Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 25/2024

Tiến sâu vào mùa thấp điểm khiến thị trường càng áp lực hơn nữa khi nhu cầu suy yếu do ảnh hưởng mưa nhiều tại các khu vực phía đông và nam Trung Quốc. Tuy nhiên, đà giảm giá chậm lại vì yếu tố lợi nhuận thấp, cho thấy giá cả đã gần chạm đáy. Bên cạnh đó, các chính sách cắt giảm sản xuất mới triển khai cũng đang nâng đỡ phần nào yếu tố tâm lý thị trường.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Tâm lý thị trường được cải thiện sau khi tỉnh Phúc Kiến phía nam Trung Quốc cho biết họ sẽ hạn chế sản xuất thép trong năm nay ở mức 85% công suất thép được phê duyệt tại khu vực địa phương. Một người tham gia cho biết, ước tính Phúc Kiến sẽ cần cắt giảm 3.5 triệu tấn thép trong năm để đáp ứng yêu cầu. Các tỉnh khác có thể sẽ đưa ra các hạn chế sản xuất tại địa phương sau đó.

Tuy nhiên, triển vọng giá cả vẫn thấp khi đầu tư vào bất động sản của Trung Quốc tiếp tục giảm. Dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy đầu tư vào lĩnh vực bất động sản trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 5 đã giảm 10.1% so với năm trước, chậm hơn so với mức giảm 9.8% trong tháng 1-tháng 4.

Giao dịch thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã giảm 20,000-30,000 tấn/ngày từ đầu tuần này xuống còn 100,000 tấn/ngày vào cuối tuần. Một nhà máy lớn ở miền Đông Trung Quốc đã đóng cửa dây chuyền sản xuất từ ​​giữa tháng 6 trong 15 ngày, khiến tổng sản lượng thép xây dựng giảm 40,000 tấn.

Tồn kho thép cây của Trung Quốc giảm nhẹ trong tuần, nhưng sản lượng của các nhà máy cũng giảm do tâm lý thị trường ảm đạm. Một số nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép ở mức 20-40 NDT/tấn vào ngày 20/6.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn so với tuần trước xuống 3,520 NDT/tấn vào ngày 20/6 tuần này. Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 giảm nhẹ xuống 3,597 NDT/tấn.

Thép công nghiệp

Hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng và người mua không sẵn sàng đặt hàng với triển vọng giảm giá. Tồn kho HRC do các công ty thương mại và nhà máy thép nắm giữ trong tuần này phần lớn không thay đổi so với tuần trước và hàng tồn kho có thể sẽ tăng lên vào tuần tới do nhu cầu trì trệ kéo dài.

Một số nhà máy thép ở phía bắc Trung Quốc đang xem xét giảm giá mua than cốc luyện kim, nhưng các nhà cung cấp than cốc luyện kim có ý định tăng giá thêm 50-55 NDT/tấn. Những người tham gia cho biết sẽ mất một thời gian để hai bên thuyết phục lẫn nhau, nhưng nhiều khả năng các nhà máy thép sẽ giảm giá do nhu cầu hạ nguồn yếu.

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn xuống 3,780 NDT/tấn. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm xuống 3,776 NDT/tấn.

Thị trường xuất khẩu

Những người mua bằng đường biển hạ giá chào mua SS400 của Trung Quốc xuống dưới 520 USD/tấn fob Trung Quốc do nhu cầu thép hạ nguồn chậm lại và triển vọng giảm giá. Một số người mua từ Nam Mỹ có thể cân nhắc mua số lượng nhỏ hàng hóa với giá khoảng 520 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các công ty thương mại giảm giá bán xuống còn 520-525 USD/tấn cfr Việt Nam từ 522-528 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q235 và Q195 của Trung Quốc, khiến không có hứng thú mua. Một giám đốc nhà máy Trung Quốc cho biết giá giảm liên tiếp khiến khách hàng thận trọng hơn trong việc đặt hàng.

Người bán giữ giá chào cố định ở mức 540-545 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, nhưng họ sẵn sàng thương lượng giá hơn cho những giá thầu chắc chắn. Tuy nhiên, người mua Việt Nam không muốn đặt hàng vì họ dự đoán giá sẽ giảm hơn nữa do giao dịch chậm. Một nhà máy Nhật Bản chào giá cao tới 590 USD/tấn cfr Việt Nam cho loại cuộn SAE, không tạo ra hứng thú mua nào cả. Một số người mua Việt Nam có thể cân nhắc mua thép cuộn ở mức giá thấp 525 USD/tấn cfr Việt Nam, thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận của người bán.