Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 35/2024

Thị trường tăng trưởng nhẹ tuần này nhờ tâm lý được thúc đẩy trước tín hiệu hạ lãi suất trong tháng 9 của FED cũng như nguồ cung thép giảm. Tuy nhiên, đà tăng hạ nhiệt gần về cuối tuần vì nhu cầu vẫn chậm bắt kịp và lo ngại sản lượng lại tăng một khi giá thép tăng có lời trong tháng sau. Hai mặt hàng cuộn cán nóng và thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã thu hẹp khoảng cách xuống mức 0 vào cuối tuần này.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Sản lượng thép thô của các nhà máy thành viên Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc giảm 0.5% từ ngày 1-10/8 xuống còn 1.993 triệu tấn/ngày trong giai đoạn từ ngày 11-20/8.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) đã tuyên bố đình chỉ công khai bất kỳ kế hoạch thay thế công suất thép nào kể từ ngày 23/8 và bất kỳ thông báo nào sau đó sẽ được coi là tăng công suất thép bất hợp pháp.

MIIT sẽ sửa đổi các biện pháp thay thế công suất thép hiện tại để đào sâu hơn nữa các cải cách về phía cung khi đối mặt với những thách thức mới, bao gồm phi cacbon hóa, điều chỉnh cơ cấu công nghiệp, tối ưu hóa bố trí và sáp nhập và mua lại công nghiệp. Cơ quan này sẽ công bố phiên bản mới sau khi hoàn tất việc sửa đổi. Các biện pháp hiện tại đã được công bố vào năm 2021.

Tâm lý thị trường cũng được cải thiện đầu tuần với kỳ vọng ngày càng tăng về việc Fed sẽ hạ lãi suất, khi chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết "đã đến lúc" cắt giảm lãi suất. Những người tham gia cho biết kỳ vọng về nhu cầu tăng vào tháng 9 cũng hỗ trợ cho tâm lý thị trường thép ngày 26/8.

Tuy nhiên, người mua chủ yếu mua để đáp ứng nhu cầu trước mắt mà không có nhu cầu lưu trữ vì họ vẫn thận trọng về tính bền vững của đợt tăng giá. Giao dịch trên thị trường giao ngay cũng chậm lại từ ngày thứ tư, với một số người dùng cuối phản đối việc các nhà máy tăng giá thêm.

Thêm vào đó, sản lượng thép cây của các nhà máy lớn của Trung Quốc tuần này tăng 16,600 tấn so với tuần trước lên 1.623 triệu tấn. Có khả năng các nhà máy thép sẽ tăng sản lượng vào tuần tới, với biên lợi nhuận của một số nhà sản xuất thép cây tăng lên 30-50 NDT/tấn. Nhưng hàng tồn kho thép cây vẫn tiếp tục giảm và hầu hết các nhà sản xuất vẫn lạc quan về triển vọng thị trường trong tháng 9 và tháng 10.

Chi phí nguyên liệu thô cũng giảm với các nhà máy thép ở Sơn Đông và Hà Bắc đã cắt giảm giá mua than cốc luyện kim thêm 50-55 NDT/tấn vào ngày 28/8.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 60 NDT/tấn so với tuần trước lên 3,200 NDT/tấn (450 USD/tấn). Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 tăng 85 NDT/tấn lên 3,259 NDT/tấn.

Thép công nghiệp

Tâm lý thị trường phục hồi nhưng một số người tham gia vẫn thận trọng vì sản lượng HRC vẫn ở mức cao và tình trạng cung vượt cầu sẽ hạn chế mức tăng giá.

HRC giao ngay tại Thượng Hải nhích 40 NDT/tấn so với tuần trước lên 3,200 NDT/tấn vào ngày 29/8 và giá hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 84 NDT/tấn lên 3,311 NDT/tấn.

Hoạt động giao dịch khiêm tốn về cuối tuần với tâm lý thị trường đang nguội lạnh. Lượng hàng tồn kho HRC do các công ty giao dịch và nhà máy thép nắm giữ đã giảm 4,000 tấn trong tuần này so với mức giảm hơn 80,000 tấn vào tuần trước.

Tốc độ bán hàng tồn kho chậm hơn dự kiến ​​và những người tham gia không tin tưởng vào khả năng giá sẽ tăng thêm nữa do nhu cầu yếu.

Giá HRC và thép cây giao ngay Trung Quốc đã xuống ngang bằng nhau vào cuối tháng 8. Trước đó, HRC xuống thấp hơn cả thép cây trong ngày 23/8, mức giá thấp nhất năm nay khi các nhà máy thép cây đua nhau cắt giảm sản lượng.

Lý do mặt hàng HRC mất giá trị xuống ngang bằng thép cây là do nhu cầu HRC yếu, trong khi các nhà máy thép cây tăng cường giảm sản xuất còn lượng cung HRC tăng từ việc chuyển đổi sản xuất thép cây sang HRC trong tháng 7.

Thông thường, chênh lệch hai mặt hàng này là 200-300 NDT/tấn do chi phí sản xuất HRC cao hơn 10-20 USD/tấn so với thép cây.

