quốc giảm đáng kể.

Người mua Đài Loan và Việt Nam đã thể hiện sự quan tâm gia tăng đối với phế liệu Nhật Bản vào đầu tuần do nhu cầu dự trữ và các nguồn cung khác chào giá cao hơn. Các nhà máy Việt Nam chào mua H2 ở mức 340-345 USD/tấn cfr và người mua Đài Loan đã chuẩn bị trả hơn 335 USD/tấn cfr cho H1/H2 50:50 vào ngày 16/10.

Nhưng sự sụt giảm mạnh trong lĩnh vực sắt thép Trung Quốc đã ảnh hưởng đến sự lạc quan của thị trường. Thị trường phản ứng tiêu cực với các biện pháp mới trong ngành bất động sản được công bố tại cuộc họp chính phủ Trung Quốc hôm thứ năm, được coi là đáng thất vọng.

Nhiều người mua ở nước ngoài đã lùi lại một bước để quan sát xu hướng thị trường. Hơn nữa, giá thị trường ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng chịu áp lực giảm do doanh số bán thép cây chậm lại, làm tăng thêm mối lo ngại của người mua phế liệu trong khu vực.

VIỆT NAM

Một thỏa thuận cho 3,000-5,000 tấn HRC loại Q235 của Trung Quốc đã được ký kết với giá 506 USD/tấn cfr Việt Nam vào sáng thứ năm, cho lô hàng tháng 11. Một số công ty thương mại sẵn sàng chấp nhận các đơn đặt hàng thấp hơn, ở mức 500-505 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC Q235 của Trung Quốc sau khi thị trường Trung Quốc suy yếu.

Các công ty giao dịch đã giảm giá chào 15 USD/tấn xuống còn 520 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC SAE1006 của Trung Quốc, sau khi giá bán trong nước của Trung Quốc giảm nhanh. Con số này thấp hơn đáng kể so với giá chào HRC SAE1006 của Nhật Bản là 535 USD/tấn cfr Việt Nam. Người mua Việt Nam thận trọng hơn khi đấu thầu, dự đoán giá sẽ giảm thêm từ Trung Quốc.