Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 33/2024

Đà giảm chưa thể dừng lại trên thị trường thép Trung Quốc khi bóng mây đen về nhu cầu thấp trong bối cảnh nguồn cung cao kéo giá giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2017. Các nhà máy kêu gào vì lỗ trong khi người mua xa lánh vì giá dự kiến còn giảm nữa. Cắt giảm sản xuất tăng cường trong bối cảnh thua lỗ 150-200 NDT/tấn tại các nhà máy thép.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố ngày 15/8 cho thấy đầu tư vào lĩnh vực bất động sản trong tháng 1-tháng 7 đã giảm 10.2% so với năm trước. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng trong tháng 1-tháng 7 đã tăng 4.9% so với cùng kỳ năm trước, nhưng mức tăng trưởng theo năm thấp hơn 0.5% so với mức 5.4% của tháng 1-tháng 6.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 130 NDT/tấn so với tuần trước xuống còn 3,050 NDT/tấn vào ngày 15/8. Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 giảm tương tự xuống còn 3,119 NDT/tấn.

Như vậy, giá thép cây Trung Quốc đã giảm 22.67% kể từ đầu năm nay và giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2017. Các nhà máy thép lớn của Trung Quốc đã cắt giảm giá thép cây xuất xưởng liên tục trong tuần.

Các nhà máy Trung Quốc cũng đang tăng cường cắt giảm sản lượng do nhu cầu tiêu thụ trong nước yếu.

Thép công nghiệp

Lượng thép cuộn cán nóng đã tăng trong bốn tuần liên tiếp và mức tồn kho hiện tại đã tăng lên mức cao nhất trong bốn năm qua, khiến giá giảm mạnh tuần này. Những người tham gia thị trường lưu ý rằng các nhà máy thép cần cắt giảm sản lượng thép cuộn cán nóng hơn nữa để kiềm chế lượng hàng tồn kho đang tăng, nếu không, thị trường sẽ khó có thể ổn định trở lại.

HRC giao ngay Thượng Hải đã giảm 240 NDT/tấn xuống 3,120 NDT/tấn ngày 15/8. Giá HRC tương lai tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm gần 200 NDT/tấn xuống còn 3,222 NDT/tấn. Một công ty giao dịch cho biết nhu cầu đã suy yếu hơn nữa và có thể là mức thấp nhất trong tám năm qua.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường ảm đạm với giá giảm liên tục do giá trong nước giảm mạnh và nhu cầu đường biển yếu.

Người bán cắt giảm giá chào hàng hoặc giá bán xuống mức tương đương khoảng 450-465 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC loại Q235, vì họ kỳ vọng giá thép Trung Quốc sẽ giảm thêm do nhu cầu ảm đạm và cung vượt cầu.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc không muốn giảm giá xuống dưới 460 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400 để thúc đẩy hoạt động mua do chênh lệch lớn giữa giá chào hàng và chỉ báo của người mua trong khi giá chào tuần trước 480-490 USD/tấn fob.

Hầu hết người mua vận chuyển bằng đường biển đều im lặng trước các cuộc đấu thầu, lo ngại giá sẽ sớm giảm thêm. "Tâm lý bi quan đến mức không có người mua nào muốn đặt hàng trong bối cảnh xu hướng giảm nhanh liên tiếp", một thương nhân Trung Quốc cho biết.

Chào bán của các thương nhân cho HRC SAE1006 là 480-488 USD/tấn cfr Việt Nam, giảm 10-13 USD/tấn so với tuần trước. Người mua kỳ vọng giá giảm thêm tuần tới.