Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 39/2024

Thị trường tuần này tăng trưởng với tâm lý thị trường lạc quan sau hàng loạt chính sách kích thích kinh tế được chính quyền Trung Quốc công bố ngày 24/9 và tồn kho giảm nhờ sức mua ngắn hạn trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh dài ngày sắp tới.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng  

Ở cấp độ vĩ mô, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã quyết định giảm tỷ lệ dự trữ tiền gửi 0.5 điểm phần trăm. Động thái này sẽ bơm khoảng 1 nghìn tỷ NDT tín dụng vào thị trường. Và họ có khả năng giảm thêm trong năm nay, tùy thuộc vào tình hình thanh khoản của thị trường.

Để hỗ trợ tiêu dùng, PBoC sẽ giảm lãi suất thế chấp hiện tại xuống mức lãi suất thế chấp mới, tức là giảm khoảng 0.5%. Điều này có thể giúp nới lỏng ngân sách hộ gia đình.

Đối với lĩnh vực bất động sản, tỷ lệ thanh toán trước cho người mua nhà thứ hai sẽ giảm từ 25% xuống 15% trên toàn quốc, ngang bằng với người mua nhà lần đầu. Điều này nhằm hỗ trợ các nhóm có khả năng mua nhà thứ hai hoặc đầu tư vào bất động sản.

PBoC hiện cũng sẽ tài trợ 100% cho chính sách 300 tỷ NDT để các chính quyền địa phương và doanh nghiệp nhà nước mua nhà thương mại để sử dụng làm nhà ở xã hội hoặc nhà ở được trợ cấp. Con số này tăng so với mức 60% trước đây. Loạt chính sách này đã nâng đỡ tâm lý thị trường ngắn hạn.

Tâm lý thị trường được thúc đẩy thêm vào chiều 26/9 khi cuộc họp của cục chính trị Trung Quốc nhấn mạnh cam kết của chính phủ trong việc tăng cường các chính sách tài khóa và tiền tệ và phấn đấu đạt được mục tiêu tăng trưởng trong năm. Chính phủ cũng có kế hoạch ổn định thị trường bất động sản. Những người tham gia thị trường dự đoán nhu cầu thép sẽ tăng trong nửa cuối năm do việc thực hiện các chính sách kích thích này.

Hàng tồn kho thép cây của các nhà giao dịch và nhà máy Trung Quốc đã giảm 500,000 tấn so với tuần trước với mức tiêu thụ thép cây tăng 330,000 tấn so với tuần trước.

Các nhà giao dịch đã tăng giá thép cây lên 3,250-3,280 NDT/tấn hôm thứ năm và một số nhà máy Trung Quốc đã tăng giá thép cây xuất xưởng thêm 20-30 NDT/tấn. Giá thép cao hơn cũng dẫn đến giá nguyên liệu thô tăng với việc Jiangsu Shagang tăng giá mua phế liệu cho thép nóng chảy nặng số 3 thêm 50 NDT/tấn lên 2,410 NDT/tấn từ ngày 27/9.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng lên 3,280 NDT/tấn vào ngày 26/9, tăng 40 NDT/tấn so với tuần trước.

Thép công nghiệp

Các công ty giao dịch và nhà máy thép đã giảm lượng tồn kho HRC của họ xuống 220,000 tấn trong tuần này, tăng tốc đáng kể so với mức giảm 90,000 tấn của tuần trước. Một số công ty giao dịch đã do dự không muốn bán vào buổi chiều, họ muốn đợi trước khi chốt các giao dịch mới vì triển vọng thị trường tích cực.

Giá HRC kỳ hạn tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải cũng tăng trưởng, đạt mức 3,352 NDT/tấn.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà xuất khẩu tận dụng tâm thế thị trường lạc quan để tăng giá thép nhanh và người mua cũng hưởng ứng.

Một nhà máy ở miền bắc Trung Quốc đã bán một vài nghìn tấn HRC SS400 với giá 465-470 USD/tấn fob Trung Quốc cho các thị trường bao gồm Trung Đông, Nam Á, Hàn Quốc và Châu Phi trong tuần này. Một số nhà máy lớn khác của Trung Quốc đã do dự khi chấp nhận các đơn đặt hàng dưới 470 USD/tấn fob Trung Quốc đối với thép cuộn cấp SS400 và Q235.

Các công ty giao dịch đã tăng giá chào hàng hoặc giá bán của họ lên 482-499 USD/tấn cfr Việt Nam từ 475-485 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày hôm trước.

Một nhà máy của Hàn Quốc đã bán 20,000-30,000 tấn HRC SAE1006 với giá 490 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này. Các giao dịch khác với tổng giá trị 30,000-50,000 tấn thép cuộn cấp SAE của Nhật Bản đã được ký kết với giá 500 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần.

Các nhà giao dịch đã tăng giá chào hàng của họ lên 495-500 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc, với một số sẵn sàng chấp nhận các đơn đặt hàng với giá 490 USD/tấn cfr Việt Nam.