Nguồn cung HRC đã duy trì tốt hơn thép cây. Dữ liệu của NBS cho thấy sản lượng HRC và băng cán nóng của Trung Quốc đạt 17.8 triệu tấn vào tháng 7, giảm 6.4% so với tháng 6 và giảm 2.8% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng thép cuộn cán nóng và HRC trong tháng 1 đến tháng 7 tăng 3.6% so với cùng kỳ năm trước lên 126.62 triệu tấn. NBS không tách riêng dữ liệu thép cuộn cán nóng và băng cán nóng, nhưng hai sản phẩm này được sử dụng trong các ngành công nghiệp hạ nguồn tương tự nhau.

Như vậy, nguồn cung thép cây thấp hơn đã giúp giá phục hồi, trong khi HRC chịu áp lực từ nguồn cung cao hơn.

HRC đã duy trì ở mức cao hơn giá thép cây trong hầu hết thời gian của năm nay như mọi năm trước, với mức chênh lệch cao nhất trong năm tính đến thời điểm hiện tại là 350 NDT/tấn vào ngày 8/4. Nhu cầu về thép HRC mạnh hơn so với thép cây vào đầu năm nay do hoạt động xuất khẩu thép HRC sôi động và ngành bất động sản hạ nguồn trì trệ. Thép HRC ít phụ thuộc hơn vào thị trường nhà ở so với thép cây.

Nhưng các cuộc điều tra chống bán phá giá ngày càng tăng và tốc độ tăng trưởng chậm lại của ngành đã ảnh hưởng đến mức tiêu thụ thép HRC kể từ tháng 7. Việt Nam, một trong những nước tiêu thụ thép HRC lớn nhất của Trung Quốc, đã công bố một cuộc điều tra chống bán phá giá (AD) đối với hàng nhập khẩu thép HRC từ Trung Quốc vào cuối tháng 7. Ngành công nghiệp ô tô, động lực chính thúc đẩy nhu cầu về thép HRC và các sản phẩm thép dẹt khác, cũng đã chậm lại kể từ tháng 7. Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), doanh số bán ô tô tháng 7 của Trung Quốc đã giảm 11% so với tháng trước và giảm 5.2% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 2.262 triệu chiếc.

Có vẻ như chênh lệch hai mặt hàng này trong tương lai gần vẫn sẽ hẹp vì nhu cầu thép dẹt yếu và tác động từ tiêu chuẩn thép cây quốc gia mới của Trung Quốc vào tháng 9.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy lớn ở miền bắc Trung Quốc đã bán tổng cộng khoảng 3,000 tấn HRC SS400 với giá 465-470 USD/tấn fob Trung Quốc trong tuần này cho Hàn Quốc, Nam Mỹ và Trung Đông, để giao hàng vào tháng 10. Nhưng mức giá đó không được khách hàng ở các quốc gia khác chấp nhận, với hầu hết người mua vận chuyển bằng đường biển vẫn thận trọng khi đặt hàng.

Nhà máy này cũng đã bán khoảng 30,000 tấn HRC loại Q235 với mức giá tương đương khoảng 463 USD/tấn fob Trung Quốc vào ngày 29/8, mà không đưa ra thông tin chi tiết về các điểm đến.

Một nhà máy khác ở miền đông Trung Quốc có thể đã bán HRC SS400 với giá 465 USD/tấn fob Trung Quốc trong tuần này, nhưng không có thông tin chi tiết nào được xác nhận.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc không muốn nhận đơn đặt hàng dưới mức đó đối với HRC loại Q235 và SS400, đặc biệt là sau khi giá bán trong nước của Trung Quốc có dấu hiệu ổn định. Họ nói thêm rằng giá có thể sẽ duy trì ở mức hiện tại trong tương lai gần, xét đến mùa cao điểm của Trung Quốc sắp tới vào tháng 9.

Các nhà giao dịch cắt giảm giá chào hàng một chút xuống còn 487-493 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc từ 490-495 USD/tấn cfr Việt Nam đầu tuần, đối với lô hàng vào cuối tháng 9 và tháng 10. Nhưng những người mua Việt Nam chỉ trả giá 475 USD/tấn cfr Việt Nam cho lô hàng vào tháng 9 để tránh thuế chống bán phá giá hồi tố tiềm ẩn đối với HRC nhập khẩu của Trung Quốc, đồng thời nói thêm rằng hầu như không có người mua nào quan tâm đến lô hàng vào tháng 10.

Các nhà máy thép Trung Quốc chào bán thép cuộn cán nguội với giá 520-525 USD/tấn fob trong tuần này, phần lớn ổn định so với tuần trước và giá giao dịch trên thị trường vận chuyển đường biển cao hơn một chút từ 505-515 USD/tấn fob tuần trước lên 520 USD/tấn fob tuần này. Một số nhà máy Trung Quốc chào bán CRC với giá 530-535 USD/tấn fob, nhưng giá có thể thương lượng dựa trên giá thầu chắc chắn.

Giá chào bán thép tấm SS400 là 475-485 USD/tấn fob tuần này, tăng 5 USD/tấn so với mức 470-480 USD/tấn fob của tuần trước sau khi thị trường nội địa Trung Quốc phục hồi vào đầu tuần này.